หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] vivo Y28 มือถือ 2 ซิม ถ่ายเซลฟี่ได้คมชัด ด้วยกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับ 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทย ในราคาสบายกระเป๋า

หลังจากที่ทีมงาน techmoblog ได้เผยบทความ รีวิว vivo X5 สมาร์ทโฟน 4G ดีไซน์บางเฉียบ ที่ถ่ายภาพคมชัดทั้งกล้องด้านหน้า และด้านหลังกันไปแล้ว คราวนี้ ขอหยิบ มือถือ vivo อีกรุ่นที่ถือว่า อยู่ในระดับราคาเบาๆ สบายกระเป๋ากันบ้าง กับ vivo Y28 มือถือ 2 ซิมการ์ด ที่มีจุดเด่นในเรื่องของ การถ่ายภาพ อีกเช่นกัน โดย vivo Y28 รุ่นนี้ มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมลูกเล่นด้านการถ่ายภาพอีกมากมาย ที่ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ภาพถ่ายได้หลากหลายรูปแบบ

ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ของ vivo Y28 ก็ถือว่า น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอกว้าง 4.7 นิ้ว ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล, หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.3 GHz, RAM ขนาด 1 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 8 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB และรันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 (Jelly Bean) นั่นเอง นอกจากนี้ vivo Y28 ยังรองรับ 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทย ในราคาเปิดตัวที่ 6,990 บาทเท่านั้นเอง ซึ่งจะคุ้มค่าต่อการใช้งานหรือไม่ มาพิสูจน์ไปพร้อมๆ กันกับ รีวิว vivo Y28 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค vivo Y28

• จอแสดงผลกว้าง 4.7 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล (216 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A7 Processor (MediaTek MT6582 chipset) ความเร็ว 1.3 GHz
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 1 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• แบตเตอรี่ขนาด 2100 mAh
• รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดภายในเครื่องเดียว
• รองรับการใช้งาน 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทย
• รันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.2.2 (Jelly Bean)

>> สเปค vivo Y28 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว vivo Y28 : ดีไซน์ และการออกแบบ

vivo Y28 มาพร้อมกับดีไซน์เรียบหรู และมีความแข็งแรงทนทาน โดยมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 4.7 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล (216 ppi) ซึ่งถือว่า เป็นขนาดที่กำลังพอดีมือ และน้ำหนักอยู่ที่ 156 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม, ลำโพงสำหรับสนทนา และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับรูรับแสงกว้างสูงสุด F/2.4

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส 3 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับแกะฝาหลัง, ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใดๆ

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง เป็นไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB

สำหรับฝาหลังของ vivo Y28 นั้น เป็นพลาสติกสีขาว ผิวเรียบลื่น ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED ส่วนด้านล่าง เป็นลำโพงเสียง

vivo Y28 รุ่นนี้ สามารถถอดแกะฝาหลังได้ ภายในประกอบไปด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ microSIM (รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด), ช่องสำหรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card รองรับสูงสุด 128 GB ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดความจุอยู่ที่ 2100 mAh

รีวิว vivo Y28 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

vivo Y28 รันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.2.2 (Jelly Bean) โดยมีอินเทอร์เฟสน่าใช้งาน ซึ่งการปลดล็อคทำได้ด้วยการปัดขึ้นด้านบน ส่วนการปัดจากด้านซ้ายไปด้านขวา จะเข้าสู่แอปพลิเคชัน กล้องถ่ายรูป

สำหรับหน้า Homescreen นั้น จะเป็นหน้ารวมแอปพลิเคชันทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวเครื่อง (ไม่มีหน้า App Drawer) โดยผู้ใช้สามารถจัดเรียง แอปพลิเคชัน ได้ตามใจ รวมไปถึงการเลือก Widget มาใช้งานด้วยเช่นกัน

การแตะปุ่มเมนู 1 ครั้ง จะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น Widget, เอฟเฟกต์การเลื่อนหน้าจอ รวมไปถึงการซ่อนแอปพลิเคชันที่ต้องการ

การเลื่อนหน้าจอจากด้านบนลงด้านล่าง จะเป็นแถบแจ้งเตือนต่างๆ (Notification) ไม่ว่าจะเป็น ข้อความ, อีเมล รวมไปถึงการอัพเดทแอปพลิเคชันต่างๆ แต่ถ้าเลื่อนจากด้านล่างขึ้นด้านบน (หรือกดปุ่ม Home ค้างไว้) จะเข้าสู่เมนูลัด ไม่ว่าจะเป็น การปรับความสว่างของหน้าจอ, เปิด-ปิด Wi-Fi, ไฟฉาย, เปิดระบบสั่น, สลับไปยังแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน ก็สามารถทำได้ในส่วนนี้

สำหรับจุดเด่นบน vivo Y28 ก็คือ ฟังก์ชันการจับภาพหน้าจอ ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ การจับภาพหน้าจอแบบยาว (Multiple Screenshot) และ การจับภาพหน้าจอขำขัน (Funny Screenshot) โดยการจับภาพหน้าจอแบบ Multiple Screenshot นั้น ทำให้สามารถจับภาพหน้าจอได้ทั้งหมดในครั้งเดียว ไม่จำเป็นต้องจับภาพหน้าจอทีละหน้าอีกต่อไป เหมาะสำหรับการใช้งานหน้าเว็บเบราว์เซอร์ หรือแอปพลิเคชันสนทนาอย่างเช่น LINE, Facebook Messenger เป็นต้น

ตัวอย่างการจับภาพหน้าจอแบบยาว (Multiple Screenshot)

ส่วนอีกแบบก็คือ การจับภาพหน้าจอขำขัน (Funny Screenshot) สามารถจับภาพหน้าจอเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ต้องการ ไม่ใช่แค่รูปสี่เหลี่ยมเท่านั้น แต่ยังสามารถวาดกรอบได้เองตามใจอีกด้วย

ตัวอย่างการจับภาพหน้าจอขำขัน (Funny Screenshot)

vivo Y28 รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดในเครื่องเดียว โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่า ต้องการโทรออกด้วยซิมการ์ดที่ 1 หรือซิมการ์ดที่ 2 ส่วนอินเทอร์เฟสหน้าการใช้งานโทรศัพท์ ถือว่า เรียบง่าย ใช้งานได้ไม่ยุ่งยาก

i Manager แอปพลิเคชันสำหรับเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวเครื่อง ซึ่งประกอบไปด้วย โหมดการล้างข้อมูล, ตรวจสอบการใช้ข้อมูล, จัดการแอปพลิเคชัน, จัดการแบตเตอรี่, ปิดกั้นข้อมูล และพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ส่วนตัว

เปลี่ยนธีมสวยๆ ได้ง่ายๆ กับแอปพลิเคชัน i Theme ซึ่งมีธีมให้เลือกดาวน์โหลดมากมายทีเดียว

แอปพลิเคชัน ล็อคหน้าจอ มีไว้สำหรับล็อคหน้าจอแสดงผลนั่นเอง เพียงแค่แตะ หน้าจอก็จะดับเองอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องไปสัมผัสปุ่ม Power แต่อย่างใด ถือว่า เป็นการถนอมปุ่มไปในตัวอีกด้วย

สำหรับเบราว์เซอร์ที่ใช้บน vivo Y28 จะมีให้เลือกใช้งานทั้ง Android Browser และ Google Chrome แต่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด เบราว์เซอร์ อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ Play Store

สำหรับบริการต่างๆ จากกูเกิล ก็มีให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมายเลยทีเดียว ทั้ง YouTube, Chrome, แผนที่ Google Maps, Hangout, Google+ และอื่นๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ vivo Y28 ยังอัดแน่นไปด้วยเครื่องมือเสริมต่างๆ ทั้ง เครื่องคิดเลข, โน้ต, ไฟฉาย, เครื่องบันทึกเสียง, วิทยุ FM และ vivoCloud

vivoCloud เป็นแอปพลิเคชันสำหรับ สำรองข้อมูล (Backup) หรือคืนค่า (Restore) ผ่านทางระบบ Cloud นั่นเอง ซึ่งสามารถสำรองข้อมูลได้ทั้ง รายชื่อ, SMS และ Bookmark

i Music แอปพลิเคชันสำหรับการฟังเพลง ที่มาพร้อมกับฟังก์ชัน LRC (เนื้อเพลง) ในตัว โดยรองรับไฟล์เพลงนามสกุล MP3, FLAC, AAC, AAC+, eAAC+, AMR, MIDI, OGG, WAV, WMA, APE

นอกจากนี้ บน vivo Y28 ยังมีลูกเล่นการใช้งานอีกมากมาย กับ โหมดการใช้งานอัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็น Smart Wake ที่มีโหมดการใช้งานให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น การเช็คดูภาพพักหน้าจอ, เลื่อนขึ้นเพื่อปลดล็อค, เลื่อนลงเพื่อถ่ายรูป, วาด c เพื่อเข้าสู่หน้าการโทร, วาด m เพื่อเข้าสู่การฟังเพลง, วาดเส้นเปลี่ยนเพลง, วาด e เพื่อเข้าสู่เว็บเบราว์เซอร์ และ วาด w เพื่อเข้าสู่ WeChat

โหมดการโทรอัจฉริยะ ประกอบด้วย การโทรออกอัจฉริยะ, การรับสายอัจฉริยะ, สวิตช์อัจฉริยะ, การปิดเสียงอัจฉริยะ และการปัดหน้าจออัจฉริยะ

นอกจากนี้ ยังมี เขย่าเพื่อเปิดแอปพลิเคชัน, วิธีการซูมด้วยการเอียงโทรศัพท์ และการเตือนอัจฉริยะ ซึ่งโหมดเหล่านี้ จะช่วยทำให้การใช้งานบน vivo Y28 ง่ายขึ้นและสะดวกขึ้นกว่าเดิม ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ

ทดสอบการเล่นเกมบน vivo Y28 กันบ้าง โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A7 Processor (MediaTek MT6582 chipset) ความเร็ว 1.3 GHz และหน่วยความจำ RAM ขนาด 1 GB ซึ่งสามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 6664 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 20304 คะแนน

ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

รีวิว vivo Y28 : ทดสอบการใช้งานกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

vivo Y28 ถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่น ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม มือถือเซลฟี่ (Selfie) เนื่องจากมาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซล และรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.4 โดยจะมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือก 5 โหมดด้วยกัน ได้แก่ ปกติ, ใบหน้าสวย, ไมโครวีดีโอ, HDR และ Pose นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งค่าการใช้งานในส่วนอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น การเปิด-ปิดเสียงชัตเตอร์, การเปิด-ปิดการสัมผัสหน้าจอเพื่อถ่ายภาพ, ตั้งเวลาถ่ายภาพ, เลือกขนาดของภาพถ่าย, ความละเอียดของการถ่ายวีดีโอ โดยรองรับสูงสุดที่ระดับ HD (720p) และถ่ายรูปตัวเองแบบภาพสะท้อน

ส่วนโหมดใบหน้าสวย สามารถปรับแต่งภาพได้ทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ ปรับผิวนวล, ปรับใบหน้าเรียว และปรับตาโต ซึ่งปรับได้สูงสุดถึง 5 ระดับด้วยกัน

รีวิว vivo Y28 : ทดสอบการใช้งานกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

ส่วนกล้องด้านหลังบน vivo Y28 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และโหมดการถ่ายรูปมากมาย เช่น ปกติ, ใบหน้าสวย, ไมโครวีดีโอ, HDR, Pose และ Panorama นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับโหมดถ่ายภาพแบบมืออาชีพ (เปิดการใช้งานด้วยการลากปุ่มชัตเตอร์ขึ้นด้านบน) ซึ่งสามารถปรับสมดุลสีขาว, ปรับความเร็วในการชัตเตอร์, ปรับระดับ ISO และการชดเชยแสงได้

ลองมาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล บน vivo Y28 กันครับ

บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการรีวิว vivo Y28 สมาร์ทโฟนรุ่นสุดคุ้ม ที่มาพร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน และอัดแน่นด้วยสเปคคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลกว้าง 4.7 นิ้ว ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล ที่มีขนาดกำลังพอดีมือ พกพาได้อย่างสะดวก, ระบบประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A7 Processor (MediaTek MT6582 chipset) ความเร็ว 1.3 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 1 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ตอบรับการใช้งาน Selfie เต็มรูปแบบ, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED, แบตเตอรี่ขนาด 2100 mAh และรันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.2.2 (Jelly Bean) นอกจากนี้ vivo Y28 ยังรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด และรองรับการใช้งาน 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทยอีกด้วย ในราคาเพียง 6,990 บาทเท่านั้น สำหรับใครที่กำลังมองหา มือถือ 2 ซิม ในราคาคุณภาพ vivo Y28 เป็นอีกรุ่นที่ตอบโจทย์ครับ

จุดเด่นของ vivo Y28

• รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดภายในเครื่องเดียว
• จอแสดงผลกว้าง 4.7 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล (216 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A7 Processor (MediaTek MT6582 chipset) ความเร็ว 1.3 GHz
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 1 GB
• รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• แบตเตอรี่ขนาด 2100 mAh
• รองรับการใช้งาน 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทย
• รันระบบปฏิบัติการ Funtouch OS ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.2.2 (Jelly Bean)
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• มีวิทยุ FM ในตัว
• ฟังก์ชันการจับภาพหน้าจอแบบยาว (Multiple Screenshot) สำหรับการจับภาพหน้าจอทั้งหมดในครั้งเดียว เหมาะสำหรับหน้าเว็บไซต์ หรือหน้าการสนทนา
• ฟังก์ชันการจับภาพหน้าจอขำขัน (Funny Screenshot) สำหรับการจับหน้าจอด้วยการวาดเป็นรูปต่างๆ ตามที่ต้องการ
• ฟังก์ชัน Smart Wake ด้วยการแตะเบาๆ ที่หน้าจอ 2 ครั้ง หน้าจอจะสว่างขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• เมื่อใช้งานแอปพลิเคชันที่ต้องใช้การประมวลผลมากเป็นพิเศษ ตัวเครื่องจะมีอาการหน่วงเล็กน้อย
• ระบบปฏิบัติการ Android OS เวอร์ชัน 4.2.2 (Jelly Bean) ยังไม่ใช่เวอร์ชันล่าสุด

ข้อควรทราบ: “เครื่อง vivo Y28 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง vivo เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 20/05/2015

รีวิว vivo Y28





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy