หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] ASUS ExpertBook B9400 โน้ตบุ๊คสายธุรกิจจอ 14 นิ้วที่เบาเพียง 1 กก. ใช้ชิป 11th Gen Intel Core พร้อม RAM 16GB บนแพลตฟอร์ม Intel Evo และประกัน On-Site 3 ปี

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ลักษณะของการทำงานในปัจจุบันจึงไม่ได้จำกัดแค่การนั่งในออฟฟิศอีกต่อไปแล้ว เรื่องของน้ำหนักเบาและความสะดวกในการพกพา จึงเป็นปัจจัยหลักของการเลือกซื้อโน้ตบุ๊คสายธุรกิจ แต่คงจะดีไม่น้อยถ้าหากโน้ตบุ๊คสายธุรกิจรุ่นนั้น จะมีดีทั้งในเรื่องน้ำหนักเบา และเรื่องของความแรงในการประมวลผล จึงเป็นที่มาของโน้ตบุ๊คที่ทีมงาน techmoblog.com จะมารีวิวให้ชมกันในครั้งนี้ นั่นก็คือ ASUS ExpertBook B9400 รุ่นนี้นั่นเอง

จุดเด่นของ ASUS ExpertBook B9400 ก็คือ เป็นโน้ตบุ๊คสายทำงานหน้าจอขนาด 14 นิ้วที่เบาเพียง 1.005 กิโลกรัมเท่านั้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับชิปประมวลผล 11th Gen Intel Core i7-1165G7 พร้อมการ์ดจอแบบออนชิป Iris Xe Graphics บนแพลตฟอร์ม Intel Evo ที่เรียกได้ว่า สเปกครบเครื่องถูกใจสายทำงานกันอย่างแน่นอน ส่วนดีไซน์, สเปก และฟีเจอร์การใช้งาน จะมีอะไรบ้างนั้น มาพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กันกับ รีวิว ASUS ExpertBook B9400 โดยทีมงาน techmoblog.com

 

สเปก ASUS ExpertBook B9400

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 14 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล
    • อัตราส่วน 16:9
    • หน้าจอแบบ Anti-Glare Display ช่วยป้องกันแสงสะท้อน
    • ค่าสี sRGB: 100%
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen-to-Body Ratio) อยู่ที่ 94%
  • ชิปประมวลผล Intel Core i7-1165G7 ความเร็ว 2.8 GHz รองรับ Turbo Boost สูงสุด 4.7 GHz
  • ชิปประมวลผลภาพกราฟิก Intel Iris Xe Graphics (แบบออนชิป)
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 16 GB แบบ LPDDR4X รองรับสูงสุดที่ 32 GB
  • พื้นที่จัดเก็บในตัวเครื่องแบบ SSD M.2 NVMe PCIe 3.0 ขนาด 1 TB
  • พอร์ตการเชื่อมต่อ
    • USB 3.2 Gen 2 Type-A จำนวน 1 พอร์ต
    • Thunderbolt 4 จำนวน 2 พอร์ต
    • HDMI 2.0b จำนวน 1 พอร์ต
    • ช่องแจ็คเสียงคอมโบ 3.5 มม. จำนวน 1 ช่อง
  • คีย์บอร์ดแบบ Chiclet, 1.5mm Key-travel
  • Touchpad รองรับ NumberPad
  • กล้อง Webcam ความละเอียด 720p
  • แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ขนาด 66WHr, 4S1P, 4 ก้อน
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro

 

แกะกล่อง ASUS ExpertBook B9400

ASUS ExpertBook B9400 ถือว่า มีความใส่ใจด้านการออกแบบตั้งแต่กล่องผลิตภัณฑ์เลยก็ว่าได้ โดยเมื่อเปิดกล่องตัวเครื่องจะถูกยกขึ้นมา คล้าย ๆ กับบานพับ ErgoLift ที่ถือว่าเป็นจุดขายของโน้ตบุ๊ค ASUS นั่นเอง ซึ่งเทคนิคแบบนี้ ทำให้การหยิบโน้ตบุ๊คออกจากกล่องทำได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

สำหรับบันเดิลที่ให้มาในชุดจำหน่ายมาตรฐาน ประกอบด้วย ซองใส่ตัวเครื่อง, Adapter ชาร์จไฟ และตัวแปลง Micro HDMI to LAN RJ45 เหมาะสำหรับคนที่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบสาย LAN

 

นอกจากนี้ กล่องใส่อุปกรณ์นั้น ยังถูกออกแบบให้สามารถกางออกและแปลงร่างเป็นฐานรองโน้ตบุ๊คได้ ช่วยยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น ใช้งานได้สะดวกขึ้น

 

ดีไซน์ และการออกแบบ

ASUS ExpertBook B9400 รุ่นที่นำมารีวิวนี้ เป็นตัวเครื่องสี Star Black ผิวสัมผัสด้าน ซึ่งบอดี้ตัวเครื่องทั้งหมดใช้วัสดุที่เรียกว่า แมกนีเซียม-ลิเธียมอัลลอย ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งแล้ว ยังทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาเพียง 1.005 กิโลกรัมเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังผ่านการทดสอบมาตรฐานความทนทานระดับกองทัพ MIL-STD-810H ทั้ง 10 หัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกดทับ, การสั่น, การกระแทก, การตกจากที่สูง, อุณหภูมิ และความชื้น

 

บานพับ ErgoLift ช่วยยกตัวเครื่องขึ้นจากพื้นโต๊ะเล็กน้อย ซึ่งเป็นองศาที่เหมาะกับการวางมือและพิมพ์งานได้สะดวกขึ้น และช่วยระบายความร้อน อีกทั้งยังสามารถกางหน้าจอวางราบไปกับโต๊ะได้

 

หน้าจอ 14 นิ้ว ขอบบางเฉียบ

ASUS ExpertBook B9400 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 14 นิ้ว แบบ IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งเป็นหน้าจอแบบ Anti-Glare Display ช่วยป้องกันแสงสะท้อน, ค่าความสว่าง 400 nits และมีค่าสี 100% sRGB โดยขอบจอภาพบางเฉียบ ทำให้มีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องอยู่ที่ 94% และทำให้มีขนาดตัวเครื่องเทียบเท่าโน้ตบุ๊คจอ 13 นิ้วอีกด้วย

 

แม้ขอบหน้าจอจะมีความบางเฉียบ แต่ยังได้ติดตั้งกล้อง Webcam ความละเอียด 720p รองรับ Windows Hello เปิดปิดการใช้งานได้ง่ายด้วย Webcam Shield เพียงแค่เลื่อนสไลด์เพื่อเปิดหรือปิดกล้อง พร้อมไมโครโฟน 4 ตัว และเทคโนโลยี ASUS AI Noise-Canceling Audio ที่ช่วยตัดเสียงรบกวนภายนอกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการประชุมแบบวิดีโอ (Video Conference) ซึ่งสามารถตัดเสียงรบกวนได้ทั้งเสียงขาเข้าและเสียงขาออก พร้อมระบบเสียงจากแบรนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง harman/kardon

นอกจากนี้ ยังมี IR Camera ด้วยการสแกนใบหน้าเพื่อเข้าใช้งานตัวเครื่อง ซึ่งรองรับการใช้งานในที่แสงน้อยและที่มืดอีกด้วย อีกทั้งยังมีเซ็นเซอร์ Proximity Sensor พร้อมฟีเจอร์ ASUS AdaptiveLock ตรวจจับผู้ใช้งานว่าอยู่ด้านหน้าตัวเครื่องหรือไม่ ซึ่งจะล็อกตัวเครื่องอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้ไม่อยู่หน้าจอ และปลดล็อกเมื่อตรวจจับพบว่าผู้ใช้กลับมา โดยฟีเจอร์นี้จะทำงานร่วมกับกล้อง IR Camera เพื่อตรวจจับใบหน้านั่นเอง

 

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ถึงแม้ว่าตัวเครื่องจะมีขนาดกะทัดรัด แต่พอร์ตการเชื่อมต่อถือว่าให้มาอย่างครบครันเลยก็ว่าได้ โดยด้านซ้ายตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต Thunderbolt 4 USB-C จำนวน 2 พอร์ต, พอร์ต HDMI และพอร์ต Micro HDMI to LAN RJ45 สําหรับการเชื่อมต่อเครือข่ายแบบ Ethernet (ใช้กับตัวแปลงที่แถมมาให้)

 

ส่วนด้านขวาตัวเครื่อง ประกอบด้วย Kensington Lock Slot ป้องกันการโจรกรรมตัวเครื่อง, พอร์ต USB 3.2 Gen 2 และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

 

คีย์บอร์ดและทัชแพด

สำหรับแป้นคีย์บอร์ดบน ASUS ExpertBook B9400 เป็นปุ่มกดสีน้ำเงินเข้ม สกรีนตัวอักษรสีขาว แป้นพิมพ์เป็นแบบ Chiclet Keyboard มีค่า Key-Travel ที่ 1.5 mm. พร้อมไฟส่องสว่าง (Backlit) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อใช้งานในที่แสงน้อย และปุ่มฟังก์ชัน (F1-F12) เรียกใช้เมนูลัดได้สะดวกขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น แป้นพิมพ์ยังมีสามารถกันน้ำหกใส่ได้ปริมาณถึง 66 มิลลิลิตรโดยไม่ทำให้ตัวเครื่องเสียหาย และเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย

 

ส่วนทัชแพดนั้นมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดตัวเครื่อง ดีไซน์แบบชิ้นเดียวกันไม่มีแยกปุ่มซ้าย-ขวา รองรับการใช้งานแบบมัลติทัช นอกจากนี้ ยังรองรับฟีเจอร์ ASUS NumberPad แป้นพิมพ์ตัวเลขพร้อมไฟ LED เปิดใช้งานด้วยการแตะที่ไอคอนมุมบนขวาของทัชแพด ซึ่งสามารถใช้งานทัชแพดกับ NumberPad ไปพร้อม ๆ กันได้

 

มุมขวาล่างของคีย์บอร์ด จะเป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ เพียงแค่แตะปลายนิ้ว ก็พร้อมเข้าใช้งานทันที

 

ประสิทธิภาพ, ซอฟท์แวร์ และการใช้งาน

ASUS ExpertBook B9400 รุ่นนี้ ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro เพิ่มประสิทธิภาพให้กับกลุ่มอุปกรณ์สำหรับธุรกิจที่มีให้เลือกมากที่สุดในโลกจากผู้ผลิตระดับแนวหน้า จึงเป็นการเพิ่มความหลากหลายให้กับอุปกรณ์ที่สามารถตอบโจทย์มาตรฐานอันเข้มงวดที่สุดในด้านประสิทธิภาพ ความปลอดภัย การออกแบบ และประสบการณ์ใช้งานได้

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือธุรกิจต่าง ๆ ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น

  • BitLocker คือ ฟีเจอร์ที่ใช้ในการเข้ารหัสข้อมูลต่าง ๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งติดตั้งมาให้ฟรีใน Windows 10 Pro
  • Quick Assist เป็นแอปพลิเคชันที่ทำการรีโมทไปยังเครื่องปลายทาง ช่วยให้คนสองคนเชื่อมต่อ PC เข้าด้วยกันผ่าน Remote Connection และช่วยแก้ไขปัญหาใน PC ของอีกฝ่ายได้
  • Windows Defender โปรแกรมป้องกันไวรัส ช่วยปกป้องข้อมูลและอุปกรณ์ของคุณแบบเรียลไทม์ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยขั้นสูงครบชุด 

 

ASUS ExpertBook B9400 มาพร้อมชิปประมวลผล 11th Gen Intel Core i7-1165G7 แบบ 4 Cores / 8 Threads ความเร็ว 2.40 - 4.70 GHz ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 10 นาโนเมตรแบบ SuperFin (Tiger Lake) บนแพลตฟอร์ม Intel Evo และมี AI ช่วยประมวลผลในตัวด้วยเทคโนโลยี Intel Deep Learning Boost ส่วนหน่วยความจำ RAM อยู่ที่ 16 GB แบบ DDR4 สามารถเพิ่มได้สูงสุด 32 GB

 

การ์ดจอเป็นแบบ On-board รุ่นใหม่ล่าสุด นั่นก็คือ Intel Iris Xe Graphics ซึ่งการ์ดจอบนแพลตฟอร์ม Intel Evo และชิปประมวลผล 11th Gen Intel Core นั้น ถือว่าพลิกโฉมนิยามของคำว่า การ์ดจอ On-board อย่างสิ้นเชิง เพราะรองรับการเล่นเกมกราฟิกระดับสูง ที่ปรับค่า FPS ในระดับสูงได้อย่างสบาย ๆ หรือจะดูหนังแบบ HDR ก็รับชมได้อย่างลื่นไหล ส่วนสายทำงานอย่างการตัดต่อวิดีโอ ก็ render ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากแพลตฟอร์ม Intel Evo สนับสนุนการทำงานร่วมกับโปรแกรมของ Adobe โดยตรงนั่นเอง

 

ทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม PCMark 10 สามารถทำคะแนนทดสอบรวมได้สูงถึง 4,669 คะแนน ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานที่ต้องใช้การประมวลผลระดับสูงได้อย่างสบาย ๆ ทั้งงานตัดต่อวิดีโอ, งานกราฟิก และการเล่นเกม

 

ASUS ExpertBook B9400 มาพร้อมพื้นที่จัดเก็บในตัวเครื่องแบบ SSD M.2 NVMe PCIe 3.0 ขนาด 1 TB ทำความเร็วในการอ่านที่ 3535 MB/s และความเร็วในการเขียนที่ 3019 MB/s ซึ่งถือว่า เป็น SSD ที่ทำความเร็วได้ดีมากรุ่นหนึ่ง

 

ด้านแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบบ 4-Cell 66Wh ที่ทาง ASUS เคลมว่า รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งการทดสอบด้วยโปรแกรม BatteryMon พบว่า แบตเตอรี่ความจุ 84% รองรับการใช้งานได้ราว ๆ 12 ชั่วโมง ซึ่งถือว่า ตอบโจทย์ต่อการนำไปใช้งานนอกสถานที่และไม่จำเป็นต้องพก Adapter หรือสายชาร์จไปด้วย แต่ทั้งนี้ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่จะยาวนานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยเช่นกัน

 

MyASUS แอปพลิเคชันสำหรับตรวจเช็คสถานะการทำงานต่าง ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพแบตเตอรี่, ปรับความเร็วของพัดลม, ระบบตัดเสียงรบกวนของไมโครโฟน, AdativeLock รวมถึงตรวจสอบการทำงานของไดร์เวอร์ต่าง ๆ และอัปเดตซอฟท์แวร์ ก็สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชันนี้เช่นกัน

 

บทสรุปการใช้งาน

ในบรรดาโน้ตบุ๊คสายทำงานระดับมืออาชีพ ASUS ExpertBook B9400 ถือว่าเป็นรุ่นที่มาพร้อมกับสเปกครบเครื่องและตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุมมากที่สุดอีกรุ่นหนึ่ง จุดเด่นของรุ่นนี้ ก็คงเป็นเรื่องของการเป็นโน้ตบุ๊คสายทำงานหน้าจอขนาด 14 นิ้วที่มีน้ำหนักเบาเพียง 1 กิโลกรัม อีกทั้งยังมีขนาดที่กะทัดรัด พกพาได้สะดวก และไม่จำเป็นต้องพก Adapter ชาร์จไฟติดตัว เพราะตัวเครื่องสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ ASUS ExpertBook B9400 ยังเป็นโน้ตบุ๊คบนแพลตฟอร์ม Intel Evo ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผล 11th Gen Intel Core i7-1165G7, ชิปประมวลผลภาพกราฟิก Intel Iris Xe Graphics และหน่วยความจำ RAM ขนาด 16 GB แบบ LPDDR4X พร้อมพื้นที่จัดเก็บภายในแบบ SSD ขนาด 1 TB รองรับทุกการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นงานทั่วไป หรืองานที่ต้องใช้การประมวลผลขั้นสูง, งานกราฟิก, ตัดต่อวิดีโอ หรือแม้แต่เล่นเกมออนไลน์

ด้านความปลอดภัยก็ถือว่า มีฟีเจอร์ครบตามสไตล์โน้ตบุ๊คระดับองค์กร ทั้งฟีเจอร์ Trusted Platform Module (TPM) เพิ่มความปลอดภัยสูงสุดด้วยการเข้ารหัสข้อมูลต่าง ๆ ก่อนบันทึก, Webcam Shield แถบสไลด์เปิด-ปิดกล้อง Webcam ป้องกันไม่ให้เปิดกล้องเองโดยไม่ได้ตั้งใจ, มีระบบการควบคุมหรือล็อกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับ USB รวมถึงมีการติดตั้ง McAfee LiveSafe ป้องกันไวรัส ปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัว

 

ราคา ASUS ExpertBook B9400 และการรับประกัน

สำหรับการรับประกัน แบรนด์ ASUS ถือว่ายืนหนึ่งในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยผู้ที่ซื้อ ASUS ExpertBook B9400 จะได้รับการรับประกัน ASUS Exclusive Care ซึ่งได้แก่ 3 Year Onsite Service บริการตรวจซ่อมฟรีถึงที่ 3 ปี, 3 Year Global Warranty ครอบคลุมการรับประกัน 3 ปีทั่วโลก และ 1 Year Perfect Warranty เพิ่มการรับประกันอุบัติเหตุให้ในปีแรก

โดยราคาของ ASUS ExpertBook B940 รุ่น Windows 10 Pro อยู่ที่ 49,490 บาท แต่ถ้าเป็นรุ่น Windows 10 Home จะอยู่ที่ 44,990 บาท สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2WRURkI

 

 

-------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 14/12/2021

ASUS ExpertBook B9400





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy