หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : iphone รุ่นเก่าทยอยลดราคา 40 - 50 % ต้อนรับการมาของ iphone 6s


หลังจากกระแสข่าวการเปิดตัว iphone 6s ในเดือนกันยายนนี้เริ่มมีออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ค่อยข้างจะเป็นที่แน่นอนว่า iphone 6s น่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนหน้านี้แล้วแน่นอน  ล่าสุด ราคา iphone รุ่นเก่าในตลาดก็เริ่มลดราคาลงมามากอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ต่างๆก็เริ่มปรับลดราคาลงเพื่อต้อนรับการมาของ iphone 6s  โดยขณะนี้ iphone 4s มีราคาเพียง 6,390 บาท ถ้าเทียบกับราคาขายช่วงก่อนหน้านี้ประมาณ 12,000-14,000 บาทก็เรียกว่าลดลงมากว่า 50 % ทีเดียว  ในขณะที่ iphone 5s เองก็ลดราคาลงมามากกว่า 40 % โดยปัจจุบัน ร้านค้าออนไลน์ขาย iphone 5s 16 GB ที่ 13,290 บาทเท่านั้น (ราคาปกติ 19,900)  ซึ่งถ้าพูดถึงการใช้งานทั่วไป iphone 4s ในราคานี้ถือว่าน่าสนใจครับ และ 2 รุ่นก็ถือได้ว่ายังน่าใช้งานอยู่ โดยเฉพาะ iphone 5s  ช่วงนี้เรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเสปคที่ยังไม่ถือว่าตกรุ่นด้วยซ้ำไป  สำหรับท่านที่สนใจทั้ง 2 รุ่นนี้สามารถดูข้อมูลได้ที่

 iphone 5s 16 GB ราคา 13,290 บาท    
 iphone 4s 16 GB ราคา 6,390  บาท    

สำหรับใครที่สนใจว่า iphone 6s ที่กำลังจะเปิดตัวในเดือน กันยายนนี้จะมีอะไรใหม่บ้างสามารถดูได้ที่นี่ครับ  สรุปข้อมูล เสปค วันเปิดตัว iphone 6s


รีวิว iPhone 5S (ไอโฟน 5s)

ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปี 2013 เป็นรุ่นที่ 7 แล้วกับ iPhone 5S (ไอโฟน 5S) ครับ ซึ่งในปีนี้ ถือเป็นปีแรก ที่ Apple เปิดตัว iphone พร้อมกันถึง 2 รุ่น ซึ่งนอกจากจะมี iphone 5s แล้ว ยังมี iphone 5C หรือ ไอโฟนพลาสติก ที่มาแทน iPhone 5 อีกรุ่นนั่นเอง มาดูกัน iPhone 5S จะมีความน่าสนใจกว่า iPhone 5 อย่างไร มีคุณสมบัติใหม่ๆ อะไรบ้าง และที่สำคัญ จะยังคงเป็นรุ่นที่ น่าซื้อ น่าสัมผัส อยู่หรือเปล่า มาพบกับ บทความ รีวิว iPhone 5S (iPhone 5s review) โดยทีมงาน techmoblog ครับ

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : ดีไซน์ และ การออกแบบ

ปกติแล้ว iPhone จะเปลี่ยนดีไซน์ทุกๆ 2 ปีครับ สังเกตได้จาก iPhone 3G - iPhone 3GS, iPhone 4 - iPhone 4S จนมาถึง iPhone 5 และ iPhone 5S (ไอโฟน 5S) ซึ่ง iphone 5s นั้น มีดีไซน์เหมือน iPhone 5 ทุกประการครับ ทั้งขนาดตัวเครื่อง และปุ่มควบคุมการทำงานต่างๆ

ซึ่ง iPhone 5S นั้น มาพร้อมหน้าจอขนาด 4 นิ้ว แบบ LED-backlit IPS TFT capacitive touchscreen (Retina display) ความละเอียด 640 x 1136 พิกเซล (326 ppi) และกระจกหน้าจอแบบ Corning Gorilla Glass กันรอยขีดข่วน หรือรอยนิ้วมือ

สำหรับการออกแบบด้านหลังตัวเครื่องนั้น ก็ยังคงเหมือนกับ iPhone 5 ครับ โดยตัวเครื่องเป็นแบบ ทูโทน 2 สี ซึ่ง iPhone 5S ที่นำมา รีวิว นั้น เป็นตัวเครื่องสีทอง ซึ่งเป็นสีใหม่ของ iPhone และถือว่า เป็นสีทองที่สวย ใช้ได้ทีเดียว ส่วนตัวเครื่องสีดำ ได้มีการเปลี่ยนโทนสีใหม่เล็กน้อย เป็นสีเทา ตัดกับ สีดำ และสีสุดท้าย ขาว-เงิน ยังคงเหมือนเดิมครับ

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย Ambient Light Sensor ตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม ถัดมาเป็นลำโพงสำหรับสนทนา ซึ่งภายในนั้น มีลำโพงตัวที่สามสำหรับใช้งานด้าน Voice Recognition หรือระบบจดจำเสียงนั่นเอง ส่วนกล้องด้านหน้า อยู่ด้านบนลำโพงสนทนา มาพร้อมกับความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล รองรับ BSI sensor และรองรับการบันทึกวีดีโอ ความละเอียด 720p

ส่วนปุ่ม Home นั้น ถือว่า เป็นส่วนที่ต่างจาก iPhone 5 ครับ เพราะถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ชั้นนอก ทำมาจาก sapphire crystal เพิ่มความแข็งแรง ทนทาน กันรอยขีดข่วน ถัดมา เป็นวงแหวนที่ผลิตมาจาก stainless steel, Touch ID sensor นั้น บางเพียง 170 ไมครอน ความละเอียดอยู่ที่ 500 ppi เรียกได้ว่า ต่อให้ลายนิ้วมือของเราบางแค่ไหน ก็สามารถสแกนได้ ส่วนชั้นในสุดเป็น Tactile switch ซึ่งตัววงแหวนนี้ จะมีสีตามสีตัวเครื่องครับ ตัวเครื่องสีทอง วงแหวนจะเป็นสีทอง ตัวเครื่องสีเทา วงแหวนจะเป็นสีเทา

ด้านบนของตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power สำหรับเปิดเครื่อง ปิดเครื่อง หรือล็อคหน้าจอ ส่วนด้านล่างตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.6 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนตัวหลัก, พอร์ต Lightning connector และ ลำโพง

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มปิดเสียง และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านขวาของตัวเครื่อง เป็นถาดสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ nanoSIM ซึ่งการเปิดถาดใส่ซิม จะต้องใช้เข็มจิ้มออกมา โดยตัวเข็ม มีให้แล้วในกล่องครับ

สำหรับกล้องบน iPhone 5S เป็นกล้อง iSight ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เท่า iPhone 5 แต่เซ็นเซอร์ปรับปรุงใหม่ โดยขนาดพิกเซลเพิ่มขึ้นจาก 1.4 µm เป็น 1.5 µm ซึ่งทำให้ได้ภาพที่สว่างขึ้น รูรับแสงกว้างขึ้นเป็น f/2.2 (ของเดิม f/2.4) ส่วนไฟแฟลช เป็นแบบ Dual-LED (True Tone flash) ซึ่งเป็นไฟแฟลช 2 สี ที่ให้สีสันที่เป็นธรรมชาติมากกว่า เมื่อถ่ายภาพด้วยแฟลช

ส่วนรูตรงกลาง ระหว่างเลนส์ และ ไฟแฟลช เป็นไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรอบข้าง

เปรียบเทียบ iPhone 5S vs iPhone 5

เมื่อนำ iPhone 5S (ซ้าย) มาเทียบกับ iPhone 5 (ขวา) จะเห็นได้ว่า ขนาดตัวเครื่อง เท่ากันครับ โดยด้านหน้า ต่างกันที่ปุ่ม Home ส่วนด้านหลัง ต่างกันตรงไฟแฟลช และไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง (ฟิล์ม iPhone 5 ออกสีเหลือง เป็นเพราะซองมือถือ สีตกใส่นะครับ)

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

iPhone 5S รันระบบปฏิบัติการ iOS 7 ตั้งแต่แกะกล่องครับ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่า iOS 7 นั้น ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งหน้าตาของ ไอคอน รวมไปถึงฟีเจอร์การใช้งานบางอย่าง ซึ่งโดยรวมแล้ว ถือว่า สวย และใช้งานง่ายเหมือนเดิม

สำหรับในหน้า lockscreen นั้น ยังคงใช้การปลดล็อคด้วยการ slide to unlock เหมือนเช่นเคย แต่ได้เพิ่มลูกเล่นมากขึ้น ด้วยการใช้ Touch ID บนปุ่ม Home สแกนลายนิ้วมือเจ้าของเครื่องเพื่อปลดล็อค หรือจะใช้การใส่รหัส passcode ด้วยได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ในหน้า Lockscreen ยังสามารถเข้าใช้งาน Notification ด้วยจากลากจากบนลงล่าง หรือเข้าใช้งาน Control Center ด้วยการลากจากล่างขึ้นบน นอกจากนี้ ยังมี shortcut เข้าใช้โหมดกล้อง โดยไม่จำเป็นต้องปลดล็อคหน้าจอก่อนอีกด้วย อย่างไรก็ดี ผู้ใช้สามารถถอดฟีเจอร์ดังกล่าวออกได้ ด้วยการเข้าไปตั้งค่าในหน้า Settings ครับ

ส่วนในหน้า Homescreen นั้น แถบบาร์ด้านล่าง ประกอบด้วย ไอคอนแอพฯ ทั้งหมด 4 ไอคอนด้วยกัน ซึ่งสามารถสับเปลี่ยน ไอคอน ที่ใช้งานบ่อยๆ มาไว้ด้านล่างได้

ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาบน iOS 7 ก็คือ Control Center ครับ สามารถเปิดใช้งานได้จากการลากจากล่างขึ้นบน โดยประกอบไปด้วย เมนู shortcut การใช้งานที่จำเป็นต่างๆ เช่น การเปิด-ปิด Airplane mode, เปิด-ปิด Wi-Fi, เปิด-ปิด Bluetooth, เปิด-ปิด Do not Disturb, ล็อคการหมุนของหน้าจอ, ปรับความสว่างหน้าจอ, ควบคุมการเล่นเพลง และ เปิดใช้งาน AirDrop

นอกจากนี้ ยังมี แอพพลิเคชั่น ให้ใช้งานอีก 4 แอพฯ ในด้านล่าง ได้แก่ ไฟฉาย, นาฬิกา, เครื่องคิดเลข และเข้าสู่โหมดการถ่ายรูป

Notification center แถบแจ้งเตือนต่างๆ เปิดใช้งานจากการลากจากบนลงล่าง ซึ่งมีทั้งข้อมูลราคาหุ้น, สภาพอากาศ, ตารางนัดหมาย, แจ้งเตือน Facebook, Twitter รวมไปถึง LINE และเกมที่ตั้งค่าการแจ้งเตือนเอาไว้

Spotlight Search เปลี่ยนจากการปัดไปด้านขวาสุด มาเป็นการลากลงจากตำแหน่งใดก็ได้บนหน้า Homescreen โดยสามารถค้นหาได้ทั้ง แอพพลิเคชั่น, Contacts, เพลง, Podcast, วีดีโอ, อีเมล และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสามารถเข้าไปตั้งค่าการใช้งานได้ที่ Settings > General > Spotlight Search

ในส่วนของ Multitaksing ได้รับการออกแบบใหม่เช่นกันครับ โดยเปิดใช้งานด้วยการ กดที่ปุ่ม Home 2 ครั้ง ซึ่งนอกจากจะมี ไอคอนของแอพฯ ต่างๆ แล้ว ยังมีภาพพรีวิว ของแอพฯ นั้นๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีการปิด แอพพลิเคชั่น ที่ไม่ใช้งาน ให้ปัดขึ้นด้านบน

ในส่วนของ Photos หรือรูปภาพนั้น จะเป็นการแยกภาพออกเป็นหมวดหมู่ครับ ซึ่งสามารถดูภาพแบบรายปี แยกตามสถานที่ หรือแยกตามวันที่ถ่ายได้

นอกจากนี้ ภาพถ่ายต่างๆ ยังสามารถแก้ไข, crop, หมุนภาพ หรือเพิ่มฟิลเตอร์ได้ ด้วยการกดปุ่ม Edit ที่มุมบนขวา และรองรับการแชร์ภาพผ่านทาง AirDrop (ต้องเปิด Bluetooth หรือ Wi-Fi เสียก่อน) หรือจะแชร์ภาพไปยัง Facebook, Twitter, อีเมล และ Message ได้จากส่วนนี้เช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น iPhone 5S ยังสามารถดาวน์โหลด iPhoto กับ iMovie มาใช้งานได้ฟรี โดยมีอุปกรณ์แต่งภาพมากมาย สามารถนำภาพที่ถ่ายแล้ว มาปรับแต่งด้วย iPhoto ก็ได้ครับ

; อ่านต่อ : ฟีเจอร์เด่นบน iOS 7

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : วิธีการสร้างลายนิ้วมือ กับฟีเจอร์ Touch ID

สำหรับคุณสมบัติใหม่บน iPhone 5S (ไอโฟน 5S) ก็คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือ Touch ID ที่บรรจุเซ็นเซอร์ไว้บนปุ่ม Home นั่นเอง ซึ่งก่อนจะเริ่มการ สแกนลายนิ้วมือนั้น เราจะต้องสร้างลายนิ้วมือเสียก่อน โดยที่เมนู Settings > General ซึ่งในส่วนของ Passcode จะมีเมนู Fingerprint เพิ่มเข้ามาครับ แตะแล้วใส่รหัส passcode 4 หลักก่อน

จากนั้น ให้คลิ๊กที่ Add a fingerprint เพื่อเพิ่มลายนิ้วมือ แล้วทำตามขั้นตอนครับ ซึ่งลายนิ้วมือเสร็จสมบูรณ์ จะปรากฏในรายชื่อตามรูป ส่วนวิธีการเพิ่มลายนิ้วมือ ชมได้จาก คลิปวีดีโอ ด้านล่างนี้ครับ

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

อย่างที่เกริ่นไว้ตั้งแต่ตอนต้นครับว่า iPhone 5S นั้น มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล เท่า iPhone 5 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้เหมือนกับ iPhone 5 ทั้งหมด เนื่องจากกล้องบน iPhone 5S นั้น ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทั้งเซ็นเซอร์ใหญ่ขึ้น 15% ส่วนรูรับแสงขนาดกว้างขึ้น เป็น F/2.2 (จากเดิม F/2.4) เรียกได้ว่า ปรับปรุงเพื่อการถ่ายภาพในที่แสงน้อยโดยเฉพาะเลยทีเดียว

นอกจากนี้ iPhone 5S ยังมาพร้อมกับ ไฟแฟลชแบบ Dual-LED ที่ช่วยทำให้การถ่ายภาพแบบใช้ไฟแฟลช ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ไม่สว่างวอกจนเกินไป

ส่วนอินเทอร์เฟสกล้องถ่ายรูปบน iOS 7 น่าใช้กว่าบน iOS 6 ครับ เพราะนอกจากจะถ่ายภาพแบบปกติได้แล้ว ยังเพิ่มฟีเจอร์การถ่ายภาพแบบ Square หรือแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส, รองรับการถ่ายภาพแบบ Panorama นอกจากนี้ ยังใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้อีกด้วย

สำหรับโหมดถ่ายภาพรัว หรือ Burst mode นั้น ทำได้ด้วยการกดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้ครับ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบระหว่าง iPhone 5S กับ iPhone 5 พบว่า iPhone 5s ถ่ายได้เร็วกว่ามาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชิป Apple A7 แบบ 64-bit ด้วย

เปรียบเทียบภาพถ่าย iPhone 5S (ไอโฟน 5S) vs iPhone 5

ลองมาดูกันครับว่า ภาพถ่ายที่ได้จาก iPhone 5S และ iPhone 5 จะแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน (คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดเต็ม แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

ภาพถ่ายกลางแจ้ง (ซ้าย : iPhone 5S / ขวา : iPhone 5)

ภาพถ่ายในที่ร่ม (ซ้าย : iPhone 5S / ขวา : iPhone 5)

ภาพถ่ายในที่มืด (ซ้าย : iPhone 5S / ขวา : iPhone 5)

ภาพถ่ายแบบใช้แฟลช (ซ้าย : iPhone 5S / ขวา : iPhone 5)

สำหรับการถ่ายวีดีโอ iPhone 5S (ไอโฟน 5S) รองรับสูงสุดที่ระดับ 1080p @30fps นอกจากนี้ ยังมีโหมดการถ่ายวีดีโอแบบใหม่ ที่เรียกว่า Slo-mo รองรับที่ระดับ 720p @120fps ครับ ซึ่งเราสามารถเลือกช่วงของวีดีโอที่ต้องการให้เล่นแบบ Slo-mo ได้ ซึ่งคลิปวีดีโอ 1 อัน จะเลือกช่วง Slo-mo ได้แค่ 1 ช่วงเท่านั้น

ตัวอย่างคลิปวีดีโอแบบ Slo-mo (ขอบคุณคลิปจาก gsmarena ครับ)

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : บทสรุปการใช้งาน

จากความรู้สึกของทีมงาน techmoblog ที่ได้สัมผัสกับ iPhone 5S (ไอโฟน 5S) เมื่อเทียบกับ iPhone 5 แล้ว ให้อารมณ์เดียวกับตอนเปิดตัว iPhone 4S รุ่นปรับปรุงจาก iPhone 4 อีกทีครับ ถ้าหากถามว่า จุดเด่นของ iPhone 5S อยู่ที่ตรงไหน คงจะเป็นเรื่องของ ชิปเซ็ต Apple A7 แบบ 64-bit เสียมากกว่า ที่ต้องยอมรับว่า ประมวลผลได้เร็วกว่า iPhone 5 มาก แม้ว่าในเรื่องของการใช้งานปกติ จะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก แต่ถ้าเปิดใช้งานแบบฮาร์ดคอร์หน่อยๆ เช่น เล่นเกมกราฟฟิคหนักๆ จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนครับ

ในส่วนของกล้อง ที่หลายๆ คนอาจจะมองว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยน เพราะความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซลเท่าเดิม แต่โดยรวมแล้ว ถือว่า ใช้งานได้ดีขึ้นครับ ไม่ว่าจะเป็น การกดชัตเตอร์ที่เร็วขึ้น, การโฟกัส รวมไปถึงโหมดการใช้งานใหม่ๆ เช่น Slo-mo และการใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้ ทำให้การใช้งานกล้องดูมีสีสันมากขึ้น นอกจากนี้ ไฟแฟลชแบบ True Tone flash หรือแฟลชคู่ ทำให้การถ่ายรูปดีขึ้นกว่าแต่ก่อนอีกด้วย

ส่วนคุณสมบัติใหม่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้แล้ว นั่นก็คือ Touch ID หรือการสแกนลายนิ้วมือ ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น หลายๆ ท่านอาจจะมองว่า Touch ID ไม่สำคัญ แต่สำหรับท่านที่ตั้งรหัส passcode เอาไว้อยู่แล้ว การมี Touch ID ถือว่า สะดวกมากครับ เพราะนอกจากจะปลดล็อกหน้าจอได้แล้ว ยังซื้อแอพพลิเคชั่นได้ง่ายขึ้น เพราะสามารถ สัมผัสปุ่ม Home เพื่อสแกน แทนการใส่รหัส Apple ID ได้ด้วยเช่นกัน

และคำถามสุดท้าย กับ "ใช้ iPhone อยู่แล้ว ควรจะเปลี่ยนมาใช้ iPhone 5S หรือไม่?" ในกรณีนี้ ต้องแยกออกเป็น 2 รุ่นครับ ถ้าหากใช้ iPhone 4, iPhone 4S หรือรุ่นที่เก่ากว่า ควรจะเปลี่ยนครับ รับรองได้ว่า จะเห็นความแตกต่างในด้านการใช้งานอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากใช้ iPhone 5 อยู่แล้ว ความเห็นส่วนตัวก็คือ ยังไม่ควรจะเปลี่ยนตอนนี้ครับ เพราะถ้าเทียบการใช้งานโดยรวมแล้ว ถือว่า ไม่ต่างกันมากเท่าที่ควร อีกทั้ง iPhone 5 ก็ยังถือว่า เป็นไอโฟนที่ยังตอบสนองการใช้งานได้ดีอยู่ เว้นเสียแต่ว่า มีกำลังทรัพย์มากพอ อยากได้ iPhone 5S สีทอง อันนี้ก็แล้วแต่จะตัดสินใจครับ แต่แนะนำว่า ถ้ารอได้ ควรจะรอ iPhone รุ่นใหม่ หรือ iPhone 6 จะดีกว่า เพราะน่าจะมี นวัตกรรม ใหม่ๆ อย่างแน่นอน อย่างน้อย หน้าจอก็อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยครับ

[25-ตุลาคม-2556] วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้วครับ กับ iPhone 5S (ไอโฟน 5S) ไอโฟนระดับไฮเอนด์ประจำปี 2013 ที่ตัวอักษร S แทนการเปลี่ยนแปลงแบบ minor change เท่านั้น โดย iPhone 5S ยังคงมีดีไซน์คล้าย iPhone 5 ครับ ต่างกันแค่ 2 จุดก็คือ ปุ่ม Home แบบใหม่ และไฟแฟลชแบบใหม่ ส่วนซีพียูนั้น อัพเกรดให้แรงขึ้นแบบ 64-bit เลยทีเดียว

รายละเอียดการวางจำหน่าย iPhone 5S ในไทย

สำหรับการวางจำหน่าย iPhone 5S ในไทย ตอนนี้ สามารถหาซื้อได้จาก 3 โอเปอร์เรเตอร์หลัก ไม่ว่าจะเป็น Dtac, AIS และ TrueMove H รวมไปถึง ตัวแทนจำหน่ายอย่าง iStudio และการวางจำหน่ายออนไลน์ ผ่านทาง Apple Online Store ครับ ซึ่งรายละเอียดการซื้อ iPhone 5S เป็นดังนี้

iPhone 5S by TrueMove H

• iPhone 5C จะมีสินค้าจำหน่ายที่ ทรูช็อป ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป ซึ่งอาจจะส่งสินค้าถึงทรูช็อป ล่าช้าเล็กน้อย
• iPhone 5S ท่านที่ลงทะเบียนมาแล้ว สามารถรับเครื่องได้ในงานเปิดตัว ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2556 ส่วนท่านที่ไม่ได้ลงทะเบียนรับเครื่องในงานเปิดตัว จะมีการจัดจำหน่ายที่ทรูช็อป ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป

** รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่

iPhone 5S by Dtac

สำหรับการจำหน่าย iPhone 5s และ iPhone 5C หากไม่ได้ทำการจองเครื่องไว้ สามารถซื้อเครื่องที่สำนักงานบริการ หรือดีแทคเซ็นเตอร์ได้ โดยจะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 25 ตุลาคม 2556 เป็นต้นไป และในช่วงแรกของการจำหน่าย สินค้าอาจจะมีจำนวนจำกัด เนื่องจาก มีผู้ใช้บริการสนใจซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ต้องตรวจสอบจากหน้าร้านอีกครั้ง

** รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่

iPhone 5S by AIS

ผู้ที่ลงทะเบียน สามารถรับเครื่องได้ ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2556 ส่วนลูกค้าทั่วไป สามารถซื้อเครื่องได้ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2556 ที่เอไอเอส ช็อป, เซเรเนต คลับ และร้านเทเลวิซ ที่ร่วมรายการ

** รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่

iPhone 5S by Apple Online Store

สำหรับการซื้อ iPhone 5S ผ่านทาง Apple Online Store สามารถสั่งซื้อได้ตั้งแต่วันนี้ครับ โดยจะใช้เวลาจัดส่งประมาณ 2-3 สัปดาห์

Apple ประกาศรายชื่อประเทศวางจำหน่าย iPhone 5S รอบสอง มีไทยด้วย

[10-ตุลาคม-2556] Apple ประกาศรายชื่อประเทศ ที่จะวางจำหน่าย iPhone 5S (ไอโฟน 5s) และ iPhone 5C (ไอโฟน 5c) รอบสอง ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วครับ มีทั้งหมด 35 ประเทศ และข่าวดีก็คือ มีรายชื่อ ประเทศไทย รวมอยู่ด้วยเช่นกัน โดยจะเริ่มวางจำหน่าย ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคมนี้ ส่วนราคา iPhone 5s และ iphone 5c ต้องรอการประกาศอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน จะวางจำหน่ายเพิ่มอีก 16 ประเทศครับ - macrumors.com

หอประชุม 4 Infinite Loop สถานที่จัดงาน

งานเปิดตัว iPhone 5S (ไอโฟน 5S) ที่ในปีนี้ ยังคงคอนเซปท์ ภาพหลุดพร้อมสเปค ตรงตามข่าวลือ โดย iphone 5s นั้น ยังคงมี ดีไซน์ เหมือน iPhone 5 ครับ ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ตัวเครื่องแบบโลหะ ส่วนด้านหลัง ยังคงเป็นแบบ ทูโทน แต่ได้เพิ่มฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ เข้ามามากมาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ ชิปเซ็ต Apple A7 และ iOS 7 ด้วยนั่นเอง

สำหรับสถานที่จัดงานนี้ก็คือ หอประชุม 4 Infinite Loop ซึ่งตั้งอยู่ที่ Apple สำนักงานใหญ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา นอกเหนือไปจากการเปิดตัว iphone 5s แล้ว ยังได้เปิดตัว สมาร์ทโฟนเรือธง อย่าง iPhone 5c ด้วยเช่นกันครับ สำหรับท่านที่สนใจรายละเอียดภายในงานสามารถเข้าไปอ่านได้ตามลิงค์นี้ครับ  สรุปงานเปิดตัว iPhone 5S (ไอโฟน 5S) และ iPhone 5C (ไอโฟน 5C) อย่างละเอียด ตั้งแต่ต้น จนจบงาน และสำหรับท่านใดที่สนใจข้อมูลของ iPhone 5c  ทีมงาน เทคโมบลอค ได้ทำสรุปไว้เช่นกันติดตามได้ที่ link ต่อไปนี้ครับ >> สรุปข้อมูล iphone 5c อย่างละเอียด 

สำหรับท่านใดที่สนใจข้อมูลในงานหรือ iPhone 5c สามารถดูได้ที่ link ด้านบนนะครับแต่ตอนนี้เราจะมาสรุปคุณสมบัติเด่นๆ ของ iPhone5s ซึ่งเป็นพระเอกของงานกันก่อน มาดูพร้อมๆ กันที่ละข้อนะครับว่า iPhone 5s นี้คุณสมบัติเด่นๆ อะไรที่แตกต่างไปจาก iPhone รุ่นเดิมบ้าง :)

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : มาพร้อมชิป A7 ที่ให้ความเร็วเป็น 2 เท่าของ iPhone 5 !

เป็นไปตามคาดครับ เมื่อ iphone 5s รองรับชิปเซ็ต Apple A7 ที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ รองรับการทำงานแบบ 64-bit และถือว่า เป็น สมาร์ทโฟน เครื่องแรก ที่รองรับสถาปัตยกรรมแบบ 64-bit อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ iphone5s ประมวลผลด้านซีพียู ได้เร็วกว่า iPhone รุ่นแรกถึง 42 เท่า และประมวลผลด้านกราฟฟิค หรือ GPU ได้เร็วกว่า iPhone รุ่นแรกถึง 53 เท่าเลยทีเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ชิป Apple A7 ยังรองรับ OpenGL ES 3.0 ที่รองรับกราฟฟิคได้ละเอียดขึ้น นอกจากนี้ ยังมี ชิป M7 ซึ่งเป็นชิปแบบ motion co-processor ประมวลผลด้านการเคลื่อนไหวจากเซ็นเซอร์ต่างๆ ทั้ง Accelerometer, Gyroscope รวมไปถึง เข็มทิศ หรือ compass ซึ่งชิปเซ็ต M7 จะทำงานแยกกับ Apple A7 ฉะนั้น ไม่เปลืองพลังงานแบตเตอรี่อย่างแน่นอน

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่าเดิมแต่มาพร้อมเซ็นเซอร์แบบใหม่

เรียกได้ว่า ความละเอียดของกล้องด้านหลัง บน iphone 5s นี้ น่าจะสร้างความผิดหวังให้กับ สาวก iPhone ได้พอสมควรครับ เพราะยังคงมีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล เท่า iPhone 5 แต่ได้ปรับปรุง และเพิ่มฟีเจอร์ รวมไปถึงฟังก์ชั่นการทำงานด้านกล้องให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รูรับแสงขนาดกว้างสูงสุดที่ f/2.2 (จากเดิม f/2.4 บน iPhone 5), ไฟแฟลชแบบ 2 สี หรือ True Tone ที่เป็นแสงแฟลชแบบ 2 สี ทำให้ภาพที่ถ่ายด้วยการใช้ไฟแฟลชนั้น ได้สีใกล้เคียงกับความเป็นจริง ไม่สว่างมากเกินไป หรือหน้าขาววอกเหมือนแต่ก่อน

นอกจากนี้ กล้องด้านหลังบน iPhone 5S (ไอโฟน 5s) ยังได้เพิ่ม ระบบป้องกันภาพสั่น และ Burst mode หรือโหมดการถ่ายภาพรัว ซึ่งสามารถถ่ายได้ 10 ภาพต่อวินาที ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีโหมด slow-mo รองรับการถ่ายวิดีโอแบบ สโลโมชั่น ที่อัตราเร็ว 120fps และรองรับการซูมขณะถ่ายวิดีโอได้แล้ว

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) : Touch ID เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ฝังตรงปุ่ม Home

ไฮไลท์ของคุณสมบัติใหม่นั้นก็คือเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือนั้นเองครับ ซึ่งถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ  Apple ได้เรียกฟีเจอร์ดังกล่าวว่า Touch ID เป็นการเพิ่มระบบความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ iPhone ด้วยการใช้ ลายนิ้วมือ ของเจ้าของเครื่อง เป็นตัวปลดล็อคเครื่อง หรือสั่งซื้อเพลงผ่าน iTunes แทนการใช้ระบบ passcode แบบเดิมๆ

สาเหตุที่ทำให้ Apple คิดค้นฟีเจอร์ Touch ID ขึ้นมา เป็นเพราะว่า ผู้ใช้ iPhone หลายราย มักไม่ค่อยใช้รหัส passcode นั่นเอง ซึ่งการใช้ ลายนิ้วมือ ถือว่า เป็นระบบความปลอดภัยที่ดีมากระบบหนึ่ง เนื่องจากไม่มีใครสามารถ ก็อบปี้ ลายนิ้วมือของเจ้าของเครื่องได้นั่นเอง

โดยปุ่ม Home นั้น ได้รับการออกแบบใหม่ครับ มีทั้งหมด 4 ชั้นด้วยกัน ชั้นนอก ทำมาจาก sapphire crystal เพิ่มความแข็งแรง ทนทาน กันรอยขีดข่วน ถัดมา เป็นวงแหวนที่ผลิตมาจาก stainless steel, Touch ID sensor นั้น บางเพียง 170 ไมครอน ความละเอียดอยู่ที่ 500 ppi เรียกได้ว่า ต่อให้ลายนิ้วมือของเราบางแค่ไหน ก็สามารถสแกนได้ ส่วนชั้นในสุดเป็น Tactile switch

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) ทำงานได้อึดขึ้น แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 10 ชั่วโมง

อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ใช้ iPhone อยากให้ iphone 5s ได้รับการแก้ไข นั่นก็คือ แบตเตอรี่อึดขึ้น นั่นเอง โดย iPhone 5S รองรับการใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมง (3G) และเปิดเครื่อง standby ได้ถึง 250 ชั่วโมง ส่วนในด้านการฟังเพลง รองรับการใช้งานสูงสุด 40 ชั่วโมงครับ

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) เพิ่มสีใหม่ สีทอง Gold

และก็เป็นไปตามคาด เมื่อ iPhone 5S (ไอโฟน 5s) ได้เพิ่มสีทอง Gold เข้ามาเป็นตัวเลือกอีก 1 สี ทำให้ในตอนนี้ iphone 5s มีให้เลือกทั้งหมด 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีเทา-ดำ Space Grey, สีทอง-ขาว Gold และ สีเงิน-ขาว Silver

สรุปสเปค iPhone 5S (ไอโฟน 5S)

- หน้าจอขนาด 4 นิ้ว แบบ Retina display ความละเอียด 1136 x 640 พิกเซล (326 ppi)
- ชิปเซ็ต Apple A7 พร้อมรองรับการทำงานแบบ 64-bit และชิป M7 motion coprocessor
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB, 32 GB และ 64 GB ไม่รองรับ microSD card
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายคลิปวิดีโอขนาด 720p
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ True Tone flash, มีระบบกันภาพสั่น และรูรับแสงกว้าง f/2.2
- ขนาด 123.8 x 58.6 x 7.6 มิลลิเมตร
- น้ำหนัก 112 กรัม
- มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ Space Grey, Gold และ Silver>
- ฟีเจอร์ Touch ID รองรับการสแกนลายนิ้วมือ ผ่านปุ่ม Home

เคส iPhone 5S (ไอโฟน 5S)

นอกจากการเปิดตัว ตัวเครื่องแล้วเป็นครั้งแรกครับที่ Apple ได้เปิดตัว เคส iphone 5s ในงานด้วย โดยวัสดุพื้นผิวด้านนอก เป็นหนัง ส่วนด้านในนั้นจะบุด้วย microfiber ครับ สำหรับราคาขายจะอยู่ที่ $39 หรือประมาณ 1,200 บาท ยกเว้น สีแดงที่จะแพงกว่าสีอื่นโดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่อยู่ที่ $49 หรือประมาณ 1,500 บาทครับ

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) จำหน่ายวันแรก 20 กันยายนนี้

ในส่วนของการวางจำหน่ายนั้น iPhone 5S จะเปิดจำหน่ายวันแรก ในวันที่ 20 กันยายนนี้ โดยมีกลุ่มประเทศที่ได้รับสิทธิ์วางจำหน่ายเป้นกลุ่มแรก 9 ประเทศ ซึ่งได้แก่ สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร  สังเกต ว่านี่เป้นครั้งแรกที่ apple วางจำหน่ายมือถือที่จีนเป้นที่แรกๆซึ่งก็ต้องบอกว่า แสดงให้เห็นถึงกำลังซื้อที่สำคัญของมหาอำนาจอย่างจีนครับ  สำหรับประเทศที่เหลือจะเปิดจำหน่ายในอีก 100 ประเทศทั่วโลก ภายในเดือนธันวาคมซึ่ง ไทยเราเองก็น่าจะอยู่ในนั้นครับ

ราคา iPhone 5S (ราคา ไอโฟน 5S) ในไทย

ถึงแม้ว่า ในตอนนี้ ยังไม่มี ราคา iphone 5s (ไอโฟน 5s) ในไทย ประกาศออกมา แต่เราสามารถ ประมาณการณ์ ราคา iphone5s ในไทยได้ จากราคาเครื่องเปล่า iphone 5s ในสหรัฐฯ ครับ โดยทาง Apple ได้เผย ราคา iphone 5s เครื่องเปล่า ออกมาแล้ว ซึ่งถือว่า เป็นราคาเดียวกับ iPhone 5 ตอนเปิดตัวอีกด้วย ฉะนั้น ถ้าหากเราตั้งสมมติฐานว่า ราคา iPhone 5S ตอนเปิดตัว เท่ากับ ราคา iPhone 5 ตอนเปิดตัว จะได้ ราคา iphone 5s ในไทย เป็นดังนี้

• iPhone 5S 16 GB อยู่ที่ $649 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 22,900 บาท
• iPhone 5S 32 GB อยู่ที่ $749 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 26,500 บาท
• iPhone 5S 64 GB อยู่ที่ $849 คิดเป็นเงินไทยประมาณ 29,900 บาท

*ราคานี้จะเป็นราคาที่เทียบเคียงกับราคา iPhone 5 บน Apple store นะครับราคาเครื่องเปล่าของ Operator ค่ายค่างๆ จะมีราคาสูงกว่านี้ประมาณรุ่นละ 1,500 บาทครับ

>> อ่านต่อ บทวิเคราะห์ ราคา iPhone 5S (ราคา ไอโฟน 5s) ในไทย แบบไม่เป็นทางการ


 

iPhone 5S (ไอโฟน 5S) จำหน่ายในไทย เมื่อใด ?

Apple ได้ประกาศ วันวางจำหน่าย iPhone 5S ในอีก 100 ประเทศทั่วโลก ช่วงเดือนธันวาคมนี้ และถ้าหากใครยังจำได้ ตอนงานเปิดตัว iPhone 5 เมื่อปีที่ผ่านมา Apple ได้กล่าวไว้ลักษณะนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่ง iPhone 5 เปิดพรีออเดอร์ในไทยครั้งแรก ประมาณปลายเดือนตุลาคมครับ ก่อนจะเปิดจำหน่ายจริง ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ฉะนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่ iphone 5s จะเปิดจำหน่ายในไทย ช่วงปลายเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งความคืบหน้า ทีมงาน techmoblog จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ


เปรียบเทียบ สเปค iPhone 5S vs iPhone 5C vs iPhone 5

มาดูกันครับว่า ถ้าเปรียบเทียบสเปค iPhone 5S vs iPhone 5C vs iPhone 5 ให้ชมกันครับว่า iPhone ทั้ง 3 รุ่นนี้ ต่างกันมากน้อยแค่ไหน

ยี่ห้อ - รุ่น
iPhone 5S
iPhone 5C
iPhone 5
ขนาดตัวเครื่อง (มม.)
123.8 x 58.6 x 7.6
124.4 x 59.2 x 8.97
123.8 x 58.6 x 7.6
น้ำหนัก
112 กรัม
132 กรัม
112 กรัม
ขนาดหน้าจอ
4 นิ้ว
4 นิ้ว
4 นิ้ว
ความละเอียดหน้าจอ
1136 x 640 พิกเซล
1136 x 640 พิกเซล
1136 x 640 พิกเซล
เทคโนโลยีบนหน้าจอ
IPS LCD
Retina display
IPS LCD
Retina display
IPS LCD
Retina display
ชิปเซ็ต
Apple A7 พร้อม ชิป M7 motion coprocessor และรองรับการประมวลผล
แบบ 64-bit
Apple A6
Apple A6
พิกเซลต่อนิ้ว (ppi)
326 ppi
326 ppi
326 ppi
RAM
ยังไม่ระบุ
1 GB
1 GB
หน่วยความจำภายใน
16GB, 32GB, 64GB
16GB, 32GB
16GB, 32GB, 64GB
รองรับ microSD card
ไม่รองรับ
ไม่รองรับ
ไม่รองรับ
ระบบปฏิบัติการ
iOS 7
iOS 7
iOS 6
กล้องด้านหน้า
1.2 ล้านพิกเซล
1.2 ล้านพิกเซล
1.2 ล้านพิกเซล
กล้องด้านหลัง
8 ล้านพิกเซล
8 ล้านพิกเซล
8 ล้านพิกเซล
ไฟแฟลช
True Tone Flash
(Dual LED)
LED Flash
LED Flash
รูรับแสงกว้าง
F/2.2
F/2.4
F/2.4
เครือข่าย 2G
รองรับ
รองรับ
รองรับ
เครือข่าย 3G
รองรับ
รองรับ
รองรับ
เครือข่าย 4G
รองรับ
รองรับ
รองรับ
วัสดุตัวเครื่อง
อะลูมิเนียม
โพลีคาร์บอเนต
อะลูมิเนียม
แบตเตอรี่
รองรับสูงสุด 10 ชั่วโมง
รองรับสูงสุด 10 ชั่วโมง
รองรับสูงสุด 8 ชั่วโมง
สีตัวเครื่อง
Space Gray, Gold และ Silver
สีเหลือง, สีขาว, สีเขียว, สีชมพู และ สีฟ้า
สีดำ และ สีขาว
ฟีเจอร์พิเศษ
Touch ID sensor
-
-

>> อ่านต่อ : เปรียบเทียบ สเปค iPhone 5S vs iPhone 5C vs iPhone 5 ต่างกันอย่างไร ? 

 

บทสรุป iPhone 5S ดีกว่า iphone 5 อย่างไร ?


ผมเชื่อว่าคำถามนึงหลังจากได้ดูงานเปิดตัวแล้วหลายท่านที่มี iPhone 5 อยู่แล้วอาจจะเกิดคำถามว่า "ถ้าเทียบกันแล้ว iPhone5s นั้นมีพัฒนาการที่ดีกว่า iphone 5 อย่างไร ?" เราจะทำเป็นบทความเต็มๆอีกครั้งนะครับแต่ตอนนี้ ผมขอสรุปเป็นข้อๆสั้นๆ ดังนี้ครับ

- iPhone 5s ใช้ CPU A7 ซึ่งทาง Apple บอกว่าสามารประมวลผลได้เร็วมากกว่า iphone 5  2 เท่าและสามารถใช้งานได้นานขึ้นอันเนื่องมาจากประสิทธิภาพของเจ้าชิปเซ็ต CPU A7 ใหม่นี้

- ในส่วนของกล้องหลังนั้นจะมีความละเอียดเท่าเดิมที่ 8 ล้านพิกเซลแต่ได้มีการปรับปรุงในส่วนของเซ็นเซอร์และรูรับแสงให้ดีขึ้น รวมถึงการปรับเปลี่ยนระบบแฟลซเป็นแบบ True tone เพื่อให้ภาพที่ออกมามีมิติมีความสมจริงมากยิ่งขึ้นครับ ถ้าพูดง่ายๆก็คือ iPhone 5s ควรที่จะถ่ายภาพได้สวยกว่า iPhone 5 แต่ได้ความละเอียดระดับเดียวกันและน่าจะหมดปัญหาในส่วนของเรื่องจุดสีม่วงที่มักจะเกิดตอนถ่ายใกล้แหล่งกำเนิดแสงซึ่งเป็นปัญหาเดิมของ iPhone 5

- iPhone 5s เพิ่มระบบความปลอดภัยด้วยระบบแสกนลายนิ้วมือ โดยจะมีเซนเซอร์ตรวจสอบลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮม

ถ้าพูดกันตามตรงต้องบอกว่า iPhone 5s ยังมีความเปลี่ยนแปลงที่ไม่มากนักและดูคล้ายจะเป็นมือถือที่จงใจออกมาเพื่อปิดจุดบกพร่องของ iPhone 5 เดิมครับแม้จะมีการใช้ chipset ตัวใหม่ที่ทำให้การประมวลผลรวดเร็วขึ้นแต่คงต้องบอกว่าความเปลี่ยนแปลงที่เหลืออาจจะยังไม่โดดเด่นมากนัก อย่างไรก็ดีสำหรับท่านที่รออยู่ผมเชื่อว่าคงไม่ผิดหวังครับ โดยเฉพาะสีใหม่สีทองที่หลายคนออกปากชมว่าสวยกว่าที่คิดไว้  

สำหรับประเด็นอื่นๆที่น่าสนใจในงานก็คงหนีไม่พ้น iPhone 5c ที่มีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้และข่าวนึงที่เซอไพรซ์พอสมควรนั่นคือการประกาศเลิกขาย iPhone 5 ของ apple เองถึงแม้จะเคยมีข่าวหลุดออกมาก่อนหน้านี้แล้วก็ตามแต่ก็คงต้องบอกว่าเพิ่งเป็นครั้งแรกครับที่ apple ตัดสินใจเลิกขายมือถือที่เพิ่งวางขายมาไม่นานในลักษณะนี้ นอกจากนั้นอีกประเด็นที่น่าสนใจนั่นคือเรื่องราคาเปิดตัว iPhone 5c ที่ต้องบอกว่าราคาสูงกว่าที่คิดไปมากที่เดียว สำหรับท่านที่ต้องการอ่านข้อมูลโดยสรุปของ iPhone 5c ทั้งสเปคและราคาเราทำสรุปไว้เช่นกัน

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ >>  สรุปข้อมูล iPhone 5c 

 
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทกท่านที่ติดตามบทความและงานเปิดตัวในคืนวันที่ 10 กันยายนนี้นะครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม วันวางจำหน่ายในไทยและโปรโมชันต่างๆ เราจะคอยอัพเดทผ่านเว็บไซต์ และ facebook techmoblog อย่าลืมติดตามกันนะครับ 

 

 

---------------------------------------
เรียบเรียงข้อมูลโดย : ทีมงาน techmoblog.com

 

Update : 27/08/2015

iphone 5s





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy