หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] True SMART 4G M1 Series สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตด้านมัลติมีเดีย ด้วยระบบเสียง NXP Amplifier คมชัดเหมือนมีโรงหนังส่วนตัว พร้อมคุณสมบัติในการรองรับ 2 ซิมและ 4G LTE ในราคาเพียง 3 พันต้นๆ

สำหรับ True SMART 4G M1 ถือว่า เป็นซีรีส์ใหม่ของสมาร์ทโฟน 4G จาก TrueMove H โดยยังคงจุดขาย นั่นก็คือ มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ครบครันรอบด้าน ในราคาที่ไม่แพง เหมาะสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัดนั่นเอง โดย True SMART 4G M1 Series นี้ มีให้เลือกกันถึง 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ True SMART 4G M1 หน้าจอขนาด 5 นิ้ว, True SMART 4G M1 Plus หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว และแท็บเล็ต True SMART TAB 4G M1 หน้าจอขนาด 8 นิ้ว ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้ ชูจุดเด่นในเรื่องของ ระบบเสียงที่คมชัดด้วยเทคโนโลยี NXP Amplifier เหมือนมีโรงหนังส่วนตัว พร้อมรองรับเครือข่าย 4G LTE และ VoLTE l 4G HD Voice คุณภาพเสียงคมชัดระดับ HD และ รองรับ VoWiFi อีกด้วย โดยมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 4,890 บาทเท่านั้น แต่ถ้าหากซื้อพร้อมแพ็กเกจ จะเหลือราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 3,390 บาท แถมรับส่วนลดค่าบริการรายเดือนสูงสุด 6,000 บาทอีกด้วย

โดยในวันนี้ ทีมงาน techmoblog จะมารีวิว True SMART 4G M1 ทั้ง 3 รุ่นให้ชมกัน มาดูกันว่า ทั้ง 3 รุ่นนี้ มีแตกต่างกันอย่างไร และรุ่นไหนเหมาะสมกับการใช้งานของคุณมากที่สุด มาชมไปพร้อม ๆ กันครับ

สเปก True SMART 4G M1

คลิกที่ภาพเพื่อขยายขนาดเต็ม

รีวิว True SMART 4G M1 : ดีไซน์ และการออกแบบ

สำหรับ True SMART 4G M1 Series นั้น จะมีสมาร์ทโฟนให้เลือก 2 รุ่นด้วยกัน นั่นก็คือ True SMART 4G M1 (ขวา) และ True SMART 4G M1 Plus (ซ้าย) โดย True SMART 4G M1 นั้น จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ในขณะที่ True SMART 4G M1 Plus จะมีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าที่ 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือความละเอียดระดับ Full HD ซึ่งถือว่า True SMART 4G M1 Plus มีขนาดหน้าจอใหญ่กว่า และสเปกโดยรวมดีกว่า

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนา และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ (สเปกเหมือนกันทั้ง 2 รุ่น)

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วยปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ได้แก่ ปุ่ม Recent Apps, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล และปุ่มปรับระดับเสียง ซึ่งขอบล่างขวานั้น เป็นที่สำหรับแกะฝาหลัง เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือใส่ซิมการ์ด ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใด ๆ

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และพอร์ต microUSB ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง เป็นไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา

สำหรับจุดเด่นของทั้ง True SMART 4G M1 และ True SMART 4G M1 Plus นั่นก็คือ ลำโพงเสียงที่ด้านหลังตัวเครื่อง โดยมาพร้อมกับระบบเสียง NXP Amplifier ที่ให้พลังเสียงคมชัด ดังกระหึ่ม ซึ่งใครที่ชอบใช้งานด้านบันเทิงเป็นหลัก อย่างเช่น ดูหนัง, ฟังเพลง น่าจะชื่นชอบเป็นพิเศษ

และเนื่องด้วย True SMART 4G M1 Plus มาพร้อมกับหน้าจอใหญ่กว่าที่ 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD ประกอบระบบเสียง NXP Amplifier ทำให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมภาพยนต์บนสมาร์ทโฟนได้แบบคมชัด บนหน้าจอไซส์ใหญ่เต็มตา พร้อมลำโพงเสียงที่ดังกระหึ่ม ซึ่งใครที่ชื่นชอบการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ บนมือถืออยู่เป็นประจำ True SMART 4G M1 Plus สามารถตอบโจทย์การใช้งานด้านความบันเทิงได้ค่อนข้างดีกว่ารุ่นเล็กอย่าง True SMART 4G M1

ในส่วนของกล้องด้านหลังนั้น True SMART 4G M1 (ขวา) มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ส่วนรุ่นหน้าจอใหญ่ True SMART 4G M1 Plus มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล โดยทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับเทคโนโลยี Exmor R จาก Sony รับประกันได้เลยว่า ได้ภาพที่คมชัดและสีสันสดใสอย่างแน่นอน

มาดูกันที่แท็บเล็ตของซีรี่ส์นี้กันบ้าง กับ True SMART TAB 4G M1 โดยมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ซึ่งนอกจากจะเป็นแท็บเล็ตแล้ว ยังสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ด้วยเช่นกัน

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, ลำโพงสำหรับสนทนา และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ส่วนด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วยปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ได้แก่ ปุ่ม Recent Apps, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ไม่มีปุ่มควบคุมการทำงานใด ๆ

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต microUSB, ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และถาดสำหรับใส่ซิมการ์ด ส่วนด้านล่างตัวเครื่อง เป็นไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา

เช่นเดียวกับ True SMART 4G M1 และ True SMART 4G M1 Plus จุดเด่นของแท็บเล็ต True SMART TAB 4G M1 ก็คือ ระบบเสียง NXP Amplifier ยิ่งจับคู่กับหน้าจอใหญ่ขนาด 8 นิ้วด้วยแล้ว ทำให้สะดวกต่อการใช้งานด้านมัลติมีเดียเป็นอย่างมาก จะดูหนัง, ฟังเพลง หรือท่องเว็บ ก็ทำได้อย่างสบาย ๆ

ส่วนกล้องด้านหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลนั้น มาพร้อมกับเทคโนโลยี Exmor R จาก Sony เช่นเดียวกับ True SMART 4G M1 และ True SMART 4G M1 Plus

รีวิว True SMART 4G M1 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

โดยทั้ง True SMART 4G M1, True SMART 4G M1 Plus และ True SMART TAB 4G M1 ต่างทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) เหมือนกันทั้ง 3 รุ่น ฉะนั้น ทีมงานขอเลือกรีวิวอินเทอร์เฟสบนรุ่น True SMART 4G M1 Plus ให้ชมกัน ซึ่งรุ่นนี้ ถือว่า เป็นรุ่นที่มีสเปกดีที่สุดในบรรดา 2 รุ่นที่เหลือ

สำหรับหน้า Homescreen นั้น ผู้ใช้สามารถจัดเรียงแอปพลิเคชัน, เพิ่ม Widget และเปลี่ยนวอลเปเปอร์ได้ตามใจชอบ

นอกจากนี้ ในหน้า Homescreen ยังได้เพิ่ม 2 เมนูเพื่อให้การใช้งานสะดวกสบายขึ้น นั่นก็คือ เมนูลัดสำหรับกล้องถ่ายรูป สามารถนำรูปถ่ายต่าง ๆ มาจัดเรียงทำเป็นอัลบั้มตามวันและเวลาที่ถ่ายรูปนั้น ๆ ได้ ส่วนอีกเมนูก็คือ ทางลัดเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น Google, YouTube หรือ Pinterest เป็นต้น

การปัดจากด้านบนลงล่าง จะเป็นเมนูลัดสำหรับตั้งค่าการใช้งานเบื้องต้น เช่น ปรับความสว่างของหน้าจอ, เปิดปิด Wi-Fi, เปิดปิด Bluetooth หรือเข้าสู่เมนูการตั้งค่า (Settings) ได้จากส่วนนี้เช่นกัน

สำหรับ App Drawer นั้น จะเห็นว่า เบื้องต้นประกอบด้วยแอปพลิเคชันพื้นฐานมากมาย อย่างเช่น เบราว์เซอร์, Facebook, LINE, YouTube และอื่น ๆ รวมไปถึงแอปพลิเคชันด้านความบันเทิงจากทรู

บริการต่าง ๆ จากกูเกิล ก็มีให้ใช้งานอย่างครบครัน รวมไปถึง วิทยุ FM ก็ถูกติดตั้งมาแล้วเช่นกัน ซึ่งจะต้องเสียบหูฟังก่อน จึงจะสามารถใช้งานได้

H TV แอปพลิเคชันสำหรับคนชอบดูทีวี โดยมีช่องให้เลือกชมมากกว่า 80 ช่อง หลายหมวดหมู่ ทั้ง ฟรีทีวี, ข่าว, วาไรตี้, กีฬา, สาระความรู้, สารคดี, การ์ตูน และนานาชาติ สามารถรับชมผ่าน Wi-Fi รวมไปถึงเครือข่าย 3G และ 4G LTE จาก TrueMove H ที่เร็วและแรงอีกด้วย

ส่วน True Music เป็นแอปพลิเคชันฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง มีการแบ่งหมวดหมู่ของเพลงและศิลปิน ซึ่งมีให้เลือกฟังทั้งเพลงไทย และเพลงสากล

TrueVisions Anywhere แอปพลิเคชันดูรายการทีวีจากช่อง TrueVisions ที่มีให้เลือกชมถึง 22 ช่อง พร้อมฟีเจอร์ดูย้อนหลังได้ 7 วัน

รองรับการใช้งานแอปพลิเคชัน YouTube อย่างเต็มรูปแบบ

trueid สามารถเข้าถึงทุกบริการ และทุกแอปพลิเคชันของทรูได้ในคลิกเดียว ทั้งด้านความบันเทิงแบบไร้ขีดจำกัด, รับสิทธิพิเศษมากมายแบบไม่มีวันหมด และสามารถชำระสินค้าของทรูได้ผ่านทางแอปพลิเคชันนี้เช่นกัน

รีวิว True SMART 4G M1 : ทดสอบ Benchmark

เริ่มกันที่การทดสอบ Benchmark ของ True SMART 4G M1 Plus รุ่นสเปกดีที่สุดกันก่อน โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ทำได้ 15,377 คะแนน, ทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำได้ 34,877 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุด

ถัดมาเป็น True SMART 4G M1 รุ่นหน้าจอ 5 นิ้ว โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ทำได้ 9,567 คะแนน, ทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำได้ 23,364 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 5 จุด

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark บน True SMART TAB 4G M1 แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ทำได้ 7,843 คะแนน, ทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำได้ 26,303 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 5 จุด

รีวิว True SMART 4G M1 : ทดสอบกล้องถ่ายรูป

มาทดสอบคุณสมบัติด้านการถ่ายภาพกันบ้าง โดยทั้ง 3 รุ่นนั้น มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องด้านหลังนั้น True SMART 4G M1 และ True SMART TAB 4G M1 มาพร้อมกับ กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ในขณะที่ True SMART 4G M1 Plus มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล โดยทั้ง 3 รุ่นนี้ มาพร้อมกับเทคโนโลยี Sony Exmor R ทำให้ถ่ายภาพได้คมชัด และมีสีสันที่คมชัด สมจริงมากขึ้น

ในส่วนของกล้องด้านหน้านั้น จะมีโหมดถ่ายภาพให้เลือก 3 โหมดด้วยกัน ได้แก่ โหมดปกติ, สวยใส และเด็ก ซึ่งในโหมดสวยใสสำหรับถ่ายภาพเซลฟี่นั้น จะมีให้เลือกปรับการตั้งค่าหลายส่วน เช่น ระดับ จะมีให้เลือก 3 ระดับ ได้แก่ ธรรมชาติ, คลาสสิก และคมชัด ส่วนการปรับความเนียนของใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น หน้าใส, หน้าขาว, หน้าเล็ก, ตาโต และลบถุงใต้ตา สามารถเลือกปรับได้ถึง 5 ระดับด้วยกัน

สำหรับกล้องด้านหลัง จะมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปกติ, พาโนรามา, HDR, กลางคืน, สวยใส, pose (จะเป็นการแนะนำตัวอย่างในการโพสท่าถ่ายรูป), เด็ก (จะมีเสียงเรียกร้องความสนใจให้เด็กหันมามองกล้อง), ลายน้ำ และภาพยนตร์

นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งค่ากล้องถ่ายรูปได้หลายส่วนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ความละเอียดและคุณภาพของภาพถ่าย, แตะหน้าจอเพื่อถ่ายภาพ, เส้นตาราง, ถ่ายด้วยเสียง และอื่น ๆ

สำหรับกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus นั้น สามารถตั้งค่าความละเอียดของภาพถ่ายได้สูงสุด 13 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องด้านหน้า สามารถตั้งค่าความละเอียดของภาพถ่ายได้สูงสุด 5 ล้านพิกเซล

ส่วนการถ่ายวีดีโอด้วยกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus สามารถตั้งค่าความละเอียดได้สูงสุดที่ระดับ 1080p ส่วนกล้องด้านหน้า ตั้งค่าความละเอียดสูงสุดที่ระดับ 480p

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหน้าบน True SMART 4G M1 Plus

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้องด้านหลังบน True SMART 4G M1 Plus

ราคา โปรโมชั่น และแพ็กเกจ True SMART 4G M1 Series

สำหรับราคา โปรโมชั่น และแพ็กเกจของ True SMART 4G M1 ทั้ง 3 รุ่น จะแบ่งออกเป็น 2 แพ็กเกจด้วยกัน ได้แก่ แบบเติมเงิน และแบบรายเดือน รายละเอียดเป็นดังนี้

สำหรับลูกค้ารายเดือน

  • True SMART 4G M1 รุ่นหน้าจอ 5.0 นิ้ว ราคา 3,390 บาท (จากราคาปกติ 4,890 บาท) พร้อมรับส่วนลดค่าบริการรายเดือนสูงสุด 6,000 บาท เมื่อสมัครแพ็กเกจ Smart 699 รับส่วนลดค่าแพ็กเกจ 250 บาท นาน 24 เดือน (ระยะสัญญา 6 เดือน) หรือสมัครแพ็กเกจ Smart 499 รับส่วนลดค่าแพ็กเกจ 200 บาท นาน 24 เดือน (ระยะสัญญา 6 เดือน)
  • True SMART 4G M1 Plus รุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้ว ราคา 3,890 บาท (จากราคาปกติ 5,890 บาท) พร้อมรับส่วนลดค่าบริการรายเดือนสูงสุด 6,000 บาท เมื่อสมัครแพ็กเกจ Smart 699 รับส่วนลดค่าแพ็กเกจ 250 บาท นาน 24 เดือน (ระยะสัญญา 6 เดือน) หรือสมัครแพ็กเกจ Smart 499 รับส่วนลดค่าแพ็กเกจ 200 บาท นาน 24 เดือน (ระยะสัญญา 6 เดือน)
  • True SMART TAB 4G M1 รุ่นหน้าจอ 8.0 นิ้ว ราคา 3,890 บาท (จากราคาปกติ 5,890 บาท) พร้อมรับส่วนลดค่าบริการรายเดือนสูงสุด 6,000 บาท เมื่อสมัครแพ็กเกจ Smart 699 รับส่วนลดค่าแพ็กเกจ 250 บาท นาน 24 เดือน (ระยะสัญญา 6 เดือน) หรือสมัครแพ็กเกจ Smart 499 รับส่วนลดค่าแพ็กเกจ 200 บาท นาน 24 เดือน (ระยะสัญญา 6 เดือน)

ส่วนรายละเอียดแพ็กเกจ Smart เป็นดังนี้

สำหรับลูกค้าเติมเงิน

  • True SMART 4G M1 รุ่นหน้าจอ 5.0 นิ้ว ราคา 4,890 บาท
  • True SMART 4G M1 Plus รุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้ว ราคา 5,890 บาท
  • True SMART TAB 4G M1 รุ่นหน้าจอ 8.0 นิ้ว ราคา 5,890 บาท

สำหรับลูกค้าแบบเติมเงิน เมื่อเปิดเบอร์ รับฟรี เล่นเน็ต 4G+ แบบไม่ลดสปีด (ความเร็วคงที่ 4 Mbps) พร้อมโทรฟรีในเครือข่าย และ WiFi ไม่อั้น นาน 60 วัน

สำหรับ True SMART 4G M1 Series ทั้ง 3 รุ่นนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนในราคาไม่เกิน 5,000 บาท มีงบประมาณที่จำกัด และเน้นการใช้งานด้านมัลติมีเดียเป็นหลัก โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 3,390 บาทเท่านั้น สำหรับ True SMART 4G M1 รุ่นหน้าจอ 5.0 นิ้ว แต่ถ้าหากอยากได้รุ่นที่มีสเปกแรงขึ้นอย่าง True SMART 4G M1 Plus รุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้ว ก็จ่ายเพียง 3,890 บาท ถือว่า เป็นระดับราคาที่จับต้องได้ ไม่แพงจนเกินไป อีกทั้งยังอัดแน่นด้วยคุณสมบัติแบบครบครัน นอกจากนี้ ยังรองรับเครือข่าย 4G LTE, รองรับเทคโนโลยี VoLTE l 4G HD Voice ด้วยคุณภาพเสียงคมชัดระดับ HD และรองรับเทคโนโลยี VoWiFi อีกด้วย

โดยผู้ที่สนใจ True SMART 4G M1 Series สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ทรูช้อป ทุกสาขาทั่วประเทศ

ข้อควรทราบ: “เครื่อง True SMART 4G M1 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ทรู เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 24/02/2017

รีวิว True SMART 4G M1 True SMART 4G M1 Plus





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy