หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy A5 (2017) สมาร์ทโฟนซีรี่ส์ A รุ่นใหม่ล่าสุด ด้วยหน้าจอ 5.2 นิ้ว พร้อมชิปเซ็ตแบบ Octa-Core และกล้องหน้าหลัง 16 MP บนบอดี้แบบกันน้ำกันฝุ่น เคาะราคาเพียง 14,490 บาท

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ Samsung Galaxy A5 (2017) สมาร์ทโฟนในซีรี่ส์ Galaxy A รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการอัปเกรดให้ดีขึ้นจากสมาร์ทโฟนรุ่นพี่อย่าง Galaxy A5 (2016) เรียกได้ว่า สวยตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกเลยก็ว่าได้ โดยมาพร้อมกับบอดี้เป็นแบบโลหะผสานกับกระจก Gorilla Glass 4 ซึ่งมีความแข็งแกร่ง ทนทาน และคุณสมบัติแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, ชิปเซ็ต Exynos 7880 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.9 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830MP3 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB, กล้องด้านหน้าและกล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, แบตเตอรี่ขนาด Li-Ion 3000 mAh พร้อมระบบ Fast Charging และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)

ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy A5 (2017) รุ่นนี้ ยังรองรับบริการ Samsung Pay นวัตกรรมการชำระเงินผ่านมือถือรูปแบบใหม่ พร้อมยกระดับด้านความปลอดภัยด้วย เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home และระบบ KNOX อีกทั้ง ยังรองรับคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 ซึ่งสามารถอยู่ในน้ำลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาทีอีกด้วย

โดย Samsung Galaxy A5 (2017) รุ่นอัปเกรดนี้ จะสวยงามและน่าใช้กว่ารุ่นเดิมมากแค่ไหน มาพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กันกับ รีวิว Samsung Galaxy A5 (2017) โดยทีมงาน techmoblog ครับ #GalaxyA2017 #มีไว้ใช้ไม่ได้มีไว้โชว์

สเปก Samsung Galaxy A5 (2017)
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (424 ppi)
  • ชิปเซ็ต Exynos 7880 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.9 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830MP3 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • แบตเตอรี่ขนาด Li-Ion 3000 mAh พร้อมระบบ Fast Charging
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)
  • คุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 สามารถอยู่ในน้ำลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาที
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • รองรับบริการ Samsung Pay
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home

>> สเปก Samsung Galaxy A5 (2017) อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Samsung Galaxy A5 (2017) : ดีไซน์ และการออกแบบ

สำหรับ Samsung Galaxy A5 (2017) ที่นำมารีวิวในวันนี้ เป็นตัวเครื่องสีฟ้า Blue Mist โดยมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (424 ppi) ส่วนขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 146.1 x 71.4 x 7.9 มิลลิเมตร

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย เซ็นเซอร์, ลำโพงสำหรับสนทนา และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty และรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.9

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงาน 3 ปุ่มหลัก ได้แก่ ปุ่ม Recent App, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งปุ่ม Home นั้น รองรับการสแกนลายนิ้วมือด้วยเช่นกัน

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล และลำโพงเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปรับระดับเสียง และช่องใส่ซิมการ์ดที่ 1 แบบ nanoSIM

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง, ช่องใส่ซิมการ์ดที่ 2 แบบ nanoSIM และช่องใส่หน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card รองรับสูงสุด 256 GB ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง เป็นพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C, ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา และช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

สำหรับกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล (เท่ากับกล้องด้านหน้า) พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และระบบโฟกัสภาพแบบอัตโนมัติ ส่วนขนาดของรูรับแสง (Aperture) กว้างสูงสุดที่ F/1.9

รีวิว Samsung Galaxy A5 (2017) : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy A5 (2017) นั้น รองรับฟีเจอร์ Always On Display แบบเดียวกับ มือถือรุ่นเรือธง อย่าง Samsung Galaxy S7 และ Samsung Galaxy S7 edge ซึ่งจะแสดงข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าจอได้แม้จะอยู่ในโหมดพักหน้าจอ ซึ่งได้แก่ นาฬิกา, วันที่, แบตเตอรี่, ข้อความ และการแจ้งเตือนต่าง ๆ โดยไม่สิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่

จุดเด่นของ Samsung Galaxy A5 (2017) ก็คือ รองรับคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 สามารถอยู่ในน้ำลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาที เช่นเดียวกับ Samsung Galaxy A3 (2017) และ Samsung Galaxy A7 (2017) ซึ่งถือว่า เป็นรุ่นแรกในซีรี่ส์ Galaxy A ที่รองรับคุณสมบัติดังกล่าว

Samsung Galaxy A5 (2017) ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) พร้อมอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz น่าใช้งาน โดยสามารถเพิ่มลด Widget ได้ตามสไตล์การใช้งาน

Notification Center แสดงการแจ้งเตือนต่าง ๆ พร้อมกับสามารถตั้งค่าการใช้งานเบื้องต้นได้จากส่วนนี้ ไม่ว่าจะเป็น การเปิด-ปิด Wi-Fi, เปิด-ปิด Bluetooth, เปิด-ปิด Airplane Mode, โหมดประหยัดพลังงาน, ไฟฉาย และอื่น ๆ

Recent App สลับไปใช้งานแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้งาน

นอกจากนี้ ตัวเครื่องยังได้มีการติดตั้งแอปพลิเคชันจาก Google มาให้ใช้งานอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Gmail, Google Maps, YouTube และอื่น ๆ รวมไปถึงแอปพลิเคชันจากทาง Microsoft อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy A5 (2017) ยังรองรับบริการ Samsung Pay นวัตกรรมการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งรองรับการใช้งานกับร้านค้ามากมาย ทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านกาแฟ รวมไปถึงในห้างสรรพสินค้า

สำหรับแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข, เครื่องบันทึกเสียง รวมไปถึงวิทยุ FM ได้ถูกติดตั้งมาแล้ว และพร้อมใช้งานได้เลยทันที

ถึงแม้ว่า Samsung Galaxy A5 (2017) จะไม่มีปากกา S Pen มาให้ แต่สามารถจดบันทึกด้วยลายมือได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน Samsung Notes และสามารถพิมพ์ข้อความ หรือแทรกรูปภาพได้ด้วยเช่นกัน

Samsung Galaxy A5 (2017) มาพร้อมกับฟีเจอร์ ตัวกรองแสงสีฟ้า กับการเปลี่ยนหน้าจอให้เป็นสีเหลืองนวล เพื่อถนอมสายตาเมื่อใช้งานในเวลากลางคืน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้งานอีกมาย ไม่ว่าจะเป็น พักหน้าจออัจฉริยะ, ใช้งานด้วยมือเพียงข้างเดียว, เปิดกล้องถ่ายรูปด่วนด้วยการกดปุ่ม Home 2 ครั้งติดกัน, โหมดจับภาพอัจฉริยะ, ใช้ฝ่ามือปัดเพื่อจับภาพ และอื่น ๆ

สำหรับโหมดทำงานมือเดียวนั้น เป็นการลดขนาดหน้าจอลงเพื่อให้สามารถใช้งานด้วยมือข้างเดียวได้อย่างสะดวกนั่นเอง โดยสามารถเปิดใช้งานโหมดดังกล่าวได้ด้วยการ กดปุ่ม Home 3 ครั้งติดกัน

นอกจากนี้ ยังเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ รวมไปถึงตั้งค่าการปลดล็อกหน้าจอได้หลายแบบ ทั้งการปลดล็อกแบบ Pattern หรือใส่ PIN ควบคู่ไปกับการสแกนลายนิ้วมือ

Secure Folder ไฟล์ส่วนตัวสำหรับแยกเก็บข้อมูลสำคัญ ด้วยการย้ายข้อมูลไปบันทึกยังโฟลเดอร์ที่ปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังสามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้ 2 บัญชี พร้อมยกระดับความปลอดภัยด้วยระบบ KNOX

Samsung Galaxy A5 (2017) มาพร้อมกับชิปเซ็ต Exynos 7880 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.9 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830MP3 GPU และหน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB รองรับการใช้งานด้านมัลติมีเดีย อย่างเช่น การเล่นเกม ได้อย่างสบาย ๆ

ปิดท้ายด้วยผลการทดสอบ Benchmark โดยการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ทำได้ 33,836 คะแนน ส่วนการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำได้ 59,973 คะแนน

และการทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench ทำได้ 765 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ Single-Core และ 3,945 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ Multi-Core

รีวิว Samsung Galaxy A5 (2017) : ทดสอบกล้องถ่ายรูป

สำหรับจุดขายของ Samsung Galaxy A5 (2017) รุ่นนี้ อยู่ที่กล้องด้านหน้าและกล้องด้านหลัง โดยกล้องด้านหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty ที่สามารถปรับแต่งได้ 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ สีผิว, หน้าเพรียว และตาโต

ส่วนกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล เช่นเดียวกับกล้องด้านหน้า พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.9 และไฟแฟลชแบบ LED โดยมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ได้แก่ อัตโนมัติ, โปร, พาโนรามา, Hyperlapse, HDR, กลางคืน และอาหาร นอกจากนี้ ยังสามารถใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับการตั้งค่ากล้องถ่ายรูป สามารถตั้งค่าได้หลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ขนาดรูปภาพ, ขนาดวีดีโอ, ตัวจับเวลา, จุดตัดเก้าช่อง, แท็กสถานที, ถ่ายภาพด้วยเสียง และอื่น ๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง (โหมดกลางคืน เวลาประมาณ 22.00 น.)

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง (โหมดกลางคืน เวลาประมาณ 22.00 น.)

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับ Samsung Galaxy A5 (2017) รุ่นนี้ ถือว่า ได้รับการอัปเกรดคุณสมบัติต่าง ๆ ให้ดีขึ้นกว่าเวอร์ชันก่อนหน้าในหลาย ๆ ด้านด้วยกัน ซึ่งบางคุณสมบัตินั้นเทียบเท่ารุ่นเรือธงเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 ซึ่งสามารถอยู่ในน้ำลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาที และถือว่า เป็นมือถือรุ่นแรกในตระกูล Galaxy A ที่รองรับคุณสมบัติดังกล่าวอีกด้วย รวมไปถึง Samsung Galaxy A7 (2017) รุ่นหน้าจอใหญ่ที่เปิดตัวไปพร้อมกันนั้น ก็รองรับคุณสมบัติด้านการกันน้ำและกันฝุ่นด้วยเช่นเดียวกัน

ในส่วนของดีไซน์ตัวเครื่องนั้น ก็ได้รับการออกแบบให้ทันสมัย โดยบอดี้เป็นแบบโลหะผสานกับกระจก Gorilla Glass 4 ซึ่งมีความแข็งแกร่ง ทนทาน และครบเครื่องด้วยคุณสมบัติแบบจัดเต็ม ด้วยหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, ชิปเซ็ต Exynos 7880 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.9 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830MP3 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB, แบตเตอรี่ขนาด Li-Ion 3000 mAh พร้อมระบบ Fast Charging และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)

ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy A5 (2017) ยังได้รับการปรับปรุงกล้องด้านหน้าและด้านหลังให้ดีขึ้น โดยมาพร้อมกับ กล้องด้านหน้า ความละเอียดถึง 16 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty สามารถปรับแต่งได้ 3 แบบ 8 ระดับ ซึ่งได้แก่ หน้าเนียน, หน้าเพรียว และตาโต ส่วนกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซลเช่นกัน พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.9, ไฟแฟลชแบบ LED และมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกอีกมากมาย

นอกจากนี้ Samsung Galaxy A5 (2017) ยังรองรับบริการ Samsung Pay, รองรับเทคโนโลยี NFC, รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด, Secure Folder โฟลเดอร์ส่วนตัวสำหรับแยกเก็บข้อมูลสำคัญ สามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้ 2 บัญชี, ยกระดับความปลอดภัยด้วยระบบ KNOX และมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home อีกด้วย

สำหรับราคาค่าตัวของ Samsung Galaxy A5 (2017) นั้น อยู่ที่ 14,490 บาท ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (20 มกราคม 2560) ซึ่งทางซัมซุง ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษให้กับผู้ซื้อถึง 2 ต่อ กับการรับเงินคืน 1,500 บาทผ่านทาง Galaxy Gift Card และเปลี่ยนหน้าจอฟรีภายใน 1 ปี (ในกรณีตก แตก ร้าว) รวมมูลค่ากว่า 6,000 บาทเลยทีเดียว โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.techmoblog.com/Samsung-galaxy-a-2017-promotion/

จุดเด่นของ Samsung Galaxy A5 (2017)

  • บอดี้แบบโลหะผสานกับกระจก Gorilla Glass 4 ซึ่งมีความแข็งแกร่ง ทนทาน
  • คุณสมบัติในการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่น ตามมาตรฐาน IP68 สามารถอยู่ในน้ำลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาที
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (424 ppi)
  • ชิปเซ็ต Exynos 7880 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.9 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830MP3 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.9
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้างสูงสุด F/1.9 และไฟแฟลชแบบ LED
  • แบตเตอรี่ขนาด Li-Ion 3000 mAh พร้อมระบบ Fast Charging
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • รองรับบริการ Samsung Pay
  • วิทยุ FM ในตัว
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS, GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย และ Beidou ระบบดาวเทียมของจีน
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home
  • ฟีเจอร์ ตัวกรองแสงสีฟ้า กับการเปลี่ยนหน้าจอให้เป็นสีเหลืองนวล เพื่อถนอมสายตาเมื่อใช้งานในเวลากลางคืน
  • ฟีเจอร์ Always On Display แบบเดียวกับ มือถือรุ่นเรือธง อย่าง Samsung Galaxy S7 และ Samsung Galaxy S7 edge ซึ่งจะแสดงข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าจอได้แม้จะอยู่ในโหมดพักหน้าจอ ซึ่งได้แก่ นาฬิกา, วันที่, แบตเตอรี่, ข้อความ และการแจ้งเตือนต่าง ๆ โดยไม่สิ้นเปลืองพลังงานแบตเตอรี่
  • Secure Folder ไฟล์ส่วนตัวสำหรับแยกเก็บข้อมูลสำคัญ ด้วยการย้ายข้อมูลไปบันทึกยังโฟลเดอร์ที่ปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัว
  • สามารถใช้งานแอปพลิเคชันได้ 2 บัญชีพร้อมกัน
  • ยกระดับความปลอดภัยด้วยระบบ KNOX

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ไม่สามารถถอดแกะฝาด้านหลังตัวเครื่องเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
  • ไม่รองรับการถ่ายวีดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy A5 (2017) ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 30/01/2017

รีวิว Samsung Galaxy A5 (2017) รีวิว Samsung Galaxy A5 (2017) ราคา Samsung Galaxy A5 (2017)





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy