หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] vivo X5 สมาร์ทโฟน 4G ดีไซน์บางเฉียบ ถ่ายภาพคมชัดทั้งกล้องหน้าและหลัง พร้อมระบบเสียงระดับ Hi-Fi ในราคาแค่หมื่นต้นๆ

นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เรียกได้ว่า ตลาดสมาร์ทโฟน ค่อนข้างคึกคักกันมากทีเดียว เนื่องจากผู้ผลิตมือถือหลายค่าย ต่างเปิดตัว สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ออกมากันอย่างมากมาย ซึ่งนอกจากจะเน้นในเรื่องของ ดีไซน์ เป็นหลักแล้ว มือถือรุ่นใหม่ในปี 2015 ยังเน้นเรื่องการถ่ายรูปด้วยกล้องด้านหน้าเป็นหลักอีกด้วย เช่นเดียวกับ สมาร์ทโฟน ที่ทางทีมงาน techmoblog จะนำมา รีวิว ให้ชมกันในวันนี้ นั่นก็คือ vivo X5 สมาร์ทโฟนรุ่นบางเฉียบ ดีไซน์สวยหรู ที่มาพร้อมกับความบางสุดๆ เพียง 6.3 มิลลิเมตร และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล เหมาะกับกระแส Selfie ในปัจจุบัน

ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ของ vivo X5 ก็ถือว่า น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอขนาดกว้าง 5 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล, หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.5 GHz, RAM 2 GB, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) นั่นเอง นอกจากนี้ vivo X5 ยังรองรับเครือข่าย 4G LTE อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่น ที่มีฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานที่ครบครัน ในราคาหมื่นต้นๆ เท่านั้น มาดูกันว่า vivo X5 รุ่นนี้ จะน่าสนใจอย่างไรอีกบ้าง กับบทความ รีวิว vivo X5 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค vivo X5

• จอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (294 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core 64-bit ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz
• RAM ขนาด 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• รันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)
• แบตเตอรี่ขนาด 2250 mAh
• รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
• รองรับเครือข่าย 4G LTE

>> สเปค vivo X5 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว vivo X5 : ดีไซน์ และการออกแบบ

vivo X5 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (294 ppi) ตัวเครื่องบางเฉียบเพียง 6.3 มิลลิเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 141 กรัม ซึ่งถือว่า เป็นขนาดที่กำลังเหมาะมือ และพกพาได้สะดวก

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม, ลำโพงสำหรับสนทนา และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ซึ่งได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง และล็อคหน้าจอแสดงผล กับปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะเป็นถาดใส่ซิมการ์ด ที่รองรับ 2 ซิมการ์ดในถาดเดียว โดยช่องซิมการ์ดที่ 1 รองรับซิมการ์ดแบบ microSIM ส่วนช่องซิมการ์ดที่ 2 รองรับซิมการ์ดแบบ nanoSIM และเป็นช่องสำหรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card ด้วย ซึ่งจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งครับ (ถ้าหากเลือกใส่ microSD Card ก็จะไม่สามารถใส่ซิมการ์ดได้)

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือถ่ายโอนข้อมูล

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED ส่วนด้านล่าง จะเป็นลำโพงเสียง โดย vivo X5 รุ่นนี้ ไม่สามารถถอดแกะฝาหลัง เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

รีวิว vivo X5 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

vivo X5 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Funtouch OS เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่อง โดยอินเทอร์เฟสถูกออกแบบให้มีสีสันสดใส และน่าใช้งานอย่างมากทีเดียว

สำหรับหน้า Homescreen นั้น จะเป็นหน้ารวมแอปพลิเคชันทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวเครื่อง (ไม่มีหน้า App Drawer) โดยผู้ใช้สามารถจัดเรียง แอปพลิเคชัน ได้ตามใจ รวมไปถึงการเลือก Widget มาใช้งานด้วยเช่นกัน

การแตะปุ่มเมนู 1 ครั้ง จะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น Widget, เอฟเฟกต์การเลื่อนหน้าจอ รวมไปถึงการซ่อนแอปพลิเคชันที่ต้องการ (ต้องทำการตั้งรหัสเสียก่อน จึงจะซ่อนแอปพลิเคชันได้)

การเลื่อนหน้าจอจากบนลงล่าง จะเป็นแถบแจ้งเตือนต่างๆ (Notification) ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ, อีเมล รวมไปถึงการอัพเดทแอปพลิเคชันต่างๆ แต่ถ้าเลื่อนจากด้านล่างขึ้นด้านบน (หรือกดปุ่ม Home ค้างไว้) จะเข้าสู่เมนูลัด ไม่ว่าจะเป็น การปรับความสว่างของหน้าจอ, เปิด-ปิด Wi-Fi, ไฟฉาย, เปิดระบบสั่น หรือจะสลับไปยังแอปพลิเคชันอื่น ก็สามารถทำได้ในส่วนนี้เช่นกันครับ

นอกจากนี้ ยังสามารถเปลี่ยนธีมได้ง่ายๆ กับแอปพลิเคชัน i Theme ซึ่งมีธีมให้เลือกดาวน์โหลดมากมายทีเดียว

ถ้าพูดถึงการฟังเพลง ต้องบอกว่า vivo X5 รุ่นนี้ เป็นอีกรุ่นที่เอาใจคนรักเสียงเพลงเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมาพร้อมกับระบบเสียงแบบ Hi-Fi, ชิปเสียง DAC CS4398 และแอมป์ MAX97220 ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง vivo และ Cirrus Logic นั่นเอง ทำให้ได้คุณภาพเสียงที่คมชัดทุกรายละเอียด ไม่แพ้มือถือรุ่นอื่นๆ อีกด้วย (การเปิดใช้งานระบบเสียงแบบ Hi-Fi จะต้องเสียบหูฟังทุกครั้ง)

แอปพลิเคชัน นาฬิกาปลุก ประกอบด้วยเมนูย่อย 4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ การตั้งปลุก, เวลาโลก, การจับเวลา และการตั้งเวลา

สำหรับเบราว์เซอร์ที่ใช้บน vivo X5 จะมีให้เลือกใช้งานทั้ง Android Browser และ Google Chrome แต่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด เบราว์เซอร์ อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ Play Store

แอปพลิเคชัน ล็อคหน้าจอ มีไว้สำหรับล็อคหน้าจอแสดงผลนั่นเอง เพียงแค่แตะ หน้าจอก็จะดับเองอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องไปสัมผัสปุ่ม Power แต่อย่างใด ถือว่า เป็นการถนอมปุ่มไปในตัวอีกด้วย

สำหรับบริการต่างๆ จากกูเกิล ก็มีให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมายเลยทีเดียว ทั้ง YouTube, Chrome, แผนที่ Google Maps, Hangout, Google+ และอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข และ เครื่องบันทึกเสียง ก็มีให้ใช้งานบน vivo X5 เช่นกัน

WPS Office แอปพลิเคชันสำหรับการเปิดไฟล์เอกสารต่างๆ ทั้ง Word, Excel, PowerPoint รวมไปถึง PDF

vivoCloud เป็นแอปพลิเคชันสำหรับ สำรองข้อมูล (Backup) หรือคืนค่า (Restore) ผ่านทางระบบ Cloud นั่นเอง ซึ่งสามารถสำรองข้อมูลได้ทั้ง รายชื่อ, SMS และ Bookmark

นอกจากนี้ บน vivo X5 ยังมีลูกเล่นการใช้งานอีกมากมาย กับ โหมดการใช้งานอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็น Smart Wake ที่มีโหมดการใช้งานให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น เลื่อนขึ้นเพื่อปลดล็อค, เลื่อนลงเพื่อถ่ายรูป, วาด c เพื่อเข้าสู่หน้าการโทร, วาด m เพื่อเข้าสู่การฟังเพลง, วาดเส้นเปลี่ยนเพลง, วาด e เพื่อเข้าสู่เว็บเบราว์เซอร์ และ วาด w เพื่อเข้าสู่ WeChat

โหมดใช้งานโดยไม่สัมผัส จะประกอบด้วยโหมดการใช้งาน 4 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ การเช็คดูภาพพักหน้าจอ, ปลดล็อคโดยไม่สัมผัส, การแสดงท่าทางบนอากาศที่อัลบั้ม และพลิกหน้าโฮมโดยไม่สัมผัส

สำหรับโหมดหน้าจอสว่างอัจฉริยะ ประกอบไปด้วย หน้าจอสว่างเมื่อออกจากกระเป๋า, แตะ 2 ครั้งให้หน้าจอสว่าง และหน้าจอสว่างเสมอ

ส่วนการโทรอัจฉริยะ ประกอบด้วย การโทรออกอัจฉริยะ, การรับสายอัจฉริยะ, สวิตช์อัจฉริยะ, การปิดเสียงอัจฉริยะ และปัดเพื่อรับสายแฮนด์ฟรี

นอกจากนี้ ยังมี เขย่าเพื่อเปิดไฟฉาย, ซูมด้วยการเอียงโทรศัพท์ และ การเตือนอัจฉริยะ ซึ่งโหมดเหล่านี้ จะช่วยทำให้การใช้งานบน vivo X5 ง่ายขึ้นกว่าเดิม ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ

มาทดสอบการเล่นเกมบน vivo X5 กันบ้าง โดยรุ่นนี้ มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core 64-bit ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz และ RAM ขนาด 2 GB ทำให้ประมวลผลได้อย่างลื่นไหล ไม่มีกระตุก

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 16094 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 29463 คะแนน

ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

รีวิว vivo X5 : ทดสอบกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

vivo X5 ถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่น ที่เหมาะกับ ยุคแห่งการเซลฟี่ (Selfie) เนื่องจากมาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซล และรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.4 โดยจะมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือก 4 โหมดด้วยกัน ได้แก่ ปกติ, ใบหน้าสวย, HDR และลายน้ำ นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งค่าการใช้งานในส่วนอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น การเปิด-ปิดเสียงชัตเตอร์, การเปิด-ปิดการสัมผัสหน้าจอเพื่อถ่ายภาพ, ตั้งเวลาถ่ายภาพ, เลือกขนาดของภาพถ่าย และความละเอียดของการถ่ายวีดีโอ โดยรองรับสูงสุดที่ระดับ HD (720p)

ส่วนโหมดใบหน้าสวย สามารถปรับแต่งภาพได้ทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ปรับผิวนวล, ปรับใบหน้าเรียว และปรับตาโต ซึ่งปรับได้สูงสุดถึง 5 ระดับด้วยกัน

รีวิว vivo X5 : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

นอกจาก vivo X5 จะมีจุดเด่นที่กล้องด้านหน้าแล้ว กล้องด้านหลังก็ถือว่า โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยมาพร้อมกับเซ็นเซอร์กล้องความละเอียดถึง 13 ล้านพิกเซล, รูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0 และไฟแฟลชแบบ LED อีกทั้ง ยังมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกใช้มากมายเช่นกัน ได้แก่ ปกติ, ใบหน้าสวย, HDR, Panorama, กลางคืน, เด็ก, การแก้ไขเอกสาร, เบลอ, กีฬา และลายน้ำ

นอกจากนี้ vivo X5 ยังมาพร้อมกับโหมดการถ่ายภาพแบบมืออาชีพ (เปิดการใช้งานด้วยการลากปุ่มชัตเตอร์ขึ้นด้านบน) ซึ่งสามารถปรับสมดุลสีขาว, ปรับความเร็วในการชัตเตอร์, ปรับระดับ ISO และการชดเชยแสงได้

ลองมาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล บน vivo X5 กันครับ

รีวิว vivo X5 : สรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ vivo X5 สมาร์ทโฟนดีไซน์บางเฉียบเพียง 6.3 มิลลิเมตร ที่อัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติในการใช้งานที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล, หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core 64-bit ARM Cortex-A53 Processor ความเร็ว 1.5 GHz, RAM ขนาด 2 GB, กล้องด้านหน้าแบบ Selfie ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) นอกจากนี้ vivo X5 ยังรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดภายในเครื่องเดียว, รองรับเครือข่าย 4G LTE และระบบเสียงแบบ Hi-Fi เอาใจคนรักเสียงเพลงโดยเฉพาะ เรียกได้ว่า ตอบสนองการใช้งานที่ครบทุกด้านเลยทีเดียว ในราคาเปิดตัวที่ 12,990 บาท ทำให้ vivo X5 รุ่นนี้ เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ไม่ควรมองข้ามครับ

จุดเด่นของ vivo X5

• ตัวเครื่องผลิตจากวัสดุชั้นเยี่ยม ขอบตัวเครื่องแบบอะลูมิเนียม
• บางเฉียบเพียง 6.3 มิลลิเมตร
• รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดภายในเครื่องเดียว
• จอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (294 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core 64-bit ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz
• RAM ขนาด 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB
• รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• รันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS เวอร์ชัน 2.0 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)
• รองรับเครือข่าย 4G LTE, 3G และ Wi-Fi
• รองรับการใช้งาน 3G ทุกคลื่นความถี่
• ระบบเสียงแบบ Hi-Fi, ชิปเสียง DAC CS4398 และแอมป์ MAX97220 ทำให้ได้คุณภาพเสียงที่คมชัดทุกรายละเอียด

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่สามารถแกะฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
• ความละเอียดของหน้าจอ ไม่ใช่ระดับ Full HD (1080p)
• ช่องซิมการ์ดที่ 2 ไม่สามารถใส่ซิมการ์ด และหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card พร้อมกันได้ ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
• ไม่มีวิทยุ FM ในตัว

ข้อควรทราบ: “เครื่อง vivo X5 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง vivo เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 20/05/2015

vivo X5 รีวิว vivo X5





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy