หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch แท็บเล็ตเรือธงรุ่นล่าสุด มาพร้อม HarmonyOS, ลำโพง 8 ตัว และรองรับ M-Pencil บนดีไซน์จอใหญ่ ครบทุกฟังก์ชันการทำงาน

เปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ HUAWEI MatePad Pro (2021) แท็บเล็ตท็อปคลาส ดีไซน์พรีเมียม ที่ในครั้งนี้มีให้เลือกกันถึง 2 ขนาดหน้าจอด้วยกัน ได้แก่ หน้าจอขนาด 12.6-inch นิ้ว แบบ OLED กับหน้าจอขนาด 10.8 นิ้ว แบบ LCD ซึ่งรุ่นที่จะนำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ก็คือ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ตัวท็อปของซีรี่ส์นี้นั่นเอง

สำหรับสเปกและคุณสมบัติต่าง ๆ ของ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch รุ่นนี้ ทาง HUAWEI เคลมไว้ว่า ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้เทียบเท่ากับการใช้งานบน PC เลยนั่นเอง ซึ่งเริ่มกันตั้งแต่ดีไซน์ ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 12.6-inch นิ้ว แบบ OLED ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล และขอบจอบางเฉียบทั้ง 4 ด้าน โดยเป็นแท็บเล็ตที่มีอัตราส่วนต่อหน้าจอสูงที่สุดในโลกถึง 90% เลยทีเดียว

ไม่ใช่แค่หน้าจอที่ขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพียงอย่างเดียว แต่ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้สามารถใช้งานแทนแล็ปท็อปด้วยเช่นกัน ทั้งการใช้ชิปประมวลผล Kirin 9000E ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตร, หน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB, ชิปประมวลผลภาพกราฟิก Mali-G78 MP22, แบตเตอรี่ขนาด 10,050 mAh รองรับชาร์จเร็วและชาร์จไร้สาย รวมถึงฟีเจอร์การใช้งานต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้สะดวกในการใช้งานมากขึ้น

นอกจากนี้ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ยังทำงานบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0 ที่อินเทอร์เฟสมีการออกแบบให้ใกล้เคียงกับการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ PC อีกทั้งยังสามารถปรับแต่ง Widget ให้ตรงกับสไตล์การใช้งาน รวมถึงการรองรับฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น HUAWEI Share, Multi-Screen Collaboration with Laptop ที่สามารถเปลี่ยนแท็บเล็ตให้เป็นจอภาพ หรือควบคุมคำสั่งต่าง ๆ บนแล็ปท็อปผ่านแท็บเล็ตได้ และฟีเจอร์ App-Multiplier เปิดหนึ่งแอปฯ แบบ 2 หน้าต่าง เป็นต้น

สำหรับอุปกรณ์เสริมที่รองรับการใช้งานร่วมกับ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch มีทั้งปากกา HUAWEI M-Pencil รุ่นที่สอง และ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard แบบไร้สาย ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน อย่างเช่น แปลงลายมือให้เป็นตัวอักษร, สลับโหมดปากกา-ยางลบ ได้ด้วยการเคาะที่ตัวปากกา เป็นต้น

มาดูกันดีกว่าว่า แท็บเล็ตตัวท็อปรุ่นใหม่นี้ ในด้านการใช้งานจะเป็นอย่างไรเมื่อทำงานบน HarmonyOS และครอบคลุมการใช้งานแค่ไหน กับรีวิว HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch โดยทีมงาน techmoblog.com

 

สเปก HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch
  • ขนาดตัวเครื่อง : 286.5 x 184.7 x 6.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 609 กรัม
  • หน้าจอแสดงผลขนาด 12.6-inch นิ้ว แบบ OLED FullView Display ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล (อัตราส่วน 16:10)
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen to Body Ratio) อยู่ที่ 90%
    • จำนวนพิกเซลต่อตารางนิ้ว (ppi) อยู่ที่ 240 ppi
    • รองรับการแสดงเฉดสี (Color Gamut) ได้ 100% ตามมาตรฐาน DCI-P3
    • ความสว่าง 400 nits
    • Ultra-High Contrast 1,000,000 : 1
  • ชิปประมวลผล Kirin 9000E ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตร
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB
  • หน่วยความจำ ROM ขนาด 256 GB รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ NM Memory Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.0), ระบบโฟกัสภาพแบบคงที่ (Fixed Focus)
  • กล้องด้านหลัง 2 ตัว (Dual Camera) ประกอบด้วย
    • เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล (F/1.8), ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ
    • เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.4), มุมมองกว้าง 120 องศา
    • เซ็นเซอร์ ToF สำหรับวัดระยะชัดตื้น
  • ลำโพงเสียงมากถึง 8 ชุด แบ่งเป็นลำโพงความถี่สูง 4 ตัว และลำโพงความถี่ครบทั้งสูง-กลาง-ต่ำ 4 ตัว
  • ระบบเสียงจาก harman/kardon
  • ไมโครโฟน 4 ตัว
  • รองรับ Wi-Fi 6+
  • รองรับ Bluetooth 5.2
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C (USB 3.1 Gen 1)
  • แบตเตอรี่ขนาด 10,050 mAh
    • รองรับชาร์จเร็วขนาด 40W
    • รองรับการชาร์จไร้สายขนาด 27W
    • รองรับฟีเจอร์ Reverse Wireless Charge ชาร์จพลังงานให้อุปกรณ์อื่นได้ที่ 10W
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0
  • มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Olive Green และ Matte Gray

 

ดีไซน์ และการออกแบบ

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch, Adapter สำหรับชาร์จไฟ, สาย USB-C, อุปกรณ์สำหรับถอดถาดใส่ซิมการ์ด, ใบรับประกัน และคู่มือการใช้งาน

 

HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดสูงถึง 2560 x 1600 พิกเซล ขนาด 12.6-inch นิ้ว แบบ OLED FullView Display ซึ่งมีขอบจอบางเฉียบเพียง 5.6 มิลลิเมตร ทำให้มีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงที่สุดในโลกถึง 90%

นอกจากนี้ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ยังรองรับการแสดงเฉดสีได้ 100% ตามมาตรฐาน DCI-P3 เทียบเท่ากับระบบสีที่ใช้ในวงการภาพยนตร์ และยังเป็นหน้าจอแบบถนอมสายตาที่ได้รับการรับรองจาก TÜV Rheinland เพิ่มระดับการป้องกันดวงตาจากแสงสีฟ้าด้วยซอฟท์แวร์ที่พัฒนาขึ้นเอง

โดยตัวเครื่องมีขนาดอยู่ที่ 286.5 x 184.7 x 6.7 มิลลิเมตร ใหญ่กว่ารุ่นเดิม แต่มีน้ำหนักเพียง 609 กรัม เบากว่าแท็บเล็ตที่มีขนาดใกล้เคียงกัน

 

สำหรับกล้องด้านหน้า ถูกซ่อนไว้บริเวณกึ่งกลางของกรอบหน้าจอด้านบน ทำให้ไม่รบกวนและบดบังในขณะใช้งาน โดยกล้องด้านหน้ามีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล (F/2.0) ซึ่งจากการวางตำแหน่งของกล้องด้านหน้า บ่งบอกได้ว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้เน้นใช้งานแนวนอนเป็นหลัก

 

ส่วนกรอบหน้าจอด้านล่าง จะเป็นปุ่มควบคุมการทำงานแบบ On-Screen สัมผัสบนหน้าจอ แต่สามารถเปลี่ยนเป็นการควบคุมแบบปัดได้ ขึ้นอยู่กับสไตล์การใช้งานของแต่ละคน

 

ด้านบนตัวเครื่อง จะเป็นปุ่มปรับระดับเสียง และไมโครโฟน ซึ่ง HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch มีไมโครโฟนมากถึง 4 ชุด สำหรับใช้เพื่อการสนทนา, บันทึกวิดีโอ และบันทึกเสียงแบบครบวงจร ส่วนด้านล่างตัวเครื่องเป็นช่องใส่ NM Memory Card

 

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power และลำโพงเสียง ซึ่งลำโพงเสียงมีทั้งหมด 8 ตัว (ซ้ายและขวา) แบ่งเป็นลำโพงความถี่สูง (High Frequency Speakers) จำนวน 4 ตัว และลำโพงความถี่ครบทั้งสูง-กลาง-ต่ำ (Full Frequency Speaker) จำนวน 4 ตัว ซึ่งระบบเสียงปรับจูนโดย harman/kardon การันตีคุณภาพเสียงแบบรอบทิศทาง ส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อเป็น USB-C

 

สำหรับ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch รุ่นที่นำมารีวิวนี้ เป็นตัวเครื่องสี Matte Gray ซึ่งบอดี้ตัวเครื่องนอกจากจะทำมาจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานแล้ว ยังใช้เทคนิคพิเศษที่ทำให้รอยนิ้วมือติดบนตัวเครื่องน้อยลง

ส่วนกล้องด้านหลัง อัปเกรดจากรุ่นเดิมที่เป็นกล้องตัวเดียว มาเป็นกล้องคู่ (Dual Camera) ซึ่งประกอบด้วย เลนส์ Wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล (F/1.8) และเลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.4) พร้อมเซ็นเซอร์ ToF และไฟแฟลช โดยโมดูลกล้องนูนออกมาจากตัวเครื่องพอสมควร

 

ปากกา HUAWEI M-Pencil และ HUAWEI Smart Magnetic Keyboard

อุปกรณ์เสริมที่รองรับการใช้งานร่วมกับ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ก็มี 2 อย่างด้วยกัน อย่างแรกก็คือ ปากกา HUAWEI M-Pencil เจเนอเรชันที่ 2 ที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้จับถนัดมือมากขึ้น โดยจะเห็นว่า ฐานของตัวปากกาจะเป็นรอยบากเพื่อป้องกันการกลิ้งตกจากโต๊ะ อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการเขียน และมีความหน่วงน้อยลง รองรับแรงกดที่ 4,096 ระดับ

โดยปากกา HUAWEI M-Pencil มีฟีเจอร์ที่เรียกว่า Double Tap ซึ่งจะสลับใช้งานระหว่างเครื่องมือปัจจุบันและยางลบ หรือสลับการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ปัจจุบันและอุปกรณ์ก่อนหน้า หรือใช้เพื่อเรียกเปิดชุดสี (รองรับเฉพาะแอปฯ HUAWEI NotePad, Noteshelf) โดยการเรียกใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวก็ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้นิ้วชี้เคาะตรงหัวปากกา 2 ครั้ง

 

นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันใหม่ที่เรียกว่า FreeScript ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนลายมือให้เป็นตัวพิมพ์ ซึ่งจากการทดสอบพบว่า รองรับการใช้งานในช่องการค้นหาผ่านเบราว์เซอร์ รวมถึงแอปพลิเคชันจดบันทึก อย่างเช่น HUAWEI NotePad, WeNote และ Noteshelf โดยรองรับการแปลงเป็นภาษาไทยด้วย แต่จะต้องเปลี่ยนภาษาในตัวเครื่องให้เป็นภาษาไทยเสียก่อน

 

ส่วนการเชื่อมต่อปากกา HUAWEI M-Pencil กับแท็บเล็ต HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch เป็นครั้งแรก เพียงแค่แปะตัวปากกาที่ขอบด้านบนตัวเครื่อง จะมีหน้าต่างให้เชื่อมต่อปรากฏขึ้นมา ซึ่งการชาร์จปากกาก็แค่แปะที่ตัวเครื่อง

 

นอกจากปากกา HUAWEI M-Pencil แล้ว ก็ยังมี HUAWEI Smart Magnetic Keyboard ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดแบบไร้สายรุ่นใหม่ ที่ถูกออกแบบให้เป็นเคสพร้อมคีย์บอร์ดในตัว และเป็นแบบคลุมทั้งด้านหน้ากับด้านหลังตัวเครื่อง ป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนได้ โดยมีระยะห่างระหว่างแป้นพิมพ์แต่ละแป้นอยู่ที่ 1.3 มิลลิเมตรเท่าเทียบคีย์บอร์ดทั่วไป ซึ่งจะไม่มี TouchPad, NumPad และปุ่มฟังก์ชัน (F1-F12)

**HUAWEI Smart Magnetic Keyboard รุ่นที่วางจำหน่าย จะมีสกรีนแป้นพิมพ์ภาษาไทย

 

สามารถเลือกปรับมุมมองได้ 2 ระดับ

 

อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch รุ่นนี้ เป็นแท็บเล็ตรุ่นแรกของ HUAWEI ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ทาง HUAWEI พัฒนาขึ้นมาเอง โดยจากอินเทอร์เฟสข้างต้น จะเห็นว่า ยังคงมีความคล้ายคลึงกับ EMUI 12 อยู่ไม่น้อย และมีวิธีการใช้งานไม่ต่างจาก Android จึงไม่จำเป็นต้องเรียนรู้มากนัก

โดย HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch มาพร้อมชิปประมวลผล Kirin 9000E ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตร, หน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB และหน่วยความจำ ROM ขนาด 256 GB

 

สามารถเลือกวอลเปเปอร์ และ Widget ได้ตามสไตล์การใช้งาน ซึ่งจะเห็นว่า แทบจะไม่แตกต่างจากระบบ Android หรือ EMUI 11 เลย

 

การปัดลงจากมุมบนขวา จะเป็นศูนย์ควบคุม ซึ่งเป็นเมนูลัดสำหรับตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ ทั้งการเปิด-ปิด Wi-Fi, เปิด-ปิด Bluetooth, เปิด-ปิดโหมด HUAWEI Share, โหมดมืด, โหมด eBook และสามารถปรับความสว่างของหน้าจอได้ รวมถึงควบคุมการเล่นเพลงได้จากส่วนนี้เช่นกัน

 

ส่วนการปัดจากมุมบนซ้าย จะเป็นแถบการแจ้งเตือน

 

รองรับฟีเจอร์ HUAWEI Share ซึ่งเป็นฟีเจอร์ถ่ายโอนรูปภาพ, วิดีโอ รวมถึงไฟล์อื่น ๆ ระหว่างอุปกรณ์ผ่านทาง Bluetooth โดยผู้ที่ใช้อุปกรณ์ของ Huawei อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊ค ฟีเจอร์นี้ถือว่าสะดวกมากเพราะไม่ต้องเสียบสายต่อให้วุ่นวาย ลักษณะการทำงานก็คล้าย ๆ AirDrop บนอุปกรณ์ iOS กับ Mac นั่นเอง

 

HUAWEI Multi-Screen Collaboration with Laptop เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ใช้ ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อการทำงานระหว่างแล็ปท็อป HUAWEI กับแท็บเล็ต โดยจะต้องทำการจับคู่ (pair) ทั้ง 2 อุปกรณ์เสียก่อน ซึ่งบนแท็บเล็ตให้เปิดฟีเจอร์ดังกล่าวผ่านทางศูนย์ควบคุม (จะต้องเปิด Bluetooth ทั้ง 2 อุปกรณ์ด้วย)จากนั้นจะมีหน้าต่างแจ้งเตือนให้จับคู่ระหว่าง 2 อุปกรณ์

 

โดยบนแล็ปท็อป HUAWEI จะควบคุมฟีเจอร์นี้ผ่านทางแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า PC Manager ซึ่งเมื่อจับคู่ทั้ง 2 อุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว จะสามารถควบคุมการทำงานได้ 2 โหมดด้วยกันคือ

 

Mirror Mode สามารถควบคุมการทำงานต่าง ๆ บนแล็ปท็อปผ่านทางแท็บเล็ตได้ ซึ่งหน้าจอที่แสดงผลจะเหมือนกันทั้งบนแล็ปท็อปและแท็บเล็ต

 

Extend Mode จะเป็นการเปลี่ยนแท็บเล็ตให้เป็นจอภาพ สามารถลากหน้าต่างจากหน้าแล็ปท็อปมาไว้บนจอแท็บเล็ตได้ เหมือนกับว่ากำลังเชื่อมต่อกับหน้าจอแสดงผลภายนอกอยู่นั่นเอง

 

หน้าจอหลัก สามารถเลือกสไตล์ได้ 2 รูปแบบ คือ แบบมาตรฐาน ที่แอปฯ ทั้งหมดจะแสดงในหน้าจอหลัก สามารถปัดซ้าย-ขวาได้เลย กับแบบลิ้นชัก แอปฯ​ ทั้งหมดจะอยู่ในหน้ารวมแอปฯ ด้วยการปัดจากขอบล่างหน้าจอ

 

โหมดมุมมอง จะแบ่งเป็น 3 โหมดด้วยกัน ได้แก่

  • โหมดมืด เปลี่ยนธีมให้เป็นสีดำ
  • โหมดสบายตา หน้าจอแสดงผลจะมีโทนสีอุ่นขึ้น ซึ่งจะเป็นการกรองแสงสีฟ้า
  • โหมด eBook เปลี่ยนธีมเป็นสีขาว-ดำ

 

ฟีเจอร์ Multi-Window เปิดใช้งานหน้าต่างได้สูงสุด 4 แอป 4 หน้าจอ และสามารถเก็บแบบหน้าต่างลอยในแท็บเมนูด้านข้างได้สูงสุด 10 หน้าต่าง

 

ฟีเจอร์ Split-Screen View เปิดใช้งาน 2 แอปฯ พร้อมกันแบบแบ่งหน้าจอ

 

ฟีเจอร์ App-Multiplier (ตัวคูณแอป) สามารถเปิดหนึ่งแอปพลิเคชันแบบ 2 หน้าต่างได้ เบื้องต้นแอปพลิเคชันที่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าว ก็ได้แก่ Agoda, Pantip, Lazada, JD Central, LINE TV, WeChat เป็นต้น

 

ถึงแม้ว่า HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch รุ่นนี้ จะไม่รองรับการสแกนลายนิ้วมือ แต่รองรับการจดจำใบหน้าสำหรับปลดล็อกตัวเครื่อง รวมถึงรองรับการปลดล็อกอัจฉริยะ ซึ่งจะเป็นการปลดล็อกผ่านทางอุปกรณ์ Bluetooth อย่างเช่น สมาร์ทวอช โดยไม่ต้องยืนยันรหัสผ่านหรือสแกนใบหน้า

 

สำหรับแบตเตอรี่บน HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch มีขนาดความจุอยู่ที่ 10,050 mAh สามารถเล่นวิดีโอแบบออฟไลน์ได้นานถึง 14 ชั่วโมง รองรับการชาร์จเร็วสูงสุด 40W ใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่จาก 0% จนเต็ม 100% เพียง 2 ชั่วโมง 10 นาที ส่วนการชาร์จแบบไร้สายจะอยู่ที่ 27W

นอกจากจะมีโหมดประหยัดพลังงานแล้ว HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ยังรองรับฟีเจอร์ Reverse Wireless Charge) สามารถเป็นแบตเตอรี่สำรองแบบไร้สายให้กับอุปกรณ์อื่นได้ โดยมีกำลังไฟที่ 10W

 

AppGallery แหล่งรวมแอปพลิเคชันดาวน์โหลดสำหรับอุปกรณ์ HUAWEI ที่ไม่มี GMS ซึ่งก็มีแอปพลิเคชันหลัก ๆ ให้ดาวน์โหลดมากพอสมควรแล้วในตอนนี้ ส่วนแอปฯ ไหนที่ไม่มีบน AppGallery ก็สามารถค้นหาได้จากเบราว์เซอร์และเลือกดาวน์โหลดได้เลย ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สามารถใช้งานได้ตามปกติ และยังไม่พบเจอปัญหาใด ๆ

 

แม้จะไม่สามารถดาวน์โหลดแอปฯ YouTube ได้ เนื่องจากไม่รองรับบริการ GMS แต่สามารถดูคลิปจาก YouTube ได้ผ่านทางเบราว์เซอร์ ซึ่ง HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch รุ่นนี้ มีลำโพงเสียงมากถึง 8 ตัว จากการทดสอบพบว่า ให้เสียงที่ดังและคมชัดมากเลยทีเดียว

 

นอกจากการดูหนังฟังเพลงแล้ว การเล่นเกมก็ตอบโจทย์ไม่น้อย ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 12.6-inch นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล, ชิปประมวลผล Kirin 9000E และหน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB ซึ่งจากการทดสอบพบว่า ตัวเครื่องมีการสะสมความร้อนบ้างเมื่อเล่นไปนาน ๆ แต่ไม่มีผลกระทบต่อการใช้งาน ส่วนตัวเครื่องขนาดใหญ่อาจจะจับถือไม่ค่อยถนัดมากนัก

 

ทดสอบ Benchmark ด้วยแอปพลิเคชัน Geekbench 5 พบว่า ทำคะแนนได้ 928 คะแนน (Single-Core) และ 3,223 คะแนน (Multi-Core)

 

ส่วนการทดสอบด้วยแอปพลิเคชัน PCMark ในชุดทดสอบ Work 2.0 Performance ได้ 8,340 คะแนน

 

แม้ว่าการถ่ายภาพด้วยแท็บเล็ต การจับถือจะไม่สะดวกเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟน แต่สเปกกล้องของ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ก็ถือว่า ครอบคลุมการใช้งานพื้นฐาน โดยเป็นกล้องคู่ (Dual Camera) ประกอบด้วย เลนส์ Wide ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล (F/1.8) และเลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.4) มุมมองกว้าง 120 องศา รวมถึงมีเซ็นเซอร์ ToF สำหรับวัดระยะชัดตื้นด้วยเช่นกัน โดยมีโหมดถ่ายภาพให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดรูปภาพ, ถ่ายภาพบุคคล, กลางคืน, โหมดมือโปร, ภาพขาวดำ, Panorama, โหมดวิดีโอ, สโลว์-โม, หน่วงเวลา และอื่น ๆ

 

โหมดรูรับแสง สามารถเลือกขนาดของรูรับแสงได้ตั้งแต่ F0.95 - F16 และสามารถซูมได้

 

โหมดกลางคืน สามารถปรับ ISO และความเร็วชัตเตอร์ได้

 

ส่วนกล้องด้านหน้า มีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล (F/2.0) และระบบโฟกัสแบบคงที่ (Fixed Focus) สามารถปรับความเนียนของผิว, หน้าเรียว และสีผิวได้ รวมถึงใส่ฟิลเตอร์ให้ภาพถ่าย

 

สามารถตั้งค่าถ่ายภาพในส่วนอื่น ๆ ได้

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

 

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

 

บทสรุปการใช้งาน

สรุปแล้ว HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ถือว่าเป็นแท็บเล็ตระดับพรีเมียมที่ได้รับการอัปเกรดแบบรอบด้าน อัดแน่นครบทุกฟังก์ชันการทำงาน พร้อมฟีเจอร์ที่รองรับทั้งสายทำงาน, เรียน, วาดเขียน และความบันเทิงในเวลาเดียวกัน ซึ่งจุดเด่นหลัก ๆ ของ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch รุ่นนี้ก็คือ หน้าจอแบบ OLED FullView Display 12.6-inch นิ้ว พร้อมอัตราส่วนขนาดหน้าจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 90% ตอบโจทย์ทุกการใช้งานและพกพาสะดวก, เร็วและแรงด้วยชิปเซ็ต Kirin 9000E, ลำโพงเสียงมากถึง 8 ตัว ที่ปรับจูนโดยแบรนด์ดังอย่าง harman/kardon, ทำงานง่ายขึ้น รองรับการเชื่อมต่อหรือโอนไฟล์จากแล็ปท็อปมายังแท็บเล็ตได้ง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์ HUAWEI Share และรองรับการทำงานร่วมกับ HUAWEI M-Pencil และ HUAWEI Smart Magnetic KeyBoard

สำหรับ HarmonyOS 2.0 แม้จะเป็นของใหม่ แต่จากการใช้งานพบว่า ไม่แตกต่างจาก EMUI มากนัก เนื่องจากยังคงมีพื้นฐานจาก Android เหมือนเดิม ซึ่งฟังก์ชันต่าง ๆ บน HarmonyOS ถือว่าถูกออกแบบมาให้ใช้งานบนแท็บเล็ตได้สะดวกขึ้นด้วย แม้จะไม่รองรับ GMS แต่ปัจจุบัน AppGallery ก็รองรับแอปพลิเคชันเพิ่มมากขึ้นแล้ว ไม่เป็นปัญหาต่อการใช้งานแต่อย่างใด

 

สำหรับราคาของ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch เคาะราคามาแล้วที่ 28,990 บาท (8GB + 256GB Wi-Fi) เปิดให้จองแล้วตั้งแต่วันนี้ - 17 มิถุนายน 2564 พร้อมรับของสมนาคุณมากมาย ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI Smart Magnatic Keyboard, HUAWEI M-Pencil และ City Travel Gift Package 2 มูลค่ารวมกว่า 11,517 บาทเลยทีเดียว สามารถไปจับจองกันได้ที่ร้าน HUAWEI Experience Store, ร้านค้าที่ร่วมรายการ หรือช่องทางออนไลน์ที่ consumer.huawei.com

โดย HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch จะมีให้เลือก 2 สีด้วยกัน ได้แก่ Olive Green และ Matte Gray ซึ่งสี Olive Green จะนำเข้ามาวางจำหน่ายในไทยในภายหลัง

 

จุดเด่นของ HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 12.6-inch นิ้ว แบบ OLED FullView Display ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล (อัตราส่วน 16:10)
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen to Body Ratio) อยู่ที่ 90%
    • จำนวนพิกเซลต่อตารางนิ้ว (ppi) อยู่ที่ 240 ppi
    • รองรับการแสดงเฉดสี (Color Gamut) ได้ 100% ตามมาตรฐาน DCI-P3
    • ความสว่าง 400 nits
    • Ultra-High Contrast 1,000,000 : 1
  • ชิปประมวลผล Kirin 9000E ที่ผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตร
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB
  • หน่วยความจำ ROM ขนาด 256 GB รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ NM Memory Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.0), ระบบโฟกัสภาพแบบคงที่ (Fixed Focus)
  • กล้องด้านหลัง 2 ตัว (Dual Camera) ประกอบด้วย
    • เลนส์หลัก ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล (F/1.8), ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ
    • เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล (F/2.4), มุมมองกว้าง 120 องศา
    • เซ็นเซอร์ ToF สำหรับวัดระยะชัดตื้น
  • ลำโพงเสียงมากถึง 8 ชุด แบ่งเป็นลำโพงความถี่สูง 4 ตัว และลำโพงความถี่ครบทั้งสูง-กลาง-ต่ำ 4 ตัว ปรับจูนโดย harman/kardon
  • ไมโครโฟน 4 ตัว
  • รองรับ Wi-Fi 6+
  • รองรับ Bluetooth 5.2
  • พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB-C (USB 3.1 Gen 1)
  • แบตเตอรี่ขนาด 10,050 mAh
    • รองรับชาร์จเร็วขนาด 40W
    • รองรับการชาร์จไร้สายขนาด 27W
    • รองรับฟีเจอร์ Reverse Wireless Charge ชาร์จพลังงานให้อุปกรณ์อื่นได้ที่ 10W
  • รองรับการใช้งานร่วมกับ HUAWEI Smart Magnatic Keyboard และ HUAWEI M-Pencil
  • ฟีเจอร์ HUAWEI Share ถ่ายโอนรูปภาพ, วิดีโอ รวมถึงไฟล์อื่น ๆ ระหว่างอุปกรณ์ผ่านทาง Bluetooth
  • ฟีเจอร์ Multi-Screen Collaboration with Laptop ที่สามารถเปลี่ยนแท็บเล็ตให้เป็นจอภาพ หรือควบคุมคำสั่งต่าง ๆ บนแล็ปท็อปผ่านแท็บเล็ตได้
  • ฟีเจอร์ App-Multiplier เปิดหนึ่งแอปฯ แบบ 2 หน้าต่าง
  • ฟีเจอร์ Multi-Window เปิดใช้งานหน้าต่างได้สูงสุด 4 แอป 4 หน้าจอ
  • รองรับการจดจำใบหน้าสำหรับปลดล็อกตัวเครื่อง
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS 2.0

 

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ไม่รองรับบริการ Google Mobile Service (GMS)
  • แอปพลิเคชันบน Play Store บางแอปฯ​ ยังไม่มีให้ดาวน์โหลดบน HUAWEI AppGallery
  • มีให้เลือกเฉพาะรุ่น Wi-Fi
  • ไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือสำหรับปลดล็อกตัวเครื่อง

 

ข้อควรทราบ : เครื่อง HUAWEI MatePad Pro 12.6-inch ในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบเท่านั้น คุณสมบัติบางอย่างอาจยังไม่สมบูรณ์ 100% และอาจไม่ตรงกับตัวเครื่องที่วางจำหน่ายจริง

 

 

------------------------------------

บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 23/07/2021

HUAWEI MatePad Pro 12.6 รีวิว HUAWEI MatePad Pro 12.6





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy