หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Sony VAIO Duo 13 สุดยอด Hybrid Ultrabook หน้าจอ 13 นิ้ว ที่เป็นได้ทั้ง Tablet และ Notebook ในทุกๆ เวลาที่คุณต้องการ



Sony VAIO Duo 13 นั้นถือว่าเป็น Hybrid Ultrabook ที่มีความน่าสนใจมากพอสมควร ซึ่งจุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือ การที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งาน ในรูปแบบของ Tablet และ Notebook ได้ในทุกเวลาที่คุณต้องการ นอกจากนี้ Sony VAIO Duo 13 ยังมาพร้อมกับ กล้องดิจิตอลความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Exmor RS ที่ด้านหลังของตัวเครื่องอีกด้วย เรียกได้ว่า คุณจะสามารถใช้งานโน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ ได้อย่างหลากหลาย และ คุ้มค่ามากเลยทีเดียว ซึ่งในวันนี้ ทีมงานเว็บไซต์ Techmoblog ได้มีโอกาสนำเอา Sony VAIO Duo 13 มารีวิวให้ทุกท่านได้ชมกันว่า โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ จะมีสเปคที่แรงแค่ไหน รวมถึง จะมีฟีเจอร์อะไรเด่นๆ บ้าง ลองมาชมกันเลยครับ

ข้อมูลสเปคในเบื้องต้น ของ Sony VAIO Duo 13

- ขนาดตัวเครื่อง 330 x 9.2 x 210 มิลลิเมตร
- น้ำหนักตัวเครื่อง 1.325 กิโลกรัม
- หน้าจอขนาด 13.3 นิ้ว แบบ TFT Capacitive Touchscreen ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
- หน้าจอรองรับการใช้งานแบบ Multi-Touch
- ชิปประมวลผล Intel Core i5-4200U ความเร็ว 1.6 GHz พร้อม Turbo Boost สูงสุด 2.6 GHz
- ชิปประมวลผลกราฟฟิค Intel HD 4400
- หน่วยความจำ (RAM) ขนาด 4 GB
- หน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลแบบ Flash Memory ขนาด 128 GB
- มาพร้อมกับพอร์ตเชื่อมต่อ USB 3.0 และรองรับ HDMI
- รองรับ Memory Stick และ SD Card Reader
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth 4.0 และ NFC
- เซ็นเซอร์ Accelerometer, Gyro, Digital Compass และ Ambient light Sensor
- กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
- กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Exmor RS
- ระบบเสียง ClearAudio+, S-FORCE Front Surround 3D, "Clear Phase", "xLOUD"
- คีย์บอร์ดแบบ Backlit
- แบตเตอรี่แบบ 4 Cells ใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 11 ชั่วโมง

ตัวเครื่อง และ การออกแบบ ของ Sony VAIO Duo 13



สำหรับ Sony VAIO Duo 13 นั้น มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 13 นิ้ว แบบ TFT ที่รองรับการใช้งานแบบ TouchScreen ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยหน้าจอของรุ่นนี้ มีความละเอียดอยู่ที่ระดับ Full HD เลยทีเดียว



ตัวเครื่องด้านหน้าส่วนบนนั้น จะมาพร้อมกับกล้องดิจิตอล ความละเอียดระดับ 2 ล้านพิกเซล สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นประเภท Video Call ได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับแสงสว่าง หรือ Ambient light Sensor อยู่ในบริเวณนี้ด้วยเช่นเดียวกัน



ตัวเครื่องด้านหน้า ส่วนล่าง จะเป็นปุ่ม Windows ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งาน ในขณะที่ยังอยู่ในรุปแบบของ Tablet ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถสลับแอพพลิเคชั่น ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น



ด้านข้างฝั่งซ้าย (บน) จะมีปุ่ม Sleep / Wake หรือปุ่ม สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง ส่วนด้านข้างฝั่งขวา (ล่าง) จะมีพื้นที่สำหรับเก็บปากกา Stylus ด้วย โดยสามารถนำปากกา Stylus มาเหน็บเอาไว้ด้านข้างได้ทันที



สำหรับด้านข้างส่วนล่าง (ภาพบน) นั้นจะเป็นส่วนที่บางที่สุด ของ Sony VAIO 13 ซึ่งในส่วนนี้จะไม่มีปุ่มใดๆ เลย ส่วนด้านข้างส่วนบน (ภาพล่าง) จะประกอบด้วยพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ดังนี้



ภาพด้านบนนั้น ในส่วนที่เป็นช่องถี่ๆ นั้นจะมีไว้สำหรับระบายความร้อน ส่วน ด้านขวาของภาพ จะเป็น Memory Stick และ SD Card Reader นั่นเอง



ตรงกลางตัวเครื่อง (ดังภาพ) จะเป็นบริเวณที่ทาง โซนี่ได้ออกแบบไว้สำหรับดันขึ้น เพื่อเปลี่ยนร่างเป็น โน๊ตบุ๊คนั่นเอง ซึ่งเดี๋ยวทีมงานจะทำการยกขึ้นให้ดูต่อไป



และริมขวาสุดก็จะประกอบด้วย พอร์ต HDMI, USB 3.0, พอร์ตเชื่อมต่อชุดหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร และ พอร์ตสำหรับชาร์จไฟนั่นเอง



และภาพด้านบนนั้น เป็นภาพที่ทีมงานได้ทำการแปลงร่างมาเป็น อัลตร้าบุ๊ค เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ว่า มีดีไซน์ ที่บางเฉียบ เรียบหรู และ สวยงามอย่างมากเลยทีเดียว



และนี่คือภาพบริเวณด้านหลังตัวเครื่อง หลังจากที่ได้ทำการเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบของ อัลตร้าบุ๊คเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโดยรวมนั้น ถือว่า มีการออกแบบได้อย่างสวยงาม และ เมื่อต้องการเปลี่ยนกลับไปเป็น Tablet ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย



คีย์บอร์ดบน Sony VAIO Duo 13 นั้นเป็นคีย์บอร์ดแบบ Backlit 83 คีย์ มาตรฐาน



อีกทั้งยังมี Touch Pad ขนาดเล็ก มาให้ได้ใช้งานกันอีกด้วย



ซึ่งอีกหนึ่งจุดเด่นของรุ่นนี้ก็คือ การใช้งานร่วมกับ Stylus นั่นเอง ซึ่งจากการทดสอบนั้น ถือว่า ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายพอสมควร การตอบสนองต่อการสัมผัส ระหว่างปากกา และ หน้าจอ ถือว่า ตอบสนองได้รวดเร็วดี



และภาพด้านบนก็คือตัวเครื่องด้านหลัง ซึ่งตัวเครื่องของ Sony VAIO Duo 13 นั้น มีน้ำหนักอยู่ที่ 1.325 กิโลกรัม



นอกจากนี้ ด้านหลังยังมีปุ่มสำหรับ เพิ่มลดเสียง ด้วย ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่ยังใช้งานอยู่ในรูปแบบของ Tablet



โดยด้านหลังของตัวเครื่องยังมาพร้อมกับ กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียดระดับ 8 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Exmor RS จาก โซนี่



อุปกรณ์เสริมอย่าง HDMI to VGA ก็มีมาให้ได้ใช้งานด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่ง ผู้ที่ยังคงใช้หน้าจอ ที่เป็นพอร์ตเชื่อมต่อแบบ VGA ก็สามารถใช้งานร่วมกับ Sony VAIO Duo 13 ได้อย่างง่ายดาย



สำหรับอแดปเตอร์ ชาร์จไฟของ Sony VAIO Duo 13 นั้น พิเศษตรงที่ จะมีพอร์ต USB ให้ได้ใช้งานไปด้วย ซึ่งคุณสามารถใช้งานเพื่อ ชาร์จ อุปกรณ์อื่นๆ ได้ตามใจชอบ



นอกจากนี้ Sony VAIO Duo 13 ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริม สำหรับ รับสัญญาณ ผ่านสาย LAN เพื่อกระจายออกเป็นสัญญาณ Wireless ซึ่งเหมาะสำหรับท่านที่ยังใช้ เราท์เตอร์ แบบ สายแลนธรรมดาอยู่นั่นเอง

แอพพลิเคชั่น และ การใช้งาน ของ Sony VAIO Duo 13



สำหรับ Sony VAIO Duo 13 นั้นมาพร้อมกับ ระบบปฏิบัติการ Windows 8 Single Language 64-Bit รองรับการใช้งานภาษาไทย ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยภาพด้านบนนั้น เป็นการใช้งาน Windows 8 ในแบบ Metro ซึ่งเหมาะกับหน้าจอแบบทัชสกรีนเป็นอย่างมาก



และแน่นอนว่า คุณก็ยังคงสามารถสลับมาเป็นโหมด Desktop ที่คุ้นเคยได้อย่างง่ายดาย รวมถึงสามารถติดตั้งโปรแกรม และ เกมต่างๆ ได้ทันที และด้วยหน้าจอความละเอียดสูงระดับ Full HD นั้น ช่วยให้ภาพที่ได้นั้น มีความคมชัดเป็นอย่างมาก



สำหรับ Windows 8 นั้น เบราว์เซอร์ หลักที่มีให้ใช้งานตั้งแต่แรกนั่นก็คือ Internet Explorer แต่คุณก็สามารถดาวน์โหลด เบราว์เซอร์อื่นๆ ที่คุณชื่นชอบมาเพิ่มเติมได้ตามต้องการ



หนึ่งในแอพพลิเคชั่นแบบ Metro บน Windows 8 ที่สวยงามนั่นก็คือ Weather แอพพลิเคชั่นที่จะคอยรายงานสภาพอากาศแบบสดๆ รวมถึง สภาพอากาศล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ



แอพพลิเคชั่น แผนที่ อย่าง Bing Map ก็มีให้ได้ใช้งานบน Sony VAIO Duo 13 ด้วยเช่นเดียวกัน



ยิ่งไปกว่านั้น คุณยังคงสามารถค้นหาแอพพลิเคชั่นมากมาย บน Windows Store ทั้งในรูปแบบ Metro และ Desktop ซึ่งแน่นอนว่าจะมีทั้งแอพพลิเคชั่นที่ ฟรี และ ต้องเสียเงิน



นอกจากแอพพลิเคชั่นแล้ว ยังมีเกมอีกมากมาย ที่รอให้คุณเข้าไปดาวน์โหลด ใน Windows Game Store ซึ่งจะมีเกมดังๆ ให้เลือกเล่นมากมาย ไม่เว้นแม้แต่เกมสุดฮิตอย่าง Angry Birds



ภาพด้านบนนั้น เป็นแอพพลิเคชั่น สำหรับ ค้นหาข้อมูล ทั้งเว็บไซต์​รูปภาพ และ ข้อมูลอื่นๆ ผ่านบริการของ Bing Search นั่นเอง โดยคุณสามารถเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ได้อย่างง่ายดาย บนหน้า Metro



อีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นแบบ Metro ที่จะช่วยให้คุณทราบข้อมูลดัชนีตลาดหุ้น แบบ Real-time รวมถึง ข้อมูลข่าวสารอัพเดทล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นในไทย



แอพพลิเคชั่น สำหรับ ขาแชท อย่าง LINE ก็สามารถเล่นได้บน Sony VAIO Duo 13 แต่แน่นอนว่า คุณจำเป็นต้องสร้าง Account บนสมาร์ทโฟนก่อน จึงจะสามารถนำ Account นั้นมาล็อคอินได้



Windows 8 นั้นถูกออกแบบให้สามารถ ค้นหาไฟล์ รวมถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น



รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ ก็ถูกออกแบบมาให้สามารถ ปรับแต่งได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น Wallpaper การเปิด-ปิด ฟีเจอร์สำคัญๆ ต่างๆ เช่น Wi-Fi Bluetooth และ อื่นๆ

แอพพลิเคชั่น พิเศษ สำหรับผู้ใช้ Sony VAIO Duo 13



นอกเหนือจากแอพพลิเคชั่นหลักๆ แล้ว ยังมีแอพพลิเคชั่น พิเศษสำหรับผู้ใช้ Sony VAIO โดยเฉพาะอีกด้วย โดยภาพด้านบนนั้นเป็นแอพพลิเคชั่น สำหรับการจัดการภาพถ่าย ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับหน้าจอแบบ ทัชสกรีนได้อย่างลงตัว



แอพพลิเคชั่นเล่นเพลง ที่ออกแบบโดย Sony มีการแสดงหน้าปกขนาดใหญ่ รวมถึง ควบคุมการเล่นเพลงได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังสามารถค้นหาเพลงต่างๆ ได้โดยตรงอีกด้วย



VAIO Movie Creator อีกหนึ่งแอพพลิเคชั่น ที่จะช่วยให้คุณสร้าง สไลด์โชว์ พร้อมเพลง รวมถึง ตัดวีดีโอ แบบง่ายๆ ได้ ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้ มีให้ได้ใช้งานเฉพาะบน Sony VAIO เท่านั้น



VAIO Care แอพพลิเคชั่นที่จะอัพเดท ข้อมูลสำคัญๆ ให้ผู้ใช้ได้อ่าน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการใช้งานต่างๆ รวมถึง คู่มือการใช้งานเบื้องต้น



VAIO Control Center หน้าต่างสำหรับ ควบคุม ฮาร์ดแวร์หลักๆ ที่พัฒนาโดย Sony ช่วยให้คุณสามารถปรับเสียง ปรับการใช้พลังงาน และ แบตเตอรี่ รวมถึง อุปกรณ์อื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย



VAIO Gesture Control ระบบควบคุมการใช้งานตัวเครื่องด้วยท่าทางต่างๆ จากมือของคุณ ซึ่งคุณสามารถใช้มือปัดไปมา เพื่อ เดินหน้าหรือย้อนกลับ และยังสามารถใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

การเล่นเกม บน Sony VAIO Duo 13





สำหรับชิปประมวลผลกราฟฟิคของ Sony VAIO Duo 13 นั้น จะมาพร้อมกับ ชิปประมวลผลกราฟฟิค Intel HD 4400 ซึ่งถือว่า สามารถใช้งานเล่นเกมทั่วไปได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่เหมาะสำหรับ เกมที่จำเป็นต้องใช้กราฟฟิคสูงๆ สักเท่าไหร่นัก

ข้อมูลฮาร์ดแวร์ และ ผลการทดสอบ Benchmark







 

จุดเด่นของ Sony VAIO Duo 13

- มาพร้อมกับชิปประมวลผล Intel Core i5-4200U ประสิทธิภาพสูง แต่ยังคงประหยัดพลังงานไปด้วย
- สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างยาวนาน สูงสุดถึง 11 ชั่วโมง
- ใช้หน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลแบบ Flash Memory ช่วยให้การใช้งานโดยรวมเป็นไปอย่างลื่นไหล
- รองรับการเชื่อมต่อหลากหลาย ทั้ง Wi-Fi, Bluetooth และ NFC
- หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full HD ให้ภาพที่คมชัด และ สีสันสดใส
- หน้าจอรองรับการใช้งานทัชสกรีน
- มีปากกา Stylus ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น
- หน่วยความจำ (RAM) ในตัวเครื่อง 4 GB ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน
- มีพอร์ต USB 3.0 และ HDMI
- มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ Accelerometer, Gyro, Digital Compass และ Ambient light Sensor

จุดที่อาจจะต้องพิจารณาเพิ่มเติม ของ Sony VAIO Duo 13

- ตัวเครื่องมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.325 กิโลกรัม ซึ่งถือว่ามีน้ำหนักอยู่พอสมควร
- ชิปประมวลผลกราฟฟิคแบบ Intel HD 4400 อาจไม่เหมาะสำหรับการเล่นเกมที่มาพร้อมกับกราฟฟิคหนักๆ
- มีหน่วยความจำสำหรับเก็บข้อมูลเพียง 128 GB

สรุปผลการทดสอบ Sony VAIO Duo 13



สำหรับ Sony VAIO Duo 13 นั้น เรียกได้ว่า เป็น Hybrid Ultrabook ที่มีดีไซน์ที่สวยงาม หรูหรา มีระดับ และ สามารถใช้งานได้ทั้งในแบบ Tablet และ Ultrabook พร้อมคีย์บอร์ดแบบ Backlit ซึ่งแน่นอนว่า คุณสามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานให้เหมาะสมกับช่วงเวลานั้นๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับปากกา Stylus ที่ตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี รวมถึง สเปคของตัวเครื่องนั้นก็ถือว่าสามารถใช้งานทั่วไป และรองรับการเล่นเกม ที่ไม่ต้องใช้ชิปประมวลผลกราฟฟิคแรงๆ ได้ดีพอสมควร และสุดท้าย ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญนั่นก็คือ ระยะเวลาการใช้งาน ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ถือว่า Sony VAIO Duo 13 นั้นมีแบตเตอรี่ที่ อึด พอสมควรเลยทีเดียว โดย Hybrid Ultrabook รุ่นดังกล่าวนั้น มีราคาอยู่ที่ 49,900 บาท ซึ่งเมื่อเทียบความคุ้มค่าแล้ว โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้ น่าจะเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ คุณไม่ควรพลาดครับ

Update : 26/03/2015

Ultrabook Sony VAIO Duo 13





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy