หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] OPPO R5 สมาร์ทโฟนดีไซน์บางเฉียบรุ่นล่าสุด เพียง 4.85 มิลลิเมตร พร้อมหน้าจอคมชัดระดับ Full HD และกล้องด้านหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty ปรับใบหน้าให้เนียนสวย

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำหรับ OPPO R5 ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากเลยทีเดียว โดยจุดเด่นของ OPPO R5 รุ่นนี้ ก็คือ ตัวเครื่องแบบอะลูมิเนียม บางเฉียบเพียง 4.85 มิลลิเมตรเท่านั้น ที่เรียกได้ว่า บางที่สุดในโลก ณ ตอนนี้เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล เข้ากระแส มือถือหน้าจอใหญ่ อีกรุ่นด้วยเช่นกัน

ส่วนท่านที่กังวลว่า ด้วยตัวเครื่องที่บางเฉียบขนาดนี้ จะมีการระบายความร้อนอย่างไร งานนี้ต้องบอกว่า หมดห่วงกันไปได้เลย เพราะ OPPO R5 มาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษ ควบคุมอุณหภูมิภายในตัวเครื่องด้วยระบบ Cool Element ที่ช่วยระบายความร้อนและรักษาประสิทธิภาพของตัวเครื่อง ให้ยืดอายุการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ OPPO R5 ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยี VOCC mini Rapid Charger ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 30 นาที จะช่วยเพิ่มความจุแบตเตอรี่ได้ถึง 75% หรือชาร์จเพียง 5 นาที สามารถคุยโทรศัพท์ได้นานถึง 2 ชั่วโมง ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ บนตัวเครื่อง ก็ถือว่า น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 615 MSM8939 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, รองรับเครือข่าย LTE, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0.1v ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)

มาดูกันว่า OPPO R5 รุ่นนี้ จะมีความน่าสนใจอย่างไรอีกบ้าง กับบทความ รีวิว OPPO R5 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค OPPO R5

• จอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (423 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 615 MSM8939 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 330 GPU
• RAM 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB
• แบตเตอรี่ขนาด 2000 mAh
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty Plus
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• รันระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0.1v ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)

>> สเปค OPPO R5 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว OPPO R5 : ดีไซน์ และ การออกแบบ

OPPO R5 มาพร้อมกับหน้าจอกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ AMOLED Capacitive Touchscreen ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือระดับ Full HD นั่นเอง โดยกระจกหน้าจอเป็นแบบ Corning Gorilla Glass 3 ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันแรงกระแทก หรือรอยขีดข่วน นอกจากนี้ ยังมีมุมมองกว้างถึง 180 องศา ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, Accelerometer Sensor ที่ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือ, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ประกอบด้วย ปุ่ม Menu, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

OPPO R5 รุ่นนี้ มาพร้อมกับตัวเครื่องบางเฉียบเพียง 4.85 มิลลิเมตร โดยด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด

โดยถาดใส่ซิมการ์ด สามารถเปิดออกได้ด้วย SIM Door Key และรองรับซิมการ์ดแบบ microSIM ครับ

ด้านบนของตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใดๆ ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB สำหรับเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และชาร์จแบตเตอรี่

มากันที่ด้านหลังตัวเครื่องกันบ้างครับ โดยตัวเครื่องด้านหลัง ผลิตจากวัสดุประเภทอะลูมิเนียม ที่มีความแข็งแรงทนทาน ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง โดย OPPO R5 ไม่สามารถเปิดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

รีวิว OPPO R5 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

OPPO R5 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0.1v ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) นั่นเอง โดยในหน้า Lockscreen นั้น จะประกอบด้วย เมนูลัด ทั้งหมด 3 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่ โทรศัพท์, ปุ่ม Home และข้อความ ซึ่งการปลดล็อค ก็คือ ลากจากล่างขึ้นบน

สำหรับอินเทอร์เฟสบน OPPO R5 นั้น ถือว่า มีการออกแบบที่เรียบง่าย ใช้งานได้ง่าย และสบายตา โดยการปัดไปจากขวาไปซ้าย จะเป็นหน้าแอปพลิเคชันรวมทั้งหมด

ส่วนการปัดจากซ้ายไปขวา จะเข้าสู่เมนูเครื่องเล่นเพลงนั่นเอง ซึ่งมีการออกแบบเป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียง ที่ถือว่า เป็นเอกลักษณ์ของ มือถือออปโป้อยู่แล้ว นอกจากนี้ เมนูด้านล่าง ยังเข้าสู่หน้าโทรศัพท์ได้อีกด้วย

การแตะหน้า Homescreen ค้างไว้ ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็น จัดเรียงแอปพลิเคชัน, เพิ่ม Widget, เปลี่ยนวอลเปเปอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย

Notification Center หรือแถบการแจ้งเตือน สามารถเลือกตั้งค่า เมนูลัด ที่ใช้งานบ่อย ได้จากส่วนของ การตั้งค่า นอกจากนี้ ยังสามารถปรับความสว่างของหน้าจอ, เปิด-ปิดการเล่นเพลง และเข้าสู่ แอปพลิเคชัน การตั้งค่า (Settings) ได้จากส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

การแตะปุ่มเมนูค้างไว้ จะเข้าสู่โหมด Multitasking สามารถสลับไปใช้งานแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน เพื่อเพิ่ม RAM ให้กับตัวเครื่อง

ส่วนการแตะปุ่ม Home ค้าง จะเข้าสู่ Google Now ครับ

มากันที่หน้าการใช้งานโทรศัพท์กันบ้าง โดย OPPO R5 รุ่นนี้ รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว ส่วนอินเทอร์เฟสนั้น ถือว่า ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายเช่นกัน

สำหรับแอปพลิเคชันดีๆ จากฝั่ง Google บน OPPO R5 ก็มีให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Gmail, Google+, Google Maps และอื่นๆ

ส่วนเบราว์เซอร์บน OPPO R5 มีให้เลือกใช้งานทั้ง Android Browser และ Google Chrome แต่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติมได้บน Play Store

แอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง นาฬิกา ที่ประกอบไปด้วย นาฬิกาปลุก, นาฬิกาจับเวลา รวมไปถึงเครื่องคิดเลข ก็มีให้ใช้งานบน OPPO R5 เช่นกันครับ

มาทดสอบการเล่นเกมกันบ้างครับ โดย OPPO R5 รุ่นนี้ มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core ARMv8 Cortex-A53 Processor ความเร็ว 1.5 GHz พร้อม RAM ขนาด 2 GB แน่นอนว่า สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว และลื่นไหลมากทีเดียว

ปิดท้ายด้วยผลการทดสอบ Benchmark บน OPPO R5 กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 26894 คะแนน และ Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 15345 คะแนน

ส่วนมัลติทัช รองรับ 5 จุดครับ

รีวิว OPPO R5 : แอปพลิเคชันแนะนำจากออปโป้

Lock Now แอปพลิเคชันสำหรับปิดหน้าจอแสดงผล โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม Power เพื่อปิด ซึ่งจะช่วยถนอมปุ่ม Power ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

แบ็คอัพ แอปพลิเคชันสำหรับแบ็คอัพข้อมูลทั้งหมดบนสมาร์ทโฟน

ตัวจัดการไฟล์ เป็นการจัดระเบียบให้กับตัวเครื่อง เนื่องจาก OPPO R5 มีหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง 16 GB และไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card ได้ ฉะนั้น ผู้ใช้จำเป็นต้องบริหารพื้นที่ เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งาน

ศูนย์รักษาความปลอดภัย เป็นแอปพลิเคชันด้านความปลอดภัยบนตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น ปกป้องแอปพลิเคชัน เป็นการเข้ารหัสเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอก เข้าใช้แอปพลิเคชันส่วนตัว เช่น Facebook, LINE นอกจากนี้ ยังมี Guest Mode, โหมดวันหยุด และบล็อค สำหรับบล็อคเบอร์แปลก, เบอร์ขายประกัน หรือบล็อคข้อความขยะที่ไม่ต้องการได้

สำหรับท่านที่เคยใช้ มือถือออปโป้ มาก่อน คงจะทราบกันดีว่า OPPO จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า การใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหว ที่ผู้ใช้สามารถ กำหนดท่าทางสำหรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ดับเบิลคลิกหน้าจอสว่าง, เปิดกล้องด้วยการวาดรูปตัวโอ หรือสามารถควบคุมการเล่นเพลงด้วยท่าทางต่างๆ ได้

นอกจากนี้ยังมี เปิดกล้องด้วยหลายนิ้ว, ดับเบิลคลิกเพื่อล็อคหน้าจอ, ท่าทางการจับภาพ (Screenshot), 2 นิ้วปรับระดับเสียง และการใช้งานด้วยมือเดียว

ส่วนโหมดประหยัดพลังงานแบตเตอรี่บน OPPO R5 มีให้เลือก 3 แบบด้วยกัน ได้แก่ โหมดประหยัดแบตธรรมดา, การประหยัดพลังงานขั้นสูง และเปิดใช้งานอัตโนมัติเมื่อแบตเตอรี่ต่ำ ซึ่งโหมดประหยัดแบตธรรมดานั้น สามารถเปิดหรือปิดการใช้งานที่ไม่จำเป็นได้ เช่น ลดความสว่างหน้าจอ, ปิดตอบสนองสัมผัส, ปิด GPS/Wi-Fi/Bluetooth, ปิดภาพเคลื่อนไหว และลดความเร็วในการประมวลผลของระบบ

รีวิว OPPO R5 : ทดสอบกล้องด้านหน้า และด้านหลัง

อย่างที่กล่าวไปในตอนต้นว่า จุดเด่นของ OPPO R5 นอกจากตัวเครื่องที่บางเฉียบแล้ว ด้านการถ่ายภาพก็ถือว่า ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า มือถือเรือธง รุ่นอื่นๆ กันเลยทีเดียว โดย OPPO R5 มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Pure Image Engine 2.0 ที่ช่วยทำให้การถ่ายภาพเหมือนกับมืออาชีพเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ ยังแชะภาพได้รวดเร็วทันใจ โดยใช้เวลาสูงสุดเพียง 0.18 วินาทีเท่านั้น

โดยกล้องด้านหน้า จะมาพร้อมกับโหมด ถ่ายรูปพร้อมแต่งสวย (Beauty Mode) ที่นอกจากจะสามารถปรับความเนียนของใบหน้าได้แล้ว ยังมีเอฟเฟกต์แต่งภาพให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ, ความทรงจำ, ญี่ปุ่น, วาเลนเซีย, ผู้เชี่ยวชาญ, ทะเลทราย, สายรุ้ง และโมโน

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ด้วยโหมด Beauty ปรับระดับค่าที่ 50% (ซ้าย) และ 100% (ขวา)

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้า ปรับแต่งด้วยเอฟเฟกต์แต่งภาพ

ส่วนกล้องด้านหลัง จะมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดปกติ, Ultra HD, โหมดถ่ายภาพกลางคืน, โหมดความเร็วชัตเตอร์ต่ำ, โหมดผู้เชี่ยวชาญ และ โหมดถ่ายรูปพร้อมแต่งสวย นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดโหมดการถ่ายภาพเพิ่มเติมมาใช้งานได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลัง ในโหมดปกติ

รีวิว OPPO R5 : บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ OPPO R5 สมาร์ทโฟนรุ่นบางเฉียบที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ด้วยความบางเพียง 4.85 มิลลิเมตรเท่านั้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษ ควบคุมอุณหภูมิภายในตัวเครื่องด้วยระบบ Cool Element ที่ช่วยระบายความร้อนให้กับตัวเครื่อง และรักษาแบตเตอรี่ให้ใช้ได้ยาวนานยิ่งขึ้น ส่วนในด้านการออกแบบ นอกจากจะมาพร้อมดีไซน์ที่บางเฉียบแล้ว วัสดุตัวเครื่องยังเป็นอะลูมิเนียม ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และดูหรูหราไปอีกขั้น

นอกจากนี้ OPPO R5 ยังมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล และมุมมองกว้างถึง 180 องศา ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน ก็สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน, หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 615 MSM8939 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ Beauty, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0.1v ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)

และคุณสมบัติที่ทำให้ OPPO R5 โดดเด่นไม่แพ้ มือถือเรือธง รุ่นอื่นๆ นั่นก็คือ เทคโนโลยี VOCC mini Rapid Charger ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 30 นาที จะช่วยเพิ่มความจุแบตเตอรี่ได้ถึง 75% หรือชาร์จเพียง 5 นาที สามารถคุยโทรศัพท์ได้นานถึง 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว

โดยราคาของ OPPO R5 อยู่ที่ 16,990 บาท เตรียมวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ครับ

จุดเด่นของ OPPO R5

• ตัวเครื่องบางเฉียบเพียง 4.85 มิลลิเมตร พร้อมกรอบตัวเครื่อง และฝาหลังแบบอะลูมิเนียม ที่มีความแข็งแรงและทนทานเป็นพิเศษ
• จอแสดงผลกว้าง 5.2 นิ้ว แบบ AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (423 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 615 MSM8939 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 330 GPU
• RAM 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB
• แบตเตอรี่ขนาด 2000 mAh
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• รันระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 2.0.1v ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)
• รองรับเครือข่าย 4G LTE, 3G และ Wi-Fi
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• เทคโนโลยี VOCC mini Rapid Charger ชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาชาร์จเพียง 30 นาที จะช่วยเพิ่มความจุแบตเตอรี่ได้ถึง 75%

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่มีช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ต้องอาศัยการเชื่อมต่อผ่านทาง Adapter
• ไม่รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card
• ไม่มีวิทยุ FM ในตัว
• ไม่สามารถเปิดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
• ไม่รองรับเทคโนโลยี NFC

ข้อควรทราบ: “เครื่อง OPPO R5 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ออปโป้ เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 26/03/2015

OPPO R5 รีวิว OPPO R5





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy