หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] ASUS Zen AiO 24 คอมพิวเตอร์ All-in-One ฟังก์ชั่นครบ จบทุกความต้องการ มากับขุมพลังชิปรุ่นใหม่ AMD Ryzen 5000U Series พร้อมลำโพง harman/kardon ดีไซน์สวยเฉียบ ในราคาเริ่มต้น 21,990 บาท

ในยุคที่หลายคนต้อง Work From Home การทำงานแบบ Home Office ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นเงาตามตัว สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนบ้านเป็นออฟฟิศแห่งใหม่ คอมพิวเตอร์แบบ All-in-One PC เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด ประหยัดเนื้อที่ และฟังก์ชันที่ครบครัน ซึ่งล่าสุดแบรนด์ดังอย่าง ASUS ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ All-in-One PC รุ่นใหม่ ที่ไม่ได้มีดีแค่สเปกที่เพียบพร้อมเพียงอย่างเดียว แต่มีดีไซน์ที่โดดเด่นด้วย ซึ่งก็คือ ASUS Zen AiO 24 รุ่นนี้นี่เองครับ

ASUS Zen AiO เป็น All-in-One PC ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานทั้งในบ้านและออฟฟิศอย่างครบครันทุกองค์ประกอบ สำหรับ Zen AiO 24 (M5401) รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ มีการปรับปรุงดีไซน์ใหม่ให้ดูเรียบหรูและทันสมัยกว่าเดิม โดยมากับขาตั้งโลหะที่ออกแบบให้เบี่ยงออกไปด้านข้าง เพื่อให้เชื่อมต่อกับพอร์ตต่างๆ ที่อยู่ด้านหลังได้สะดวก ตัวเครื่องมีหน้าจอแสดงผลขอบบางเฉียบที่ถ่ายทอดคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มตาด้วยขอบเขตการแสดงผลที่ครอบคลุมกว่า 93% ของพื้นที่หน้าจอ ด้านบนมีกล้อง webcam ความละเอียด HD พร้อมไมโครโฟนอาเรย์ตัดเสียงรบกวน และกล้องอินฟาเรดสำหรับยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้าผ่านฟีเจอร์ Windows Hello ด้านล่างเป็นลำโพงเสียงหุ้มใยผ้าที่หันหน้าเข้าหาผู้ใช้ ที่ผ่านการปรับจูนโดยแบรนด์เครื่องเสียงชื่อดังอย่าง harman/kardon พร้อมกันนี้ยังมีพอร์ตเสริมด้านข้างตัวเครื่อง ครบครันทั้ง HDMI, USB-A, USB-C จึงเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้แทบทุกประเภท 

ส่วนสเปกภายในของ Zen AiO 24 รุ่นนี้ก็เรียกได้ว่าสดใหม่ โดยมากับหน่วยประมวลผล AMD Ryzen 5000 Series รุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมด้วยหน่วยความจำ RAM DDR4 8GB ที่สามารถอัปเกรดได้สูงสุดถึง 32GB, รองรับ Wi-Fi และ Bluetooth ในตัว และระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home และโปรแกรม Microsoft Office Home & Student 2019 ของแท้ครบชุด พร้อมเริ่มงานได้ทันทีแบบไม่มีข้อจำกัด ซึ่งทั้งหมดนี้ให้คุณเป็นเจ้าของได้ในราคาเริ่มต้นเพียง 21,990 บาทเท่านั้น

จากคุณสมบัติที่กล่าวมา เรียกได้ว่า Zen AiO 24 รุ่นนี้ น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างกว้างขวางทีเดียว แต่ในการใช้งานจริงจะทำได้ดีแค่ไหน เราไปดูกันต่อใน รีวิว ASUS Zen AiO 24 (M5401) โดยทีมงาน techmoblog.com กันได้เลยครับ

 

สเปก ASUS Zen AiO 24 (M5401)

https://www.techmoblog.com/uploads/content_images/202102/img_1613639105_2287309da60f.jpg

  • ขนาดตัวเครื่อง : 54.1 x 45.3 x 1.4 ~ 20.2 มม.
  • น้ำหนัก : 7 กิโลกรัม
  • หน้าจอแสดงผลขนาด 23.8 นิ้ว แบบ LED-backlit IPS-level Panel ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (FHD)
    • อัตราส่วน 16:9
    • ครอบคลุมขอบเขตสี sRGB 100%
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen-Body Ratio) อยู่ที่ 93%
    • กระจกหน้าจอแบบ Anti-Glare ป้องกันแสงสะท้อน
    • ความสว่างสูงสุด 250 nits
  • ชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 5500U หรือ Ryzen 7 5700U พร้อมหน่วยประมวลผลกราฟิก Radeon
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 8 GB DDR4
  • พื้นที่จัดเก็บข้อมูล 2 แบบ :
    • 1TB SATA 7200RPM 3.5" HDD + 256GB M.2 NVMe PCIe 3.0 SSD
    • 1TB (512GB x2) PCIe G3 SSD
  • รองรับ Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Bluetooth 4.2 (Dual band) 2*2
  • กล้อง Webcam ความละเอียดระดับ HD 720p พร้อม Privacy Shutter สำหรับปิดหน้ากล้องเมื่อไม่ได้ใช้งาน
  • กล้องอินฟาเรด IR Camera สำหรับสแกนใบหน้าด้วยฟีเจอร์ Windows Hello
  • เมาส์และคีย์บอร์ดไร้สาย
  • ไดรฟ์ External DVD
  • พอร์ตการเชื่อมต่อด้านข้าง
    • USB 3.2 Gen 1 Type-A จำนวน 1 พอร์ต
    • USB 3.2 Gen 1 Type-C จำนวน 1 พอร์ต
    • ช่องหูฟัง จำนวน 1 ช่อง
  • พอร์ตเชื่อมต่อด้านหลัง
    • ช่อง Power Input (DC-in) ผ่าน 90W AC Adapter
    • Kensington lock
    • HDMI in 1.4 จำนวน 1 พอร์ต
    • USB 2.0 Type-A จำนวน 2 พอร์ต
    • USB 3.2 Gen 1 Type-A จำนวน 1 พอร์ต
    • RJ45 LAN จำนวน 1 พอร์ต
  • ลำโพงเสียงแบบ built-in ปรับจูนโดย Harman Kardon
  • อาเรย์ไมโครโฟนแบบ built-in ตัดเสียงรบกวน
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 10 Home พร้อม Microsoft Office Home & Student 2019
  • บริการหลังการขายแบบ On-site Service 3 ปี พร้อมประกันอุบัติเหตุ Perfect Warranty 1 ปีแรก

 

รีวิว ASUS Zen AiO 24 (M5401) : ดีไซน์ และการออกแบบ

ASUS Zen AiO 24 (M5401) เป็น All-in-One PC ดีไซน์เรียบหรูที่มาในโทนสีขาวล้วนตัดกับขาตั้งสีบรอนซ์ทอง ตำแหน่งของขาตั้งจะอยู่เยื้องออกมาทางซ้าย เพื่อเปิดทางให้เชื่อมต่อกับพอร์ตด้านหลังได้สะดวก ขาและฐานตั้งเป็นโลหะที่มีความแข็งแรง และน้ำหนักโดยรวมอยู่ที่ 7 กิโลกรัมเท่านั้น

 

บริเวณหัวมุมของฐานมีการสกรีนชื่อแบรนด์ harman/kardon เอาไว้ เพื่อสื่อถึงลำโพงบริเวณด้านล่างของหน้าจอที่ได้รับการปรับจูนเสียงจาก harman/kardon นั่นเอง

 

หน้าจอแสดงผลของ ASUS Zen AiO 24 (M5401) เป็นจอ IPS ขนาด 23.8 นิ้ว เคลือบสารป้องกันการสะท้อน (Anti-Glare) ความละเอียดระดับ Full HD ถ่ายทอดสีสันออกมาได้อย่างสมจริงด้วยขอบเขตสี sRGB 100% และมีมุมมอง (Viewing Angle) ที่กว้าง สีจึงไม่เพี้ยนแม้จะมองจากด้านข้าง

 

หน้าจอของ ASUS Zen AiO 24 รุ่นนี้ เป็นดีไซน์ Nano-Edge ที่มีขอบจอบางเฉียบเพียง 14.4 มิลลิเมตร ทำให้มีพื้นที่แสดงผลครอบคลุมถึง 93% แสดงคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มตา

 

ด้านล่างของหน้าจอเป็นลำโพงเสียง 2 ตัว ซึ่งผ่านการปรับจูนเสียงโดย harman/kardon มีทิศทางหันเข้าหาผู้ใช้ และหุ้มด้วยเส้นใยผ้าตลอดทั้งแถบ

 

ด้านบนของหน้าจอมีกล้อง Webcam แบบ built-in ความละเอียดระดับ HD พร้อมด้วยไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และกล้องอินฟาเรดสำหรับใช้สแกนใบหน้าด้วยฟีเจอร์ Windows Hello

 

ด้านบนมีสวิทช์เปิด/ปิด Privacy Shutter ที่จะปิดหน้ากล้องเมื่อไม่ได้ใช้งาน ช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ในกรณีที่มีมัลแวร์หรือแฮ็คเกอร์แอบเปิดกล้องโดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ต้องหาอะไรมาปิดเอาเองแบบ DIY อีกต่อไป

 

ด้านข้างตัวเครื่องมีปุ่มเปิด/ปิด, แจ็คหูฟัง, พอร์ต USB-C, พอร์ต USB-A 3.2 และปุ่มสลับโหมดการแสดงผล HDMI

 

ส่วนด้านหลังตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของพอร์ต LAN, HDMI, ช่อง DC-in สำหรับจ่ายกระแสไฟฟ้า, พอร์ต USB-A 2.0 จำนวน 1 คู่ และพอร์ต USB-A 3.2 อีก 1 ช่อง

 

นอกจากตัวเครื่องแล้ว ภายในแพ็คเกจยังมีอแดปเตอร์จ่ายไฟ, เมาส์ และคีย์บอร์ดมาให้ด้วย แต่ทั้งนี้สินค้าที่วางจำหน่ายจริงจะมากับคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สายครับ

 

คีย์บอร์ดที่ให้มาด้วยเป็นแบบ Full 100% สำหรับสินค้าที่วางจำหน่ายจริงจะเป็นแป้นพิมพ์ภาษาไทย

 

สำหรับเมาส์ที่มาด้วยกันเป็นแบบ Optical ดีไซน์เมทัลลิค มีขนาดและน้ำหนักกำลังดี ใช้งานได้คล่องมือ

 

อแดปเตอร์จ่ายไฟของ ASUS Zen AiO 24 จ่ายกำลังไฟที่ 90W เป็นสีดำสนิททั้งหมด

 

รีวิว ASUS Zen AiO 24 (M5401) : ทดสอบ Benchmark และประสิทธิภาพการใช้งาน

หลังจากที่ได้ดูดีไซน์ภายนอกกันไปแล้ว เราก็มาดูประสิทธิภาพการทำงานของ ASUS Zen AiO 24 กันบ้าง โดยรุ่นนี้มากับชิปประมวลผล AMD Ryzen 5 5500U ความเร็ว 2.1 GHz โดยสามารถเร่งประสิทธิภาพได้สูงสุดถึง 4 GHz ตัวชิปเป็นแบบ 6 Core 12 Threads และเป็นชิปรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมากราคมที่ผ่านมา ถึงแม้จะเป็นชิปเกรด Mobile ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในแล็ปท็อปเป็นหลัก แต่ประสิทธิภาพถือว่าสูงพอสมควร สามารถรับมือกับงานออฟฟิศทั่วไป และความบันเทิงได้สบายๆ

ASUS Zen AiO 24 รุ่นที่นำมารีวิวนี้ มี RAM DDR4 16 GB และมีพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ SSD ขนาด 512 GB จำนวน 2 ลูก รวมกันเป็น 1 TB และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Pro อย่างไรก็ดี ASUS Zen AiO 24 รุ่นที่ใช้ชิป Ryzen 5 5500U ที่วางจำหน่ายจริงในประเทศไทย จะมี RAM DDR4 8 GB และพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ HDD ขนาด 1 TB ร่วมกับ SSD 256 GB ส่วนรุ่นที่ใช้ชิป Ryzen 7 5700U จะมี RAM DDR4 8 GB และพื้นที่เก็บข้อมูลแบบ SSD ขนาด 1 TB

 

สำหรับหน่วยประมวลผลด้านกราฟิกจะติดตั้งมากับตัว CPU ประสิทธิภาพจึงเทียบไม่ได้กับการ์ดจอแยก แต่ก็แรงพอที่จะรับมือกับงานกราฟิกได้ดีประมาณหนึ่ง สามารถเล่นเกม Full 3D ใหม่ๆ ได้บ้าง โดยปรับระดับกราฟิกให้ต่ำที่สุด แต่ก็ไม่ค่อยแนะนำเพราะตัวชิปไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการใช้งานลักษณะนี้ครับ

 

จากการทดสอบประสิทธิภาพของชิปประมวลผลด้วยโปรแกรม CINEBENCH R15 ซึ่งได้คะแนนตามมาตรฐานของชิป AMD Ryzen 5 5500U ตอบโจทย์การใช้งานในออฟฟิศได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร, ดูหนัง, ฟังเพลง, ท่องเว็บ เป็นต้น

 

ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม PCMARK 10 พบว่า ทำคะแนนการทดสอบรวมได้ 4942 คะแนน ถือว่าค่อนข้างดีทีเดียวสำหรับคอมพิวเตอร์เพื่อการทำงานครับ

 

สำหรับ SSD ที่ใช้บน ASUS Zen AiO 24 เครื่องนี้ มีขนาด 512 GB จำนวน 2 ลูก (Pcle) เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark พบว่าสามารถทำความเร็วในการอ่านได้ 2309.26 MB/s ส่วนความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 1409.79 MB/s

 

ASUS Zen AiO 24 มีโปรแกรม MyASUS ที่รวบรวมการเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ บนตัวเครื่องไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลด้านฮาร์ดแวร์, ซอฟท์แวร์, ตรวจสอบความผิดปกติของตัวเครื่อง, ตรวจสอบซอฟท์แวร์อัปเดตใหม่ ไปจนถึงปรับความเร็วของพัดลมระบายความร้อน และอื่น ๆ

 

บทสรุปการใช้งาน

ASUS Zen AiO 24 เป็น All-in-One PC ที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกมุมมองทั้งภายนอกและภายใน โดยดีไซน์สวยงาม สามารถวางในบ้าน หรือในออฟฟิศได้อย่างสวยงามลงตัว นอกจากนี้ยังติดตั้งง่ายเพียงแค่ต่อสายอแดปเตอร์เข้ากับช่องจ่ายไฟด้านหลังเครื่องเท่านั้น อีกทั้งยังเคลื่อนย้ายง่าย ไม่ต้องหอบสายพะรุงพะรัง และประหยัดเนื้อที่ โดยมีฟังก์ชันครบเครื่องในตัว ไม่ว่าจะเป็นเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สาย, โปรแกรม Microsoft Office, ลำโพง และกล้องเว็บแคมที่มีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และกล้องอินฟาเรด พร้อมใช้งานทันทีโดยไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มเลย

ด้านประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของ ASUS Zen AiO 24 จัดว่าสูงทีเดียวสำหรับคอมพิวเตอร์ All-in-One PC ในเรทราคาเดียวกัน โดยใช้ชิปประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง AMD Ryzen 5000U Series ที่มีหน่วยประมวลผลกราฟิกในตัว สามารถรับมือกับงานออฟฟิศและความบันเทิงทั่วไปได้สบาย หรือจะเล่นเกมเบาๆ ฆ่าเวลาก็ยังได้

หน้าจอแสดงผลถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อประสบการณ์การใช้งานโดยตรง ซึ่ง ASUS Zen AiO 24 ก็ไม่ทำให้ผิดหวังแต่อย่างใด โดยเป็นจอ IPS แบบ Nano-Edge ขอบบางที่มีพื้นที่การแสดงผลเกือบเต็มพื้นที่ ช่วยให้ทำงานเอกสารได้สบายตา และดูหนังได้เต็มอรรถรส พร้อมกันนี้ยังเคลือบสาร Anti-Glare ช่วยป้องกันเงาสะท้อนจากแสงแดดหรือแสงไฟไม่ให้เข้ามารบกวน จึงใช้งานได้นานโดยไม่ปวดตา ตอบโจทย์การใช้งานในออฟฟิศได้เป็นอย่างดี

สำหรับลำโพงซึ่งเป็นจุดเด่นอีกอีกอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ ให้เสียงที่มีคุณภาพ ชัดใส ไม่แตกพร่า โดยรวมแล้วเหมาะสำหรับการดูหนัง หรือเปิดเพลงที่มีทำนองสบายๆ คลอระหว่างทำงานมากกว่า แต่ก็ถือว่าทำได้ดีแล้วสำหรับ All-in-One PC ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงาน หากต้องการคุณภาพเสียงขั้นสูงเพื่อความบันเทิงจริงๆ แนะนำว่าซื้อลำโพงมาต่อพ่วงจะเหมาะกว่าครับ

ท่านใดที่สนใจ ASUS Zen AiO 24 (M5401) สามารถเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยมีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น AMD Ryzen 5 5500U (HDD+SSD) ราคา 21,990 บาท และรุ่น AMD Ryzen 7 5700U (SSD) ราคา 25,990 บาทครับ

 

------------------------------------

 

บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 30/03/2021





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy