หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] OPPO Find 7 ที่สุดแห่งความคมชัดที่เหนือกว่า ด้วยหน้าจอความละเอียดระดับ 2K พร้อมกล้องเทพ และโหมด Super Zoom สร้างภาพความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซล

มาถึงมือทีมงาน techmoblog แบบสดๆ ร้อนๆ กันเลยทีเดียว สำหรับ OPPO Find 7สมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมอีกรุ่นจากออปโป้ ที่ล้ำหน้ากว่า OPPO Find 7a ด้วยหน้าจอกว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล หรือระดับ Quad HD (QHD) สว่างสุดที่ระดับ 538 ppi ทำให้สามารถรับชมภาพและคลิปวีดีโอ ได้อย่างคมชัดทุกรายละเอียด นอกจากนี้ ยังชาร์จแบตเตอรี่ได้ไวขึ้น ด้วยเทคโนโลยี VOCC เร็วกว่าการชาร์จแบบธรรมดาถึง 4 เท่า ส่วนด้านการถ่ายภาพ ก็ไม่น้อยหน้า มือถือเรือธง รุ่นใดๆ เพราะ OPPO Find 7 มาพร้อมกับฟังก์ชัน Super Zoom สร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ได้อย่างสบายๆ และสามารถพิมพ์ภาพขนาดใหญ่เท่า บิลบอร์ด ได้

เห็นความสามารถเกินราคาขนาดนี้ มาดูกันว่า OPPO Find 7 จะมีคุณสมบัติใดน่าสนใจอีกบ้าง กับบทความ รีวิว OPPO Find 7 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค OPPO Find 7

- จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล (538 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.5 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 330 GPU
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card สูงสุด 128 GB
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual-LED
- โหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ด้วยเทคนิคการซ้อนทับของภาพ 10 ภาพ บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0
- ระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 1.2 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Android 4.3 (Jelly Bean)
- รองรับ Wi-Fi, 3G และ 4G LTE
- แบตเตอรี่แบบ Li-Ion 3000 mAh

>> สเปค OPPO Find 7 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว OPPO Find 7 : ดีไซน์ และ การออกแบบ

OPPO Find 7 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล ซึ่งถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกในไทย ที่มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดระดับ 2K หรือ Quad HD นั่นเอง

ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้ผู้ผลิตจอภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง JDI มาสร้างความคมชัดให้กับหน้าจอ ด้วยเทคโนโลยีเคลือบเม็ดสี และปรับสมดุลภาพหน้าจอให้ดูสมจริงเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น พร้อมความละเอียดหนาแน่นพิกเซลสูงถึง 538 ppi เทียบเท่ากับความละเอียด 350-sqm ของ IMAX ที่ถูกย่อมาอยู่ในหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว

ส่วนกระจกหน้าจอ เป็นแบบ Corning Gorilla Glass 3 ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้นำเทคโนโลยี Touch On Lens ที่ช่วยเพิ่มความทนทานต่อการแตกร้าวของหน้าจอได้มากถึง 40% นอกจากนี้ ยังตอบสนองต่อการสัมผัสได้ดีเช่นกัน แม้ว่าจะสวมถุงมืออยู่ หรือมือเปียก ก็สามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหาอีกด้วย

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือ, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพ Selfie ได้อย่างเต็มรูปแบบ

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส 3 ปุ่มหลัก ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งด้านล่าง จะมีแถบไฟแจ้งเตือนการทำงานครับ เช่น มีสายไม่ได้รับ, กำลังชาร์จแบตเตอรี่ หรือแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ เป็นต้น

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่มสำหรับจิ้มเพื่อเปิดฝาหลัง ซึ่งสามารถใช้ปากกาจิ้มได้ และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนข้อมูล

สำหรับกรอบตัวเครื่องของ OPPO Find 7 นั้น ผลิตจากไทเทเนียมอัลลอย ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อน ส่วนฝาด้านหลัง เป็นลายเคฟร่าที่ทำให้ตัวเครื่องดูหรูหรามีระดับมากขึ้น โดยกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual-LED และโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0 ส่วนด้านบนของกล้องนั้น เป็นไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และด้านล่างเป็นลำโพงเสียงครับ

OPPO Find 7 รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card ได้สูงสุด 128 GB ส่วนแบตเตอรี่ มีขนาดอยู่ที่ 3000 mAh

นอกจากนี้ OPPO Find 7 ยังมาพร้อมกับระบบชาร์จแบบ VOOC และเทคโนโลยี Smart MCU ที่จะเชื่อมต่อสายชาร์จไฟผ่านช่อง Adapter มากถึง 7 PIN ช่วยปรับกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติทันทีที่ได้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่าการชาร์จแบบธรรมดาถึง 4 เท่า โดยสามารถชาร์จที่ระดับ 75% ได้ในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ประหยัดเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ได้มากทีเดียวครับ

มาดูกันที่อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องกันบ้าง โดยแพ็กเกจของ OPPO Find 7 นั้น สวยหรูมากทีเดียว ภายในกล่องประกอบด้วย หูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร, สาย microUSB, Adapter สำหรับชาร์จไฟ และคู่มือการใช้งาน

รีวิว OPPO Find 7 : อินเทอร์เฟส และ การออกแบบ

OPPO Find 7 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 1.2 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Android 4.3 (Jelly Bean) โดยการปัดไปด้านขวา คือการปลดล็อค ส่วนการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนูลัด ซึ่งได้แก่ ปิดเครื่อง, รีสตาร์ท, เปิด-ปิดเสียง, เปิด-ปิดสั่น และโหมดเครื่องบิน

ในส่วนของหน้า Homescreen นั้น ผู้ใช้สามารถปรับแต่งวอลเปเปอร์ หรือ เลือกแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อยมาสร้างเป็น shortcut ซึ่งสามารถเพิ่มหน้า Homescreen ได้สูงสุด 9 หน้าด้วยกัน

การปัดหน้าจอไปยังด้านขวา จะเป็นการเข้าสู่โหมดถ่ายภาพด่วน หรือ Photo Space โดยสามารถเข้าสู่โหมดกล้องเพื่อถ่ายภาพได้ทันที ซึ่งภาพที่แสดงนั้น จะเป็นแบบไทม์ไลน์ เรียงตามวัน และเวลาที่ถ่ายภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าสู่ แอพพลิเคชั่นกล้อง, คลังภาพ (Gallery), หน้าแอพพลิเคชั่นรวม รวมถึงการเข้าสู่โหมดการถ่ายคลิปวีดีโอ และบันทึกเสียง ได้จากส่วนนี้เช่นกัน โดย Photo Space ไม่สามารถลบออกจากหน้า Homescreen ได้

การแตะปุ่มเมนู 1 ครั้ง จะสามารถเปลี่ยน Widget, วอลเปเปอร์, เอฟเฟกต์ และธีมได้ตามใจชอบ

Notification center หรือแถบการแจ้งเตือน สามารถเลือกตั้งค่า เมนูลัด ที่ใช้งานบ่อย ได้จากส่วนของ การตั้งค่า นอกจากนี้ ยังสามารถปรับความสว่างของหน้าจอ, เปิด-ปิดการเล่นเพลง และเข้าสู่ แอพพลิเคชั่น การตั้งค่า (Settings) ได้จากส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

การแตะปุ่ม Home ค้างไว้ จะเป็นการใช้งาน Google Now ค้นหาข้อมูลต่างๆ

การแตะปุ่มเมนูค้างไว้ เป็นการเข้าสู่เมนู Task manager เพื่อสลับใช้งานเป็นแอพพลิเคชั่นอื่น (Multitasking) หรือปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่มหน่วยความจำ RAM ให้กับตัวเครื่อง ซึ่งจากการทดสอบใช้งาน OPPO Find 7 รุ่นนี้ แม้จะเปิดแอพพลิเคชั่นไว้เป็นจำนวนมาก แต่ตัวเครื่องก็ยังสามารถประมวลผลได้อย่างรื่นไหล เนื่องจากมาพร้อมกับ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.5 GHz และ RAM ขนาด 3 GB นั่นเอง

มากันที่หน้า แอพพลิเคชั่นรวม บน OPPO Find 7 กันบ้างครับ ซึ่งประกอบด้วย แอพพลิเคชั่นพื้นฐาน ของ สมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ ที่มีให้ใช้กันอย่างครบครัน ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น เพิ่มเติม ได้จาก Play Store

ถ้าหากผู้ใช้รู้สึกว่า ไอคอนของแต่ละแอพพลิเคชั่น มีการจัดเรียงที่ไม่ถูกใจ สามารถแตะที่ไอคอนแอพฯ ค้างไว้ เพื่อย้ายตำแหน่ง หรือรวมแอพพลิเคชั่นที่มีการทำงานคล้ายกัน อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกัน ซึ่งวิธีนี้ จะช่วยทำให้ค้นหาแอพพลิเคชั่นได้ง่ายขึ้นด้วย แต่อย่าลืมว่า เราสามารถนำ แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย ไปสร้างเป็น shortcut ที่หน้า Homescreen ได้

สำหรับไฟกระพริบด้านหน้านั้น สามารถตั้งค่าได้ว่า จะให้ไฟกระพริบเพื่อแจ้งเตือนการใช้งานอะไรบ้าง เช่น มีสายไม่ได้รับ, ข้อความที่ไม่ได้อ่าน, แจ้งเตือนแบตเตอรี่ต่ำ หรือแจ้งเตือนขณะกำลังชาร์จแบตเตอรี่ เป็นต้น

สำหรับส่วนของ Multi Finger Gesture หรือการใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหว ถือว่า เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจบน มือถือออปโป้ อย่าง OPPO Find 7 เลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งเน้นการใช้ท่าทาง เพื่อควบคุมการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น วาดวงกลมบนหน้าจอ เพื่อเปิดกล้อง หรือวาดตัว V เพื่อเปิดการใช้งานไฟฉาย

นอกจากนี้ ยังสามารถกำหนดท่าทางสำหรับการใช้งานได้อีกหลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

• พลิกโทรศัพท์ เพื่อปิดเสียง
• ยกโทรศัพท์เข้าใกล้ที่หู เพื่อโทรออก หรือรับสายอัตโนม้ติ
• ยกโทรศัพท์เข้าใกล้ที่หู เพื่อเปลี่ยนเป็นโหมดหูฟังอัตโนมัติ
• เปิดใช้งานกล้องดิจิตอล ด้วยการรวบนิ้วเข้าหากัน
• เมื่อหน้าจอดับอยู่ การแตะที่หน้าจอ 2 ครั้ง จะทำให้หน้าจอสว่างขึ้นทันที
• ใช้ 2 นิ้วสไลด์ขึ้นลง เพื่อปรับระดับเสียง สไลด์ขึ้น คือการเพิ่มระดับเสียง ส่วนการสไลด์ลง คือการลดระดับเสียง
• เลื่อน 3 นิ้วขึ้นลง เพื่อจับหน้าจอแบบเร็ว (capture)

สำหรับโหมดการใช้งานโทรศัพท์ เพิ่มความรวดเร็วในการค้นหา ด้วยการแทนตัวอักษร ด้วยตัวเลขครับ เช่น จะค้นหาคำว่า Bank สามารถกดไปที่แป้นตัวเลข 2265 ได้เลย จากนั้น จะมีรายชื่อที่มีคำว่า Bank ระบุอยู่ ขึ้นมาให้เลือก นอกจากนี้ ยังมีปุ่มโทรด่วน, โทรซ้ำ และบล็อกเบอร์ที่ไม่ต้องการได้อีกด้วย

ปฏิทิน สามารถเพิ่มการนัดหมายล่วงหน้า พร้อมกับตั้งเสียงและกำหนดเวลาแจ้งเตือนได้

แอพพลิเคชั่น นาฬิกา รองรับการใช้งานได้ 4 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ เป็นนาฬิกาปลุก, ดูเวลาโลก, นับถอยหลัง หรือเป็นนาฬิกาจับเวลาในตัว

Weather แอพพลิเคชั่นสภาพอากาศ ซึ่งจะแสดงผลตามตำแหน่งที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ นอกจากนี้ ยังสามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้อีกด้วย โดยอินเทอร์เฟสที่ใช้ จะเป็นไปตามสภาพอากาศ ณ เวลานั้น

Notes แอพพลิเคชั่นสำหรับบันทึกแบบย่อ รองรับการพิมพ์ภาษาไทยเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังสามารถแทรกภาพถ่าย หรือวาดรูปลงไปได้ด้วยเช่นกัน

เนื่องจาก OPPO Find 7 มาพร้อมกับเทคโนโลยีเสียงแบบ MaxxAudio ทำให้สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการ รีวิว ในครั้งนี้ ก็คือ การฟังเพลง นั่นเอง โดยแอพพลิเคชั่น เพลง นั้น ถูกออกแบบให้อินเทอร์เฟสเป็นรูปแผ่นเสียง เปิดเล่นเพลงได้ด้วยการ กดที่ปุ่ม Play หรือลากเข็มไปไว้บนแผ่นเสียง ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าเพลงที่ชื่นชอบ ให้เป็นเสียงริงโทนได้ ซึ่งจากการทดสอบ พบว่า OPPO Find 7 รุ่นนี้ ให้เสียงที่ดัง คมชัด เสียงไม่ทุ้มหรือแหลมเกินไป นอกจากนี้ ยังมี MaxxEQ Equalizer ปรับระดับเสียงได้ถึง 10 ระดับเลยทีเดียว

ส่วนการชมคลิปวีดีโอนั้น ถือว่า เต็มตา คมชัดทุกรายละเอียดเลยก็ว่าได้ครับ เพราะ OPPO Find 7 รุ่นนี้ มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดถึง 2560 x 1440 พิกเซล เรียกได้ว่า คมชัดกว่า สมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่วางจำหน่ายในไทยอยู่ในตอนนี้

สำหรับ เบราว์เซอร์ บน OPPO Find 7 นั้น เป็น Google Chrome ครับ ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งแนวตั้ง และแนวนอน และรองรับการแสดงผลภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ แต่ถ้าหากยังไม่ถูกใจเบราว์เซอร์นี้ สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติม ได้ที่ Play Store

OPPO Find 7 นั้นมาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นประเภท นำทาง ได้ทันที รวมถึงแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง Google Maps ก็สามารถใช้งานบน OPPO Find 7 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนการใช้งานด้านไฟล์เอกสาร OPPO Find 7 ก็มี Kingsoft Office ให้ใช้งานเช่นกันครับ โดยรองรับทั้งไฟล์ Word, Memo, Presentation และ Spreadsheet เลือกใช้ได้เลยตามความต้องการ

แอพพลิเคชั่นพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข และเครื่องบันทึกเสียง ก็มีให้พร้อมใช้งานบน OPPO Find 7 เช่นกัน

รวมไปถึง ไฟฉาย ด้วยครับ

เนื่องจาก OPPO Find 7 มาพร้อมกับ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.5 GHz และ RAM 3 GB ทีมงาน techmoblog เลยขอเลือกเกมที่มีภาพกราฟฟิคสวยๆ มาทดสอบเสียหน่อย ซึ่งผลที่ได้ ก็เป็นที่น่าพอใจครับ ตัวเครื่องไม่กระตุก ได้ภาพเคลื่อนไหวที่พริ้ว สวยงาม เล่นเกมได้เพลินเลยทีเดียว

และถ้าหากแอพพลิเคชั่นที่มีในเครื่อง ยังไม่จุใจต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ Play Store

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark บน OPPO Find 7 โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 23235 คะแนน, AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 36343 คะแนน แรงกว่า OPPO Find 7a เล็กน้อย

ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 4 จุดครับ

รีวิว OPPO Find 7 : แอพพลิเคชั่นแนะนำจาก ออปโป้

เริ่มกันที่ ธีม ครับ โดยผู้ใช้ OPPO Find 7 สามารถเลือกธีมได้ตามใจชอบ ซึ่งจากรูปจะเห็นได้ว่า มีธีมให้เลือกหลายรูปแบบเลยทีเดียว ถ้าธีมในเครื่องยังไม่ถูกใจ สามารถเลือกธีมแบบออนไลน์ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเปลี่ยนวอลเปเปอร์ และลูกเล่นการปลดล็อค ได้จากส่วนนี้เช่นกัน

O-Cloud เป็นแอพพลิเคชั่นสำรองข้อมูล (backup) บนกลุ่มเมฆ (cloud) โดยสามารถสำรองข้อมูลได้ทั้ง รายชื่อผู้ติดต่อ และ SMS ซึ่งถือว่า มีความปลอดภัยสูง

แอพพลิเคชั่น จัดการแบตเตอรี่ จะเป็นการบอกสถานะของแบตเตอรี่ว่า เหลือกี่เปอร์เซ็นต์ สามารถใช้งานได้นานกี่ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีโหมด ประหยัดแบตเตอรี่ และโหมดแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่ต่ำกว่า 40%

แอพพลิเคชั่น ข้อมูลการใช้งาน เป็นการกำหนด data การใช้งานอินเทอร์เน็ตในแต่ละเดือน ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดได้ว่า สามารถใช้งานได้ทั้งหมด กี่ MB / GB ต่อเดือน พร้อมกับการแจ้งเตือน เมื่อมีการใช้งานเฉลี่ยต่อวันมากเกินไป นอกจากนี้ ยังสามารถดูข้อมูลการใช้งาน Wi-Fi ได้อีกด้วย

ตรวจสอบเวอร์ชันของระบบปฏิบัติการที่ใช้ว่าอัพเดทแล้วหรือไม่ ได้ที่ อัพเดทระบบออนไลน์

ปกป้องแอพพลิเคชั่น เป็นการเข้ารหัสเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอก เข้าใช้แอพพลิเคชั่นดังกล่าว เช่น Facebook, LINE หรือ Twitter ซึ่งการปลดล็อค มีทั้งแบบใส่รหัสผ่าน และการใช้รูปแบบเพื่อปลดล็อค

Guest mode สามารถตั้งค่าได้ว่า ถ้าหากใช้งานแบบ Guest mode จะสามารถเข้าถึง แอพพลิเคชั่นใดได้บ้าง

โหมดวันหยุด เมื่อเปิดใช้งาน ผู้ติดต่อที่ไม่ได้ถูกตั้งค่าให้ยกเว้นโหมดดังกล่าว ทั้งสายเรียกเข้า และการแจ้งเตือนต่างๆ จะไม่ส่งเสียง และถ้าหากผู้ติดต่อทั่วไป โทรเข้ามา 3 ครั้ง ภายใน 3 นาที ครั้งที่ 3 จะมีเสียงเรียกเข้าแจ้งให้ทราบ

แอพพลิเคชั่น บล็อค สำหรับบล็อคเบอร์แปลก, เบอร์ขายประกัน หรือบล็อคข้อความขยะที่ไม่ต้องการได้

ตัวจัดการไฟล์ เป็นการจัดระเบียบให้กับตัวเครื่อง โดยแบ่งแยกตามหมวดหมู่ เช่น เพลง, วีดีโอ, รูปภาพ หรือไฟล์เอกสาร ซึ่ง OPPO Find 7 นั้น มาพร้อมกับหน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 32 GB อีกทั้งยังสามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card ได้สูงสุดถึง 128 GB ฉะนั้น หมดห่วงเรื่องตัวเครื่องเต็มไปได้เลยครับ เพราะมีพื้นที่ให้เก็บเหลือเฟือทีเดียว

รีวิว OPPO Find 7 : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

OPPO Find 7 มาพร้อมกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash ซึ่งมีโหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0 (โหมดภาพ Ultra-HD) นอกจากนี้ ยังมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกอีกมากมาย เช่น โหมดปกติ, HDR, Panorama, Beauty, Slow Shutter, รูปถ่ายแบบมีเสียง หรือภาพแบบ GIF

นอกจากนี้ ยังมีภาพแบบ Raw ให้เลือกอีกด้วย

ส่วนการตั้งค่าการถ่ายภาพต่างๆ ก็มีให้เลือกหลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เลือกฉากถ่ายภาพ (อัตโนมัติ, สมาร์ทซีน, บุคคล, ทิวทัศน์, เคลื่อนไหว, กลางคืน), White Balance, เลือกความละเอียดของภาพถ่าย (13 ล้านพิกเซล, 10 ล้านพิกเซล, 3 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล), การตั้งค่าการถ่ายวีดีโอ (ความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 4K), เปิด-ปิดการสัมผัสหน้าจอเพื่อถ่ายรูป, เปิด-ปิด Time Lapse, เปิด-ปิดเสียงชัตเตอร์, เปิดตำแหน่งของภาพถ่าย เป็นต้น

การสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ทำอย่างไร?

อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นว่า OPPO Find 7 นั้น สามารถสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซลได้จากฟังก์ชัน Super Zoom บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0 นั่นเอง ทำให้สามารถพิมพ์ภาพขนาดใหญ่เท่า บิลบอร์ด ได้อย่างสบายๆ ซึ่งวิธีการถ่ายภาพแบบ Super Zoom นั้น ให้เลือกเป็นโหมดการถ่ายภาพแบบ Ultra-HD โดยภาพถ่ายที่ได้นั้น จะมีขนาดภาพใหญ่กว่าการถ่ายภาพปกติ 2 เท่า ลองมาชมความแตกต่างระหว่าง การถ่ายภาพแบบปกติ กับการถ่ายภาพแบบ Super Zoom กันครับ

โหมดการถ่ายภาพแบบปกติ

โหมด Super Zoom

จากภาพ 2 ภาพด้านบนนั้น ถ้าดูเผินๆ แล้ว แทบจะหาความแตกต่างของภาพทั้ง 2 ภาพไม่ได้ แต่จริงๆ แล้ว ภาพล่าง เป็นการถ่ายภาพแบบ Super Zoom ครับ แล้วดีอย่างไร? มาชมคำอธิบายกันต่อไป

จากภาพ จะเห็นได้ว่า จากวงกลมที่วาดไว้ เมื่อขยายภาพแบบ 100% ภาพที่ถ่ายด้วยโหมด Super Zoom (หมายเลข 2) จะมีความคมชัดกว่า เนื่องจากมีความละเอียดของภาพสูงกว่า ซึ่งการถ่ายภาพแบบ Super Zoom นี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการนำภาพถ่าย ไปขยายเป็นภาพใหญ่นั่นเอง แต่สำหรับการถ่ายรูปแบบธรรมดา เช่น โพสต์ภาพบน Facebook หรือ Instagram ก็ใช้โหมดการถ่ายภาพแบบปกติก็เพียงพอแล้วครับ อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่า ภาพแบบ Super Zoom นั้น จะมีขนาดของภาพที่ค่อนข้างใหญ่ ฉะนั้น จะต้องจัดสรรหน่วยความจำภายในตัวเครื่องให้ดีด้วยเช่นกัน

มาชมตัวอย่างภาพถ่าย จากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล บน OPPO Find 7 กันครับ (คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดจริง แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

รีวิว OPPO Find 7 : บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับบทความรีวิว สมาร์ทโฟนหน้าจอ 2K รุ่นแรกของไทย กับ OPPO Find 7 ซึ่งรุ่นนี้ ถือว่า มีจุดเด่นในหลายๆ ด้านเลยทีเดียว นอกเหนือจากเรื่องของ หน้าจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล หรือแบบ QHD แล้ว ในด้านของการถ่ายภาพ ก็มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับโหมดการถ่ายภาพแบบ Super Zoom สร้างภาพถ่ายความละเอียดสูงถึง 50 ล้านพิกเซลได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเหนือกว่า มือถือเรือธง รุ่นอื่นๆ ด้วยระบบการชาร์จแบบ VOCC ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่าการชาร์จแบบธรรมดาถึง 4 เท่า และในส่วนของการใช้งานด้านอื่นๆ ทั้ง เล่นเกม, บันเทิง, โซเชียล หรือการใช้งานทั่วๆ ไป ก็ตอบสนองต่อการใช้งาน และประมวลผลได้อย่างลื่นไหล เนื่องจากมาพร้อมกับ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.5 GHz และ RAM 3 GB เลยทีเดียว

สำหรับราคาของ OPPO Find 7 นั้น อยู่ที่ 19,990 บาท ซึ่งเคาะราคาแพงกว่า OPPO Find 7a เล็กน้อย แต่ก็แลกมาด้วย สเปคตัวเครื่องที่แรงกว่า ดีกว่า และหน้าจอความละเอียดสูง ที่ให้ความคมชัดกว่า มือถือเรือธง รุ่นอื่นๆ ครับ

จุดเด่นของ OPPO Find 7

• กระจกหน้าจอแบบ Corning Gorilla Glass 3 ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี
• เทคโนโลยี Touch On Lens ช่วยเพิ่มความทนทานต่อการแตกร้าวของหน้าจอได้มากถึง 40%
• สามารถสัมผัสหน้าจอได้ แม้จะสวมถุงมือ หรือมือเปียก
• จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล (538 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Krait 400 Processor (Qualcomm MSM8974AC Snapdragon 801 chipset) ความเร็ว 2.5 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 330 GPU
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card สูงสุด 128 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual-LED
• โหมดถ่ายภาพแบบ Super Zoom สำหรับการสร้างภาพถ่ายความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ด้วยเทคนิคการซ้อนทับของภาพ 10 ภาพ บนเทคโนโลยี Pure Image 2.0
• ระบบปฏิบัติการ Color OS เวอร์ชัน 1.2 ซึ่งมีพื้นฐานอยู่บน Android 4.3 (Jelly Bean)
• รองรับ Wi-Fi, 3G และ 4G LTE
• แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ขนาด 3000 mAh รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน
• เทคโนโลยี VOOC สำหรับเพิ่มความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ (ชาร์จพลังงานได้ถึงระดับ 75% ภายในเวลาเพียง 30 นาที)
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• เทคโนโลยีเสียงแบบ MaxxAudio และ MaxxEQ Equalizer ปรับระดับเสียงได้ถึง 10 ระดับ ให้คุณภาพเสียงที่ดี และลำโพงเสียงดังชัดเจน
• ราคาถูกกว่า มือถือเรือธง แบรนด์อื่นๆ ที่มีสเปคและคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่รองรับวิทยุ FM

ข้อควรทราบ: “เครื่อง OPPO Find 7 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ออปโป้ เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

Update : 26/03/2015

Oppo Find 7 รีวิว OPPO Find 7





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy