หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] ASUS ExpertBook B7 Flip โน้ตบุ๊คสายธุรกิจระดับพรีเมียม มาพร้อมจอ 14 นิ้ว พับได้ 360 องศา ชิป 11th Gen Intel Core พร้อม RAM 16GB รองรับปากกา และประกัน On-Site 3 ปี

สำหรับโน้ตบุ๊คสายธุรกิจ ปกติจะมีความโดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักเบา, ความสะดวกในการพกพา รวมถึงความแรงในการประมวลผลอยู่แล้ว แต่พฤติกรรมการทำงานในยุคปัจจุบัน ปัจจัยหลักในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊คสายธุรกิจข้างต้น อาจจะไม่เพียงพอเสียแล้ว จึงเป็นที่มาของโน้ตบุ๊คที่จะนำมารีวิวให้ชมกันในครั้งนี้ กับ ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402F)

โดย ASUS ExpertBook B7 Flip รุ่นนี้ เป็นโน้ตบุ๊คสายธุรกิจที่ได้รับการออกแบบสำหรับสายทำงานแบบจัดเต็มเลยก็ว่าได้ ซึ่งมาพร้อมกับดีไซน์จอพับได้ถึง 360 องศา รองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ พร้อมคุณสมบัติในการรองรับปากกา ASUS Pen รวมถึงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ รองรับการใช้งานได้อย่างยาวนาน และพอร์ตการเชื่อมต่อที่ครบครัน นอกจากนี้ ยังทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro โฟกัสได้ดียิ่งขึ้นด้วยประสบการณ์การใช้งานที่เรียบง่ายและใช้งานง่ายกว่าเดิม รวมถึงเมนูเริ่มแบบรวมศูนย์ เค้าโครงที่สะอาดตา และการควบคุมทิศทางอย่างง่ายดาย ตอบโจทย์การทำงานทุกสายอาชีพได้เป็นอย่างดี

มาดูกันดีกว่าว่า สเปกและฟีเจอร์การใช้งานของ ASUS ExpertBook B7 Flip รุ่นนี้ มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง มาพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กันกับ รีวิว ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402F) โดยทีมงาน techmoblog.com

 

สเปก ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402F)

  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro โฟกัสได้ดียิ่งขึ้นด้วยประสบการณ์การใช้งานที่เรียบง่ายและใช้งานง่ายกว่าเดิม รวมถึงเมนูเริ่มแบบรวมศูนย์ เค้าโครงที่สะอาดตา และการควบคุมทิศทางอย่างง่ายดาย
  • หน้าจอแสดงผลแบบทัชสกรีน ขนาด 14 นิ้ว (LED Backlit) ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล
    • อัตราส่วน 16:10
    • หน้าจอแบบ Anti-Glare Display ช่วยป้องกันแสงสะท้อน
    • ค่าสี sRGB: 100%
    • อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen-to-Body Ratio) อยู่ที่ 81%
    • รองรับปากกา ASUS Pen
  • ชิปประมวลผล มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่
    • Intel Core i5-1155G7 Processor ความเร็ว 2.5 GHz
    • Intel Core i7-1195G7 Processor ความเร็ว 2.9 GHz
  • ชิปประมวลผลภาพกราฟิก Intel Iris Xᵉ Graphics
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 16 GB แบบ DDR4 SO-DIMM รองรับสูงสุดที่ 64GB
  • พื้นที่จัดเก็บในตัวเครื่องแบบ SSD M.2 NVMe PCIe 3.0 RAID 0 สูงสุด 1TB
  • พอร์ตการเชื่อมต่อ
    • USB 3.2 Gen 2 Type-A จำนวน 2 พอร์ต
    • Thunderbolt 4 จำนวน 2 พอร์ต
    • HDMI 2.0 จำนวน 1 พอร์ต
    • Micro HDMI to RJ45 LAN จำนวน 1 พอร์ต
    • ช่องแจ็คเสียงคอมโบ 3.5 มม. จำนวน 1 ช่อง
    • Smart Card Reader
  • คีย์บอร์ดแบบ Backlit Chiclet Keyboard
    • 1.5mm Key Travel
    • Spill-resistant กันน้ำหก
    • รองรับ NumberPad
    • รองรับเทคโนโลยี NFC
  • กล้อง Webcam ความละเอียด 720p รองรับ Windows Hello
  • ลำโพงเสียงแบบ Build-in พร้อมระบบเสียง DTS และ harman/kardon (พรีเมียม)
  • รองรับ Wi-Fi 6 (802.11ax), Bluetooth 5.2, NFC
  • แบตเตอรี่แบบ 3-cell Li-Ion ขนาด 63 WHrs
  • Adapter ขนาด 65W แบบ USB-C
  • ขนาดตัวเครื่อง 32.00 x 23.42 x 1.80 ~ 1.89 ซม.
  • น้ำหนัก 1.44 กิโลกรัม
  • มีให้เลือก 1 สี ได้แก่ สี Star Black
  • ราคาเริ่มต้นที่ 40,900 บาท

 

แกะกล่อง ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402F)

อุปกรณ์ที่ให้มาในชุดจำหน่ายมาตรฐาน ประกอบด้วย ตัวเครื่อง ASUS ExpertBook B7 Flip, เมาส์ไร้สาย, ปากกา ASUS Pen, Adapter ชาร์จไฟแบบ USB-C, ตัวแปลง Micro HDMI to LAN RJ45 เหมาะสำหรับคนที่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบใช้สาย LAN และคู่มือการใช้งาน

 

ดีไซน์ และการออกแบบ

ASUS ExpertBook B7 Flip รุ่นที่นำมารีวิวนี้ เป็นตัวเครื่องสี Star Black ผิวสัมผัสด้าน ไม่ติดรอยนิ้วมือ โดยบอดี้ใช้วัสดุโลหะผสมแมกนีเซียม-อลูมิเนียม เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของเครื่อง อีกทั้งยังผ่านการทดสอบมาตรฐานความทนทานระดับกองทัพ MIL-STD-810H ทั้ง 10 หัวข้อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกดทับ, การสั่น, การกระแทก, การตกจากที่สูง, อุณหภูมิ และความชื้น นอกจากนี้ ยังผ่านการทดสอบความแข็งแรงของบานพับกว่า 30,000 ครั้ง

 

หน้าจอแสดงผลแบบ Touch Screen ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1600 พิกเซล บนอัตราส่วน 16:10 โดยเป็นหน้าจอแบบ Anti-Glare Display ช่วยป้องกันแสงสะท้อน, มีค่าสี 100% sRGB และมีอัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง (Screen-to-Body Ratio) อยู่ที่ 81%

 

ขอบจอด้านบน จะประกอบด้วย ไมโครโฟน 2 ตัว, IR Camera ซึ่งเป็นกล้องอินฟราเรดที่ทำงานร่วมกับ Windows Hello และกล้อง Webcam ความละเอียด 720p พร้อม Webcam Shield เพียงแค่เลื่อนสไลด์เพื่อเปิดหรือปิดกล้อง

นอกจากนี้ ASUS ExpertBook B7 Flip ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนด้วย AI แบบ 2 ทาง สามารถตัดเสียงรบกวนได้ทั้งเสียงขาเข้าและขาออก เพิ่มประสิทธิภาพของการประชุมแบบวิดีโอ (Video Conference) พร้อมระบบเสียงจากแบรนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง harman/kardon

 

ฝาเครื่องด้านบนของ ASUS ExpertBook B7 Flip จะสว่างอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้ติดประชุมหรือเรียนออนไลน์ ทำให้คนอื่นรับทราบได้ว่าเรายังไม่สะดวกที่จะสนทนาในตอนนี้ ซึ่งฟังก์ชันนี้สามารถเปิด-ปิดเองได้ด้วยการกดปุ่ม Fn+1

 

และสำหรับรุ่น Intel Core i7 จะมีฟีเจอร์พิเศษที่มีชื่อว่า ASUS Private View ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะปรับมุมมองจากมุมกว้าง เหลือมุมแค่ 45 องศา ทำให้คนที่อยู่ด้านซ้ายหรือขวาไม่สามารถมองเห็นได้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่

 

พับจอได้ 360 องศา

จุดเด่นของ ASUS ExpertBook B7 Flip รุ่นนี้ก็คือ สามารถพับจอได้ถึง 360 องศา ทำให้สามารถใช้งานโน้ตบุ๊คในรูปแบบต่าง ๆ ได้ถึง 4 รูปแบบตามสไตล์การใช้งาน ตอบโจทย์การเป็นโน้ตบุ๊คสายธุรกิจอย่างแท้จริง

โดยรูปแบบการใช้งาน 4 รูปแบบบน ASUS ExpertBook B7 Flip ได้แก่

Laptop Mode โหมดการใช้งานในรูปแบบปกติ

 

Display Mode หรือ Stand Mode จะเป็นการพลิกหน้าจอมากกว่า 180 องศา และใช้ส่วนของคีย์บอร์ดเป็นฐานสำหรับตั้งเครื่อง เน้นใช้งานแบบทัชสกรีน เหมาะสำหรับการนำเสนองาน หรือดูหนัง ดูคลิปบน YouTube

 

Tent Mode จะมีลักษณะการพับจอเหมือนเต้นท์ เน้นใช้งานแบบทัชสกรีนเป็นหลัก

 

Tablet Mode เปลี่ยนการใช้งานในรูปแบบของแท็บเล็ต ด้วยการพับหน้าจอ 360 องศา รองรับการใช้แบบแนวตั้ง โดยการใช้งานโหมดนี้ จะปิดการทำงานในส่วนของคีย์บอร์ดกับทัชแพดอัตโนมัติ

 

พอร์ตการเชื่อมต่อ

ด้านพอร์ตการเชื่อมต่อ ก็มีให้อย่างครบครันสมชื่อโน้ตบุ๊คธุรกิจเลยก็ว่าได้ โดยด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต Thunderbolt 4 USB-C จำนวน 2 พอร์ต, พอร์ต HDMI 2.0, พอร์ต USB 3.2 Gen 2, พอร์ต Micro HDMI to RJ45 และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

 

ส่วนด้านขวาตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต USB 3.2 Gen 2, ปุ่มปรับระดับเสียง, Smart Card Reader สามารถใช้ตรวจสอบบัตร ID ได้, ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง รองรับการสแกนลายนิ้วมือ, พอร์ต nanoSIM รองรับการเชื่อมต่อ 5G (ต้องสั่งผลิตเพิ่มสำหรับองค์กร), พอร์ต Mini Display และ Kensington Lock

 

รองรับปากกา ASUS Pen

นอกจาก ASUS ExpertBook B7 Flip จะมาพร้อมกับหน้าจอแบบสัมผัสแล้ว ยังรองรับปากกา ASUS Pen ที่สามารถขีดเขียน หรือสัมผัสไปที่หน้าจอได้โดยตรง ตัวปากกามีแถบแม่เหล็กสำหรับแปะติดขอบตัวเครื่อง และใช้แบตเตอรี่ขนาด AAAA

 

คีย์บอร์ดและทัชแพด

สำหรับคีย์บอร์ดบน ASUS ExpertBook B7 Flip จะเป็นแป้นพิมพ์แบบ Chiclet Keyboard มีค่า Key Travel ที่ 1.5 mm. พร้อมไฟส่องสว่าง (Backlit) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเมื่อใช้งานในที่แสงน้อย และปุ่มฟังก์ชัน (F1-F12) เรียกใช้เมนูลัดได้สะดวกขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นแป้นพิมพ์แบบ Spill-Resistant Keyboard ที่ป้องกันน้ำหกได้ถึง 78 ซีซี โดยไม่สร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่อง และเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย

 

สำหรับปุ่มตัวเลข 1-4 จะมีความพิเศษกว่าปุ่มอื่น ๆ ซึ่งจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า ASUS ExpertWidget สามารถปรับแต่งปุ่มลัดแบบ Hot Key โดยใช้ปุ่ม Fn พร้อมปุ่มตัวเลข 1-4 ยกตัวอย่างเช่น สร้างปุ่ม Shortcut เปิดโฟลเดอร์ที่ใช้งานบ่อย หรือเปิดเว็บไซต์ที่ใช้งานบ่อย เป็นต้น โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ที่แอปพลิเคชัน MyASUS

 

ด้านทัชแพด มาพร้อมฟีเจอร์ ASUS NumberPad 2.0 แป้นตัวเลขพร้อมไฟ LED ปรับความสว่างได้ 2 ระดับ อีกทั้งยังสามารถใช้งานทัชแพดกับ NumberPad ไปพร้อม ๆ กันได้อีกด้วย

นอกจากนี้ บริเวณทัชแพดยังมีเซ็นเซอร์ที่รองรับการใช้งานเทคโนโลยี NFC ซึ่งนอกจากจะสะดวกต่อการใช้งานแล้ว ยังมีความปลอดภัยในการถ่ายโอนข้อมูล หรือแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน

 

การระบายความร้อน

ASUS ExpertBook B7 Flip มาพร้อมกับเทคโนโลยีระบายความร้อนแบบ Advanced Hybrid Cooling System (AHCS) เพิ่มแผ่นโลหะนำไฟฟ้าให้กับพัดลม และเพิ่มพื้นที่ผิวทำความเย็น 39% ทำให้ประสิทธิภาพของตัวเครื่องโดยรวมเพิ่มขึ้นสูงสุด 55% ซึ่งช่องระบายความร้อนจะอยู่ตรงบานพับ และด้านล่างตัวเครื่อง

 

ประสิทธิภาพ, ซอฟท์แวร์ และการใช้งาน

ASUS ExpertBook B7 Flip รุ่นที่นำมารีวิวนี้ มาพร้อมกับชิปประมวลผล 11th Gen Intel Core i5-1155G7 Processor แบบ 4 Cores / 8 Threads ความเร็ว 2.5 GHz, ชิปประมวลผลภาพกราฟิก Intel Iris Xᵉ Graphics, หน่วยความจำ RAM ขนาด 16GB แบบ DDR4 รองรับสูงสุดที่ 64GB และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 11 Pro

 

ทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม PCMark 10 สามารถทำคะแนนทดสอบรวมได้สูงถึง 4,806 คะแนน ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานที่ต้องใช้การประมวลผลระดับสูงได้อย่างสบาย ๆ ทั้งงานตัดต่อวิดีโอ, งานกราฟิก และการเล่นเกม

 

ASUS ExpertBook B7 Flip มาพร้อมพื้นที่จัดเก็บในตัวเครื่องแบบ SSD M.2 NVMe PCIe 3.0 ขนาด 512GB ทำความเร็วในการอ่านที่ 3299 MB/s และความเร็วในการเขียนที่ 3400 MB/s ซึ่งถือว่า เป็น SSD ที่ทำความเร็วได้ดีมากรุ่นหนึ่ง

 

ASUS ExpertBook B7 Flip มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 63 WHrs แบบ 3-cell ซึ่งการชาร์จเต็ม 100% จะรองรับการใช้งานได้ราว ๆ 12 ชั่วโมง ถือว่า ตอบโจทย์ต่อการนำไปใช้งานนอกสถานที่และไม่จำเป็นต้องพก Adapter หรือสายชาร์จไปด้วย แต่ทั้งนี้ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่จะยาวนานแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยเช่นกัน

 

ทดสอบประสิทธิภาพของ CPU ด้วยโปรแกรม CINEBENCH R15 ทำได้ 908 คะแนน ถือว่าเป็นระดับคะแนนที่อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนการทดสอบด้วยโปรแกรม CINEBENCH R20 ทำได้ 1,768 คะแนน

 

MyASUS แอปพลิเคชันสำหรับตรวจเช็คสถานะการทำงานต่าง ๆ ในตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพแบตเตอรี่, ปรับความเร็วของพัดลม, ระบบตัดเสียงรบกวนของไมโครโฟน, Function Key Lock ปรับเปลี่ยนปุ่ม hotkey บนแป้นพิมพ์ และอัปเดตซอฟท์แวร์ ก็สามารถทำได้ผ่านแอปพลิเคชันนี้เช่นกัน

 

สรุปการใช้งาน

ASUS ExpertBook B7 Flip (B7402F) ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คสายทำงานที่มีความลงตัวในหลาย ๆ ด้าน เริ่มจากดีไซน์ตัวเครื่องที่ถูกออกแบบให้รองรับการใช้งานที่หลากหลาย โดยเฉพาะหน้าจอสัมผัสขนาด 14 นิ้ว ที่สามารถพับได้ถึง 360 องศา เปลี่ยนมุมมองได้หลายรูปแบบ รองรับปากกา ASUS Pen ช่วยทำให้การใช้งานสะดวกมากขึ้นไปอีก

ด้านการประมวลผล มาพร้อมกับชิปประมวลผล 11th Gen Intel Core i5-1155G7 Processor ความเร็ว 2.5 GHz, ชิปประมวลผลภาพกราฟิก Intel Iris Xᵉ Graphics, หน่วยความจำ RAM ขนาด 16 GB แบบ DDR4 พร้อมพื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบ SSD ขนาด 512GB นอกจากนี้ ยังมีความโดดเด่นในเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อ ที่เรียกว่า จัดหนักจัดเต็ม มีให้ครบทุกพอร์ตเท่าที่จะมีให้ได้

นอกเหนือจากการใช้งานสายธุรกิจแล้ว ASUS ExpertBook B7 Flip รุ่นนี้ ยังเหมาะกับการใช้งานในระดับองค์กรด้วยเช่นกัน โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น IR Camera สแกนใบหน้าด้วยกล้องอินฟราเรดคุณภาพสูง, เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง, Trusted Platform Module (TPM) เพิ่มความปลอดภัยสูงสุดด้วยการเข้ารหัสข้อมูลต่าง ๆ ก่อนบันทึก, Webcam Shield แถบสไลด์เปิด-ปิดกล้อง Webcam และ Kensington Lock ป้องกันการโจรกรรมตัวเครื่อง ในพื้นที่ที่อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง

 

สำหรับการรับประกัน แบรนด์ ASUS ถือว่ายืนหนึ่งในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยผู้ที่ซื้อ ASUS ExpertBook B7 Flip จะได้รับการรับประกัน ASUS Exclusive Care ซึ่งได้แก่ 3 Year On-Site Service บริการตรวจซ่อมฟรีถึงที่ 3 ปี, 3 Year Global Warranty ครอบคลุมการรับประกัน 3 ปี (57 ประเทศ) และ 1 Year Perfect Warranty เพิ่มการรับประกันอุบัติเหตุให้ในปีแรก

โดยราคาของ ASUS ExpertBook B7 Flip เริ่มต้นที่ 40,900 บาท สามารถอ่านรายละเอียดของผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมได้ที่ www.asus.com

 

 

-------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 16/05/2022

ASUS ExpertBook B7 Flip





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy