หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Microsoft Surface Pro 4 ที่สุดของแท็บเล็ตทรงประสิทธิภาพ ด้วยคุณสมบัติที่ถูกอัปเกรดให้ดีกว่าเดิม พร้อมปากกา Surface Pen โฉมใหม่ แทนที่โน้ตบุ๊คได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

ถ้าหากกล่าวถึง แท็บเล็ต (Tablet) รุ่นคุ้มค่า และรองรับทุกการใช้งานได้ไม่แตกต่างไปจากการใช้งาน โน้ตบุ๊ค แล้ว แน่นอนว่า ชื่อของ Microsoft Surface Tablet จะต้องอยู่ในอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ล่าสุด ทางไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ได้เปิดตัวและวางจำหน่าย Microsoft Surface Pro 4 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นรุ่นสานต่อของ Surface Pro 3 อย่างเป็นทางการแล้ว ที่เรียกได้ว่า มีความสดใหม่กว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างมากเลยทีเดียว

ในด้านดีไซน์ จะเห็นว่า Microsoft Surface Pro 4 นั้น ไม่แตกต่างจาก Surface Pro 3 มากนัก แต่ในเรื่องของประสิทธิภาพ และการใช้งานนั้น ถือว่า ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องของ ชิปเซ็ต, เทคโนโลยีต่างๆ รวมไปถึง ปากกา Surface Pen แบบใหม่ ที่ใช้งานได้ดีกว่าเดิม โดย Microsoft Surface Pro 4 รุ่นที่นำมาทดสอบนั้น มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Pixel Sense ที่ช่วยทำให้ได้ภาพที่เสมือนจริง, ชิปเซ็ต Intel Core i5-6300U (Skylake) ความเร็ว 2.4 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Intel HD Graphics 520, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องแบบ SSD ขนาด 128 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro

สำหรับอุปกรณ์เสริมอย่าง ปากกา Surface Pen ยังรองรับแรงกดถึง 1,024 ระดับ พร้อมยางลบที่สามารถลบข้อความ หรือลายเส้นได้อย่างรวดเร็วทันใจ ส่วนคีย์บอร์ด Type Cover Keyboard นั้น ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความใกล้เคียงกับ แป้นคีย์บอร์ดบน โน้ตบุ๊ค มากขึ้น ทั้งในเรื่องของ การช่องว่างระหว่างแป้น และการขยาย TouchPad ให้กว้างขึ้น ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม

ส่วน Microsoft Surface Pro 4 รุ่นนี้ จะรองรับการใช้งานได้ดีเพียงใด คุ้มหรือไม่ถ้าหากจะใช้งานแทนที่ โน้ตบุ๊ค มาพิสูจน์ไปพร้อมๆ กันกับ รีวิว Microsoft Surface Pro 4 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Microsoft Surface Pro 4
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 12.3 นิ้ว แบบ PixelSense Display ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล (อัตราส่วนภาพ: 3:2)
  • ชิปเซ็ต 6th Generation Intel Core m3, Intel Core i5 หรือ Intel Core i7
  • หน่วยประมวลผลภาพ Intel HD Graphics 515 (Intel Core m3) หรือ Intel HD Graphics 520 (Intel Core i5) หรือ Intel HD Graphics 540 (Intel Core i7)
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, 8 GB หรือ 16 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่องแบบ SSD (Solid-State Drive : PCIe 3.0) ขนาด 128 GB, 256 GB หรือ 512 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • รันระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 10 Pro

>> สเปค Microsoft Surface Pro 4 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Microsoft Surface Pro 4 : ดีไซน์ และการออกแบบ

Microsoft Surface Pro 4 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 12.3 นิ้ว ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล, กระจกหน้าจอแบบ Gorilla Glass 4 และเทคโนโลยี PixelSense ที่มีความเปรียบต่างสูงมากและการสะท้อนแสงต่ำ ทำให้ได้ภาพที่เสมือนภาพในชีวิตจริง ส่วนตัวเครื่องมีความบาง 8.4 มิลลิเมตร

ขาตั้ง หรือ Kickstand สามารถปรับได้หลายระดับ ตามลักษณะการใช้งาน

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย Ambient Light Sensor ตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอ, ไฟแจ้งสถานะ LED เมื่อมีการเปิดใช้งานกล้อง, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และไมโครโฟน

ส่วนด้านขวา และด้านซ้ายของหน้าจอ จะเป็นลำโพงเสียงแบบสเตอริโอ พร้อมระบบเสียง Dolby Audio

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านล่างตัวเครื่อง เป็นพอร์ตสำหรับเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ด Type Cover Keyboard

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต miniHDMI, USB เวอร์ชัน 3.0 แบบเต็มขนาด และช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, ไมโครโฟน และไฟ LED เมื่อมีการเปิดใช้งานกล้อง

ด้านในของขาตั้ง จะมีช่องสำหรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ส่วนภายในเป็นแบตเตอรี่ ที่รองรับการใช้งานได้ถึง 9 ชั่วโมงเลยทีเดียว

สำหรับปากกา Surface Pen นั้น รองรับแรงกดได้ถึง 1,024 ระดับ ซึ่งนอกจากจะรองรับการขีดเขียนแล้ว ตัวปากกา ยังรองรับการใช้งานหลากหลายฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็น คลิกตรงหัวปากกาเพื่อเปิด OneNote, ดับเบิลคลิกหัวปากกาเพื่อจับภาพหน้าจอ หรือคลิกค้างเพื่อเปิด Cortana นอกจากนี้ ยังมีปุ่มฟังก์ชันต่างๆ เช่น ยางลบ, Copy & Paste เป็นต้น

ไม่เพียงเท่านั้น ตัวปากกา Surface Pen ยังมีแถบแม่เหล็ก ที่สามารถแปะติดกับด้านข้างตัวเครื่องได้เลย กันการสูญหาย

ส่วนคีย์บอร์ด Type Cover Keyboard นั้น ถูกออกแบบใหม่ให้ใกล้เคียงกับ คีย์บอร์ดบนโน้ตบุ๊ค มากขึ้น ทั้งการเพิ่มระยะห่างระหว่างแป้นพิมพ์ และขยายขนาดของ TouchPad เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกมากกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังเป็นคีย์บอร์ดที่มีปุ่มฟังก์ชัน F1-F12 แบบครบแถว และเมื่อเชื่อมต่อคีย์บอร์ดกับ Surface Pro 4 จะปิดหน้าจอแสดงผลเมื่อพับปิดลง เพื่อประหยัดแบตเตอรี่

รีวิว Microsoft Surface Pro 4 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Microsoft Surface Pro 4 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุด สามารถติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ได้เหมือนกับการใช้งานคอมพิวเตอร์ และโน้ตบุ๊ค

สำหรับสเปคของหน่วยประมวลผล หรือ CPU หลังทำการทดสอบด้วยโปรแกรม CPU-Z พบว่า Microsoft Surface Pro 4 รุ่นนี้ มาพร้อมกับชิปเซ็ต Intel Core i5-6300U (Skylake) ความเร็ว 2.4 GHz พร้อม RAM ขนาด 4 GB

ส่วนหน่วยประมวลผลภาพกราฟิก หรือ GPU มาพร้อมกับชิปเซ็ต Intel HD Graphics 520

ทดสอบการใช้งานของแบตเตอรี่ผ่านทางโปรแกรม BatteryMon พบว่า แบตเตอรี่ 89% สามารถใช้งานได้ราวๆ 6 ชั่วโมง ถือว่า สามารถนำไปใช้งานนอกสถานที่ได้แบบสบายๆ

ในส่วนของการใช้งานด้านไฟล์เอกสาร ถือว่า สะดวกมากเลยทีเดียว กับ Microsoft Office 2013 ซึ่งรองรับโปรแกรมพื้นฐานอย่าง Word, Excel และ PowerPoint อยู่แล้ว โดยฟีเจอร์การใช้งานนั้น ไม่ต่างจากบนโน้ตบุ๊ค สามารถใส่สีตัวอักษร, ขยายขนาด, แทรกรูปภาพ, สร้างตาราง และอื่นๆ ได้

เบราว์เซอร์ Microsoft Edge สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล

มีปากกา Surface Pen แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ นั่นก็คือ โปรแกรมวาดรูปอย่าง FreshPaint นั่นเอง ซึ่งจะมีเทมเพลตรูปการ์ตูนให้ลองฝึกระบายสีสำหรับมือใหม่ นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกขนาดพู่กัน, ขนาดหัวดินสอ, ขนาดหัวปากกา และยางลบได้

สรุปการใช้งาน

สำหรับ Microsoft Surface Pro 4 รุ่นนี้ ถือว่า เป็นอีกรุ่นที่ตอบโจทย์กับผู้ที่กำลังมองหา แท็บเล็ตทรงประสิทธิภาพ อยู่ในตอนนี้ เพราะนอกจากจะใช้งานเป็นแท็บเล็ตได้แล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดแล้วกลายเป็น โน้ตบุ๊ค ได้อีกด้วย โดยรุ่นนี้ ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นก่อนหน้าอยู่หลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ตัวเครื่องที่บางเฉียบเพียง 8.4 มิลลิเมตร ซึ่งมีความบางกว่ารุ่นเดิม, ขาตั้งสามารถปรับได้หลายระดับตามลักษณะการใช้งาน รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมทั้ง 2 ชิ้น นั่นก็คือ Surface Pen และ Type Cover Keyboard ก็ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น

โดยปากกา Surface Pen นั้น รองรับแรงกดถึง 1,024 ระดับ มากกว่ารุ่นเดิมถึง 4 เท่า สามารถวาดลายเส้นหนัก-เส้นเบา และขีดเขียนได้เหมือนกับกำลังใช้ปากกาจริง อีกทั้ง ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี Palm Block สามารถวางมือบนหน้าจอแล้วขีดเขียนได้เลย ซึ่งปากกา Surface Pen สำหรับ Microsoft Surface Pro 4 นั้น มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์เล็กน้อย เพิ่มแถบแม่เหล็กสำหรับยึดปากกากับตัวเครื่อง เพิ่มความสะดวกในการพกพามากกว่าเดิม

สำหรับคุณสมบัติบนตัวเครื่องบน Microsoft Surface Pro 4 รุ่นที่ทีมงานได้มาทดสอบนั้น เรียกได้ว่า แรงสมชื่อคำว่า Pro เลยก็ว่าได้ โดยมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว แบบ PixelSense Display ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล, หน่วยประมวลผล Intel Core i5-6300U (Skylake) ความเร็ว 2.4 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Intel HD Graphics 520, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องแบบ SSD ขนาด 128 GB รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro ที่ตอบสนองต่อทุกการใช้งาน ทั้งงานด้านเอกสาร, เล่นเกม, ดูหนัง, ฟังเพลง หรือวาดรูป นอกจากนี้ ยังเหมาะกับคนทำงาน และนักเรียน นักศึกษาเป็นอย่างดี กับโปรแกรม Microsoft Office 2013 ที่ถูกติดตั้งมาให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ ซึ่งรองรับโปรแกรมหลักๆ อย่าง Word, Excel, PowerPoint รวมไปถึง OneNote และเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว สามารถบันทึกไฟล์ขึ้น OneDrive ได้เลยทันที

ส่วนคีย์บอร์ด Type Cover Keyboard เมื่อใช้งานเสร็จแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องดึงออก สามารถพับเก็บและพกพาได้ เหมือนกับการพกพา โน้ตบุ๊ค แต่พิเศษตรงที่มีความบางกว่า เป็นเหมือนกับเคสตัวเครื่อง และไม่เกะกะอีกด้วย

ในส่วนของปากกา Surface Pen นั้น จะแถมมาให้ภายในกล่อง ส่วนคีย์บอร์ด Type Cover Keyboard จะต้องซื้อแยกต่างหาก ราคาอยู่ที่ 5,190 บาท ซึ่งถือว่า มีราคาสูงพอสมควร

สำหรับ Microsoft Surface Pro 4 ที่วางจำหน่ายในไทย มีทั้งหมด 6 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่

  • Microsoft Surface Pro 4 128 GB Intel Core m3 พร้อม RAM 4 GB ราคา 33,900 บาท
  • Microsoft Surface Pro 4 128 GB Intel Core i5 พร้อม RAM 4 GB ราคา 39,900 บาท (รุ่นที่นำมาทดสอบ)
  • Microsoft Surface Pro 4 256 GB Intel Core i5 พร้อม RAM 8 GB ราคา 49,900 บาท
  • Microsoft Surface Pro 4 256 GB Intel Core i7 พร้อม RAM 8 GB ราคา 59,900 บาท
  • Microsoft Surface Pro 4 256 GB Intel Core i7 พร้อม RAM 16 GB ราคา 67,900 บาท
  • Microsoft Surface Pro 4 512 GB Intel Core i7 พร้อม RAM 16 GB ราคา 82,900 บาท

จุดเด่นของ Microsoft Surface Pro 4

  • ปากกา Surface Pen รองรับแรงกดได้ถึง 1,024 ระดับ พร้อมแถบแม่เหล็กสำหรับยึดปากกากับตัวเครื่อง และฟังก์ชันการใช้งานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การกดปุ่มที่ด้านท้ายปากกา เพื่อเปิดแอปพลิเคชัน OneNote, ปุ่มยางลบ และปุ่มฟังก์ชันต่างๆ ที่ด้านข้างปากกา รวมไปถึงเทคโนโลยี Palm Block สามารถวางมือลงบนหน้าจอได้เลย ไม่ส่งผลต่อการวาดภาพและการเขียน
  • ตัวเครื่องผลิตจาก Magnesium Alloy ที่มีความแข็งแรง ทนทาน
  • ขาตั้งที่ด้านหลังตัวเครื่อง สามารถปรับระดับได้ตามใจ
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 12.3 นิ้ว แบบ PixelSense Display ความละเอียด 2736 x 1824 พิกเซล (อัตราส่วนภาพ: 3:2)
  • ชิปเซ็ต 6th Generation Intel Core m3, Intel Core i5 หรือ Intel Core i7
  • หน่วยประมวลผลภาพ Intel HD Graphics 515 (Intel Core m3) หรือ Intel HD Graphics 520 (Intel Core i5) หรือ Intel HD Graphics 540 (Intel Core i7)
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, 8 GB หรือ 16 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่องแบบ SSD (Solid-State Drive : PCIe 3.0) ขนาด 128 GB, 256 GB หรือ 512 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • รันระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 10 Pro
  • แบตเตอรี่รองรับการใช้งานสูงสุด 9 ชั่วโมง
  • รองรับการใช้งานร่วมกับ Type Cover Keyboard
  • ติดตั้งโปรแกรม Microsoft Office 2013 มาให้ในตัว

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • Type Cover Keyboard จะต้องซื้อแยกต่างหาก ไม่ได้แถมมาให้ในกล่อง
  • ไม่สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ และไม่รองรับการใส่ซิมการ์ด
  • ราคาเปิดตัวค่อนข้างสูง

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Microsoft Surface Pro 4 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ไมโครซอฟท์ เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 28/12/2015

Microsoft Surface Pro 4 รีวิว Microsoft Surface Pro 4





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy