หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Obi Worldphone SF1 สมาร์ทโฟนน้องใหม่ จากอดีตซีอีโอแอปเปิล คุ้มค่าด้วยสเปคแรงระดับ Octa-Core และกล้อง 13 ล้านพิกเซล ในราคาหลักพัน!

สำหรับชื่อของแบรนด์ Obi Worldphone ในบ้านเรานั้น คงจะยังไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นแบรนด์น้องใหม่แกะกล่อง อิมพอร์ตตรงมาจากสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว แต่เบื้องหลัง แบรนด์ Obi Worldphone เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเลยก็ว่าได้ เนื่องจากผู้ก่อตั้งเป็นผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวง สมาร์ทโฟน มานานพอสมควร นั่นก็คือ John Sculley อดีตซีอีโอของ แอปเปิล ซึ่งเคยเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ Steve Jobs นั่นเอง และเป็นคนที่ไล่ Jobs ออกจากแอปเปิลอีกด้วย

โดย Obi Worldphone เปิดตัวทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน นั่นก็คือ Obi Worldphone SF1 กับ Obi Worldphone SJ1.5 ซึ่งจุดเด่นของทั้ง 2 รุ่นนี้ ก็คือ ราคาจำหน่ายที่ย่อมเยา นั่นเอง โดยรุ่นที่ทางทีมงาน techmoblog จะมารีวิว นั่นก็คือ Obi Worldphone SF1 ที่ถือว่า โดดเด่นกันตั้งแต่ดีไซน์ตัวเครื่องเลยทีเดียว โดยนอกจากจะมาพร้อมกับตัวเครื่องแบบ Metal Unibody ที่ทำให้ตัวเครื่องหรูหรามากขึ้นแล้ว กระจกหน้าจอ ยังยกตัวขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ดูแปลกตาไปอีกแบบ สำหรับสเปคของ Obi Worldphone SF1 รุ่นนี้ ก็อัดแน่นมาแบบจัดเต็มเลยก็ว่าได้ ทั้งหน้าจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว แบบ JDI In-Cell IPS Display ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 615 แบบ Octa-Core Processor, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 64 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และรันระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 (Lollipop) นอกจากนี้ ยังรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด และรองรับเครือข่าย 4G LTE อีกด้วย

สำหรับราคา Obi Worldphone SF1 อยู่ที่ 7,290 บาทเท่านั้น มาดูกันว่า Obi Worldphone SF1 จะคุ้มค่าสมราคามากแค่ไหน มาพิสูจน์ไปพร้อมๆ กันกับ รีวิว Obi Worldphone SF1 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Obi Worldphone SF1
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ JDI In-Cell IPS Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (443 ppi)
  • หน่วยประมวลผลแบบ 64-bit Octa-Core Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 405 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
  • หน่วยความจำภายในขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 64 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh
  • รันระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 (Lollipop)
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE

>> สเปค Obi Worldphone SF1 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Obi Worldphone SF1 : ดีไซน์ และการออกแบบ

Obi Worldphone SF1 มาพร้อมกับ หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ JDI In-Cell IPS Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (443 ppi) ซึ่งบอดี้ตัวเครื่องเป็นแบบ Metal Unibody พร้อมกระจกหน้าจอแบบยกสูง ส่วนขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 146 x 74 x 8 มิลลิเมตร และหนัก 147 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ไฟแฟลชแบบ LED สำหรับกล้องด้านหน้า, ลำโพงสำหรับสนทนา, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้ และ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน และลำโพงสำหรับสนทนา

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงาน 3 ปุ่มหลัก ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่ม Home และปุ่ม Recent Apps ซึ่งเป็นปุ่มกดบนหน้าจอ ทำให้เหลือพื้นที่ด้านล่างจอพอสมควร

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด โดย Obi Worldphone SF1 รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด ซึ่งซิมการ์ดที่ 1 เป็นแบบ microSIM ส่วนซิมการ์ดที่ 2 เป็นแบบ nanoSIM โดยช่องนี้ จะต้องเลือกระหว่าง ซิมการ์ด กับ หน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ไม่สามารถใช้งานพร้อมกันได้ ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะเป็นปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ทำให้เสียงขณะถ่ายคลิปวีดีโอ หรือบันทึกเสียง ชัดเจนขึ้น ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ลำโพงเสียงแบบสเตอริโอ, พอร์ต microUSB และไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์แบบ Sony Exmor IMX214, รูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/2.0 และไฟแฟลชแบบ LED ส่วนภายใน ประกอบด้วย แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh ซึ่งรุ่นนี้ ไม่สามารถถอดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

สำหรับแพ็กเกจของ Obi Worldphone SF1 รุ่นนี้ เรียกได้ว่า สวยแปลกตา และไม่เหมือนใคร ซึ่งเป็นแพ็กเกจแบบพลาสติกใส โดยภายในจะประกอบด้วย อุปกรณ์พื้นฐาน ครบเลยทีเดียว ทั้ง เข็มสำหรับจิ้มถาดซิมการ์ด, สาย microUSB, Adapter และคู่มือการใช้งาน ซึ่งรุ่นนี้ ไม่มีหูฟังแถมมาให้

รีวิว Obi Worldphone SF1 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

สำหรับอินเทอร์เฟสของ Obi Worldphone SF1 รุ่นนี้ ถือว่า น่าใช้ และไม่เหมือนรุ่นใดๆ เลยก็ว่าได้ โดยการปลดล็อกหน้าจอ ให้ลากจากปุ่มกลมๆ ตรงกลาง ขึ้นด้านบน และสามารถเข้าสู่เมนูลัดอย่าง โทรศัพท์ และกล้องถ่ายรูป ได้

Obi Worldphone SF1 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 (Lollipop) สามารถปรับแต่งหน้า Homescreen ได้ตามใจ

สำหรับแอปพลิเคชันที่มีมาให้บน Obi Worldphone SF1 นั้น ถือว่า ครบครันมากเลยทีเดียว แต่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ที่ Play Store

Notification Center หรือแถบการแจ้งเตือน สามารถเลือกตั้งค่า เมนูลัด ที่ใช้งานบ่อย ได้จากส่วนของ การตั้งค่า นอกจากนี้ ยังสามารถปรับความสว่างของหน้าจอ และเข้าสู่ แอปพลิเคชัน การตั้งค่า (Settings) ได้จากส่วนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

การแตะปุ่ม Recent Apps 1 ครั้ง จะเข้าสู่เมนู Task Manager สามารถสลับไปใช้งานแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน ส่วนการแตะปุ่ม Home ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนู Google Now

สำหรับอินเทอร์เฟสหน้าการใช้งานโทรศัพท์ ถือว่า เรียบง่าย และใช้งานได้ไม่ยาก

ส่วนบริการต่างๆ จากกูเกิล ก็ถือว่า มีมาให้ใช้งานอย่างครบครันเลยทีเดียว ทั้ง Chrome, Gmail, Google Maps และอื่นๆ

Obi Worldphone SF1 มาพร้อมกับ Dolby Audio สำหรับปรับเสียงให้เหมาะสมกับการใช้งานต่างๆ เช่น ระบบเสียงสำหรับชมภาพยนตร์, ดนตรี หรือเกม เป็นต้น

ทดสอบการใช้งานเบราว์เซอร์ เปิดเว็บไซต์ต่างๆ ก็ถือว่า ใช้งานได้ดีเช่นกัน

Obi AntiVirus PRO แอปพลิเคชันสำหรับการสแกนไวรัส เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลที่อยู่ภายในเครื่อง ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ ถูกติดตั้งมาให้แล้ว ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มแต่อย่างใด

ส่วนแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข, เครื่องบันทึกเสียง หรือวิทยุ FM ก็มีมาให้แล้วเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังสามารถเปิดอ่านไฟล์เอกสาร หรือสร้างไฟล์ใหม่ ซึ่งรองรับทั้ง Word, Excel และ PowerPoint

ทดสอบการเล่นเกมกันบ้าง โดย Obi Worldphone SF1 รุ่นนี้ มาพร้อมกับ หน่วยประมวลผลแบบ 64-bit Octa-Core Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 405 GPU และหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB ซึ่งจากการทดสอบ พบว่า เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลมากเลยทีเดียว

มาทดสอบ Benchmark บน Obi Worldphone SF1 กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟิก อยู่ที่ 16,256 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 31,846 คะแนน

ส่วนระบบมัลติทัช รองรับ 5 จุด

รีวิว Obi Worldphone SF1 : ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป

นอกเหนือจากเรื่องสเปคแล้ว Obi Worldphone SF1 รุ่นนี้ ยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ โดยกล้องด้านหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อย สามารถทำได้ดีไม่มีปัญหา ส่วนกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล, ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ และเซ็นเซอร์ Sony Exmor RS

นอกจากนี้ ยังรองรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยเทคโนโลยี ChromaFlash กับการถ่ายภาพทั้งหมด 2 ครั้ง ภาพแรกเป็นภาพที่ใช้ไฟแฟลช ส่วนอีกภาพไม่ได้ใช้ และนำทั้ง 2 ภาพมาประมวลผลรวมกัน ส่วนโหมดการถ่ายภาพ ก็มีให้เลือกใช้มากมายเช่นกัน ทั้งโหมดปกติ, กีฬา, ดอกไม้, แสงเทียน, กลางคืน และอื่นๆ

มาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลกันครับ

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับความประทับใจแรกที่ได้สัมผัส Obi Worldphone SF1 รุ่นนี้ ก็คงจะเป็นที่ ดีไซน์ตัวเครื่อง ที่มีการออกแบบหน้าจอให้ยกสูงขึ้น ดูแปลกตาไปอีกแบบ อีกทั้งตัวเครื่องยังผลิตด้วยวัสดุแบบ Metal Unibody ที่นอกจากจะให้ความแข็งแรงและทนทานแล้ว ยังดูหรูหรา และพรีเมียมอีกด้วย

ในส่วนของสเปค เรียกได้ว่า ทางผู้ผลิตอย่าง Obi Worldphone ก็ใส่มาให้อย่างจัดเต็ม ไม่แพ้คู่แข่งเลยก็ว่าได้ โดยมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว แบบ JDI In-Cell IPS ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, หน่วยประมวลผลแบบ 64-bit Octa-Core Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์ Sony Exmor RS และไฟแฟลชแบบ LED และแบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh นอกจากนี้ ยังรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด และรองรับเครือข่าย 4G LTE อีกด้วย แม้ดีไซน์ของ Obi Worldphone จะมีความคล้ายกับ Windows Phone บางรุ่นอยู่บ้าง แต่รุ่นนี้ รองรับระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 (Lollipop) ครับ

สำหรับราคาของ Obi Worldphone SF1 นั้น อยู่ที่ 7,290 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่า เป็นรุ่นที่น่าสนใจอย่างมาก ทั้งสเปคที่คุ้มค่ากับราคาที่เปิดตัว โดย Obi Worldphone SF1 จะวางจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ Lazada ในวันที่ 8 ธันวาคม 2558 นี้

สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ Lazada.co.th : https://ho.lazada.co.th/SHEdJT

จุดเด่นของ Obi Worldphone SF1

  • การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยกระจกหน้าจอแบบยกสูง และบอดี้ตัวเครื่องแบบ Metal Unibody
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ JDI In-Cell IPS Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (443 ppi)
  • กระจกหน้าจอแบบ Gorilla Glass 4 ช่วยป้องกันแรงกระแทก และรอยขีดข่วน
  • หน่วยประมวลผลแบบ 64-bit Octa-Core Processor (Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 chipset) ความเร็ว 1.5 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 405 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
  • หน่วยความจำภายในขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 64 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh
  • รันระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2 (Lollipop)
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย
  • มีวิทยุ FM ในตัว
  • ระบบเสียงแบบ Dolby Audio

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ฝาหลังไม่สามารถแกะเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
  • ไม่รองรับเทคโนโลยี NFC
  • ไม่มีหูฟังแถมให้ในกล่อง

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Obi Worldphone SF1 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง โอบิ เวิลด์โฟน เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 11/12/2015

obi worldphone sf1 รีวิว Obi Worldphone SF1





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy