หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy Mega 6.3 สมาร์ทโฟนระดับกลาง ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 6.3 นิ้ว สามารถเป็นได้ทั้ง สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ในเครื่องเดียว

เรียกได้ว่า ยุคนี้ เป็นยุคของ สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ เลยก็ว่าได้ครับ เพราะนับตั้งแต่ ซัมซุง ได้เปิดตัว Samsung Galaxy Note บุกเบิกตลาดมือถือหน้าจอใหญ่ออกมา ก็เริ่มมีหลายๆ แบรนด์ ต่างเปิดตัว มือถือหน้าจอใหญ่ ออกมาอย่างมากมาย สำหรับ ซัมซุง นั้น นอกจากจะมี Samsung Galaxy Note 2 (Note II) ครองตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ที่มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้วอยู่แล้ว ในส่วนของสมาร์ทโฟนระดับกลาง ก็ยังมี Samsung Galaxy Grand ในระดับราคาหมื่นต้นๆ มาให้เลือกด้วยเช่นกัน และล่าสุด ซัมซุง ได้เพิ่มทางเลือกให้กับ ผู้ที่ต้องการ สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ด้วยการเปิดตัว Samsung Galaxy Mega 5.8 และ Samsung Galaxy Mega 6.3 ซึ่งเป็น สมาร์ทโฟนระดับกลาง ในราคาไม่เกิน 15,000 บาท

สำหรับ สมาร์ทโฟน ที่ทางทีมงาน techmoblog จะนำมา รีวิว กันในวันนี้ ก็คือ Samsung Galaxy Mega 6.3 ซึ่งเป็น แฟบเล็ต (Phablet) ที่มาพร้อมกับ จอแสดงผลขนาด 6.3 นิ้ว สามารถใช้งานได้เทียบเท่า แท็บเล็ต (Tablet) และที่สำคัญก็คือ พกพาได้สะดวกกว่า แท็บเล็ต มากทีเดียว ก่อนที่จะพบกับบทความ รีวิว Samsung Galaxy Mega 6.3 มาดู สเปค Samsung Galaxy Mega 6.3 กันก่อนครับ

สเปค Samsung Galaxy Mega 6.3

- จอแสดงผลกว้าง 6.3 นิ้ว แบบ Super Clear LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (233 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Dual-core Krait processor (ชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 400) ความเร็ว 1.7 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 1.5 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบออโตโฟกัส และไฟแฟลชแบบ LED
- รองรับ NFC
- รองรับ 3G ได้ทุกเครือข่าย (HSDPA 850/900/1900/2100 MHz)
- แบตเตอรี่ขนาด 3200 mAh
- รันระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
- ราคา 14,900 บาท

อ่านสเปค Samsung Galaxy Mega 6.3 แบบละเอียด คลิ๊กที่นี่

Samsung Galaxy Mega 6.3 : ดีไซน์ และการออกแบบ

สำหรับการออกแบบ Samsung Galaxy Mega 6.3 คล้ายกับ Samsung Galaxy S4 (S IV) แต่มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่า (หน้าจอของ Samsung Galaxy S4 มีขนาด 5.0 นิ้ว ส่วนของ Samsung Galaxy Mega 6.3 มีขนาด 6.3 นิ้ว) และเมื่อเทียบกับ Samsung Galaxy Note 2 พบว่า พื้นที่การใช้งานของ Samsung Galaxy Mega 6.3 มากกว่าถึง 20% อีกทั้ง ตัวเครื่องยังมีขนาดที่บางกว่า (Samsung Galaxy Mega 6.3 บาง 8 มิลลิเมตร ส่วน Samsung Galaxy Note 2 บาง 9.4 มิลลิเมตร) และน้ำหนักเบากว่าเล็กน้อย

แต่ Samsung Galaxy Note 2 จะได้เปรียบตรงที่ มี S Pen ปากกาสไตลัส มาให้ในตัว ส่วน Samsung Galaxy Mega 6.3 ต้องหาอุปกรณ์เสริมมาใช้เองครับ

สำหรับด้านหลังตัวเครื่องนั้น ทำมาจากพลาสติกคุณภาพดี ผิวเรียบลื่น มีลวดลาย ซึ่งจะคล้ายกรอบด้านหลังของ Samsung Galaxy S4 (S IV) นั่นเอง

มาดูส่วนประกอบต่างๆ รอบตัวเครื่องกันบ้าง โดยด้านบนของหน้าจอแสดงผลนั้น ประกอบด้วย ไฟ LED บอกสถานะ, ช่องหูฟังสำหรับสนทนา, Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา, Ambient Light Sensor ปรับความสว่างของหน้าจอแสดงผลให้เหมาะสมกับสภาพแสงขณะใช้งาน และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล

ส่วนด้านล่างของจอแสดงผล ประกอบด้วย เมนูควบคุมการทำงาน 3 ปุ่มด้วยกัน โดย 2 ปุ่มซ้ายขวานั้น เป็นปุ่ม Menu และปุ่ม Back ซึ่งเป็นปุ่มแบบ Capacitive button ส่วนตรงกลาง เป็นปุ่ม Home แบบ Physical button ซึ่งปุ่ม Menu และปุ่ม Back นั้น จะเรืองแสงก็ต่อเมื่อ มีการสัมผัสเท่านั้น

ด้านขวาของตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power เปิด-ปิด หรือล็อคเครื่อง และช่องสำหรับแกะฝาด้านหลัง ส่วนด้านซ้าย เป็นปุ่มปรับเสียง

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และ IR emitter สำหรับใช้งานเป็นรีโมทคอนโทรล ควบคุมผ่านโปรแกรม WatchON ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วยพอร์ต microUSB ที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ MHL และไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา

ด้านหลังเป็นกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และระบบออโตโฟกัส ส่วนช่องลำโพง อยู่ส่วนล่างของตัวเครื่อง

Samsung Galaxy Mega 6.3 ใช้แบตเตอรี่แบบ Li-ion ความจุ 3200 mAh รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว แบบ microSIM ส่วนช่อง microSD card จะอยู่ด้านบนของช่องใส่ซิมการ์ด รองรับได้สูงสุด 64 GB

Samsung Galaxy Mega 5.8 (ซ้าย) กับ Samsung Galaxy Mega 6.3 (ขวา)

Samsung Galaxy Mega 6.3 (ซ้าย) กับ iPad mini (ขวา)

Samsung Galaxy Mega 6.3 - Samsung Galaxy Mega 5.8 - Samsung Galaxy Grand

Samsung Galaxy Mega 6.3 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy Mega 6.3 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean ตั้งแต่แกะกล่อง อีกทั้ง ยังเป็นระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด และเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับที่ใช้บน Samsung Galaxy S4 ซึ่งฟังก์ชันการใช้งานบางอย่าง จะใกล้เคียงกัน มาชมฟีเจอร์ และฟังก์ชันบน Samsung Galaxy Mega 6.3 กันครับ

สำหรับ Samsung Galaxy Mega 6.3 รุ่นนี้ เรียกได้ว่า มีลูกเล่นตั้งแต่หน้า Lockscreen เลยทีเดียว ซึ่งปกติแล้ว หน้า Lockscreen ของ สมาร์ทโฟนซัมซุง รุ่นทั่วไป จะมีแค่ shortcut ด้านล่าง และเอฟเฟกต์การปลดล็อคหน้าจอเล็กน้อย แต่บน Samsung Galaxy Mega เราสามารถเลือกแสดง Widget ในหน้า Lockscreen หลายตัวได้ ด้วยการเข้าไปตั้งค่าในหน้า การตั้งค่า > อุปกรณ์ส่วนตัว > ล็อคหน้าจอ โดยในแถบ Widget หลายตัว ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกครับ

ส่วนวิธีการใช้งานคือ สัมผัสไปที่ส่วนบน (แถวๆ นาฬิกา) แล้วปัดไปด้านซ้าย หรือขวา ก็จะพบกับ Widget ให้เลือกใช้งานมากมาย โดยที่เราไม่จำเป็นต้องปลดล็อคก่อน

และสำหรับ shortcut ด้านล่างนั้น จะไม่ถูกกำหนดค่าแบบ default ผู้ใช้จะต้องไปตั้งค่าเปิดใช้งานเอง ในหน้า การตั้งค่า > อุปกรณ์ส่วนตัว > ล็อคหน้าจอ และให้เปิดใช้งานในแถบ ทางลัด

สำหรับส่วนของการแจ้งเตือน หรือ Notification area นั้น จะมีฟังก์ชันให้เลือกตั้งค่ากว่า 20 แบบ (คลิ๊กที่ปุ่มด้านบนขวาเพื่อขยาย) และถ้าคลิ๊กต่อที่รูปดินสอ จะพบกับ แผงการแจ้งเตือน ซึ่งสามารถเปิด-ปิด ฟังก์ชัน การปรับความสว่างของหน้าจอ หรือเรียงลำดับ การแจ้งเตือน ได้ตามใจชอบ (ทำได้ด้วยการ จิ้มไอคอนค้างไว้ แล้วย้ายตำแหน่ง)

สำหรับหน้า Homescreen นั้น จะคล้ายกับ สมาร์ทโฟนซัมซุง รุ่นทั่วไปครับ สามารถเลือก Widget ได้ตามใจชอบ และสามารถเพิ่มหน้า Homescreen ได้สูงสุด 7 หน้าด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังรองรับการใช้งาน Homescreen ในแนวนอนอีกด้วย คล้ายกับการใช้งานบน แท็บเล็ต เลยนั่นเอง

หน้า app drawer หรือหน้ารวมแอพพลิเคชั่นนั้น ประกอบด้วยเมนู 3 ส่วน ได้แก่ Apps, Widget และหน้าแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลด

การกดปุ่ม Home ค้างไว้ จะเข้าสู่หน้า App switcher ซึ่งมีอินเทอร์เฟสการใช้งานที่ไม่ต่างจากรุ่นอื่นๆ ซึ่งในส่วนนี้ สามารถเปิด แอพพลิเคชั่น ที่เคยเปิดมาแล้วก่อนหน้านั้นได้ หรือปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องการ เพื่อเป็นการเพิ่ม RAM ให้กับตัวเครื่อง

และหน้าจอขนาดใหญ่ 6.3 นิ้วบน Samsung Galaxy Mega 6.3 ฟีเจอร์ที่ขาดไม่ได้ก็คือ Multi-window หรือการเปิดใช้งาน 2 แอพพลิเคชั่นในหน้าจอเดียวนั่นเอง ซึ่งการกดปุ่ม Back ค้างไว้ จะเป็นการเปิดเมนู Multi-window ครับ หรือจะคลิ๊กที่ลูกศรเล็กๆ ข้างจอเลยก็ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับขนาดได้ด้วยว่า อยากให้แอพพลิเคชั่นอันใดมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า ส่วนเมนูด้านข้างนั้น สามารถย้ายไปด้านซ้าย-ขวา-บน-ล่างได้ตามใจชอบ

นอกจากนี้ Multi-window บน Samsung Galaxy Mega 6.3 ยังรองรับการใช้งานในแนวนอนด้วยเช่นกัน

ในส่วนของเมนู การตั้งค่า (Settings) มีการเปลี่ยนอินเทอร์เฟสใหม่ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งแบ่งเป็น 4 หมวดย่อยด้วยกัน ได้แก่ การเชื่อมต่อ, อุปกรณ์ส่วนตัว, แอคเคาท์ และเพิ่มเติม

สำหรับคลังภาพ หรือ Gallery บน Samsung Galaxy Mega 6.3 สามารถเรียงลำดับได้ตาม อัลบั้ม, เวลา, ตำแหน่ง, บุคคล และอื่นๆ ซึ่งเมื่อเข้าไปในแต่ละอัลบั้ม ปกติแล้วจะเรียงเป็น 3 คอลัมน์ แต่เราสามารถขยายรูปให้ใหญ่ขึ้นเหลือ 2 คอลัมน์ได้ด้วยการ pinch to zoom ครับ

นอกจากนี้ ยังรองรับการแชร์ภาพผ่าน ChatON, Group Play, Google+, Flipboard และอื่นๆ

มาทดสอบการทำงานของเบราว์เซอร์บน Samsung Galaxy Mega 6.3 กันบ้าง โดยจากการทดสอบนั้น พบว่า สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ทันใจมากทีเดียว เนื่องจากตัวเครื่องใช้หน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core Processor ความเร็ว 1.7 GHz นั่นเอง นอกจากนี้ หน้าจอขนาด 6.3 นิ้ว ทำให้มีพื้นที่การใช้งานที่ใหญ่ขึ้น มองเห็นได้ชัดขึ้นอีกด้วย

Google Maps แผนที่นำทางที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ใช้ Android ที่มาพร้อมกับระบบนำทางด้วยเสียง รองรับ GPS และ A-GPS เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ

ทดสอบการเล่นเกมกันบ้างครับ โดยเกมที่นำมาทดสอบในวันนี้ก็คือ Lep\'s World 2 ซึ่งเป็นแนวเกมคล้ายๆ มาริโอนั่นเอง และด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ ทำให้สามารถกดปุ่มควบคุมการเล่นได้สะดวกขึ้น โดยรวมแล้วถือว่า ตอบสนองได้เป็นอย่างดี ไม่กระตุกครับ

มาทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 6985 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 13577 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

Samsung Galaxy Mega 6.3 : ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

Samsung Galaxy Mega 6.3 รองรับฟีเจอร์ Air View หรือการนำปากกา S Pen จ่อลอยๆ บนหน้าจอ เพื่อเป็นการพรีวิวคอนเทนต์ดังกล่าว ซึ่งฟีเจอร์นี้ เปิดตัวครั้งแรกบน Samsung Galaxy Note 2 ครับ และทำงานร่วมกับปากกา S Pen ถึงแม้ Samsung Galaxy Mega 6.3 นี้ จะไม่มีปากกา S Pen ในตัว แต่เราสามารถใช้นิ้วมือจ่อลอยบนหน้าจอ เพื่อใช้งานฟีเจอร์ Air View ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถตั้งค่าได้ว่า อยากให้ฟีเจอร์ Air View รองรับการใช้งานในส่วนใดได้บ้างในหน้าการตั้งค่า

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจถัดมา บน Samsung Galaxy Mega 6.3 นั่นก็คือ Smart Stay ครับ ซึ่งคุณสมบัติของ Smart Stay ก็คือ จะเป็นตัวช่วยทำให้หน้าจอไม่ดับเอง เมื่อผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่ โดยสามารถเข้าไปเปิดใช้งาน Smart Stay ได้ที่ การตั้งค่า > อุปกรณ์ส่วนตัว ซึ่งตรง "หน้าจออัจฉริยะ (Smart Stay)" ให้ติ๊กเครื่องหมายถูก เพื่อเปิดใช้งาน ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแล้ว แถบบนสุดของหน้าจอ จะปรากฏรูปดวงตาออกมาครับ เป็นการเปิดใช้งานฟังก์ชัน Smart Stay นั่นเอง

สำหรับฟีเจอร์ S Voice จะมีลักษณะการใช้งานคล้ายกับ Siri บน iPhone นั่นเองครับ โดยเป็นการสั่งการด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น สั่งให้เปิดเพลง, รับสายเรียกเข้า, เปิดแอพพลิเคชั่น, เพิ่ม memo, สร้างตารางนัดหมาย และอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วน Google Now จะเป็นฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับ Google account ทำให้สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ได้ตรงหรือใกล้เคียงกับ สิ่งที่ผู้ใช้สนใจ หรือชื่นชอบนั่นเอง

สำหรับการแชร์ไฟล์, รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอ บน Samsung Galaxy Mega 6.3 ก็มีฟีเจอร์ NFC และ S Beam รองรับด้วยเช่นกัน ซึ่งการใช้งาน S Beam ก็คือ นำอุปกรณ์ 2 ตัวมาชนกัน ตัวระบบจะจับคู่ด้วย NFC และส่งไฟล์ผ่าน WiFi Direct ซึ่งสามารถแชร์ได้ทั้งภาพถ่าย รวมไปถึงคลิปวิดีโอครับ

Group Play ฟีเจอร์เด่นบน Samsung Galaxy S4 ก็มีให้ใช้งานบน Samsung Galaxy Mega 6.3 เช่นกัน โดยสามารถแชร์เพลง เล่นเกม หรือแชร์ภาพไปยังเครื่องอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียงได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Music Sharing ที่สามารถทำให้อุปกรณ์ที่อยู่รอบข้าง เป็นลำโพงซ้ายและขวา และเล่นเพลงเดียวกัน

S Translator โปรแกรมแปลภาษาสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งการพิมพ์ และการพูด โดยในตอนนี้ รองรับได้เฉพาะบางภาษาเท่านั้น ซึ่งได้แก่ ภาษาอังกฤษ, ภาษาจีน, ภาษาสเปน, ภาษาโปรตุเกส, ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาอิตาลี, ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี ซึ่งก่อนจะเปิดใช้งาน S Translator จำเป็นต้องล็อคอิน Samsung account เสียก่อน

Samsung WatchON แอพพลิเคชั่นที่ใช้คู่กับ IR emitter ที่อยู่ด้านบนของตัวเครื่องนั่นเอง ซึ่งฟีเจอร์นี้ จะทำหน้าที่เป็นรีโมทคอนโทรล ควบคุมการทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์, เครื่องเล่นดีวีดี, เครื่องเล่น Blu-ray รวมไปถึงโปรเจ็คเตอร์ ซึ่งรองรับหลายแบรนด์ ไม่เจาะจงเฉพาะยี่ห้อซัมซุงเพียงยี่ห้อเดียว

Samsung Galaxy Mega 6.3 : ทดสอบกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

สำหรับอินเทอร์เฟสการใช้งานกล้องถ่ายรูป บน Samsung Galaxy Mega 6.3 นั้น แตกต่างจาก สมาร์ทโฟนรุ่นอื่น อยู่พอสมควร โดยมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกถึง 10 โหมด, ตั้งเวลาถ่ายภาพได้ และสามารถใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้อีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องบน Samsung Galaxy Mega 6.3 กันครับ (คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่ แบบไม่ปรับแต่งด้วยโปรแกรมใดๆ)

เปรียบเทียบสเปค Samsung Galaxy Mega 6.3 และ Samsung Galaxy Mega 5.8

อย่างที่เกริ่นไปแล้วในตอนต้นว่า Samsung Galaxy Mega นั้น มีให้เลือก 2 ขนาดหน้าจอด้วยกัน ซึ่งได้แก่ Samsung Galaxy Mega 6.3 หน้าจอขนาด 6.3 นิ้ว และ Samsung Galaxy Mega 5.8 หน้าจอขนาด 5.8 น้ิว โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ จะมีความแตกต่างในเรื่องของ สเปค ในส่วนใดบ้าง ดูกันที่ ตารางเปรียบเทียบสเปค Samsung Galaxy Mega 6.3 และ Samsung Galaxy Mega 5.8 กันครับ

รุ่น
Samsung Galaxy Mega 5.8
Samsung Galaxy Mega 6.3
เครือข่าย 2G
850/900/1800/1900 MHz
850/900/1800/1900 MHz
เครือข่าย 3G
850/900/1900/2100 MHz
850/900/1900/2100 MHz
เครือข่าย 4G
ไม่รองรับ
ไม่รองรับ

หน้าจอแสดงผล

จอแสดงผลกว้าง 5.8 นิ้ว แบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 960x540 พิกเซล (190 ppi)
จอแสดงผลกว้าง 6.3 นิ้ว แบบ Super Clear LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280x720 พิกเซล (233 ppi)
ขนาด
162.6 x 82.4 x 9 มิลลิเมตร
167.6 x 88 x 8 มิลลิเมตร
น้ำหนัก
182 กรัม
199 กรัม
หน่วยประมวลผล
Dual-core Cortex-A15 processor (ชิปเซ็ท Exynos 5250) ความเร็ว 1.4 GHz
Dual-core Krait processor (ชิปเซ็ท Qualcomm Snapdragon 400) ความเร็ว 1.7 GHz
กล้องด้านหน้า
ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล
ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล
กล้องด้านหลัง
ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
พร้อม LED Flash
ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
พร้อม LED Flash
หน่วยความจำภายใน
8 GB
16 GB
microSD card
รองรับสูงสุด 64 GB
รองรับสูงสุด 64 GB
แบตเตอรี่
Li-Ion 2600 mAh
Li-Ion 3200 mAh
Wi-Fi
Wi-Fi 802.11 a/b/g/n
Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac
GPS
GPS, A-GPS, GLONASS
GPS, A-GPS, GLONASS
Bluetooth
Bluetooth 4.0
Bluetooth 4.0
ระบบปฏิบัติการ
Android 4.2.2 (Jelly Bean)
Android 4.2.2 (Jelly Bean)
ฟีเจอร์ และ ฟังก์ชัน
Multi window, Group Play, S-Link, Smart Stay, S-Translator, S-Travel, Story Album
Multi window, Group Play, S-Link, Smart Stay, S- Translator, S-Travel, Story Album, S Beam, WatchON, Air View
ใช้งาน 2 ซิมการ์ด
รองรับ
ไม่รองรับ
ราคา
12,500 บาท
14,900 บาท

Samsung Galaxy Mega 6.3 : บทสรุปการใช้งาน

สำหรับจุดเด่นของ Samsung Galaxy Mega 6.3 นั้น คงจะหนีไม่พ้น ความใหญ่ของหน้าจอ ที่มาแบบจัดเต็มถึง 6.3 นิ้วเลยนั่นเอง ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ เป็นอย่างมากครับ เพราะมีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้น จะพิมพ์งาน ใช้งานเว็บไซต์ ดูคลิปวิดีโอ ก็สะดวกสบายมากกว่าเดิม ซึ่งจากการทดสอบใช้งาน Samsung Galaxy Mega 6.3 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ส่วนตัวแล้วรู้สึกประทับใจมากพอสมควรครับ จึงขอสรุปเป็นจุดเด่น จุดด้อย ของ Samsung Galaxy Mega 6.3 ตามความเห็นส่วนตัว ดังนี้ครับ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Mega 6.3

• มีพื้นที่การใช้งานมากกว่า สมาร์ทโฟน รุ่นทั่วๆ ไป เนื่องจากมาพร้อมกับจอแสดงผลขนาด 6.3 นิ้วนั่นเอง ทำให้การแสดงผลภาพ รวมถึงคอนเทนต์ต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น
• หน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core Processor ความเร็ว 1.7 GHz ซึ่งประมวลผลการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีอาการกระตุก หรือหน่วง
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 1.5 GB
• รันระบบปฏิบัติการ Android รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Android 4.2.2 Jelly Bean ตั้งแต่แกะกล่อง
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card ได้สูงสุด 64 GB
• การออกแบบคล้ายกับ Samsung Galaxy S4 ทั้งวัสดุที่ใช้ผลิต ดีไซน์ตัวเครื่อง ซึ่งถือว่า ผลิตได้อย่างประณีต และน่าใช้งานเป็นอย่างมาก
• ฟีเจอร์การใช้งานโดยรวม ถือว่า ประกอบด้วยฟีเจอร์หลักๆ บน Samsung Galaxy S4 มากพอสมควร ถึงแม้จะมาไม่ครบทุกฟีเจอร์ เนื่องจากราคาถูกกว่า แต่โดยรวมแล้ว ครอบคลุมการใช้งานทุกด้านด้วยเช่นกัน
• รองรับการเชื่อมต่อ NFC, S Beam ทำให้การแชร์ภาพ แชร์ไฟล์ หรือคลิปวิดีโอ สะดวกมากขึ้น
• รองรับการใช้งาน 3G ได้ครบทุกเครือข่าย (850/900/1900/2100 MHz) ทั้ง AIS, Dtac, Truemove H
• แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ความจุ 3200 mAh รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน
• กล้องดิจิตอลด้านหลัง มาพร้อมความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และระบบออโตโฟกัส ซึ่งการชัตเตอร์ภาพนั้น รวดเร็ว ทันใจ
• WatchON แอพพลิเคชั่นที่ใช้คู่กับ IR emitter ทำให้ Samsung Galaxy Mega 6.3 กลายเป็นรีโมทคอนโทรล ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้
• รองรับ Multi-window หรือการเปิดใช้งาน 2 แอพพลิเคชั่นในหน้าจอเดียว แบบเดียวกับ Samsung Galaxy Note 2
• รองรับวิทยุ FM
• ตัวเครื่องมีขนาดบางเฉียบเพียง 8 มิลลิเมตร 

จุดด้อยของ Samsung Galaxy Mega 6.3

• เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดใหญ่เกินไป ถึงแม้จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการใช้งาน แต่ก็มีข้อเสียคือ พกพาลำบาก ไม่สะดวกเท่ากับ สมาร์ทโฟน เครื่องเล็ก โดยเฉพาะการใส่ในกระเป๋ากางเกง
• มีน้ำหนักถึง 199 กรัม ซึ่งถือว่า มากกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นทั่วๆ ไป
• ความละเอียดของหน้าจอ ไม่ใช่ระดับ Full HD

ถ้าหากถามว่า Samsung Galaxy Mega 6.3 คุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน จริงๆ แล้ว สมาร์ทโฟน รุ่นนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ สเปคกำลังดี แนวเดียวกับ Samsung Galaxy Note 2 มากกว่า ซึ่งถึงแม้ว่า สเปคจะเป็นรอง Samsung Galaxy Note 2 มาก แต่การใช้งานโดยรวม ถือว่า ใช้งานได้ดีไม่แพ้ สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ครับ หรือถ้าจะให้เปรียบเทียบกับ สมาร์ทโฟน ในสเปคที่ใกล้เคียงกัน ก็คงจะเป็น Samsung Galaxy Grand กับ Samsung Galaxy Mega 5.8 ที่เปิดตัวมาพร้อมกัน แต่ถ้าดูที่ความคุ้มค่าแล้ว ถือว่า Samsung Galaxy Mega 6.3 คุ้มค่ามากกว่า แต่ว่า ก็ต้องแลกมาด้วย ราคาที่สูงกว่านั่นเอง

โดยราคา Samsung Galaxy Mega 6.3 อยู่ที่ 14,900 บาท มีให้เลือกสีเดียวคือ สีดำ สามารถทดลองใช้งานกันได้ ตามตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านท่านแล้ววันนี้ และสำหรับท่านที่ซื้อ Samsung Galaxy Mega ทั้งรุ่น Mega 5.8 และ Mega 6.3 ฟรี! เกมสุดฮิตระดับ HD มูลค่ากว่า 1,000 บาท ไม่ว่าจะเป็น Asphalt 7, Iron Man 3, Real Football 2013, Modern Combat 4 และ Special Forces ไม่เพียงเท่านั้น ยังมี Samsung Galaxy Showtime เต็มอิ่มกับภาพยนตร์ระดับ HD กว่า 600 เรื่อง, ซีรี่ย์สุดฮิตจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 200 เรื่อง และ Live TV แบบสดๆ กับช่อง 3, 5, 7 ,9 และเคเบิลกว่า 100 ช่อง ดาวน์โหลดได้แล้วตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2556 ครับ

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy Mega 6.3 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

 

Update : 25/07/2013

samsung galaxy mega 6.3 รีวิว Samsung Galaxy Mega 6.3





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy