หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Lenovo K900 สมาร์ทโฟนที่ผสมผสานความเป็น Android และ Intel เข้าด้วยกัน มาพร้อมหน่วยประมวลผลเร็ว 2 GHz ในราคาเพียง 14,990 บาท

เรียกได้ว่าในปีนี้ ตลาดมือถือมีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง แม้แต่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์พีซี หรือโน้ตบุ๊คเอง ก็เริ่มหันมาจับ ตลาดมือถือ กันบ้างแล้ว ซึ่งแบรนด์ที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ เลอโนโว (Lenovo) นั่นเองครับ จริงๆ แล้ว ส่วนแบ่งการตลาด เลอโนโว (Lenovo) ในประเทศจีน ค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นแบรนด์ดังจากประเทศจีน ส่วนในประเทศไทยนั้น ตลาดมือถือสำหรับ เลอโนโว (Lenovo) ถือว่า ค่อนข้างใหม่ แต่ล่าสุด ได้สร้างความสนใจด้วยการ เปิดตัว Lenovo K900 เข้ามาตีตลาดในบ้านเรานั่นเอง

สำหรับจุดเด่นของ Lenovo K900 นั้น นอกจากจะมาพร้อมจอแสดงผลขนาดใหญ่ 5.5 นิ้วแล้ว ยังเป็น สมาร์ทโฟน ที่ใช้ชิป Intel Clover Trail+ ที่ถือว่า ประสิทธิภาพด้านการประมวลผล ไม่แพ้ชิป ARM เลยทีเดียว ก่อนจะพบกับ บทความ รีวิว Lenovo K900 เรามาดู สเปค Lenovo K900 กันก่อนครับ

สเปค Lenovo K900

- จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล (401 ppi)
- หน่วยประมวลผล Dual-core processor (Intel Atom Z2580) ความเร็ว 2 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ PowerVR SGX544 GPU
- RAM 2 GB
- รันระบบปฏิบัติการ Android 4.2.1 (Jelly Bean)
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB
- ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
- รองรับ Wi-Fi และ 3G ได้ทุกเครือข่าย
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
- แบตเตอรี่ Li-Ion 2,500 mAh

สเปค Lenovo K900 อย่างละเอียด คลิกที่นี่

Lenovo K900 : ดีไซน์ และการออกแบบ

Lenovo K900 เลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง อย่างอะลูมิเนียมและโพลีคาร์บอเนต ทำให้ตัวเครื่องมีความแข็งแรง และทนทานเป็นพิเศษ โดยมาพร้อมกับ จอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล กระจกหน้าจอแบบ Gorilla Glass 2 ป้องกันรอยขีดข่วนได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งในปัจจุบัน สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ มีให้เลือกกันหลายรุ่น ฉะนั้น การพกพา สมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดใหญ่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป

ส่วนด้านหลังตัวเครื่อง มีการออกแบบที่ดูแปลกตาจาก สมาร์ทโฟน แบรนด์อื่นๆ แต่ให้ความรู้สึกที่ดูแข็งแรง และเพรียวบาง ซึ่งน้ำหนักของตัวเครื่องอยู่ที่ 162 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนา, Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา, Ambient Light Sensor ปรับความสว่างของหน้าจอแสดงผลให้เหมาะสมกับสภาพแสงขณะใช้งาน ส่วนถัดลงมา จะเป็นโลโก้ Lenovo ซึ่งมีขนาดใหญ่ และมองเห็นได้อย่างชัดเจน

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ซึ่งได้แก่ (เรียงจากซ้ายไปขวา) ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ microSIM ซึ่งอยู่ตรงกลาง กับปุ่ม Power สำหรับเปิด ปิด หรือล็อคตัวเครื่อง ส่วนด้านซ้าย เป็นปุ่มปรับเสียง

ด้านบนของตัวเครื่อง ไม่พบปุ่ม หรือพอร์ตการใช้งานใดๆ ในขณะที่ด้านล่างตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์

ด้านหลังตัวเครื่อง เป็นกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual LED และไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ส่วนด้านล่าง เป็นช่องลำโพงเสียง ซึ่งให้เสียงที่ดัง และชัดเจน

สำหรับวิธีการถอดถาดใส่ซิมการ์ด จะต้องใช้เข็มจิ้ม ซึ่งมีมาให้ในกล่อง ส่วนซิมการ์ดที่ใช้ เป็นแบบ microSIM ครับ

ส่วนอุปกรณ์ภายในกล่อง ได้แก่ หูฟังพร้อมสมอลล์ทอล์ค, สาย microUSB, adapter สำหรับชาร์จไฟ และคู่มือการใช้งาน

Lenovo K900 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Lenovo K900 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.2.1 Jelly Bean และอินเทอร์เฟสเฉพาะของ Lenovo ซึ่งมีลูกเล่น และปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลากหลาย ลองมาดูกันครับว่า Lenovo K900 จะมีการใช้งานที่แตกต่างจาก สมาร์ทโฟน รุ่นอื่นๆ อย่างไรบ้าง

สำหรับในส่วนของหน้าล็อคสกรีน จะมีเมนูลัดให้เข้าใช้งานทั้งหมด 4 ปุ่มด้วยกัน ได้แก่ ไอคอนรูปโทรศัพท์ สำหรับเข้าใช้งานโทรศัพท์, ไอคอนรูปข้อความ สำหรับเข้าดูข้อความ หรือส่งข้อความ, ไอคอนรูปกล้อง เข้าสู่โหมดถ่ายภาพ และไอคอนรูปแม่กุญแจ สำหรับปลดล็อคเพื่อเข้าหน้าจอหลัก ซึ่งวิธีการปลดล็อคนั้น ให้ลากตามลูกศรชี้

ในส่วนของหน้า Homescreen นั้น เป็นอินเทอร์เฟสเฉพาะของ Lenovo ซึ่งโดยรวมถือว่า ดูเรียบหรู และใช้งานได้ง่าย สามารถเลือก Widget หรือแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย มาไว้ในส่วนของหน้า Homescreen ได้ ซึ่งสามารถเพิ่มได้สูงสุด 9 หน้าด้วยกัน

เมื่อแตะที่ปุ่มเมนู จะพบกับเมนูย่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น การตั้งค่าเอฟเฟกต์, เปลี่ยนวอลเปเปอร์, เปลี่ยนธีม หรือเปลี่ยนไอคอนในตัวเครื่อง

การเลื่อนจากด้านบนมาด้านล่าง จะเข้าสู่โหมดการแจ้งเตือน หรือ Notification area ซึ่งมีฟังก์ชันให้เลือกใช้งานกว่า 12 แบบ โดยสามารถเลือกไอคอนที่ใช้งานบ่อยสุด มาแสดงในส่วนหน้าได้

App drawer หน้ารวมแอพพลิเคชั่นทั้งหมด ซึ่งมีเอฟเฟกต์การเปลี่ยนหน้าที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งการแตะที่ไอคอนค้างไว้ จะสามารถลบแอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องการ หรือย้ายแอพพลิเคชั่นไว้ตรงตำแหน่งที่ต้องการได้ (คล้าย iOS) นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างโฟลเดอร์ เพื่อรวมแอพพลิเคชั่นที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ให้เป็นหมวดหมู่ได้

เมื่อแตะที่ปุ่มเมนู จะพบกับ เมนูย่อยๆ อีก 3 หมวดด้วยกัน ซึ่งได้แก่ การเรียงลำดับไอคอน, ซ่อนแอพพลิเคชั่น และการตั้งค่ารายการแอพพลิเคชั่น โดยสามารถแตะเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้

สำหรับแป้นคีย์บอร์ดบน Lenovo K900 นั้น รองรับทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ มีฟังก์ชันการพิมพ์ข้อความด้วยเสียง และฟังก์ชันช่วยสะกดคำอีกด้วย

เมนูการตั้งค่า มีอินเทอร์เฟสการใช้งานที่เรียบง่าย ประกอบด้วย 3 เมนูย่อย ได้แก่ การตั้งค่าทั่วไป, การตั้งค่าฟีเจอร์การใช้งาน และการตั้งค่าทั้งหมด

ในส่วนของการใช้งานโทรศัพท์ จะมีแถบเมนูด้านล่างเพื่อเข้าใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น หน้า Dialer กดเพื่อโทร, รายชื่อผู้ติดต่อ, ข้อความ และ Info Center ศูนย์ข้อมูลเพื่อตั้งค่าการใช้งาน หรือเข้าเมนู Speed Dial ปุ่มโทรด่วน

นอกจากนี้ Lenovo K900 ยังมีคุณสมบัติในการใช้งานเป็น Hotspot กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังอุปกรณ์อื่นๆ โดยสามารถเชื่อมต่อได้ผ่าน WLAN หรือ Bluetooth

การกดปุ่ม Home ค้าง จะเป็นการเข้าเปิดใช้งาน Google Now ครับ ซึ่ง Google Now จะมีการใช้งานคล้ายกับ Siri บน iPhone หรือการสั่งการด้วยเสียงนั่นเอง

ทดสอบการใช้งานเบราว์เซอร์บน Lenovo K900 ซึ่งการใช้งานโดยรวมนั้น ถือว่า ตอบสนองได้เป็นอย่างดี ไม่หน่วง หรือกระตุก เนื่องจาก Lenovo K900 ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Dual-core processor ความเร็ว 2 GHz พร้อมหน่วยความจำ RAM อีก 2 GB นั่นเอง นอกจากนี้ ยังรองรับการ Pinch to Zoom, เพิ่ม Bookmark, เพิ่มแท็บใหม่ รวมไปถึงการแชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ

เปิดใช้งานแผนที่และระบบนำทางกับ Google Maps สามารถค้นหาเส้นทาง และเชื่อมต่อเข้ากับระบบนำทางได้โดยตรง ซึ่ง Lenovo K900 รองรับทั้ง GPS และระบบ A-GPS ในตัว

ในส่วนของคลังภาพนั้น ได้เพิ่มลูกเล่นสำหรับคนชอบแต่งภาพเข้ามาครับ ทั้ง Jigsaw, GIF และ Magic GIF ซึ่งหลังจากที่ได้ทดสอบใช้งาน Jigsaw พบว่า เป็นการเลือกภาพมาใส่เทมเพลตที่กำหนดให้นั่นเอง หรือจะใส่กรอบให้กับภาพถ่ายก็ได้ ส่วน GIF และ Magic GIF นั้น เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวครับ

มาทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 6,180 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 21,384 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

Lenovo K900 : แอพพลิเคชั่นพื้นฐาน

Clock แอพพลิเคชั่นตั้งค่าวันที่และเวลา สามารถตั้งค่านาฬิกาปลุก, จับเวลา และดูเวลาโลกได้จากส่วนนี้

Lenovo Power แอพพลิเคชั่นสำหรับจัดการแบตเตอรี่ ให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน โดยมีให้เลือกทั้งหมด 4 โหมดด้วยกัน ดังนี้ครับ

• โหมดเสียงเตือน (Alarm mode) โหมดนี้จะประหยัดพลังงานมากกว่าโหมดอื่นๆ เนื่องจากเปิดใช้งานแบบ Airplane mode นั่นเอง แต่ยังรองรับการแจ้งเตือนด้วยเสียง
• โหมดการโทร (Call mode) เป็นโหมดสำหรับเปิดใช้งานโทรศัพท์เท่านั้น โดยปิดการเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi และ 3G เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน
• โหมดออนไลน์ (Online mode) เป็นโหมดเปิดใช้งานโทรศัพท์ เปิดการเชื่อมต่อ Wi-Fi และ 3G
• โหมด Custom (Custom mode) เป็นโหมดที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการใช้งานได้ด้วยตนเอง

 

เครื่องคิดเลข สามารถใช้งานได้ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน ซึ่งถ้าหากใช้งานในแนวนอน จะมีฟังก์ชันการคำนวณเพิ่มเติม

Recorder โปรแกรมบันทึกเสียง โดยกดที่ปุ่มซ้าย เพื่อเริ่มการบันทึก และเมื่อบันทึกเสียงเสร็จแล้ว สามารถกดฟังได้เลย

Lenovo K900 รองรับการใช้งานวิทยุ FM สามารถบันทึกคลื่นโปรดได้ หรือตั้งคลื่นที่ฟังเป็นประจำไว้ใน Channel list

ดูคลิปวีดีโอออนไลน์ กับแอพพลิเคชั่น YouTube สามารถค้นหาคลิปวีดีโอที่ต้องการ หรือเข้าชมคลิปที่มีผู้ชมมากที่สุด ซึ่งการใช้งานโดยรวม ถือว่า ใช้งานได้ง่ายและสะดวก

จัดเต็มกับโซเชียลเน็ตเวิร์คชื่อดัง ทั้ง Facebook, Twitter และ Skype แบบไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติม

หมดห่วงตอนไฟดับ กับแอพพลิเคชั่นไฟฉาย เปิดปุ๊บ สว่างปั๊บ ถือว่า เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีให้ในตัวเครื่อง ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มเช่นกัน

สำหรับแอพพลิเคชั่นเครื่องเล่นเพลง มีลักษณะคล้ายกับ สมาร์ทโฟน รุ่นอื่น คือมีฟังก์ชันพื้นฐานเพื่อควบคุมการเล่นเพลง เช่น การสุ่มเพลงเพื่อเล่น, เล่นซ้ำ และสามารถแสดงผลได้ทั้งแนวตั้ง และแนวนอน

ส่วนเครื่องเล่นวีดีโอ รองรับไฟล์นามสกุล MPEG-4, WMV, H.264, H.263 และรองรับไฟล์ความละเอียดสูงสุดแบบ Full HD 1080p ซึ่งในหน้าเครื่องเล่นวีดีโอนั้น จะมีปุ่มปรับขนาดในการแสดงผล, ปุ่มล็อคหน้าจอ, ปุ่มบันทึกภาพจากคลิปวีดีโอให้เป็นภาพนิ่ง และปุ่มปรับความสว่างของหน้าจอ

Play Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้งานทั้ง สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ที่รันระบบปฏิบัติการ Android โดยมีทั้งแอพพลิเคชั่นแบบเสียเงิน และแอพพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ซึ่งก่อนจะเข้าใช้งาน จะต้องล็อกอินก่อนทุกครั้ง

Lenovo K900 : ทดสอบกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

สำหรับอินเทอร์เฟสกล้องบน Lenovo K900 นั้น ถือว่า มีลูกเล่นมากพอสมควร และอาจจะไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่นแต่งภาพ อื่นเพิ่มเติม โดยรองรับทั้งการถ่ายภาพแบบ burst shot, Panorama, Night portrait, HDR รวมไปถึงการถ่ายภาพในที่แสงน้อย นอกจากนี้ ยังมีฟิลเตอร์แต่งภาพให้เลือกหลากหลาย

ลองมาชมภาพจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล บน Lenovo K900 กันครับ (คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดจริง แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

Lenovo K900 : สรุปการใช้งาน

หลังจากที่ทางทีมงาน techmoblog ได้ทดสอบใช้งาน Lenovo K900 มาเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยรวมแล้ว ถือว่า Lenovo K900 มีคุณสมบัติที่ค่อนข้าง สูสี กับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ยี่ห้ออื่นๆ เช่นกัน ถึงแม้ว่า อินเทอร์เฟสการใช้งาน อาจจะดูแปลกตาไปบ้างสำหรับผู้ที่เคยใช้ สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ มาก่อน แต่ก็ไม่ทำให้การใช้งานสะดุดลงแต่อย่างใด โดยทีมงานขอสรุป จุดเด่น และจุดด้อย ของ Lenovo K900 หลังจากที่ได้ทดสอบ ตามความเห็นส่วนตัว ดังนี้ครับ

จุดเด่นของ Lenovo K900

• จอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล และกระจกหน้าจอแบบ Gorilla Glass 2 ป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี
• มาพร้อมกับ Intel Atom Z2580 Processor ความเร็ว 2 GHz ที่ถึงแม้ว่า จะเป็นหน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core Processor แต่ก็ถือว่า ประมวลผลได้รวดเร็วไม่แพ้สมาร์ทโฟนแบบ Quad-Core Processor เลยทีเดียว
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ก็สามารถทำได้ดี ไม่มีสะดุด
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB
• ตัวเครื่องผลิตด้วยวัสดุประเภท อะลูมิเนียม และ โพลีคาร์บอเนต ซึ่งให้ความแข็งแรง ทนทานเป็นพิเศษ
• ตัวเครื่องบางเพียง 6.9 มิลลิเมตร และน้ำหนักเบาเพียง 162 กรัม ซึ่งถือว่า เบากว่า สมาร์ทโฟนหน้าจอ 5 นิ้วบางรุ่น
• รองรับ 3G ได้ทุกเครือข่าย ทั้ง Dtac, AIS และ TrueMove H
• กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล รองรับการใช้งาน video call
• กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual LED และเซ็นเซอร์จาก Sony Exmor BSI ส่วนรูรับแสงกว้างสูงสุดที่ F/1.8 สามารถถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้อย่างคมชัด
• มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.2.1 (Jelly Bean) พร้อมคุณสมบัติในการอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่ได้ในอนาคต
• รองรับวิทยุ FM
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• มีแอพพลิเคชั่นไฟฉายมาให้ ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเพิ่ม
• รองรับถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงระดับ Full HD 1080p

จุดด้อยของ Lenovo K900

• ไม่สามารถแกะฝาหลัง เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
• ไม่รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card
• ไม่รองรับ NFC
• ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว แต่แบตเตอรี่มีความจุไม่มากนัก (2,500 mAh) ในกรณีที่ต้องเปิดใช้งานอยู่บ่อยครั้ง จึงมักจะอยู่ได้ไม่ครบวัน ต้องมีการชาร์จแบตเตอรี่อยู่เป็นระยะ

นอกจากนี้ Lenovo K900 ยังมีจุดเด่นตรงที่มีราคา เพียง 14,990 บาท เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับ สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ บางรุ่น ที่ต้องจ่ายเงินแพงถึง 20,000 บาท จึงถือว่า Lenovo K900 ได้เปรียบตรงราคาที่ถูกกว่ามาก แต่มีคุณสมบัติในการใช้งานที่เทียบเท่า โดยท่านที่สนใจ สามารถแวะไปทดลองใช้งานกันได้ ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านครับ

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Lenovo K900 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง เลอโนโว เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

 

Update : 26/03/2015

Lenovo K900 รีวิว Lenovo K900





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy