หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

เชื่อมต่อกับทุกกิจกรรมได้อย่างปลอดภัยด้วยซัมซุง

ซัมซุงกาแล็คซี่ให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อได้อย่างสะดวกภายใต้อีโคซิสเต็มของอุปกรณ์จากซัมซุงกาแล็คซี่ที่มีความปลอดภัยมากที่สุด อีกทั้งยังสามารถสัมผัสกับประสิทธิภาพการทำงานได้เต็มที่ โดยซัมซุงกำหนดมาตรฐานใหม่ด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องซึ่งช่วยให้ผู้ใช้จำนวนมากรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในรูปแบบใหม่ๆ รวมถึงนวัตกรรมด้านความปลอดภัยล่าสุดของซัมซุงช่วยให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากขึ้นในการทำสิ่งต่างๆ และเปิดรับความเป็นไปได้ใหม่ๆ ทั้งปัจจุบันและในอนาคต

 

ซัมซุงให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานมาเป็นอันดับแรก และเนื่องในโอกาสเดือนแห่งการให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ผ่านมา (Cybersecurity Awareness Month) จึงอยากให้รู้จักกับ 5 ตัวช่วยด้านความปลอดภัยที่สามารถใช้งานได้บนอุปกรณ์จากกาแล็คซี่ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับทุกสิ่งได้อย่างปลอดภัยเสมอ

 

1. กำลังกังวลว่าจะถูกขโมยข้อมูลการชำระเงินอยู่หรือไม่?

ไม่ต้องกังวลถ้าใช้ Samsung Wallet[1] เพราะฟีเนอร์นี้ช่วยให้ใช้อุปกรณ์จากกาแล็คซี่ซีรีส์ เช่น สมาร์ทโฟน หรือ สมาร์ทวอทช์ เพื่อซื้อสินค้าหรือทำธุรกรรมด้วยบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตสามารถชำระได้ในทุกที่ที่รองรับการชำระเงินแบบไร้สัมผัส เพียงเพิ่มบัตรเข้าไปที่ Samsung Wallet และใช้อุปกรณ์ของผู้ใช้ตำเพื่อชำระได้เลย

 

ฟีเจอร์สำคัญของ Samsung Wallet คือบริการ Samsung Pay ซึ่งการทำธุรกรรมทุกครั้งจะต้องยืนยันโดยใช้ลายนิ้วมือหรือPIN ของผู้ใช้ หรือหากโทรศัพท์สูญหายหรือถูกขโมย ผู้ใช้สามารถสั่งล็อคหรือลบบัญชี Samsung Wallet ได้ด้วย SmartThings Find

 

ที่สำคัญไปกว่านั้น สมาร์ทโฟนของผู้ใช้ยังได้รับการปกป้องด้วย Samsung Knox ซึ่งจะคอยตรวจสอบและปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจว่าข้อมูลบัตรต่างๆ จะเข้ารหัสและบันทึกไว้ในพื้นที่เก็บข้อมูลแยกออกจากต่างหากและแยกออกจากระบบปฏิบัติการหลักเป็นการปกป้องอีกขั้นเพื่อให้มีความปลอดภัยตลอดเวลา ในระบบ Samsung Wallet มีกระบวนการความปลอดภัยอีกหลายวิธี เช่น การสร้างโทเค็นเพื่อป้องกันข้อมูลเกี่ยวกับการชำระเงินและลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เกิดจากการใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต

 

เพื่อความรู้สึกสบายใจอีกขั้น ผู้ใช้ยังสามารถนำข้อมูลด้านการชำระเงินและแอปฯ ที่เกี่ยวข้องไปอยู่ที่ Secure Folder[2] และยังสามารถซ่อนไอคอนเพื่อไม่ให้แอปฯ นั้นปรากฏบนหน้าโฮมสกรีนหรือหน้าแอปฯ Secure Folder ช่วยปกป้องข้อมูลและแอปฯ​ ของผู้ใช้งานไม่ให้ผู้อื่นเข้าถึงได้ อีกทั้งยังสามารถจัดเก็บรูปภาพ วิดีโอ ไฟล์ แอปฯ และข้อมูลที่ต้องการเก็บไว้เป็นส่วนตัว โฟลเดอร์นี้ได้รับการป้องกันโดยแพลตฟอร์มการรักษาความปลอดภัยขั้นสูง นอกจากนี้ยังสามารถตั้งรหัสผ่านหรือใช้ยืนยันตัวตนแบบไบโอเมตริกซ์ (Biometric) เพื่อให้ข้อมูลนั้นปลอดภัยจากเหล่ามิจฉาชีพได้ด้วย

 

 

2. เบื่อกับข้อความสแปมใช่ไหม?

ซัมซุงช่วยป้องกันสิ่งที่น่ารำคาญนี้ได้ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ใช้เวลาไปกับสิ่งอื่นที่สนใจหรือให้ความสำคัญได้

 

 

หลายๆ คนอาจคิดว่าข้อความสแปมเป็นเพียงข้อความที่สร้างความรำคาญ แต่ข้อความสแปมเหล่านี้อาจซ่อนโค้ดที่เป็นอันตรายโดยแฝงตัวอยู่กับอุปกรณ์และการโจมตีทางไซเบอร์ประเภทนี้เรียกว่า Zero Click โดยโค้ดที่เป็นอันตรายนี้มักจะมาในรูปแบบของข้อความที่มีไฟล์แนบเป็นรูปภาพ

 

Samsung Message Guard สามารถปกป้องอุปกรณ์จากการโจมตีแบบ Zero Click รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงของผู้ใช้ ต่อภัยคุกคามที่มองไม่เห็นเหล่านี้ได้ โดยเมื่อไฟล์ภาพที่ส่งเข้ามาที่เครื่องแล้วนั้น Samsung Message Guard จะตรวจสอบไฟล์ทีละบิตและประมวลผลไฟล์เหล่านี้แยกจากส่วนอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยของอุปกรณ์ ซึ่งการแยกประมวลผลนี้ ช่วยป้องกันไม่ให้โค้ดที่เป็นอันตรายเข้าถึงไฟล์ในสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ได้หรือไปมีผลกับระบบปฏิบัติการ ซึ่ง Samsung Message Guard จะจัดการกับภัยคุกคามที่ซ่อนอยู่ในไฟล์ภาพนั้นได้ โดยจะทำงานอยู่พื้นหลังอย่างเงียบๆ และทำงานแบบอัตโนมัติ[3] ผู้ใช้ไม่จำเป็นไปเปิดการทำงานแต่อย่างใด ในอดีตผู้ใช้อาจจะตกเป็นอันตราย แต่ปัจจุบันผู้ใช้จะได้รับการปกป้องจากการโจมตีแบบ Zero Click โดยไม่ต้องทำอะไรเลย

 

 

3. แชร์รูปภาพและข้อความส่วนตัวอย่างปลอดภัยด้วย Private Share

หลีกเลี่ยงการป้องกันการแชร์รูปภาพหรือข้อความส่วนตัวผิดพลาดด้วย Private Share[4] ของกาแล็คซี่ซีรีส์ เป็นฟังก์ชันช่วยให้การแชร์ไฟล์มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนละเมิดความเป็นส่วนตัว

 

Private Share มาพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย ในฐานะที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของข้อมูลของตัวเอง ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ว่ามีเพียงผู้รับ ที่กำหนดเท่านั้นที่สามารถเปิดไฟล์ได้ อีกทั้งยังสามารถตั้งค่าการอนุญาตและกำหนดวันหมดอายุของข้อมูล กำหนดให้ผู้รับสามารถอ่านได้อย่างเดียวโดยไม่สามารถส่งต่อได้ และสามารถปิดให้ผู้รับเข้าถึงข้อมูลได้ทุกเมื่อเท่าที่ผู้ใช้ต้องการ รวมถึงยังไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพหน้าจอไปจนถึงเช็คได้ว่าผู้รับได้รับข้อมูลและเปิดดูเมื่อใด

 

Private Share ยังช่วยให้ผู้ใช้งานลบข้อมูลสถานที่ตั้งออกจากรูปภาพก่อนแชร์ต่อได้ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีการเข้ารหัส โดยใช้ Blockchain ช่วยให้ไฟล์ต่างๆ ของผู้ใช้ปลอดภัยและต้องเข้ารหัสทุกครั้งถึงแม้ว่าจะแชร์ไฟล์ออกไปแล้ว

 

 

4. Work from anywhere ได้อย่างปลอดภัยด้วย Secure Wi-Fi

ชอบทำงานแบบ Work from anywhere ใช่ไหม? สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและยืดหยุ่นได้ด้วยระบบการป้องกัน ตั้งแต่ต้นจนจบของซัมซุง

 

ผู้ใช้สามารถทำงานจากที่ใดก็ได้ตามต้องการด้วย Secure Wi-Fi ของซัมซุง ฟีเจอร์นี้ทำให้การใช้อินเตอร์เน็ต มีความปลอดภัยแม้ว่าจะใช้ Wi-Fi สาธารณะที่ไม่แน่ใจว่าจะปลอดภัยหรือไม่ก็ตาม ซึ่งช่วยปกป้องโดยการเข้ารหัสการใช้อินเตอร์เน็ตและช่วยบล็อกแอปติดตามตัวต่างๆ ผู้ใช้กาแล็คซี่ซีรีส์สามารถใช้ Secure Wi-Fi ได้โดยอัตโนมัติสูงสุด 250 MB[5] ต่อเดือน

 

สามารถติดตั้ง Secure Wi-Fi ได้ง่ายๆ ที่หน้าโฮมสกรีนเพื่อง่ายในการเข้าถึง เมื่อเปิดใช้งานแล้วข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ต จะส่งและรับผ่านสองจุดสัญจร (Relays) แยกออกจากกัน เพื่อช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวอีกขั้นโดยขณะที่กำลังใช้งานอยู่ในพื้นที่สาธารณะเนื่องจากผู้ไม่หวังดีจะไม่สามารถดักจับเลข IP ของผู้ใช้งานได้

 

 

5. เข้าถึงและควบคุมข้อมูลการใช้งานได้อย่างง่ายดาย

ผู้ใช้งานสามารถใช้ชีวิตทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสบายใจมากขึ้น เมื่อรู้ว่าซัมซุงสามารถปรับแต่งฟีเจอร์ต่างๆ ด้านความเป็นส่วนตัวได้ตามความต้องการ

 

Samsung Pass[6] ใช้นวัตกรรมใหม่ของซัมซุงในการยืนยันตัวตนแบบไบโอเมตริกซ์ (Biometric) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องจำ ชื่อผู้ใช้หรือรหัสผ่านต่างๆ อีกต่อไป โดยระบบนี้ทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบอัลตร้าโซนิก[7] ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลที่สำคัญได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย ทำให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีโดยใช้เทคนิคการจำลองลายนิ้วมือ แบบ 2 มิติในการหลอกเซนเซอร์

 

แดชบอร์ดความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของซัมซุงช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมได้เองว่าใครจะสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้และข้อมูลนั้นจะนำไปใช้อย่างไร ในหน้าแดชบอร์ดที่ใช้งานง่ายนี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูการตั้งค่า ปรับเปลี่ยนสิทธิ์การเข้าถึงแอปฯ รวมถึงการควบคุมต่างๆ และฟีเจอร์การแชร์ข้อมูล แดชบอร์ดนี้ยังช่วยให้เห็นภาพรวมของข้อมูลที่อาจมีความเสี่ยง อีกทั้งยังแสดงสถานะความปลอดภัยของรายการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่าอย่างรวดเร็วเพื่อจัดการความเสี่ยงได้อย่างราบรื่น

 

รายการที่ส่งผลมากที่สุดต่อความปลอดภัยในโลกดิจิทัล เช่น หน้าจอล็อค, บัญชีต่างๆ, SmartThing Find รวมถึงแอปฯ ความปลอดภัยและการอัปเดต นั้นสามารถเข้าถึงได้ทันทีที่ด้านบนสุดของแดชบอร์ด พร้อมทั้งช่วยแจ้งให้กับผู้ใช้ทราบอย่างชัดเจนหากมีปัญหาด้านความปลอดภัย และแดชบอร์ดนี้ยังช่วยแนะนำสิ่งที่ผู้ใช้สามารถจัดการได้ทันที เช่น การอนุญาตต่างๆ ที่ทำให้การจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างโปร่งใสมากขึ้น

 

หากใช้สมาร์ทโฟนหรือสมาร์ทวอทช์จากกาแล็คซี่ซีรีส์ เพื่อการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย แอปฯ Samsung Health รับประกันว่าข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้ได้รับการป้องกันอย่างเต็มที่ผ่านการเข้ารหัส โดยใช้ระบบความปลอดภัยขั้นสูงจาก Knox ซึ่งสามารถตรวจจับซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายและป้องกันไม่ให้ข้อมูลสุขภาพถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

 

 

6. เมื่อโทรศัพท์หายก็ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะตกอยู่ในมือของมิจฉาชีพ

SmartThing Find ช่วยให้ค้นหา ล็อค และลบข้อมูลของอุปกรณ์ได้จากระยะไกลเพื่อ ช่วยให้ป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้อย่างครบวงจร นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Find My Mobile ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ SmartThing Find นอกจากจะช่วยระบุตำแหน่งของสมาร์ทโฟน รวมถึงแท็บเล็ต สมาร์ทวอทช์ และอุปกรณ์จากกาแล็คซี่ซีรีส์ได้เช่นกัน

 

ฟีเจอร์และการพัฒนาใหม่ทำให้การค้นหาอุปกรณ์นั้นง่ายกว่าเดิม เช่น การค้นหาตำแหน่งโดยประมาณเส้นทางของอุปกรณ์ที่หายไปได้ รวมถึงการล็อคหน้าจอ การใช้ปุ่มพาวเวอร์ โดยสามารถสั่งให้โทรศัพท์ช่วยส่งเสียงเพื่อให้การค้นหานั้นง่ายขึ้น มากกว่านั้นยังสามารถสั่งลบหรือสำรองข้อมูลไว้ที่ Samsung Cloud เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายได้เช่นกัน

 

หรือหากผู้ใช้ลืมรหัสปลดล็อคหน้าจอ สามารถสั่งรีเซ็ตจากระยะไกลได้โดยใช้เว็บไซต์ SmartThing Find และยังสามารถค้นหาสมาร์ทโฟนกาแล็คซี่ซีรีส์ที่หายไปแม้จะไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย เพียงเครื่องนั้นยังเปิดอยู่

 

ความร่วมมือแบบเปิดและอีโคซิสเต็ม ที่ปลอดภัย

 

ซัมซุงทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรที่น่าเชื่อถือทั้งในอุตสาหกรรมและชุมชนความปลอดภัยเพื่อสร้างและขยายมาตฐานความปลอดภัยต่างๆ ผ่านการตรวจจับช่องโหว่นั้นก่อนที่จะทำให้กลายเป็นปัญหา แนวทางนี้สอดรับกับปรัชญาของซัมซุงด้านความร่วมมือแบบเปิด โดยทำงานควบคู่ไปกับระบบ Samsung Knox Matrix ซึ่งนอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยแบบเดิม และช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ในอีโคซิสเต็มของผู้ใช้กาแล็คซี่ซีรีส์จะได้สัมผัสประสบการณ์การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและเชื่อมโยงกันระหว่างแต่ละอุปกรณ์ด้วย SmartThings แนวคิดนี้ก่อให้เกิดการปกป้องแบบตั้งแต่ต้นจนจบและการตรวจจับภัยคุกคามแบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเป็นระบบความปลอดภัยที่อยู่ในทุกอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าสมาร์ทโฮม และอื่นๆ

 

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะกำลังทำงานหรือใช้งานด้านใดด้วยอุปกรณ์รุ่นล่าสุดในกาแล็คซี่ซีรีส์ ผู้ใช้จะได้รับความเป็นส่วนตัวตามที่ต้องการและมีความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับอิสระและความปลอดภัยไปพร้อมๆ กัน

 

[1] Samsung Wallet ใช้งานได้ในอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ตั้งแต่รุ่น P ขึ้นไป และมีบริการ Samsung Pay Samsung Wallet ใช้งานได้ในสมาร์ทโฟนรุ่นกาแล็คซี่  S21 5G, S21+ 5G, S21 Ultra 5G, Note 20, Note 20 Ultra, S20, S20+, S20 Ultra, Note 10+, Note 10 5G, S10, S10+, S10 E, S10 5G, Note 9, S9, S9+, Note 8, S8, S8+,
Z Flip 5G, Z Fold2 5G, Fold, Z Flip, A51, A51 5G, A50 และ A71 5G

[2] Secure Folder มีให้เลือกใช้ในสมาร์ทโฟน A Series, M Series และ F Series บางรุ่น โดยตรวจสอบได้ที่การตั้งค่า

[3] แอปฯ Messaging ที่เป็นค่าเริ่มต้นแตกต่างกันตามท้องตลาด

[4] Private Share ใช้งานได้ในสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ตั้งแต่รุ่น P ขึ้นไป  ท่านอาจต้องติดตั้งแอปนี้เองจาก Galaxy Store หรือ Google Play หากแอปไม่ได้พรีโหลดมากับ
สมาร์ทโฟน โดยแอปนี้จะพรีโหลดมากับสมาร์ทโฟนที่ใช้ส่วนประสานผู้ใช้One UI 3.1 แอปนี้ใช้งานในแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์พีซีไม่ได้ และใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนกาแล็คซี่ซีรีส์เท่านั้น
ไฟล์ที่สามารถแชร์ด้วย Private Share ได้ประกอบด้วยไฟล์รูปภาพ (นามสกุล .jpg, .jpeg, .png, .gif, .bmp, .webp) ไฟล์วิดีโอ (นามสกุล.webm, .mp4, .3gp, .mkv)
ไฟล์เสียง (นามสกุล .mp3, .wav, .ogg, .m4a) และไฟล์ข้อความ (นามสกุล .txt) ภาพหน้าจอและเมนูของแอปอาจแตกต่างกันตามรุ่นของอุปกรณ์และซฟอต์แวร์

[5] ข้อเสนอและการให้บริการอาจแตกต่างกันตามรุ่น ท้องตลาด และผู้ให้บริการเครือข่าย

[6] ขีดความสามารถฟีเจอร์และแอปพลิเคชั่นที่ทำงานได้กับระบบ Samsung Pass อาจแตกต่างกันตามท้องตลาด ขึ้นอยู่กับระเบียบข้อบังคับและกฎหมายในแต่ละท้องตลาด

[7] รุ่นและการใช้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบอัลตร้าโซนิกอาจแตกต่างกันตามผลิตภัณฑ์

Update : 22/12/2023

Samsung





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy