หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] HUAWEI MatePad แท็บเล็ตรุ่นสุดคุ้ม รองรับ Wi-Fi 6 ขุมพลัง Kirin 820 แบตอึด 7250 mAh บนหน้าจอ FullView Display 10.4 นิ้ว ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ในราคาไม่ถึงหมื่น

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สำหรับ HUAWEI MatePad (2021) ชื่อเหมือนเดิม ดีไซน์เดิม แต่เพิ่มคุณสมบัติใหม่ หลัก ๆ ก็คือ อัปเกรดมาใช้ชิปเซ็ต HUAWEI Kirin 820 และรองรับ Wi-Fi 6 โดยมีราคาค่าตัวที่ 9,990 บาท เท่านั้น

สำหรับ HUAWEI MatePad รุ่นที่นำมารีวิวนี้ มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 10.4 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด 2000 x 1200 พิกเซล รองรับการเชื่อมต่อและใช้งานร่วมกับ Smart Keyboard และ HUAWEI M-Pencil, ชิปประมวลผล Kirin 820 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.36 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำ ROM ขนาด 128 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512 GB และรองรับ Wi-Fi 6 เป็นรุ่นแรกของ HUAWEI อีกด้วย

นอกจากนี้ HUAWEI MatePad ยังมาพร้อมกับไมโครโฟน 4 ตัว, ลำโพง 4 ตัวจาก harman/kardon และระบบเสียง HUAWEI Histen 6.1 เรียกได้ว่า เป็นแท็บเล็ตที่ตอบโจทย์ด้านการใช้งานทั่วไป รวมถึงด้านมัลติมีเดีย ทั้งการดูหนัง, ฟังเพลง, เล่นเกม หรือแม้แต่การเรียนออนไลน์ ประชุมออนไลน์ ก็รองรับการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แถมยังมาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ถึง 7,250 mAh ใช้งานได้นานจุใจเลยทีเดียว

แม้จะเป็น Android Tablet แต่ HUAWEI MatePad จะไม่มีบริการ Google Mobile Service (GMS) จาก Google ทำให้ไม่รองรับแอปพลิเคชันพวก Gmail, Google Chrome, Google Maps และอื่น ๆ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะทาง HUAWEI ก็ได้พัฒนา HUAWEI AppGallery ซึ่งเป็นคลังแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม HUAWEI Mobile Service (HMS) มาให้ใช้งานแทน

มาดูกันดีกว่าว่า แท็บเล็ต HUAWEI ที่ไม่มีบริการ GMS อย่าง HUAWEI MatePad รุ่นนี้ จะใช้งานอะไรได้บ้าง ตอบโจทย์การใช้งานมากน้อยแค่ไหน มาพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กันกับ รีวิว HUAWEI MatePad (2021) โดยทีมงาน techmoblog.com

 

สเปก HUAWEI MatePad (2021)
  • ขนาดตัวเครื่อง : 245.20 x 154.96 x 7.45 มม.
  • น้ำหนัก 460 กรัม
  • หน้าจอแสดงผลขนาด 10.4 นิ้ว แบบ IPS FullView Display ความละเอียด 2000 x 1200 พิกเซล (470 nits)
  • หน่วยประมวลผล HUAWEI Kirin 820 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.36 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-G57 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำ ROM ขนาด 128 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512 GB
  • กล้องด้านหน้า (เลนส์ Ultra Wide) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ และไฟแฟลช
  • แบตเตอรี่ขนาด 7,250 mAh
  • รองรับ Wi-Fi 6 (802.11 a/b/g/n/ac/ax, 2.4GHz และ 5GHz)
  • รองรับ Bluetooth เวอร์ชัน 5.1
  • รองรับ GPS, GLONASS, BDS, Galileo
  • รองรับเซ็นเซอร์ Gravity Sensor, Ambient light Sensor, Hall Sensor, Compass Sensor และ Indicator
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C
  • ไมโครโฟน 4 ตัว
  • ลำโพงเสียง 4 ตัว (4-Channel Output) ปรับจูนโดย harman/kardon
  • ระบบเสียง HUAWEI Histen 6.1 Sound Effect
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 ที่มีพื้นฐานอยู่บน Android 10

 

ดีไซน์ และการออกแบบ

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย ตัวเครื่อง HUAWEI MatePad สี Midnight Grey, สายชาร์จ USB-C, อะแดปเตอร์ชาร์จไฟขนาด 10W, เข็มจิ้มถาด microSD Card, สายเคเบิลอะแดปเตอร์ USB-C ไปยังแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มม., ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

โดยอะแดปเตอร์ชาร์จไฟขนาด 10W ที่แถมมานั้น อาจจะน้อยไปเมื่อเทียบกับตัวเครื่องที่มีแบตเตอรี่ขนาดความจุ 7,250 mAh ซึ่งจะต้องใช้เวลาชาร์จที่นานขึ้น แต่ทั้งนี้ HUAWEI MatePad รองรับการชาร์จเร็วสูงสุด 22.5W ซึ่งทาง HUAWEI เคลมว่า ชาร์จขึ้น 30% ในเวลา 30 นาที และชาร์จจนเต็มใน 2.5 ชั่วโมง

 

หน้าจอแสดงผลของ HUAWEI MatePad มีขนาดอยู่ที่ 10.4 นิ้ว แบบ IPS FullView Display ความละเอียด 2000 x 1200 พิกเซล บนอัตราส่วนขนาด 16:9:6 ซึ่งขอบจอบางเพียง 7.9 มิลลิเมตร อีกทั้งหน้าจอยังผ่านการรับรองจาก TÜV Rheinland ที่ช่วยลดแสงสีฟ้า และถนอมสายตา

 

กล้องด้านหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเป็นเลนส์ Ultra Wide ที่ให้มุมมองกว้างเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับการเรียนออนไลน์ รวมถึงการประชุมแบบออนไลน์ หรือจะใช้เป็นกล้องสำหรับถ่ายภาพเซลฟี่ก็ได้เช่นกัน

 

ขอบด้านข้างเป็นวัสดุอะลูมิเนียมสีเดียวกับตัวเครื่อง บางเฉียบเพียง 7.45 มิลลิเมตร ด้านบนตัวเครื่องจะเป็นปุ่มปรับระดับเสียง และไมโครโฟนทั้งหมด 4 ตัว ส่วนด้านล่างตัวเครื่อง เป็นช่องสำหรับใส่ microSD Card

 

ด้านขวาตัวเครื่อง เป็นลำโพงเสียง 2 ตัว และพอร์ต USB-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ส่วนด้านซ้ายตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power และลำโพงเสียงอีก 2 ตัว ทำให้ HUAWEI MatePad รุ่นนี้ มีลำโพงเสียงทั้งหมด 4 ตัว และไมโครโฟน 4 ตัว

 

สำหรับกล้องด้านหลัง เป็นกล้องตัวเดียว ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ และไฟแฟลช รองรับการวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ระดับ Full HD 1080p

 

อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมที่น่าสนใจเพื่อให้การใช้งานสะดวกขึ้น นั่นก็คือ HUAWEI Smart Keyboard ที่ถูกออกแบบให้เป็นเคสพร้อมคีย์บอร์ดในตัว และเป็นแบบคลุมทั้งด้านหน้ากับด้านหลังตัวเครื่อง ป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนได้ ส่วนคีย์บอร์ดนั้นคล้ายกับคีย์บอร์ดบนโน้ตบุ๊ค ซึ่งจะไม่มี TouchPad, NumPad และปุ่มฟังก์ชัน (F1-F12)

 

สำหรับการเชื่อมต่อ HUAWEI MatePad กับ Smart Keyboard ก็ไม่ได้มีวิธีการที่ยุ่งยากแต่อย่างใด เพียงแค่เปิด Bluetooth ทั้งตัวแท็บเล็ตและคีย์บอร์ด จากนั้นแปะ HUAWEI MatePad กับแท่นแม่เหล็ก เพียงเท่านี้ ทั้ง 2 อุปกรณ์ก็จะเชื่อมต่อกันโดยอัตโนมัติ ส่วนวิธีการปิดการเชื่อมต่อ ก็เพียงแค่นำ HUAWEI MatePad ออกจากแท่นแม่เหล็ก

 

อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

HUAWEI MatePad ทำงานบนระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 ที่มีพื้นฐานอยู่บน Android 10 โดยมีอินเทอร์เฟสที่เรียบง่าย ใช้งานง่าย และไม่ซับซ้อน ซึ่งรุ่นที่นำมารีวิว มาพร้อมชิปประมวลผล HUAWEI Kirin 820, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB และหน่วยความจำ ROM ขนาด 128 GB

 

การปัดจากขอบด้านบน จะเป็นแถบการแจ้งเตือน และเมนูลัดเข้าสู่การตั้งค่าต่าง ๆ เช่น Wi-Fi, Bluetooth, โหมดเครื่องบิน, HUAWEI Share, โหมดเดสก์ท็อป, ปรับความสว่างหน้าจอ และอื่น ๆ

 

ไม่มี Play Store แล้วจะดาวน์โหลดแอปฯ อย่างไร ? คำตอบก็คือ AppGallery ของ HUAWEI นั่นเอง ซึ่งก็มีแอปพลิเคชันหลัก ๆ ให้ดาวน์โหลดมากพอสมควรแล้วในตอนนี้ ส่วนแอปฯ ไหนที่ไม่มีบน AppGallery ก็สามารถค้นหาได้จากเบราว์เซอร์และเลือกดาวน์โหลดได้เลย ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สามารถใช้งานได้ตามปกติ และยังไม่พบเจอปัญหาใด ๆ

 

มาดูการตั้งค่าการใช้งานในส่วนอื่น ๆ กันบ้าง ในส่วนของหน้าจอแสดงผลและความสว่าง มาพร้อมกับโหมดสบายตา, โหมด eBook และโหมดมืดให้เลือกตามการใช้งาน

 

รองรับการปลดล็อกหน้าจอด้วยระบบการจดจำใบหน้า

 

แบตเตอรี่มาพร้อมโหมดประหยัดพลังงาน

 

HUAWEI Share เป็นฟีเจอร์เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งสามารถแบ่งปันไฟล์แบบไร้สายได้สะดวกมากขึ้น

 

ฟีเจอร์ความสมดุลแบบติจิทัล (Digital Balance) เป็นการตั้งค่าการใช้งานให้เหมาะสมในแต่ละวัน พร้อมบันทึกข้อมูลว่า ในแต่ละวันใช้แท็บเล็ตนานแค่ไหน รวมถึงโหมดจัดการเวลาหน้าจอของลูก เพื่อจำกัดการใช้งาน

 

HUAWEI Assistant เป็นฟีเจอร์ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งประกอบด้วย AI Lens, AI Touch, AI Tips, AI Search และ TODAY

 

รองรับการสั่งการด้วยท่าทางสัมผัส เช่น ปัดลง 3 นิ้วเมื่อถ่ายภาพหน้าจอ (capture), ยกอุปกรณ์ขึ้นหรือแตะ 2 ครั้งเพื่อปลุกหน้าจอ

 

รองรับฟีเจอร์หลายหน้าต่าง ซึ่งสามารถเปิดใช้งานหลายแอปฯ พร้อมกันแบบหน้าต่างลอย หรือเป็นแบบแบ่งหน้าจอ

 

ฟีเจอร์คู่แฝดแอป สามารถล็อกอิน 2 บัญชีของแอปฯ ในเวลาเดียวกันได้ เบื้องต้นรองรับแอปฯ Facebook, LINE และ Messenger

 

สำหรับการควบคุมการทำงาน สามารถเลือกได้ทั้งการควบคุมด้วยท่าทาง หรือเลือกเป็นปุ่มกดแบบ On-Screen บนหน้าจอ

 

แม้จะไม่สามารถดาวน์โหลดแอปฯ YouTube ได้ เนื่องจากไม่รองรับบริการ GMS แต่สามารถดูคลิปจาก YouTube ได้ผ่านทางเบราว์เซอร์

 

ทดสอบเล่นเกมถือว่าทำได้ดีตามสเปก ตัวเครื่องอาจมีการสะสมความร้อนบ้างเมื่อเล่นไปนาน ๆ แต่ไม่มีผลกระทบต่อการใช้งาน ส่วนการใช้งานด้านดูหนังฟังเพลง ถือว่าค่อนข้างประทับใจ นอกเหนือจากหน้าจอขนาดใหญ๋ ความละเอียดระดับ FHD แล้ว ลำโพงทั้งหมด 4 ตัวที่ผ่านการปรับจูนเสียงจาก harman/kardon ช่วยทำให้เสียงที่ออกมาดังคมชัดสมจริง

 

ส่วนการทดสอบ Benchmark ด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำคะแนนทดสอบได้ 381,136 คะแนน

 

สำหรับกล้องถ่ายรูป ถือว่ามีอินเทอร์เฟสที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน โหมดถ่ายภาพหลัก ๆ ก็คือ แต่งสวย, รูปภาพ, มือโปร, พาโนรามา, HDR, ภาพวาดด้วยแสง และอื่น ๆ

 

รองรับฟีเจอร์จับภาพด้วยรอยยิ้ม, เลือกความละเอียดของวิดีโอได้สูงสุดที่ระดับ 1080p, ตารางบนกล้อง, ตัวจับเวลา, แท็กตำแหน่ง และอื่น ๆ

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

 

บทสรุปการใช้งาน

ถ้าหากมองกันที่เรื่องของสเปก คุณสมบัติ และประสิทธิภาพด้านการใช้งานต่าง ๆ ถือว่า HUAWEI MatePad คุ้มค่าสมราคาค่าตัวที่ 9,990 บาท พกพาสะดวกเมื่อใช้งานนอกสถานที่ เพราะมีขนาดตัวเครื่องไม่ใหญ่จนเกินไป แบตเตอรี่ขนาดความจุใหญ่ ใช้งานได้ตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องพกสายชาร์จ ใช้งานด้านการประชุมออนไลน์หรือเรียนออนไลน์ พิมพ์สะดวกขึ้นด้วย Smart Keyboard ที่สามารถใช้เป็นเคสได้ในตัว แถมยังรองรับ Wi-Fi 6 อีกด้วย

แต่ด้วยราคาค่าตัวเท่านี้ สิ่งที่จะต้องพิจารณาก่อนจะตัดสินใจซื้อ นั่นก็คือ HUAWEI MatePad รุ่นนี้ ไม่รองรับบริการ Google Mobile Services อย่างเช่น Play Store, Gmail, YouTube แต่ทาง HUAWEI ก็แก้ปัญหาด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์ม HUAWEI Mobile Services (HMS) มาให้ใช้งานกัน ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้ผ่านทาง AppGallery โดยในตอนนี้ก็มีแอปพลิเคชันให้ดาวน์โหลดกันอย่างมากมายแล้ว ซึ่งอาจจะสร้างความยุ่งยากให้กับคนที่ไม่เคยใช้งานอุปกรณ์ HUAWEI ที่ไม่รองรับ GMS บ้าง คงต้องใช้เวลาในการปรับตัวและสร้างความคุ้นชินเสียก่อน

สำหรับระบบนำทางอย่าง Google Maps ก็ไม่น่าเป็นปัญหาอะไรเพราะ HUAWEI MatePad รุ่นนี้เป็น Wi-Fi จึงไม่เหมาะกับการนำมาใช้งานในส่วนนี้อยู่แล้ว

ด้านอุปกรณ์เสริมอย่าง Smart Keyboard มีขนาดที่ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป พิมพ์งานได้ถนัดมือ อีกทั้งยังเป็นเคสในตัว เปิดฝาหน้าจอติดโดยไม่ต้องกดปุ่ม Power ถ้าหากเน้นใช้งานทั่วไปหรือใช้เรียนออนไลน์ถือว่าสะดวกมากทีเดียว แต่น่าเสียดายที่ไม่มี TouchPad มาให้ด้วยข้อจำกัดในเรื่องของขนาด

ปิดท้ายด้วยเรื่องของแบตเตอรี่ที่ถือว่า ค่อนข้างอึดพอสมควร เพราะรุ่นนี้ให้แบตขนาดใหญ่ถึง 7,250 mAh และเป็นรุ่น Wi-Fi ทำให้ไม่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่มากนักเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตที่เป็นรุ่น Cellular

 

สรุปจุดเด่นของ HUAWEI MatePad

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 10.4 นิ้ว แบบ IPS FullView Display ความละเอียด 2000 x 1200 พิกเซล
    • อัตราส่วน 16:9:6
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 84%
    • ขอบจอบาง 7.9 มม.
    • หน้าจอผ่านการรับรองจาก TÜV Rheinland ช่วยลดแสงสีฟ้า และถนอมสายตา
  • หน่วยประมวลผล HUAWEI Kirin 820 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2.36 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-G57 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำ ROM ขนาด 128 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 512 GB
  • กล้องด้านหน้า (เลนส์ Ultra Wide) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ และไฟแฟลช
  • แบตเตอรี่ขนาด 7,250 mAh รองรับระบบชาร์จเร็วสูงสุด 22.5W
  • รองรับ Wi-Fi 6 (802.11 a/b/g/n/ac/ax, 2.4GHz และ 5GHz)
  • รองรับการใช้งานร่วมกับ HUAWEI M-Pencil และ Smart Keyboard
  • รองรับ Bluetooth เวอร์ชัน 5.1
  • รองรับ GPS, GLONASS, BDS, Galileo
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C
  • ไมโครโฟน 4 ตัว
  • ลำโพงเสียง 4 ตัว (4-Channel Output) ปรับจูนโดย harman/kardon
  • ระบบเสียง HUAWEI Histen 6.1
  • รองรับการปลดล็อกหน้าจอด้วยระบบการจดจำใบหน้า
  • โหมด Desktop เปลี่ยนการใช้งานจากโหมดแท็บเล็ตให้เป็นโหมดแลปท็อป
  • โหมด eBook ปรับหน้าจอให้เป็นขาวดำ ใช้งานได้สบายตามากขึ้น
  • ฟีเจอร์หลายหน้าต่าง ซึ่งสามารถเปิดใช้งานหลายแอปฯ พร้อมกันแบบหน้าต่างลอย หรือเป็นแบบแบ่งหน้าจอ
  • ฟีเจอร์คู่แฝดแอป สามารถล็อกอิน 2 บัญชีของแอปฯ ในเวลาเดียวกันได้
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 ที่มีพื้นฐานอยู่บน Android 10

 

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ไม่รองรับบริการ Google Mobile Service (GMS)
  • แอปพลิเคชันบน Play Store บางแอปฯ​ ยังไม่มีให้ดาวน์โหลดบน HUAWEI AppGallery
  • มีให้เลือกเฉพาะรุ่น Wi-Fi
  • Adapter ที่ให้มาในชุดจำหน่ายมาตรฐานมีขนาดเพียง 10W ไม่ใช่แบบชาร์จเร็ว

 

ข้อควรทราบ : เครื่อง HUAWEI MatePad ในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบเท่านั้น คุณสมบัติบางอย่างอาจยังไม่สมบูรณ์ 100% และอาจไม่ตรงกับตัวเครื่องที่วางจำหน่ายจริง

 

 

------------------------------------

บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 14/07/2021

HUAWEI MatePad





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy