หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

เปรียบเทียบ Tablet รุ่นไหน?ที่โดนใจคุณ

hl_tablet_wars เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีผลิตภัณฑ์ Tablet(แท็ปเล็ต) ที่สร้างความฮือฮาในวงการไอทีบ้านเรารุ่นหนึ่งเดินทางมาถึงเมืองไทย และเปิดตัวเผยโฉมให้สื่อได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิด นั่นก็คือ Samsung Galaxy Tab ที่เป็นอุปกรณ์ประเภท Tablet ที่เป็นที่สนใจของสังคมในปัจจุบัน สำหรับ Tablet ที่เปิดตัวออกมาก่อนอย่าง iPad ตั้งแต่เดือนต้นปี และออกมาวางขายในไทยอย่างไม่เป็นทางการ(เครื่องหิ้ว) และ Tablet ค่าย Android อย่าง WellcoM  A800 Android Tablet(แท็ปเล็ต) ที่เปิดตัวในไทยไปไม่นานมานี้ ก็หนีไม่พ้นจะต้องถูกนำมาเปรียบเทียบกับ Tablet(แท็ปเล็ต) ตัวล่าสุดอย่าง Samsung Galaxy Tab ซึ่งในส่วนของผู้บริโภค เมื่อสินค้ามีให้เลือกมากถึง 3 รุ่น 3 ค่าย หลายคนเริ่มคำนวณเงินในกระเป๋าเพื่อจะซื้อ Tablet อุปกรณ์ไอทีที่ฮอตสุดๆมาเป็นของตัวเองกันบ้างแล้ว แต่ปัญหาก็คือ จะซื้อรุ่นไหนดี? TechmoBlog.com ชวนมาดู มาเปรียบเทียบกันว่า Tablet ค่ายไหน รุ่นไหนที่น่าจะเหมาะกับคุณสำหรับเจ้า Tablet ทั้ง 3 รุ่นที่มีขายในไทย ซึ่งได้แก่ Apple iPad, WellcoM A800 และ Samsung Galaxy Tab tablet_wars

Tablet ไม่ใช่ Netbook ไม่ใช่ Notebook

Tablet ที่เราหยิบมาคุยกันทั้ง 3 รุ่น ไม่สามารถนำ Tablet(แท็ปเล็ต) ไปเปรียบเทียบทดแทน Netbook หรือ Notebook ได้นะครับ เนื่องจากมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานคนละประเภท Tablet เน้นที่การพกพา การอ่าน การทำงานที่คล่องตัวกว่า แต่สำหรับการทำงานที่ซับซ้อน มีการประมวลผลเยอะๆ เช่นการเขียนโปรแกรม การทำกราฟฟิค 3 มิติ การทำโปรแกรมสถิติ นั้นจะไม่เหมาะกับการใช้งาน Tablet tablet-war-not-nb ให้เราลองนึกถึงอุปกรณ์ประเภท SmartPhone จะใกล้เคียงกับ Tablet(แท็ปเล็ต) กว่าครับ อย่าง iPad นี้ก็มีความคล้ายคลึงกับ iPhone, iPod Touch มากทีเดียว แต่เพิ่มพลังคำนวณและขนาดหน้าจอให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้น ส่วนฟาก WellcoM A800 และ Samsung Galaxy Tab นี้ก็มีความคล้ายกับ Android Phone มาขยายร่าง เพิ่มพลังคำนวณเช่นเดียวกัน App ที่เคยเล่นบน SmartPhone ทั้ง 2 ค่าย iPhone, Android นำมาใช้ได้บน Tablet ครับ

“เปรียบมวย” iPad v.s. Samsung Galaxy Tab v.s. A800

รูปร่าง วัสดุและขนาด

อุปกรณ์ประเภท Tablet เป็นอุปกรณ์ที่เน้นการถือเป็นหลัก ความสวยงามของการออกแบบก็มีผลไม่น้อยต่อการตัดสินใจครับ วัสดุในการประกอบของ iPad เป็นอลูมิเนียม เช่นเดียวกับ A800 แต่ iPad จะมีการออกแบบให้มีส่วนโค้งส่วนเว้ามากกว่า A800 ที่เน้นความเข้มแข็งของการออกแบบ ส่วน Samsung Galaxy Tab ใช้พลาสติกมันวาว ที่แสดงความหรูหราออกมาอีกแบบครับ
iPad

iPad

Samsung Galaxy Tab

Samsung Galaxy Tab

WellcoM A800

WellcoM A800

ขนาดหน้าจอแสดงผล iPad มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดา Tablet(แท็ปเล็ต) คือ 9.7 นิ้ว ในขณะที่ Galaxy Tab และ A800 เลือกใช้ขนาด 7 นิ้ว ซึ่งทำให้ตัวเครื่องของ iPad ดูใหญ่และหนักกว่ามากครับ ในจุดนี้ก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง จอใหญ่ของ Tablet(แท็ปเล็ต) ก็ทำให้การแสดงผลและการทำงานสะดวกครับ แต่ขนาดและน้ำหนักก็เป็นปัจจัยสำคัญของอุปกรณ์ Tablet(แท็ปเล็ต) ที่ต้องถือเป็นหลักเช่นเดียวกัน iPad มีความหนักกว่า Galaxy Tab และ A800 เกือบเท่าตัวเลยทีเดียว

ความละเอียดและความคมชัดของจอ

จอที่ใช้ในการผลิต iPad เป็นจอแบบเดียวกับที่ใช้ในเครื่อง Mac ทำให้ได้การแสดงผลภาพที่สวยงามคมชัด มีความละเอียดสูง 1080x768 ส่วนใน Samsung Galaxy Tab ใช้จอแบบ Super TFT LCD ด้วยความละเอียด 1080x600(จอของ Galaxy Tab จะดูยาวกว่าของ iPad ที่ออกไปทางแป้นๆ) ส่วน A800 นั้นจำกัดความละเอียดที่ 800x480 ครับ

CPU พลังการประมวลผล

เริ่มแรกการเปรียบเทียบพลังการประมวลผลของทั้ง 3 รุ่น เราพบว่า CPU ที่ถูกนำมาใช้ใน iPad และ Samsung Galaxy Tab นั้นมีความเร็วถึง 1GHz ครับ ส่วน A800 นั้นใช้ CPU ขนาด 600MHz

ความจุของหน่วยความจำ

Tablet(แท็ปเล็ต) iPad ค่ายแอปเปิ้ลนั้นใส่ความจุมาภายในครับ ซึ่งเราไม่สามารถเพิ่มหรือเปลี่ยนได้ แต่ความจุที่ให้มาก็มากเหลือเฟือครับคือ iPad จะมี 3 รุ่นความจุ 16GB, 32GB และ 64GB ส่วนสำหรับ Samsung Galaxy Tab ความจุ 16GB ในต่างประเทศมี 2 รุ่นความจุ แต่ตามข่าวที่ทราบ ในประเทศไทยจะวางจำหน่ายที่ความจุรุ่น 16GB รุ่นเดียวครับ โดยสามารถเพิ่มความจุเพิ่มเติมผ่าน microSD ได้สูงสุดอีก 32GB เช่นเดียวกันกับ WellcoM A800 แตกต่างตรงที่ A800 จะมีความจุภายในมาให้เบื้องต้น 512MB นอกเหนือจากนี้ต้องเพิ่มภาย microSD เท่านั้นครับ สูงสุดที่ 32GB เช่นเดียวกัน
การรองรับภาษาไทย
Samsung Galaxy Tab และ WellcoM A800 นั้นเป็น Tablet(แท็ปเล็ต) ที่นำเข้ามาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในการรองรับภาษาไทยนั้นไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ ส่วน iPad นั้นยังไม่มีกำหนดวางจำหน่ายในไทย จึงทำให้การรองรับภาษาไทยนั้นมีอุปสรรคเล็กน้อย คือตัว iPad จะอ่านไทยได้ แต่พิมพ์ไทยไม่ได้ การจะพิมพ์ไทยได้ iPad ต้องทำการ JailBreak เครื่องเพื่อลง App ทำให้เครื่องพิมพ์ภาษาไทยได้ครับ

ความหลากหลายของโปรแกรมการใช้งาน

Tablet(แท็ปเล็ต) ที่เรานำมาคุยกันทั้ง 3 รุ่น มีระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกันครับ(นึกถึง Windows กับ Linux บนคอมพิวเตอร์) iPad เค้าใช้ระบบ iOS ซึ่งเป็นระบบเดียวกับ iPhone ทำให้เราเอา App ที่เคยใช้ใน iPhone มาใช้บน iPad ได้ ส่วน Samsung Galaxy Tab และ WellcoM A800 เค้าใช้ระบบ Android ครับ App ต่างๆที่แพร่หลายใช้ได้บนโทรศัพท์ Android(เช่น Samsung Galaxy S, HTC Desire, garmin-asus A10 ที่เพิ่งเปิดตัวก็ใช่ครับ หรือจะเป็น Wellcom A88 ก็เป็น Android เช่นเดียวกัน) App พวกนั้นก็นำมาใช้บน Samsung Galaxy Tab และ A800 ได้ครับ ทีนี้ถ้าจะให้เปรียบเทียบกัน มันก็เป็นความแตกต่างของ App บน iOS และ Android นั่นละครับ คือมันคนละค่ายกัน แต่ก็มี App ที่ทำงานคล้ายๆกันอยู่ เรามาดูจุดเด่นของแต่ละเจ้าแล้วกันครับ
iWork สำหรับ iPad

iWork สำหรับ iPad

  • App สำหรับการทำงาน Office ในส่วนนี้ iPad จะได้เปรียบกว่าตรงที่ iPad มี App ด้าน Office โดยเฉพาะซึ่งพัฒนาโดยบริษัทแอปเปิ้ลเอง App ชุดนี้เรียกว่า iWork ประกอบด้วย Pages(ทำงานเหมือน Word), Number(ทำงานเหมือน Excel) และ Keynotes(ทำงานเหมือน Powerpoint) ซึ่ง iWork นี้ทำงานได้ดีมากครับ แต่จะมีปัญหาในการทำงานร่วมกันกับเพื่อนๆที่ใช้ Microsoft Office บนคอมพิวเตอร์ครับ ในกรณีนี้คงต้องหันไปใช้ App Office ตัวอื่นๆของ iPad ซึ่งก็มีอีกหลายตัวครับ ทำงานได้อย่างแน่นอน(แต่ไม่สวยเท่าชุด iWork) Samsung Galaxy Tab และ A800 ที่เป็น Android ก็จะเสียเปรียบ เล็กน้อยครับ เพราะต้องนั่งหาดูว่า App สำหรับการทำงาน Office ให้สวยๆนั้นต้องใช้ App อะไร
  • การชมภาพยนตร์บน Tablet ด้วยขนาดจอที่ใหญ่กำลังดี พกพาง่าย ทำให้ Tablet จะกลายเป็นเพื่อนคู่ใจในการชมภาพยนตร์ของคุณเลยครับ ซึ่งในส่วนของ iPad มันก็รองรับภาพยนตร์ความละเอียดสูงถึง 720p นะครับ แต่ตามที่ทราบกันดีว่าภาพยนตร์ที่จะดูใน iPhone, iPod รวมถึง iPad นั้นเป็น format มาตรฐานจำเป็นต้องแปลงไฟล์ก่อนนำเข้ามาดูได้ครับ แต่โปรแกรมในการแปลงไฟล์ก็หาไม่ยากครับ แต่อย่างไรก็ตาม Tablet ที่เป็น Android นั้นสะดวกกว่าตรงที่นำไฟล์หลายชนิดมาดูได้โดยตรงไม่ต้องแปลงให้เสียเวลาครับ Samsung Galaxy Tab และ A800 จึงทำงานตรงนี้ได้สบาย แต่ด้วยความละเอียดจอของ A800 มันน้อยกว่า Samsung Galaxy Tab ทำให้การชมภาพยนตร์ของ Samsung Galaxy Tab ดูจะสวยงามกว่า และที่น่าตกใจก็คือมันแสดงผล Full HD ได้ครับ คือ 1080p (ของ iPad 720p จะคมชัดน้อยกว่า)

  • การต่อวีดีโอจาก Tablet(แท็ปเล็ต) สู่ Projector / LCD TV นอกจากจะชมภาพยนตร์บน Tablet ในมือแล้ว เรายังอาจจะส่งภาพจาก Tablet(แท็ปเล็ต) เข้า Projector และ LCD TV ได้ด้วยครับ เหมือนพกเครื่องเล่นภาพยนตร์ไปด้วย โดย iPad จะต่อผ่านสาย iPad to VGA ครับ ส่วน Samsung Galaxy Tab เค้าออกแบบให้มีแท่นเสียบที่สามารถต่อออกเป็นพอร์ต HDMI ได้เลยครับ (จะมีพอร์ต VGA ตามออกมา)
  • Facebook, Social Network และเกมส์ ที่ขาดไม่ได้ก็คือความบันเทิงบน Tablet(แท็ปเล็ต) ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Tablet เล่น Facebook ซึ่งเราเล่น Facebook ได้ 2 ทางคือ ผ่าน App Facebook ซึ่งมีให้ใช้ทั้ง iPad และ Samsung Galaxy Tab, A800 ครับ หรือจะเล่นผ่านหน้าเว็บบราวเซอร์ของ Tablet ก็ย่อมได้ ซึ่งในกรณีนี้ใครที่อยากปลูกผักและต้องการเก็บผักบน Tablet ล่ะก็ ต้องบอกว่า iPad เก็บผักบนหน้าเว็บไม่ได้นะครับ เนื่องจาก iPad ไม่รองรับ Flash(อนาคตก็ไม่รองรับ^^!) ถ้าเราเข้าเว็บไหนที่มี flash เจ้า iPad จะเห็นเป็นกล่องขาวๆครับ จะไม่แสดงผลข้างใน flash ต่างจาก Samsung Galaxy Tab และ WellcoM A800 ที่สามารถเล่น flash ได้(Wellcom A800 ต้องเป็นรุ่นที่อัพเป็น Android 2.2 แล้วนะครับ) ส่วนเกมส์บน iPad และ Android Tablet มีเกมส์ที่คล้ายๆกันครับ จำนวน App บน Android มากขึ้นทุกวัน ในเรื่องปริมาณเกมส์ Android ก็ไม่น้อยหน้า iPad ครับ
  • E-book ใครที่คิดจะอ่านหนังสืออิเล็คทรอนิคส์ บน Tablet ล่ะก็ อย่างแรกต้องพิจารณาดูขนาดของจอด้วยครับ iPad มีขนาดจอ 9.7 นิ้ว ทำให้แสดงผล ebook ประเภท pdf ได้ชัดเจนดี แต่ถ้าเป็นจอ 7 นิ้วอย่าง Samsung Galaxy Tab และ A800 การอ่าน pdf ต้อง zoom เข้าออกกันบ่อยๆเลยครับ แต่จอ 7 นิ้วจะเหมาะสำหรับการอ่าน pocket book มากกว่า 9.7 นิ้วครับ รวมถึงน้ำหนักตัวเครื่องที่เบากว่า iPad ด้วย ทำให้อ่าน ebook ได้เป็นเวลานานๆ

ในภาพรวมของ App ที่มืให้ใช้บน iPad, Samsung Galaxy Tab และ A800 นั้น iPad มีความได้เปรียบในเรื่องความหลากหลายของจำนวน App นะครับ และ App บน iPad หลายตัวยังเป็น App ที่ออกแบบมาสำหรับ iPad โดยเฉพาะอีกด้วย ต่างจาก Android Tablet ที่ App ในลักษณะพัฒนาเพื่อ Tablet นั้นยังไม่มากครับ

ความจุแบตเตอรี่ ระยะเวลาในการใช้งาน

iPad ได้คะแนนนำในเรื่องของความต่อเนื่องในการใช้งานครับ ด้วยแบตเตอรี่ที่ทำงานต่อเนื่องได้ 10 ชม. ส่วน Samsung Galaxy Tab นั้นแม้จะเป็นรอง iPad แต่ก็ทำงานได้ต่อเนื่อง 6-7 ชั่วโมงเลยทีเดียว ส่วน WellcoM A800 นั้นมีขนาดแบตเตอรี่ที่เล็กกว่า Samsung Galaxy Tab อาจจะมีผลต่อการใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานานๆครับ

กล้อง

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Tab และ Wellcom A800 ที่ iPad สู้ไม่ได้เลยก็เห็นจะเป็นเรื่องกล้องครับ สำหรับ Samsung Galaxy Tabติดกล้องด้านหลังความละเอียด 3.2 ล้านพิกเซลมาให้ ส่วน A800 เป็น 3 ล้านพิกเซล สำหรับกล้องด้านหน้า Samsung Galaxy Tab ติดกล้อง 1.3 ล้านพิกเซลมาให้ A800 ให้ VGA ครับ ซึ่งทั้งกล้องด้านหน้าและกล้องด้านหลังนั้น iPad ไม่มีให้ครับ

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

อุปกรณ์ที่ต้องถือตลอดและใช้อ่านเว็บ ถ้าเล่นอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องไม่ได้ ก็คงจะไม่เข้าที Tablet ทั้ง iPad, Samsung Galaxy Tab และ WellcoM A800 นั้นสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่าน Wi-fi และ เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G รวมถึง EDGE/GPRS ได้ครับ (สำหรับ iPad จะแบ่งข่ายเป็นรุ่น Wi-fi อย่างเดียวและ รุ่น Wi-fi + 3G)

ใช้เป็นโทรศัพท์?

ความสามารถจุดนี้เป็นจุดที่สร้างความแตกต่างอย่างยิ่งให้กับ iPad และ Samsung Galaxy Tab และ Wellcom A800 เนื่องจาก iPad จะไม่สามารถโทรเข้า-ออกได้ ต่างจาก Samsung Galaxy Tab และ Wellcom A800 ที่รองรับการโทรศัพท์อย่างเต็มที่ ทำให้ sim card ที่เราซื้อมาใช้ใน Tablet ใช้ได้ทั้งเล่นอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ ไม่ต้องเสียดายอีกต่อไป บทความนี้ ก็เป็นการเปรียบเทียบความสามารถ คุณสมบัติของ Tablet(แท็ปเล็ต)ที่กำลังฮือฮาในตลาดไอทีบ้านเรานะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Tablet อุปกรณ์ที่จะมาเป็นเพื่อนคู่กายชาวไอทีไม่มากก็น้อยนะครับ.

Update : 02/10/2010

Mobile Phone PC and Notebook Cool Gadgets Tablet iPad Samsung WellcoM Samsung Galaxy Tab Android Tablet A800 แท็ปเล็ต





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy