หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy A9 Pro ที่สุดของสมาร์ทโฟน A-Series ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh พร้อมหน้าจอไซส์ยักษ์ 6 นิ้ว และกล้องกันสั่นแบบ OIS 16 ล้านพิกเซล บนบอดี้แบบ Metal-Glass เคาะราคาเพียง 15,900 บาท

เป็นสมาร์ทโฟนในตระกูล A-Series อีกรุ่น ที่มีผู้ใช้งานในไทยคาดหวังให้ทาง ซัมซุง (ประเทศไทย) นำมาจำหน่ายมากที่สุดรุ่นหนึ่งเลยก็ว่าได้ สำหรับ Samsung Galaxy A9 Pro สมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมกับสเปคที่ดีที่สุดในบรรดามือถือตระกูล A-Series ทั้งหมด เพราะหลังจากประกาศราคาวางจำหน่ายในไทย อยู่ที่ 15,900 บาท ก็มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางซัมซุง (ประเทศไทย) เอง ก็ได้วางจำหน่าย Samsung Galaxy A9 Pro อย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ด้วยราคาค่าตัวที่ไม่สูงมากนัก ฉะนั้น ใครที่มีงบประมาณไม่ถึงรุ่นเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S7 การเบนเข็มเปลี่ยนมาเป็น Samsung Galaxy A9 Pro รุ่นนี้ ก็ดูเป็นสิ่งที่ลงตัวเช่นกัน

สำหรับจุดเด่นของ Samsung Galaxy A9 Pro รุ่นนี้ หลัก ๆ แล้วก็คือ แบตเตอรี่ที่มีขนาดความจุมากถึง 5000 mAh ที่สามารถรองรับการใช้งานตลอดทั้งวันได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกลัวแบตจะหมด รวมไปถึงหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ยักษ์ถึง 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD นอกเหนือจากเรื่องแบตอึด และหน้าจอใหญ่แล้ว คุณสมบัติในด้านอื่น ๆ ก็ถือว่า ไม่ธรรมดาเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 652, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 200 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/1.9, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/1.9 และระบบกันภาพสั่นแบบ OIS, รองรับ NFC, รองรับเครือข่าย 4G LTE Cat.6, รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด และรองรับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ บนบอดี้แบบ Metal-Glass Unibody ผสานกระจก Gorilla Glass 4 เรียกได้ว่า ใครที่มองหา มือถือจอใหญ่ สเปคแจ่ม แบตอึด Samsung Galaxy A9 Pro รุ่นนี้ ตอบโจทย์อย่างมากเลยทีเดียว

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางทีมงานได้เคย พรีวิว Samsung Galaxy A9 Pro เวอร์ชันอุ่นเครื่องให้ชมกันไปแล้ว คราวนี้ จะเป็น รีวิว Samsung Galaxy A9 Pro ฉบับเต็มกันบ้าง มาดูกันดีกว่าว่า มือถือเรือธงตระกูล A-Series รุ่นนี้ จะน่าสนใจขนาดไหน

สเปค Samsung Galaxy A9 Pro
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 6.0 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (367 ppi)
  • ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8976 Snapdragon 652 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.8 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 510 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 200 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home
  • รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE Cat.6
  • แบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 (Marshmallow)

>> สเปค Samsung Galaxy A9 Pro อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Samsung Galaxy A9 Pro : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy A9 Pro มาพร้อมกับบอดี้ตัวเครื่องแบบ Metal-Glass Unibody ผสานกระจก Gorilla Glass 4 ทั้งด้านหน้าและด้านหลังตัวเครื่อง ซึ่งทำให้ตัวเครื่องดูสวยงาม และมีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ แต่ก็เกิดรอยนิ้วมือได้ง่ายเช่นกัน โดยตัวเครื่องนั้น มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 6 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, ขนาดตัวเครื่อง 161.7 x 80.9 x 7.9 มิลลิเมตร พร้อมน้ำหนักตัว 210 กรัม ซึ่งถือว่า มีขนาดที่ใหญ่และหนักพอสมควร

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ Proximity, เซ็นเซอร์ Ambient Light, ลำโพงสำหรับสนทนา และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/1.9

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่ม Recent Apps แบบสัมผัส, ปุ่ม Home ที่มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือในตัว และปุ่มย้อนกลับแบบสัมผัส

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องใส่ซิมการ์ด ซึ่งรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปรับระดับเสียง

โดยซิมการ์ดที่รองรับจะเป็นซิมการ์ดแบบ nanoSIM ซึ่งซิมการ์ดที่ 1 จะรองรับทั้งเครือข่าย 4G, 3G และ 2G ส่วนซิมการ์ดที่ 2 จะรองรับเฉพาะเครือข่าย 3G กับ 2G เท่านั้น

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย แถบเสาอากาศสำหรับรับสัญญาณ, ไมโครโฟนตัวที่ 2 สำหรับตัดเสียงรบกวน และช่องใส่หน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card รองรับสูงสุด 200 GB ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต microUSB, ลำโพงเสียง และไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา

ด้านหลังตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงขนาด F/1.9, ระบบป้องกันภาพสั่นแบบ OIS และไฟแฟลชแบบ LED

เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง Samsung Galaxy A9 Pro กับ iPhone 6 Plus ซึ่งมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.5 นิ้ว จะเห็นว่า ตัวเครื่องมีขนาดเกือบจะใกล้เคียงกัน แต่พื้นที่ของหน้าจอแสดงผลบน Samsung Galaxy A9 Pro มีขนาดใหญ่กว่า เนื่องจากมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 6 นิ้วนั่นเอง

รีวิว Samsung Galaxy A9 Pro : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy A9 Pro ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 (Marshmallow) โดยที่หน้าหลัก สามารถปรับแต่งรูปแบบการใช้งานได้ตามใจ ทั้งวอลเปเปอร์, Widget, ธีม และตารางหน้าจอ

ที่ด้านบนของหน้าจอ จะเป็นแถบการแจ้งเตือน พร้อมกับทางลัดเพื่อตั้งค่าการใช้งานของตัวเครื่อง

หน้ารวมแอปพลิเคชันทั้งหมดในเครื่อง ซึ่งผู้ใช้สามารถสร้างโฟลเดอร์ หรือถอนการติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการได้จากส่วนนี้

Recent Apps สลับไปใช้งานแอปพลิเคชันอื่น หรือปิดแอปพลิเคชันที่ไม่ต้องการ

Samsung Galaxy A9 Pro รองรับฟังก์ชัน Multi Window ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว ทำให้สามารถรองรับการใช้งาน 2 แอปพลิเคชันในหน้าจอเดียวได้อย่างสบาย

ถ้าหากโหมดมาตรฐานดูซับซ้อนและใช้งานยาก สามารถเปลี่ยนเป็นโหมดใช้ง่ายได้เช่นกัน

แอปพลิเคชันยอดนิยมจาก Google และ Microsoft ได้ถูกติดตั้งให้พร้อมใช้งานแล้วในตัวเครื่อง

รวมไปถึงแอปพลิเคชันมาตรฐานอื่น ๆ อย่างเช่น วิทยุ FM, แอปพลิเคชัน S Health และเครื่องบันทึกเสียง

Smart Manager แอปพลิเคชันจัดการการทำงานต่าง ๆ ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่, พื้นที่จัดเก็บ, หน่วยความจำ RAM, ระบบป้องกันอุปกรณ์ และระบบประหยัดการใช้งานอินเทอร์เน็ต

Samsung Galaxy A9 Pro มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh ซึ่งระดับแบตเตอรี่ 80% นั้น สามารถใช้งานได้ราว ๆ 22 ชั่วโมง 52 นาที แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ด้วยเช่นกัน

ด้วยตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ แต่ก็ยังสามารถใช้งานมือเดียวได้ ด้วยการเปิดโหมดการใช้งานมือเดียว โดยจะเป็นการลดขนาดหน้าจอการแสดงผลลง ทำให้สามารถใช้งานมือเดียวได้อย่างสะดวก

Pop Up Window ลดขนาดหน้าจอให้เล็กลง ด้วยการใช้นิ้วลากลงแบบทแยงจากมุมบนซ้ายของหน้าจอ ทำให้สามารถเปิดใช้งานหลายแอปพลิเคชันได้พร้อมกัน

จับภาพหน้าจอได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้สันมือปัดผ่านหน้าจอ

ฟังก์ชันการเตือนอัจฉริยะ ถ้าหากมีสายที่ไม่ได้รับหรือข้อความเข้า เพียงแค่หยิบตัวเครื่องขึ้นมา ก็จะแจ้งเตือนด้วยการสั่น

ปิดเสียงเรียกเข้าได้ง่าย ๆ ด้วยการวางมือไว้บนหน้าจอ

มาทดสอบประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมกันบ้าง โดย Samsung Galaxy A9 Pro มาพร้อมกับ ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8976 Snapdragon 652 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.8 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 510 GPU และหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ได้ 35,329 คะแนน และการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ได้ 68,050 คะแนน

การทดสอบด้วยโปรแกรม GeekBench 3 ทำได้ 1,196 คะแนนสำหรับการทดสอบแบบ Single-Core และ 4,034 คะแนนสำหรับการทดสอบแบบ Multi-Core ส่วนระบบมัลติทัช รองรับ 10 จุด

รีวิว Samsung Galaxy A9 Pro : ทดสอบกล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy A9 Pro มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Beauty สำหรับปรับความเนียนของใบหน้า ส่วนกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 16 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดการถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อัตโนมัติ, โปร, พาโนรามา, ถ่ายต่อเนื่อง, HDR, กลางคืน และสามารถดาวน์โหลดโหมดการถ่ายภาพอื่นมาใช้งานได้เช่นกัน

กล้องด้านหลัง สามารถถ่ายภาพได้ความละเอียดสูงสุด 16 ล้านพิกเซล ในอัตราส่วนแบบ 4:3

เลือกการตั้งเวลาถ่ายภาพล่วงหน้าได้ที่ 2, 5 และ 10 วินาที

รวมไปถึงการใส่เอฟเฟกต์ให้กับรูปภาพได้อีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหน้า

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับสิ่งที่ประทับใจมากที่สุด หลังจากที่ได้ทดสอบใช้งาน Samsung Galaxy A9 Pro ก็คงจะเป็นเรื่องของแบตเตอรี่ขนาดความจุ 5000 mAh ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ต่อเนื่องตลอดทั้งวันจริงตามที่ทาง ซัมซุง ได้เคลมไว้ หมดปัญหาเรื่องแบตเตอรี่หมดไว และไม่ต้องพก Power Bank ติดตัวอีกต่อไป

ถัดมาก็คงจะเป็นเรื่องของ หน้าจอแสดงผลแบบ Super AMOLED ที่มีขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว ซึ่งเป็นรุ่นที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ที่สุดในบรรดา A-Series ทั้งหมด ถึงแม้ว่าความละเอียดจะไม่ใช่ระดับ 2K แต่หน้าจอความละเอียดระดับ Full HD นั้น ก็ยังแสดงผลได้อย่างคมชัด รวมไปถึงคุณสมบัติของหน้าจอแบบ Super AMOLED ทำให้สีสันสดใสเป็นพิเศษอีกด้วย

สำหรับคุณสมบัติในด้านอื่น ๆ เรียกว่า ไม่เป็นรองมือถือเรือธงรุ่นอื่นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 652 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.8 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 510 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 200 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง F/1.9, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง F/1.9 และระบบป้องกันภาพสั่นแบบ OIS, รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด, รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE Cat.6, เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home, รองรับ NFC และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 (Marshmallow) เวอร์ชันล่าสุด

โดย Samsung Galaxy A9 Pro วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ในราคาเพียง 15,900 บาท มีให้เลือก 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีทอง, สีขาว และสีดำ สามารถหาซื้อและทดลองใช้งานกันได้ที่ Samsung Brand Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy A9 Pro

  • บอดี้ตัวเครื่องแบบ Metal-Glass Unibody ผสานกระจกแบบ Gorilla Glass 4 ที่ด้านหน้าและด้านหลังตัวเครื่อง
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 6.0 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (367 ppi)
  • ชิปเซ็ต Qualcomm MSM8976 Snapdragon 652 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.8 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Adreno 510 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 200 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/1.9
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง F/1.9 และระบบกันภาพสั่นแบบ OIS
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home
  • รองรับการใช้งานเครือข่าย 4G LTE Cat.6
  • แบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 (Marshmallow)
  • รองรับเทคโนโลยี NFC
  • วิทยุ FM ในตัว
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ด้วยบอดี้ตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ไม่สะดวกต่อการพกพา
  • ไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
  • ตัวเครื่องเกิดรอยนิ้วมือได้ง่าย
  • ไม่มีไฟ LED แจ้งเตือนสถานะการทำงานต่าง ๆ เช่น ข้อความเข้า, สายที่ไม่ได้รับ หรือสถานะของแบตเตอรี่
  • ไม่รองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียดระดับ 4K

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy A9 Pro ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 28/07/2016

Samsung Galaxy A9 Pro





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy