หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Sony VAIO E Series 14P (E14P) โน้ตบุ๊คหน้าจอ 14 นิ้วสุดหรู รันระบบปฏิบัติการ Windows 8 โดดเด่นด้วยหน้าจอแบบทัชสกรีน 10 จุด

[12-พฤศจิกายน-2555] อีกไม่กี่วัน งานมหกรรมคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ต ที่ยิ่งใหญ่ส่งท้ายปลายปี หรืองาน Commart Comtech Thailand 2012 ก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว ซึ่งภายในงาน จะมีคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และอัลตร้าบุ๊ค มากมายหลายยี่ห้อ มาเผยโฉม พร้อมโปรโมชั่นเด็ดๆ กันอย่างมากมายเลยทีเดียว

แน่นอนครับว่า ในช่วงนี้ หลายๆ แบรนด์โน้ตบุ๊คต่างเปิดตัว โน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ กันถ้วนหน้า ประกอบกับ Windows 8 เพิ่งจะเปิดตัวเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา และมีหลายแบรนด์ที่ตอบรับ Windows 8 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ ทาง โซนี่ (Sony) นั่นเองครับ โดยในปีนี้ โซนี่ ได้เผยโฉมโน้ตบุ๊คตระกูล VAIO ที่น่าสนใจออกมามากมายหลายรุ่นเลยทีเดียว และรุ่นที่ทางทีมงาน techmoblog จะทำการรีวิวในวันนี้นั้นก็คือ Sony VAIO E Series 14P (E14P) หรือรหัสเต็มๆ ที่มีวางจำหน่ายในไทยอยู่ในขณะนี้ก็คือ Sony VAIO SVE14A26CHS นั่นเองครับ

ก่อนจะเข้าเนื้อหาของการรีวิว Sony VAIO SVE14A26CHS เรามาดูสเปคกันก่อนครับ

สเปค Sony VAIO SVE14A26CHS (Sony VAIO E Series 14P)

- จอแสดงผลขนาด 14 นิ้ว TFT colour display โดยใช้เทคโนโลยี VAIO Display แบบ LED Backlight ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล นอกจากนี้ ยังเป็นหน้าจอแบบทัชสกรีน รองรับการสัมผัสได้ถึง 10 จุด
- ระบบประมวลผล Intel Core i5-3210M Processor 2.50 GHz (with Turbo Boost up to 3.10 GHz)
- ชิปเซ็ท Intel HM76 Express Chipset
- ระบบประมวลผลภาพ (การ์ดจอ) AMD Radeon HD 7670M (2GB DDR3)
- หน่วยความจำ RAM ภายในตัวเครื่อง ขนาด 4GB DDR3
- ฮาร์ดดิสก์ขนาด 750GB 5400 rpm
- มี DVD Writer ในตัว
- กล้องเว็บแคม ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล
- รันระบบปฏิบัติการ Windows 8 (64 Bit)
- รองรับ USB 2.0 สองพอร์ต, USB 3.0 สองพอร์ต, VGA, HDMI, Card reader, Wireless, Bluetooth และ LAN
- ขนาดตัวเครื่อง 341 x 22.6 x 245 มิลลิเมตร (ส่วนที่หนาที่สุด อยู่ที่ 32.2 มิลลิเมตร)
- น้ำหนัก 2.4 กิโลกรัม (รวมแบตเตอรี่)

Sony VAIO E Series 14P (E14P) : การออกแบบ

สำหรับดีไซน์ การออกแบบ ของ Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น เน้นในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน เป็นหลักครับ โดยรุ่นนี้ มาพร้อมกับตัวเครื่องที่เป็นอะลูมิเนียมทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีการเลือกใช้สีสันแบบทูโทนครับ ซึ่งเครื่องที่นำมารีวิว เป็นสีบรอนซ์เงิน ตัดกับสีดำ โดยรวมแล้ว ถือว่า ออกแบบได้น่าใช้งานมากเลยทีเดียว

ส่วนฝาตัวเครื่องนั้น ยังคงความเป็น VAIO ได้เป็นอย่างดีครับ ประกอบไปด้วยโลโก้ Sony ทางด้านบน และคำว่า VAIO สีเงินโดดเด่น ที่มีลักษณะนูนออกมาเล็กน้อย

ในส่วนของใต้ตัวเครื่อง จะมีลักษณะเหมือนโน้ตบุ๊คทั่วๆ ไปครับ นั่นก็คือ เป็นพลาสติกสีดำ ซึ่งแต่ละมุมนั้น จะมียางพลาสติกรองทั้ง 4 มุม เพื่อยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น นอกจากนี้ ยังมีช่องสำหรับ card reader ที่มีชื่อว่า MagicGate ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้ง SD card และ Memory stick ของทางโซนี่ครับ

มาดูส่วนประกอบด้านในตัวเครื่องกันบ้างครับ สำหรับคีย์บอร์ดบน Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น เป็นแบบ Chicklet keyboard ที่เป็นแบบเดียวกันกับ Sony VAIO ทุกรุ่น โดยแต่ละปุ่มกดนั้น จะมีระยะห่างพอประมาณ ทำให้สามารถกดได้สะดวกขึ้นครับ

ส่วนน้ำหนักของการกดแป้นบนคีย์บอร์ดขณะใช้งานนั้น ให้ความรู้สึกที่นุ่มมือครับ ซึ่งอาจจะมีเสียงก๊อกแก๊กขณะพิมพ์บ้าง แต่ก็รู้สึกไม่น่ารำคาญแต่อย่างใด น่าเสียดายที่แป้นพิมพ์บน Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น ไม่ใช่แบบ full size ที่มี Numpad หรือแป้นตัวเลขมาให้ด้วย ต่างจาก Sony VAIO E15 ที่มีแป้นคีย์บอรด์แบบ full size เนื่องจากหน้าจอมีขนาดที่ใหญ่กว่าถึง 15 นิ้ว ทำให้มีพื้นที่เหลือเฟือที่จะใส่ Numpad มาได้นั่นเอง

นอกจากนี้ ความพิเศษของคีย์บอร์ดบน Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้นก็คือ เป็นคีย์บอร์ดแบบ Backlit Keyboard ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความสว่างให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเปิดหรือปิดเองครับ ถ้าหากบริเวณที่ใช้งานอยู่นั้น มีแสงสว่างมากพอ ไฟบนคีย์บอร์ดจะไม่ทำงาน ซึ่งเป็นการช่วยประหยัดพลังงานในตัวด้วยนั่นเอง

ส่วนด้านบนขวาของคีย์บอร์ดนั้น จะมีคีย์ลัดต่างๆ ไว้ใช้งาน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเข้าใช้งานเบราเซอร์, ปุ่มเข้าใช้งานซอฟท์แวร์ของ VAIO รวมไปถึงปุ่มเปิดถาดสำหรับดีวีดี ในด้านข้างขวาของตัวเครื่องครับ

เมื่อกดปุ๊บ ถาด DVD จะเด้งออกมาดังรูปครับ

มาดูกันที่ TouchPad ขนาดใหญ่กันบ้าง โดยรูปลักษณ์ของ TouchPad บน Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น ถูกออกแบบให้เป็นแบบไร้ปุ่มกด แบบเดียวกับ MacBook ครับ นอกจากนี้ ยังรองรับการใช้งาน Multi Gestures ด้วย ซึ่งการทดสอบใช้งาน TouchPad พบว่า ยังตอบสนองต่อการใช้งานได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ในส่วนของลำโพงนั้น อยู่ทางด้านบนของตัวเครื่อง มี 2 ข้างซ้ายขวา ซึ่งเป็นลำโพงแบบสเตอริโอครับ นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยี xLOUD และ Clear Phase ที่ให้เสียงดัง คมชัด มากเลยทีเดียว จากการทดสอบโดยการเปิดลำโพงดังจนสุด พบว่า ไม่มีเสียงแตกพร่าครับ นอกจากนี้ ยังมีระบบ Dolby Home Theater v4 สำหรับการรับชมภาพยนตร์

ส่วนหน้าบนหน้าจอ จะมีปุ่มยาง 2 ปุ่มซ้ายขวา เพื่อกันการกระแทกระหว่างหน้าจอ กับตัวเครื่องโดยตรงครับ

ขอบด้านล่างซ้ายของตัวเครื่อง จะมีไฟแสดงสถานะการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สถานะการเปิดหรือปิดเครื่อง, การชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่, การเขียนและอ่านข้อมูลของฮาร์ดดิสก์, สถานะของ card reader ที่รองรับ และสุดท้ายก็คือ การเชื่อมต่อ Wireless ครับ

สำหรับกล้องเว็บแคมนั้น มีความละเอียดอยู่ที่ 1.3 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Exmor for PC ที่ช่วยให้ภาพคมชัด และสดใสมากยิ่งขึ้น ส่วนความละเอียดของภาพนั้น อยู่ที่ 1280 x 1024 พิกเซล

ในส่วนของหน้าจอบน Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น มีขนาดกว้าง 14 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 900 พิกเซล ซึ่งจุดเด่นของหน้าจอบน Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้นก็คือ เป็นหน้าจอแบบสัมผัส รองรับได้ถึง 10 จุดครับ โดยระบบสัมผัสนั้น สามารถใช้งานได้ทั้งขณะอยู่ในโหมดของ Metro และโหมด Desktop ซึ่งจากการทดสอบใช้งานนั้น พบว่า ตอบสนองการใช้งานได้อย่างดีเลยทีเดียวครับ คล้ายกับว่า เรากำลังใช้แท็บเล็ตที่มีคีย์บอร์ดเสริมนั่นเอง แต่จะต้องสัมผัสอย่างเบามือครับ มิเช่นนั้น โน้ตบุ๊คอาจจะหน้าคว่ำได้ เนื่องจากจิ้มแรงเกินไป หรือไม่ก็ต้องใช้อีกมือนึง จับตัวหน้าจอ หรือฐานเอาไว้ครับ

ถัดมาเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อด้านข้างตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มที่ด้านขวาของตัวเครื่องกันก่อนครับ ประกอบไปด้วย ช่องสำหรับหูฟัง และไมโครโฟน ขนาด 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต, Optical Disc Drive รองรับ DVD และตัวล็อค Kensington มาตรฐานของโน้ตบุ๊คทั่วไป

ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้น ประกอบไปด้วยช่องเสียบสายไฟจาก adapter, ช่องระบายความร้อน, VGA, HDMI, LAN และ USB 3.0 อีก 2 พอร์ตครับ

ส่วนด้านหน้า จะเป็นช่องสำหรับ card reader ที่มีชื่อว่า MagicGate ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้ง SD card และ Memory stick ของทางโซนี่ ซึ่งเป็นช่องที่ไม่มีฝาปิดกันฝุ่นครับ

Sony VAIO E Series 14P (E14P) : ทดสอบประสิทธิภาพในการใช้งาน

หลังจากชมการออกแบบตัวเครื่องของ Sony VAIO E Series 14P (E14P) กันไปแล้ว ต่อไปเราจะมาทดสอบประสิทธิภาพกันบ้างครับ ซึ่งจากที่กล่าวไว้แล้วในตอนต้นว่า Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น ใช้ระบบประมวลผล Intel Core i5-3210M Processor 2.50 GHz (with Turbo Boost up to 3.10 GHz), ระบบประมวลผลภาพ (การ์ดจอ) AMD Radeon HD 7670M (2GB DDR3) และ หน่วยความจำ RAM ภายในตัวเครื่อง ขนาด 4GB DDR3 มาดูกันว่า ประสิทธิภาพของ Sony VAIO E Series 14P (E14P) จะเป็นอย่างไรกันบ้าง

คะแนนจาก Windows Experience Index ถือว่า อยู่ในระดับกลางๆ ครับ จะมีแค่คะแนนในส่วนของกราฟฟิค ที่ดูต่ำที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ขณะคำนวณใช้ผลของการ์ดจอแบบ on-board ไม่ใช่การ์ดจอ AMD Radeon HD 7670M นั่นเอง

ในส่วนของ CPU-Z นั้น สามารถเรียกข้อมูลออกมาได้อย่างถูกต้องครับ นั่นก็คือ Intel Core i5 3210M ซึ่งเป็นชิปเซ็ทตระกูล Ivy Bridge ความเร็วอยู่ที่ 2.5GHz มีจำนวนคอร์ 2 cores 4 threads

ในส่วนของ Mainboard ระบุถึงข้อมูล Model เครื่อง เป็น VAIO จาก Sony และชิปเซ็ท เป็น Intel Ivy Bridge

ส่วน RAM เป็นแบบ DDR3 ขนาด 4GB แบบ 1 แถว ซึ่งเราสามารถเพิ่ม RAM อีก 4GB เป็น 8GB ได้ ด้วยการเพิ่ม RAM ไปอีก 1 แถวครับ

ผลการทดสอบการใช้งานของฮาร์ดดิสก์ขนาด 750GB 5400 rpm ผ่านโปรแกรม HD Tune พบว่า มีความเร็วในการอ่านเฉลี่ย 70.2 MB/s ถือว่า เป็นผลการทดสอบที่อยู่ในเกณฑ์ดีครับ

สำหรับแบตเตอรี่ที่ใช้บน Sony VAIO แบบ Li-ion ขนาด 59Wh นั้น เมื่อชาร์ตไฟจนเต็ม 100% จะสามารถใช้งานทั่วไปได้ประมาณ 6 ชั่วโมงครับ ซึ่งระยะเวลาของแบตเตอรี่จะใช้งานได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่เปิดใช้งานด้วยครับ

CINEBENCH ทดสอบทั้ง CPU และ GPU พบว่า ในส่วนของ CPU นั้นอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ GPU อยู่ในระดับต่ำครับ

Sony VAIO E Series 14P (E14P) : โปรแกรมในตัวเครื่อง

เนื่องจาก Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น เป็นโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ซึ่งมีความพิเศษตรงที่ หน้าจอเป็นแบบระบบสัมผัส รองรับได้ 10 จุดนั่นเองครับ ฉะนั้น โปรแกรมที่ใช้ จะมีความพิเศษไปจากโน้ตบุ๊คทั่วไปเล็กน้อย อย่างแรกที่สังเกตได้ก็คือ คีย์บอร์ดแบบ Virtual QWERTY Keyboard นั่นเองครับ ลองมาดูหน้าตาของคีย์บอร์ดกันครับ

สำหรับคีย์บอร์ดแบบ Virtual QWERTY Keyboard บนระบบปฏิบัติการ Windows 8 นั้น รองรับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ รวมไปถึงภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ซึ่งการใช้งานคล้ายกับคีย์บอร์ดแบบปกติครับ เพียงแต่เปลี่ยนจากการพิมพ์ที่แป้น มากดที่หน้าจอแทน เหมือนกับแท็บเล็ตนั่นเอง

นอกจากนี้ คีย์บอร์ดยังสามารถ split ออกได้ 2 ข้าง ซ้ายและขวา (สามารถขยายแป้นคีย์บอร์ดให้กว้างขึ้นกว่านี้ได้ครับ) ซึ่งการ split คีีย์บอร์ดออกเช่นนี้ จะสะดวกในการพิมพ์ตัวเลขครับ เพราะมี Numpad แบบสัมผัส มาให้ตรงกลางเลยนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังรองรับการเขียนแบบ Hand-writing อีกด้วย ทำได้โดยการใช้นิ้วเขียนไปที่หน้าจอโดยตรง หรือถ้าหากมีปากกาสไตลัส ก็สามารถใช้ได้เช่นกันครับ แต่ Hand-writing นี้ จะรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

Xperia Link โปรแกรมสำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Xperia กับคอมพิวเตอร์นั่นเอง ซึ่งโปรแกรมนี้ เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับคอมพิวเตอร์ Sony VAIO หรือแท็บเล็ต Sony Xperia โดยใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากสมาร์ทโฟน Xperia นั่นเองครับ

ในส่วนของโหมด Metro บน Windows 8 นั้น การใช้งานแบบทัชสกรีน จะสะดวกกว่าการใช้เมาส์ควบคุมครับ โดยตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยโปรแกรมพื้นฐานของ Windows รวมไปถึง pre-installed apps ของ VAIO ไว้ให้ ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้งานเพิ่มเติมได้จาก Store

สำหรับการสลับไปมา ระหว่างโหมด Metro และโหมด Desktop นั้น สามารถใช้คีย์ลัดได้ โดยการกดปุ่ม Windows + D ครับ

Sony VAIO E Series 14P (E14P) : สรุปการใช้งาน

Sony VAIO E Series 14P (E14P) ถูกออกแบบมาให้เป็นโน้ตบุ๊คที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งด้านบันเทิง ดูหนัง ฟังเพลง หรือใช้งานท่องเว็บ เล่นเกมกราฟฟิคหนักๆ ก็สามารถทำได้ดีครับ ซึ่งดีไซน์โดยรวมของ Sony VAIO E Series 14P (E14P) นั้น ถือว่า ดูแข็งแรง และทนทานมากเลยทีเดียว นอกจากนี้ Sony VAIO E Series 14P (E14P) ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้งานอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เซนเซอร์ปรับความสว่างของหน้าจอแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยี Rapid Wake + Eco ที่สามารถปลุกเครื่องให้ตื่น และพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับ Ultrabook นอกจากนี้ ยังช่วยทำให้ประหยัดพลังงานแบตเตอรี่อีกด้วยครับ

มาดูกันว่า หลังจากทดสอบใช้งาน Sony VAIO E Series 14P (E14P) มาได้ระยะหนึ่ง จะมีข้อดี ข้อเสีย ในการใช้งาน ตามความเห็นส่วนตัวอย่างไรบ้าง

ข้อดี

• มีการออกแบบตัวเครื่องที่โดดเด่น ใช้วัสดุที่แข็งแรงและทนทาน
• คีย์บอร์ดเป็นแบบ Backlit keyboard สามารถใช้งานได้ดีในที่ที่มีแสงน้อย อีกทั้งยังปรับความสว่างของแป้นพิมพ์ให้อัตโนมัติ
• ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด
• หน้าจอขนาด 14 นิ้ว เป็นแบบระบบสัมผัส ได้ถึง 10 จุด เหมาะกับการใช้งาน Windows 8 โหมด Metro ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการสัมผัสนั้น สามารถประมวลผลได้ดี เสมือนว่า กำลังใช้งานบนแท็บเล็ตอยู่
• มี USB 3.0 มาให้ถึง 2 พอร์ต
• ตัวเครื่องไม่ร้อนจัด แม้ว่าจะใช้งานเป็นเวลานานๆ หรือเปิดโปรแกรมทดสอบเป็นจำนวนมาก
• เทคโนโลยี Rapid Wake + Eco ทำให้สามารถเปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่อีกด้วย
• แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมง

ข้อเสีย

• ไม่สะดวกต่อการพกพา เนื่องจากมีน้ำหนักตัวเครื่องถึง 2.4 กิโลกรัม
• TouchPad มีขนาดที่ใหญ่ก็จริง และการตอบสนองต่อการใช้งานยังไม่ดีเท่าที่ควร
• การทัชสกรีนไปตรงๆ ที่หน้าจอ ถ้าหากกดน้ำหนักมือมากเกินไป มีสิทธิ์ทำให้ตัวเครื่องหงายได้ครับ

สำหรับราคาของ Sony VAIO E Series 14P (E14P) รหัส Sony VAIO SVE14A26CHS นั้น อยู่ที่ 34,900 บาท เมื่อแลกกับประสิทธิภาพ และเทคโนโลยีในตัวเครื่อง รวมไปถึงหน้าจอแบบทัชสกรีน ถือว่า คุ้มค่าครับ เพราะเหมือนกับว่า ได้ทั้งโน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ต อยู่ในเครื่องเดียวกันนั่นเองครับ

 

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

 

 

 

 

Update : 14/11/2012

Sony VAIO E14 Touch รีวิว Sony VAIO E14 Touch รีวิว Sony VAIO E14 สเปค Sony VAIO E14 Sony VAIO SVE14A26CHS รีวิว โน้ตบุ๊ค โน้ตบุ๊ค windows 8





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy