หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] OPPO Find 7a มือถือกล้องเทพ พร้อมโหมด Super Zoom สร้างภาพความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ชาร์จแบตไวกว่ามือถือธรรมดา 4 เท่า

ในบรรดามือถือรุ่นเรือธง ประจำช่วงต้นปี 2014 นี้ มือถือจากออปโป้ ทั้ง 2 รุ่น ไม่ว่าจะเป็น OPPO Find 7 และ OPPO Find 7a ถือว่า เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะนอกจากจะมีสเปคแรงระดับเทพ เทียบเท่ากับ มือถือแบรนด์ดังๆ แล้ว ความน่าสนใจของทั้ง 2 รุ่นนี้ก็คือ ราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง 5,000 - 8,000 บาทนั่นเอง

สำหรับ มือถือออปโป้ ที่ทีมงาน techmoblog จะนำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ ก็คือ OPPO Find 7a ซึ่งเป็นรุ่นรองของ OPPO Find 7 นั่นเอง โดย OPPO Find 7a รุ่นนี้ มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดแบบ Full HD 1080p ขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว ซึ่งท่านที่กำลังมองหา สมาร์ทโฟนจอใหญ่ สเปคแรง ราคากลางๆ ก็ถือว่า OPPO Find 7a รุ่นนี้ ตอบโจทย์มากเลยทีเดียวครับ

สเปค OPPO Find 7a

- จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล (401 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AB Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.3 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 330 GPU
- RAM 2 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 128 GB
- รันระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 1.2 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Android 4.3 Jelly Bean
- แบตเตอรี่ขนาด 2800 mAh
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash
- ราคา 15,990 บาท

>> สเปค OPPO Find 7a อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว OPPO Find 7a : ดีไซน์ และการออกแบบ

OPPO Find 7a มาพร้อมกับหน้าจอขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล (401 ppi) ซึ่งมีขนาดเท่ากับ OPPO Find 7 แต่ OPPO Find 7 จะมีความละเอียดหน้าจออยู่ที่ 2560 x 1440 พิกเซล หรือแบบ QHD นั่นเอง

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือ, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพ Selfie ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส 3 ปุ่มหลัก ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งด้านล่าง จะมีแถบไฟแจ้งเตือนการทำงานครับ เช่น มีสายไม่ได้รับ, กำลังชาร์จแบตเตอรี่ หรือแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ เป็นต้น

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มสำหรับจิ้มเพื่อเปิดฝาหลัง ซึ่งสามารถใช้ปากกาจิ้มได้ และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนข้อมูล

ด้านหลังตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง, กล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash ซึ่ง OPPO Find 7a รุ่นนี้ มาพร้อมโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0 ส่วนด้านล่าง เป็นลำโพงเสียงครับ

OPPO Find 7a รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว (แบบ microSIM) สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card ได้สูงสุด 128 GB ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดอยู่ที่ 2800 mAh

รีวิว OPPO Find 7a : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

OPPO Find 7a มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 1.2 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Android 4.3 Jelly Bean และมาปรับแต่งพร้อมใส่ลูกเล่นการใช้งานเพิ่มเติมเข้าไป

ในส่วนของหน้า Homescreen นั้น สามารถปรับแต่งวอลเปเปอร์ หรือ เลือกแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อยมาสร้างเป็น shortcut ซึ่งสามารถเพิ่มหน้า Homescreen ได้สูงสุด 9 หน้าด้วยกัน

และการปัดหน้าจอไปยังด้านขวา จะเป็นการเข้าสู่โหมดถ่ายภาพด่วน หรือ Photo Space โดยสามารถเข้าสู่โหมดกล้องเพื่อถ่ายภาพได้ทันที ซึ่งภาพที่แสดงนั้น จะเป็นแบบไทม์ไลน์ เรียงตามวัน และเวลาที่ถ่ายภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าสู่ แอพพลิเคชั่นกล้อง, คลังภาพ (Gallery), หน้าแอพพลิเคชั่นรวม รวมถึงการเข้าสู่โหมดการถ่ายคลิปวีดีโอ และบันทึกเสียง ได้จากส่วนนี้เช่นกัน โดย Photo Space ไม่สามารถลบออกจากหน้า Homescreen ได้

การแตะปุ่มเมนู 1 ครั้ง หรือลากจากด้านล่างหน้าจอไปยังด้านบน จะสามารถเปลี่ยน Widget, วอลเปเปอร์, เอฟเฟกต์ และธีมได้ตามใจชอบ

Notification center หรือแถบการแจ้งเตือน สามารถเลือกตั้งค่า เมนูลัด ที่ใช้งานบ่อย ได้จากส่วนของ การตั้งค่า นอกจากนี้ ยังสามารถปรับความสว่างของหน้าจอ, เปิด-ปิดการเล่นเพลง และเข้าสู่ แอพพลิเคชั่น การตั้งค่า (Settings) ได้จากส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

การแตะปุ่มเมนูค้างไว้ เป็นการเข้าสู่เมนู Task manager เพื่อสลับใช้งานเป็นแอพพลิเคชั่นอื่น (Multitasking) หรือปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่มหน่วยความจำ RAM ให้กับตัวเครื่อง

ส่วนการแตะปุ่ม Home ค้างไว้ จะเป็นการใช้งาน Google Now

มากันที่หน้า แอพพลิเคชั่นรวม บน OPPO Find 7a กันบ้าง ซึ่งประกอบด้วย แอพพลิเคชั่นพื้นฐาน ของ สมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ ที่มีให้ใช้กันอย่างครบครัน ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น เพิ่มเติม ได้จาก Play Store

สำหรับไฟกระพริบด้านหน้านั้น สามารถตั้งค่าได้ว่า จะให้ไฟกระพริบเพื่อแจ้งเตือนการใช้งานอะไรบ้าง เช่น มีสายไม่ได้รับ, ข้อความที่ไม่ได้อ่าน, แจ้งเตือนแบตเตอรี่ต่ำ หรือแจ้งเตือนขณะกำลังชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น

OPPO Find 7a เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกจากออปโป้ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี VOOC สำหรับเพิ่มความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ ด้วยการชาร์จที่เร็วกว่าการชาร์จธรรมดาถึง 4 เท่า (ชาร์จพลังงานได้ถึงระดับ 75% ภายในเวลาเพียง 30 นาที)

สำหรับส่วนของ Multi Finger Gesture หรือการใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหว ถือว่า เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจบน OPPO Find 7a เลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งเน้นการใช้ท่าทาง เพื่อควบคุมการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น วาดวงกลมบนหน้าจอ เพื่อเปิดกล้อง หรือวาดตัว V เพื่อเปิดการใช้งานไฟฉาย

นอกจากนี้ ในขณะที่หน้าจอกำลังดับอยู่ เราสามารถใช้นิ้วมือวาดไปในทิศทางต่างๆ เพื่อเปิดการทำงานได้เช่นกัน เช่น เคาะ 2 ครั้งเพื่อเปิดหน้าจอ, ใช้นิ้วมือ 2 นิ้วลากลง เพื่อเล่นเพลง หรือหยุดเพลง นอกจากนี้ ยังสามารถกำหนดท่าทางต่างๆ ได้จากส่วนนี้

สำหรับโหมดการใช้งานโทรศัพท์ เพิ่มความรวดเร็วในการค้นหา ด้วยการแทนตัวอักษร ด้วยตัวเลขครับ เช่น จะค้นหาคำว่า Bank สามารถกดไปที่แป้นตัวเลข 2265 ได้เลย จากนั้น จะมีรายชื่อที่มีคำว่า Bank ระบุอยู่ ขึ้นมาให้เลือก นอกจากนี้ ยังมีปุ่มโทรด่วน, โทรซ้ำ และบล็อกเบอร์ที่ไม่ต้องการได้อีกด้วย

แอพพลิเคชั่น นาฬิกา รองรับการใช้งานได้ 4 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ เป็นนาฬิกาปลุก, ดูเวลาโลก, นับถอยหลัง หรือเป็นนาฬิกาจับเวลาในตัว

Weather แอพพลิเคชั่นสภาพอากาศ ซึ่งจะแสดงผลตามตำแหน่งที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ นอกจากนี้ ยังสามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้อีกด้วย โดยอินเทอร์เฟสที่ใช้ จะเป็นไปตามสภาพอากาศ ณ เวลานั้น

Notes แอพพลิเคชั่นสำหรับบันทึกแบบย่อ รองรับการพิมพ์ภาษาไทยเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังสามารถแทรกภาพถ่าย หรือวาดรูปลงไปได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับ เบราว์เซอร์ บน OPPO Find 7a นั้น เป็น Google Chrome ครับ ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งแนวตั้ง และแนวนอน และรองรับการแสดงผลภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ แต่ถ้าหากยังไม่ถูกใจเบราว์เซอร์นี้ สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติม ได้ที่ Play Store

OPPO Find 7a นั้นมาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นประเภท นำทาง ได้ทันที รวมถึงแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง Google Maps ก็สามารถใช้งานบน OPPO Find 7a ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนเครื่องคิดเลข ก็มีให้ใช้งานด้วยเช่นกัน ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มแต่อย่างใดครับ

ทดสอบการเล่นเกมกันบ้างครับ โดย OPPO Find 7a มาพร้อมกับ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AB Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.3 GHz ฉะนั้น เรื่องการเล่นเกม หรือความบันเทิง หมดห่วงไปได้เลย เนื่องจากรองรับการใช้งานได้อย่างเต็มรูปแบบ ไม่มีกระตุกครับ

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark บน OPPO Find 7a โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 20984 คะแนน, AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 36021 คะแนน แรงกว่า Samsung Galaxy S5 และ HTC One M8 เสียอีก ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 4 จุดครับ

รีวิว OPPO Find 7a : แอพพลิเคชั่นแนะนำจาก ออปโป้

Lock Now แอพพลิเคชั่นล็อคหน้าจอแสดงผล โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกดปุ่ม Power เพื่อทำการปิดและล็อคหน้าจอแต่อย่างใด

ตัวจัดการไฟล์ เป็นการจัดระเบียบให้กับตัวเครื่อง โดยแบ่งแยกตามหมวดหมู่ เช่น เพลง, วีดีโอ, รูปภาพ หรือไฟล์เอกสาร

O-Cloud เป็นแอพพลิเคชั่นสำรองข้อมูล (backup) บนกลุ่มเมฆ (cloud) โดยสามารถสำรองข้อมูลได้ทั้ง รายชื่อผู้ติดต่อ และ SMS ซึ่งถือว่า มีความปลอดภัยสูง

แอพพลิเคชั่น จัดการแบตเตอรี่ จะเป็นการบอกสถานะของแบตเตอรี่ว่า เหลือกี่เปอร์เซ็นต์ สามารถใช้งานได้นานกี่ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีโหมด ประหยัดแบตเตอรี่ และโหมดแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่ต่ำกว่า 40%

แอพพลิเคชั่น ข้อมูลการใช้งาน เป็นการกำหนด data การใช้งานอินเทอร์เน็ตในแต่ละเดือน ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่า สามารถใช้งานได้ทั้งหมด กี่ MB / GB ต่อเดือน พร้อมกับการแจ้งเตือน เมื่อมีการใช้งานเฉลี่ยต่อวันมากเกินไป นอกจากนี้ ยังสามารถดูข้อมูลการใช้งาน Wi-Fi ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ OPPO Find 7a ยังมีแอพพลิเคชั่นพื้นฐานอีกมากมาย เช่น เครื่องบันทึกเสียง, ไฟฉาย, เข็มทิศ, Kingsoft Office และแอพพลิเคชั่นตั้งค่าความปลอดภัยต่างๆ

รีวิว OPPO Find 7a : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

OPPO Find 7a มาพร้อมกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash ซึ่งมีโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0 (โหมดภาพ HD) นอกจากนี้ ยังมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกอีกมากมาย เช่น โหมดปกติ, HDR, Panorama, Beauty, Slow Shutter และถ่ายภาพเคลื่อนไหว ส่วนกล้องด้านหน้า มาพร้อมกับความละเอียด 5 ล้านพิกเซล จะ Selfie ท่าไหน ก็คมชัดแน่นอนครับ

สำหรับการถ่ายคลิปวีดีโอ OPPO Find 7a รองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงสุดระดับ 4K และรองรับการถ่ายแบบ Slow Motion 120 fps อีกด้วย

ตัวอย่างภาพจากกล้องบน OPPO Find 7a ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลครับ (คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดจริง แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

รีวิว OPPO Find 7a : บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับบทความ รีวิว OPPO Find 7a สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุด ที่นอกจากจะมาพร้อมกับ หน้าจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล หรือแบบ Full HD แล้ว ยังใช้หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AB Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.3 GHz ซึ่งถือว่า แรงไม่แพ้ Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2 หรือ HTC One M8 เลยทีเดียว

สำหรับจุดเด่นของ OPPO Find 7a รุ่นนี้ คงจะหนีไม่พ้น ราคาที่ถูกกว่าคู่แข่งถึง 8,000 บาทนั่นเอง โดยราคาของ OPPO Find 7a อยู่ที่ 15,990 บาท ในขณะที่ มือถือเรือธง ที่มีสเปคใกล้เคียงกัน จะมีราคาอยู่ระหว่าง 22,000 - 24,000 บาท จึงทำให้ OPPO Find 7a เป็นอีกทางเลือก สำหรับผู้ที่ต้องการ มือถือสเปคแรง แต่ราคาไม่แพงนั่นเอง

จุดเด่นของ OPPO Find 7a

• ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 15,990 บาท ซึ่งถือว่า ถูกกว่า สมาร์ทโฟนที่มีสเปคใกล้เคียงกันถึง 8,000 บาท
• จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล (401 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AB Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.3 GHz
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash และโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0
• รองรับเทคโนโลยี NFC
• รองรับการเชื่อมต่อกับเครือข่าย 3G และ 4G LTE
• เทคโนโลยี VOOC สำหรับเพิ่มความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ (ชาร์จพลังงานได้ถึงระดับ 75% ภายในเวลาเพียง 30 นาที)
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่รองรับวิทยุ FM

ข้อควรทราบ: “เครื่อง OPPO Find 7a ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ออปโป้ เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

Update : 26/03/2015

OPPO Find 7a รีวิว OPPO Find 7a





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy