หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] OPPO R9s Plus มือถือรุ่นท็อปพร้อมกล้องกันสั่น OIS+ 16 ล้าน จัดเต็มอีกขั้นด้วยจอใหญ่ 6 นิ้ว RAM 6GB และแบตอึด 4,000mAh บนบอดี้โลหะเรียบหรู เคาะราคาขายแล้วที่ 16,990 บาท

หลังจากที่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทาง OPPO ได้นำ OPPO R9s สมาร์ทโฟนซีรีส์ล่าสุดที่มาพร้อมกับความโดดเด่นด้านการถ่ายภาพ พร้อมคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานแบบครบเครื่อง เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย ล่าสุดทาง OPPO ก็ได้สานต่อความสำเร็จครั้งนี้อีกครั้ง ด้วยการส่ง OPPO R9s Plus สมาร์ทโฟนตัวท็อปแห่งซีรีส์นี้ มาให้ผู้ใช้ในไทยได้จับจองเป็นเจ้าของกันด้วย

สำหรับ OPPO R9s Plus เป็นรุ่นที่ได้รับการอัปเกรดสเปกภายในให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการขยายหน้าจอแสดงผล ให้กว้างใหญ่เต็มตามากขึ้นที่ขนาด 6 นิ้ว, เปลี่ยนชิปเซ็ตประมวลผลเป็นตัวใหม่ Snapdragon 653, ขยายหน่วยความจำ RAM เป็นขนาด 6GB, ใส่ฟีเจอร์ป้องกันภาพสั่นไหวแบบใหม่ OIS+ ให้กับกล้องหลัง และเพิ่มความจุแบตเตอรี่มากขึ้นเป็น 4,000mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge ซึ่งทาง OPPO เคาะราคาขายสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เอาไว้ที่ 16,990 บาท

และภายในวันนี้ ทางทีมงาน techmoblog จะพาทุกท่านไปดูกันหน่อยว่า OPPO R9s Plus จะมีจุดเด่นอย่างไร และมีฟีเจอร์เด็ดอะไรน่าใช้งานบ้าง หากพร้อมแล้ว เราไปรับชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

สเปก OPPO R9s Plus
  • หน้าจอแสดงผลแบบ IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ครอบทับด้วย Gorilla Glass 5
  • ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 653 แบบ Octa-Core Processor 
  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Adreno 510
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 6GB
  • หน่วยความจำภายในความจุ 64GB รองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card ความจุสูงสุด 256GB
  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 พร้อมโหมด Beautify 4.0
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 รูรับแสงกว้าง f/1.7  พร้อมเทคโนโลยีโฟกัสภาพแบบ Dual PDAF, ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ OIS+ และไฟแฟลชแบบ Dual Tone LED รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียดระดับ 4K
  • แบตเตอรี่ความจุ 4,000mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ด้านล่างแบบ Solid-State
  • รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมการ์ด
  • ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS 3.0

>> สเปก OPPO R9s Plus อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว OPPO R9s Plus : ดีไซน์ และการออกแบบ

เริ่มต้นที่ดีไซน์ตัวเครื่องโดยรวมกันก่อน โดย OPPO R9s Plus มาพร้อมกับหน้าจอไซส์ใหญ่แบบ IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD โดยที่ด้านหน้าจะถูกครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง

สำหรับอุปกรณ์ที่แถมมาในกล่อง ก็จัดมาให้แบบครบครัน ทั้ง เคสใส, สายเชื่อมต่อแบบ microUSB, เข็มจิ้มซิม, Adapter สำหรับชาร์จไฟ รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge, หูฟังแบบ In-Ear และคู่มือการใช้งาน

ที่ด้านบนของหน้าจอ ประกอบไปด้วย กล้องดิจิทัลความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนา, ไฟแจ้งเตือน LED และเซ็นเซอร์ต่างๆ

ที่ด้านล่างของหน้าจอ ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมแบบสัมผัส Capacitive และปุ่มโฮมที่ฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ด้านต้น โดยปุ่มโฮมของ OPPO R9s Plus จะเป็นแบบ Solid-State ซึ่งถูกตัดขอบด้วยสีทอง เพื่อรับกับสีขาวของตัวเครื่อง และจะไม่มีการยุบตัวเมื่อกดลง นอกจากนี้ ยังสามารถสแกนลายนิ้วมือได้อย่างรวดเร็ว และสแกนได้แม้ขณะนิ้วมือเปียกน้ำ และผู้ใช้งานสามารถแตะนิ้วขณะที่หน้าจอดับ เพื่อสแกนลายนิ้วมือได้ด้วย

ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องจะมีปุ่มปรับระดับเสียงติดตั้งเอาไว้ ส่วนที่ด้านขวา ประกอบด้วย ปุ่มพาวเวอร์เปิด-ปิดเครื่อง และช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด

สำหรับถาดใส่ซิมการ์ดของ OPPO R9s Plus รองรับซิมแบบ Nano Sim ด้วยกันทั้ง 2 ซิม และเป็นช่องสำหรับเสียบ microSD Card ด้วย ทำให้ผู้ใช้ต้องเลือกว่าจะใช้งาน 2 ซิมการ์ด หรือใช้งาน 1 ซิมการ์ดพร้อม microSD Card

ที่ด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนติดตั้งเอาไว้ ส่วนที่ด้านล่างของตัวเครื่องประกอบด้วย ลำโพงหลักของตัวเครื่อง, พอร์ตเชื่อมต่อแบบ microUSB และไมโครโฟนสำหรับสนทนา

ด้านหลังของ OPPO R9s Plus ผลิตด้วยวัสดุประเภทโลหะแบบไร้รอยต่อ (Unibody) พร้อมปรับเปลี่ยนเส้นสารับสัญญาณแบบใหม่ “Ultra-Fine Six String” จำนวน 6 เส้น โดยแต่ละเส้นจะมีความบางเฉียบเพียง 0.3 มม. เพื่อช่วยให้รับสัญญาณ Wi-Fi และสัญญาณ 4G ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งกว่าเดิม

ที่ด้านบนติดตั้งกล้องดิจิทัลความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช Dual Tone LED

รีวิว OPPO R9s Plus : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Oppo R9s Plus มีพื้นฐานการทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS 3.0 ที่เน้นในด้านการใช้งานที่เรียบง่าย ตอบสนองได้รวดเร็ว และประหยัดพลังงาน โดยภายในหน้า Home Screen ของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะไม่มีหน้ารวมแอปพลิเคชัน (App Drawer) ทำให้แอปบนตัวเครื่องจะถูกจัดเรียงอยู่บนหน้าโฮมสกรีนทั้งหมด แต่ผู้ใช้งานสามารถสร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดเก็บให้เป็นระเบียบได้

ลากนิ้่วจากบนลงล่าง จะพบแถบเมนูลัดสำหรับตั้งค่าต่างๆ ภายในตัวเครื่อง และหากปัดไปด้านซ้ายจะพบ Notification Center ซึ่งจะเป็นหน้าสำหรับแสดงการแจ้งเตือนต่างๆ 

กดปุ่ทด้านล่างซ้ายของตัวเครื่อง จะเข้าสู่หน้า Recent Apps หรือหน้าต่างแสดงแอปพลิเคชันที่กำลังใช้งานอยู่ ซึ่งผู้ใช้สามารถปัดขึ้นเพื่อปิดทีละแอป หรือกดปุ่มกากบาทเพื่อปิดแอปพลิเคชันทั้งหมดที่กำลังทำงานอยู่ได้

ด้านแอปพลิเคชันพื้นฐานจาก Google ก็ถูกติดตั้งมาให้แบบครบเครื่อง ทั้งเบราวเซอร์ Google Chrome, Gmail, Google Keep แอปพลิเคชันสำหรับจดบันทึก หรือ Google Duo แอปพลิเคชันสำหรับวิดีโอคอลแบบข้ามแพลตฟอร์ม ทางฝั่งแอปเครื่องมือพื้นฐานก็มีเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น แอปบันทึกเสียง, เข็มทิศ, WPS Office สำหรับอ่าน และแก้ไขไฟล์เอกสาร แต่สำหรับวิทยุ FM นั้น OPPO R9s Plus ไม่รองรับแต่อย่างใด

นอกจากนี้ OPPO R9s Plus ยังมาพร้อมกับแอปพลิเคชัน Security Center หรือศูนย์รวมความปลอดภัย ซึ่งภายในหน้าแอป ผู้ใช้งานสามารถแตะเพื่อเคลียพื้นที่ RAM, แคช รวมไปถึงสแกนไวรัสเพื่อให้ตัวเครื่องมีความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา

หากใครที่เบื่อธีมแบบเดิมๆ ที่ติดมากับตัวเครื่อง ก็สามารถเข้าไปโหลดธีมเพิ่มเติมได้ที่แอปพลิเคชัน Theme Store ได้ด้วย

นอกเหนือจากฟังก์ชันการใช้งานทั่วไปแล้ว OPPO R9s Plus ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์การใช้งานแบบอื่น อย่าง โหมดใช้งานแบบง่าย ซึ่งจะเปลี่ยนหน้าตาของสมาร์ทโฟนให้แสดงเพียงแอปพลิเคชันที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้สูงอายุที่ต้องการใช้งานแค่เพียงฟังก์ชันพื้นฐาน ส่วนโหมดถนอมสายตาก็ติดตั้งมาให้เช่นเดียวกัน โดยจะเป็นการลดแสงสีฟ้าบนหน้าจอ พร้อมปรับจอให้มีสีเหลืองนวล ทำให้รับชมคอนเทนต์ได้สบายตามากยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถปรับระดับความเข้มของสีได้ด้วยกัน 3 ระดับ

ลองทดสอบประสิทธิภาพภายในของตัวเครื่องกันบ้าง โดย OPPO R9s Plus นอกเหนือจากขยายหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นปกติแล้ว ยังได้ยกเครื่องสเปกภายในใหม่ทั้งหมด ด้วยการเลือกใช้ชิปเซ็ตประมวลผลรุ่นใหม่กว่า Snapdragon 653 จับคู่การทำงานกับหน่วยความจำ RAM ไซส์ใหญ่ 6GB ทำให้สามารถประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น และมีพื้นที่รองรับการทำงานของแอปพลิเคชันมากกว่าเดิม

ซึ่งเมื่อทดสอบการเล่นเกมที่มีกราฟฟิก 3D สวยๆ อย่าง Asphalt Xtreme ก็พบว่า สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหล ไม่มีอาการหน่วงปรากฏให้เห็นแต่อย่างใด

ซึ่งเมื่อทดสอบการประมวลผลด้วย AnTuTu พบว่า สามารถทำคะแนนได้ราว 92,923 คะแนน

ส่วน GeekBench ทำคะแนนประมวลผลแบบ Single-Core ได้ 1,436 คะแนน และทำคะแนนประมวลผลแบบ Multi-Core ได้ 4,703 คะแนน

สำหรับเซ็นเซอร์ภายในตัวเครื่อง ก็ถูกติดตั้งมาให้แบบครบครัน ทั้ง Accelerometer, Light, Orientation, Proximity, Gyroscope, Sound และ Magnetic ส่วนระบบสัมผัสแบบ Multi-Touch รองรับการทำงานพร้อมกันทั้งหมด 10 จุด

รีวิว OPPO R9s Plus : กล้องถ่ายรูป

หนึ่งในจุดขายสำคัญของ OPPO R9s Plus นั่นก็คือ กล้องดิจิทัลนั่นเอง โดยกล้องหน้าของ OPPO R9s Plus จะมีคุณสมบัติเหมือนกับรุ่น R9s ทุกประการ ด้วยการเลือกใช้งานกล้องความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 ทำให้เก็บภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดีมากขึ้น นอกจากนี้กล้องหน้าของ OPPO R9s Plus จะมีการปรับไปใช้โหมด HDR ให้แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยเก็บภาพที่สว่างทั้งกลางวันและกลางคืน อีกทั้ง ยังมีโหมดเซลฟี่แบบหน้าชัดหลังเบลอ รวมถึงฟังก์ชัน Beautify 4.0 ที่คอยช่วยปรับสีผิว และความเนียนของใบหน้าผู้ถ่ายให้แบบอัตโนมัติ ซึ่งน่าจะถูกอกถูกใจสาวๆ คอเซลฟี่ไม่ใช่น้อย

ส่วนกล้องหลังเป็นจุดที่ได้รับการอัปเกรดให้ดีขึ้นกว่ารุ่นปกติ โดยมาพร้อมกับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.7 พร้อมเซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ที่ทาง Sony ได้จับมือร่วมพัฒนากับ OPPO โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งระบบโฟกัสภาพแบบ Dual PDAF ที่ทางค่ายระบุว่า สามารถโฟกัสภาพได้ไว้กว่าเดิมถึง 40% พร้อมทั้งใส่ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบใหม่ในชื่อ OIS+ ที่มีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นกว่าระบบ OIS แบบปกติราว 40% ด้วยกัน ทำผู้ใช้งานสามารถถ่ายภาพได้แบบคมชัดขึ้น และลดอาการเบลอได้มากขึ้นนั่นเอง

สำหรับโหมดการถ่ายภาพของกล้องหลัง ถือว่าจัดวางมาให้แบบครบครัน ทั้งหมดการถ่ายภาพแบบ Ultra HD, โหมดถ่ายภาพ GIF รวมไปถึงโหมดโปร ที่ผู้ใช้งานสามารถปรับการตั้งค่าต่างๆ ของกล้องได้ เช่น Shutter Speed, ISO, White Balance และการปรับโฟกัสแบบ Manual ส่วนการถ่ายวิดีโอนั้น รองรับที่ความละเอียดสูงสุดระดับ 4K

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายเซลฟี่แบบไม่ปรับแต่ง

ตัวอย่างภาพถ่ายเซลฟี่พร้อมปรับความเนียนที่ระดับ 4

ตัวอย่างภาพถ่ายเซลฟี่พร้อมปรับความเนียนที่ระดับ 7

ตัวอย่างภาพถ่ายเซลฟี่แบบหน้าชัดหลังเบลอ

บทสรุปการใช้งาน

เรียกได้ว่า OPPO R9s Plus เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนเน้นกล้องที่น่าสนใจไม่ใช่น้อยรุ่นหนึ่ง โดยถึงแม้ว่าหน้าตาโดยรวมของ OPPO R9s Plus จะเหมือนกับ OPPO R9s รุ่นธรรมดาแทบทุกประการ แต่จุดที่แตกต่างกันจริงๆ นั่นก็คือ สเปกภายในที่ได้รับการปรับปรุงใหม่รอบด้าน ทั้งในเรื่องของชิปเซ็ตประมวลผล ที่ถูกเปลี่ยนเป็นชิปรุ่นใหม่ที่สามารถประมวลผลได้รวดเร็วยิ่งกว่า พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาดใหญ่กว่าเดิมที่ 6GB ทำให้ตอบโจทย์การใช้งานรอบด้านได้อย่างลื่นไหลมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่มความจุแบตเตอรี่เป็น 4,000mAh ทำให้ใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม

ด้านกล้องถ่ายภาพ ถึงแม้ว่าจะมีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกับรุ่น OPPO R9s แต่ทาง OPPO ได้อัปเกรดด้วยการใส่ OIS+ หรือฟีเจอร์ป้องกันภาพสั่นไหวรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าระบบ OIS แบบธรรมดาถึง 40% ทำให้ลดอาการเบลอของภาพถ่ายได้มากยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกใช้งานแบบหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดโปร ในกล้องหลัง หรือโหมดหน้าชัดหลังเบลอในกล้องหน้า ซึ่งใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ น่าจะถูกอกถูกใจไม่ใช่น้อย 

OPPO R9s Plus มีให้เลือกทั้งหมด 2 เฉดสีด้วยกัน ได้แก่ สีทอง (Gold) และสีทองกุหลาบ (Rose Gold) โดยเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ในราคา 16,990 บาท ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว จะเห็นได้ว่า มีราคาสูงกว่า OPPO R9s ที่ 2,000 บาทด้วยกัน แต่หากพิจารณาจากหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงการใช้งานชิปเซ็ตรุ่นใหม่กว่า, RAM มากกว่าที่ 6GB รวมถึงแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้น และระบบ OIS+ ก็เรียกได้ว่า OPPO R9s Plus สามารถตอบโจทย์ทั้งการใช้งานแบบรอบด้าน รวมถึงการถ่ายภาพได้ดีมากกว่าเดิมนั่นเอง ส่วนหากใครที่งบไม่ถึง OPPO R9s ก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องรุ่นหนึ่งแล้วครับ

จุดเด่นของ OPPO R9s Plus

  • หน้าจอแสดงผลแบบ IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5
  • ชิปเซ็ตประมวลผล Qualcomm Snapdragon 653 แบบ Octa-Core Processor
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 6GB
  • หน่วยความจำภายในความจุ 64GB รองรับหน่วยความจำเสริมแบบ microSD Card ความจุสูงสุด 256GB
  • กล้องดิจิทัลด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 พร้อมโหมด Beautify 4.0
  • กล้องดิจิทัลด้านหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 รูรับแสงกว้างสูงสุด f/1.7 พร้อมระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ Dual PDAF, ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ OIS+ และไฟแฟลช Dual Tone LED
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ฝังใต้ปุ่มโฮมแบบ Solid-State สามารถสแกนได้แม้นิ้วมือเปียกน้ำ
  • รองรับการใช้งานแบบ 2 ซิมการ์ด
  • แบตเตอรี่ความจุ 4000mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
  • ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งถูกครอบทับด้วย ColorOS 3.0

 

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ตัวเครื่องเป็นแบบ Unibody จึงทำให้ไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้
  • ไม่รองรับการเชื่อมต่อแบบ NFC
  • ไม่สามารถใช้งาน 2 ซิมการ์ด พร้อมใส่ microSD Card ได้
  • หน้าจอแสดงผลเป็นแบบ IPS ไม่ใช่ AMOLED เหมือนรุ่น OPPO R9s

ข้อควรทราบ: “เครื่อง OPPO R9s Plus ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ออปโป้ เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 07/04/2017

Oppo R9S Plus รีวิว OPPO R9s Plus





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy