หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] True SMART 4G 5.5 Enterprise สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ รองรับเครือข่าย 4G LTE ได้กว่า 100 ประเทศทั่วโลก ในราคาไม่ถึงหมื่น

ถ้าหากพูดถึง สมาร์ทโฟน ที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE ในประเทศไทย เรียกได้ว่า ในตอนนี้มีให้เลือกใช้งานกันมากมายหลายรุ่นเลยทีเดียว ซึ่งล่าสุด ทรู ได้เปิดตัว สมาร์ทโฟนน้องใหม่ ที่เข้ามาลุยตลาด 4G โดยเฉพาะ นั่นก็คือ True SMART 4G 5.5" Enterprise ซึ่งจุดเด่นของรุ่นนี้ นั่นก็คือ รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE กว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยปกติแล้ว สมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 4G LTE ในไทย จะรองรับเฉพาะระบบ FDD แต่สำหรับ True SMART 4G 5.5" Enterprise เครื่องนี้ รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE ทั้งแบบ FDD (1800/2100/2600 MHz) และ TDD (2300/2500/2600 MHz) ซึ่งสามารถนำไปใช้งานที่ประเทศจีน หรือฮ่องกง ได้เลย เรียกได้ว่า พก True SMART 4G 5.5" Enterprise แค่เครื่องเดียว สามารถนำไปใช้ได้ทั่วโลกเลยนั่นเอง อีกทั้ง ยังไม่ล็อคซิมการ์ดอีกด้วย

นอกเหนือไปจากคุณสมบัติในการรองรับเครือข่าย 4G LTE ได้กว่า 100 ประเทศทั่วโลกแล้ว True SMART 4G 5.5" Enterprise ยังมาพร้อมกับคุณสมบัติที่โดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS Display ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล, หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.2 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 8 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 32 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และรันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่อง โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 8,990 บาท เท่านั้น ซึ่ง สมาร์ทโฟน 4G LTE รุ่นนี้ จะคุ้มค่าสมราคาหรือไม่ เราจะมาพิสูจน์ไปพร้อมๆ กันกับ รีวิว True SMART 4G 5.5" Enterprise โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค True SMART 4G 5.5" Enterprise

• จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ OGS IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 400 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพกราฟิค Adreno 305 GPU
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 32 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• แบตเตอรี่ขนาด 3100 mAh
• รันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 (KitKat)
• รองรับเครือข่าย 4G LTE ครอบคลุมกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

>> สเปค True SMART 4G 5.5" Enterprise อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว True SMART 4G 5.5" Enterprise : ดีไซน์ และการออกแบบ

เริ่มต้นกันที่ กล่องแพ็กเกจ True SMART 4G 5.5" Enterprise กันก่อน เรียกได้ว่า ทำออกมาได้สวยหรูเลยทีเดียว โดยตัวกล่องเป็นสีเงินเคลือบเงา ภายในประกอบด้วย ตัวเครื่อง True SMART 4G 5.5" Enterprise, ฟิล์มกันรอย, Adapter สำหรับชาร์จแบตเตอรี่, สาย USB Cable, หูฟัง และคู่มือการใช้งาน

True SMART 4G 5.5" Enterprise มาพร้อมหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ OGS IPS LCD Capacitive Touchscreen 16,700,000 สี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล โดยเทคโนโลยี OGS จะช่วยทำให้การสัมผัสหน้าจอ ทำได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีขนาดที่กำลังพอดีมือ และมีน้ำหนักเบา เนื่องจากตัวเครื่องเป็นพลาสติก ซึ่งดีไซน์โดยรวมนั้น ถือว่า ดูดีเลยทีเดียว

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสนทนา, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง F/2.4 นอกจากนี้ ยังมีโลโก้ 4G ระบุอย่างชัดเจน ที่มุมด้านบนซ้ายของตัวเครื่อง

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ซึ่งได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใดๆ

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต microUSB และไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวน ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง เป็นไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา และช่องสำหรับแกะฝาด้านหลัง

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED ส่วนด้านล่าง เป็นลำโพงเสียง

True SMART 4G 5.5" Enterprise รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียวแบบ microSIM และรองรับ microSD Card สูงสุด 32 GB ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดอยู่ที่ 3100 mAh ซึ่งเป็นแบบ Build-in ไม่สามารถถอดแกะได้

รีวิว True SMART 4G 5.5" Enterprise : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

True SMART 4G 5.5" Enterprise มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่อง โดยมีอินเทอร์เฟสที่ใช้งานง่าย ส่วนการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนูลัด ไม่ว่าจะเป็น ปิดเครื่อง, รีบูต, เปิด Airplane Mode, เปิด-ปิดเสียง และเปิด-ปิดระบบสั่น

สำหรับแอปพลิเคชันที่ติดตั้งมาให้ในตัวเครื่องนั้น ถือว่า ครบครันทุกการใช้งาน โดยรุ่นนี้ ไม่มี App Drawer เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ซึ่งการสัมผัสหน้าจอและอินเทอร์เฟสต่างๆ ถือว่า ลื่นไหลมากเลยทีเดียว

Notification Center แถบแจ้งเตือนการทำงานต่างๆ ทั้งข้อความใหม่, อีเมลใหม่ ฯลฯ รวมไปถึง เมนูลัดในการตั้งค่าการใช้งาน เช่น เปิด-ปิด Wi-Fi, GPS, การเชื่อมต่อข้อมูล, การหมุนหน้าจอ, เปิด-ปิด Bluetooth, NFC รวมไปถึงการปรับความสว่างของหน้าจออีกด้วย

การแตะปุ่มย้อนกลับค้างไว้ จะเข้าสู่เมนู Multitasking สามารถสลับการใช้งานไปยัง แอปพลิเคชันอื่น ที่เปิดก่อนหน้านั้นได้ หรือลบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่ม RAM ให้กับตัวเครื่อง

ส่วนการเปลี่ยนวอลเปเปอร์ ให้แตะปุ่มเมนู 1 ครั้ง ซึ่ง True SMART 4G 5.5" Enterprise รุ่นนี้ มีวอลเปเปอร์สวยๆ ให้เลือกใช้มากมาย

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า True SMART 4G 5.5" Enterprise รองรับเครือข่าย 4G LTE ทั้งระบบ FDD และ TDD ซึ่งรองรับการใช้งานทั่วโลกมากกว่า 100 ประเทศเลยทีเดียว

สำหรับเบราว์เซอร์บน True SMART 4G 5.5" Enterprise นั้น มีให้เลือกใช้ทั้ง Android Browser และ Chrome แต่ถ้าหากยังไม่ถูกใจ สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติมได้ ที่ Play Store

True SMART 4G 5.5" Enterprise พร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันประเภทการนำทางได้ทันที รวมถึงแอปพลิเคชัน ในเครื่องอย่าง Google Maps ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข, เครื่องบันทึกเสียง ก็มีให้ใช้งานบน True SMART 4G 5.5" Enterprise เช่นกัน

รวมไปถึง วิทยุ FM อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแอปพลิเคชันบริการต่างๆ จากทรู มาให้เลือกใช้กันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น TrueYou, 7-Eleven TH, True Cloud, TrueMovie, GoodGames, TrueBook, iService และ H TV เรียกได้ว่า จะดูหนัง, เช็คค่าโทร หรือชำระค่าบริการ ก็สามารถทำได้ทั้งหมดในเครื่องเดียว

มาทดสอบการเล่นเกมกันบ้าง โดย True SMART 4G 5.5" Enterprise เครื่องนี้ มาพร้อมกับ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.2 GHz (ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 400), หน่วยประมวลผลภาพกราฟิคแบบ Adreno 305 และหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB เรียกได้ว่า จะดูหนัง, ฟังเพลง หรือเล่นเกม ก็ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ

ทดสอบความเร็วของเครือข่าย 4G LTE จาก TrueMove H ในไทยครับ โดยสถานที่ที่ทางทีมงานได้ไปทำการทดสอบนั้นก็คือ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งจากการทดสอบ จะเห็นได้ว่า สัญญาณเครือข่าย 4G LTE จาก TrueMove H เร็วและแรงเลยทีเดียวครับ

ปิดท้ายด้วยผลการทดสอบ Benchmark บน True SMART 4G 5.5" Enterprise กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 18049 คะแนน และ Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 8564 คะแนน

ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 5 จุดครับ

รีวิว True SMART 4G 5.5" Enterprise : ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป

มาดูกันที่การใช้งานกล้องถ่ายรูปกันบ้าง โดย True SMART 4G 5.5" Enterprise รุ่นนี้ มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, เลนส์มุมกว้าง 75 องศา, รูรับแสงกว้างสูงสุด F/2.0 และมีไฟแฟลชแบบ LED ในตัว ส่วนกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, เลนส์มุมกว้าง 84 องศา และรูรับแสงกว้างสูงสุด F/2.4 นอกจากนี้ ยังมีโหมดการใช้งานให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฉากอัตโนมัติ, ใบหน้าที่ดีที่สุด, HDR, กลางคืน, พาโนรามา, ใบหน้าสวยงาม และโหมดกำหนดเอง (แสงน้อย, บุคคล, แสงด้านหลัง, ทิวทัศน์, ร้านอาหาร)

ลองชมตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล บน True SMART 4G 5.5" Enterprise ครับ

บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับบทความรีวิว True SMART 4G 5.5" Enterprise รุ่นนี้ ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว พร้อมเทคโนโลยี OGS ที่ช่วยทำให้ตอบสนองต่อการสัมผัสดีขึ้น ส่วนสเปคอยู่ในระดับกลางๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.2 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 8 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และแบตเตอรี่ขนาด 3100 mAh ที่รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ ยังรันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่องอีกด้วย

True Smart 4G

ไม่เพียงเท่านั้น True SMART 4G 5.5" Enterprise ยังเหมาะกับนักธุรกิจ หรือผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ เนื่องจากรุ่นนี้ รองรับเครือข่าย 4G LTE ที่ครอบคลุมมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีสัญญาณครอบคลุมมากที่สุดในไทยอีกด้วย สำหรับราคาค่าตัวของ True SMART 4G 5.5" Enterprise นั้น อยู่ที่ 8,990 บาท สามารถทดสอบใช้งานกันได้ ที่ทรูช็อปสาขาใกล้บ้านครับ

จุดเด่นของ True SMART 4G 5.5" Enterprise

• รองรับเครือข่าย 4G LTE ทั้งคลื่นความถี่แบบ FDD และ TDD ในประเทศจีน, ฮ่องกง และอีกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก
• จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ OGS IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล
• หน้าจอแบบ IPS Display และเทคโนโลยีหน้าจอแบบ OGS ช่วยทำให้แสดงผลภาพได้ชัดขึ้น และตอบสนองต่อการสัมผัสบนหน้าจอได้ดีขึ้น
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor (Qualcomm Snapdragon 400 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพกราฟิค Adreno 305 GPU
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 8 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 32 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• แบตเตอรี่ขนาด 3100 mAh รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน
• รันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.2 (KitKat)
• มีวิทยุ FM ในตัว
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• รองรับเทคโนโลยี NFC

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง บางภาพให้สีสดเกินความเป็นจริง

ข้อควรทราบ: “เครื่อง True SMART 4G 5.5" Enterprise ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ทรู เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
ข้อมูลโดย : techmoblog.com

Update : 29/04/2015

True SMART 4G 5.5 Enterprise รีวิว True SMART 4G 5.5 Enterprise





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy