หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen แท็บเล็ตโทรได้ ด้วยหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว และ RAM 3 GB บนชิปเซ็ตระดับ Octa-Core พร้อมปากกา S Pen ในตัว ในราคาค่าตัวเพียง 12,900 บาท

หลังจากเผยโฉมในต่างประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำหรับ Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 10.1 นิ้ว พร้อมปากกา S Pen ที่มีฟีเจอร์การใช้งานเทียบเท่ารุ่นเรือธง ไม่ว่าจะเป็น Tranlate, Magnify และ Glance ล่าสุด เตรียมวางจำหน่ายในไทยแล้วเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen ถือว่า เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากได้ทั้ง แท็บเล็ต และ สมาร์ทโฟน ในเครื่องเดียวกัน เนื่องจากสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้นั่นเอง

โดย Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen รุ่นนี้ มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล, ชิปเซ็ต Exynos 7870 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830 MP2 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB, หน่วยความจำภายในขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, แบตเตอรี่ขนาด 7300 mAh และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) นอกจากนี้ ยังมีปากกา S Pen ในตัว สามารถขีดเขียนบนหน้าจอ และมีฟีเจอร์การใช้งานมากมายเลยทีเดียว โดยแท็บเล็ตรุ่นนี้ จะน่าใช้งานมากแค่ไหน มาพิสูจน์ไปพร้อม ๆ กันกับ รีวิว Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปก Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 10.1 นิ้ว แบบ TFT Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล (224 ppi)
  • ชิปเซ็ต Exynos 7870 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830 MP2 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
  • หน่วยความจำภายในขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • มีปากกา S Pen ในตัว
  • แบตเตอรี่ขนาด 7300 mAh
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)
  • สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้

>> สเปก Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว แบบ TFT ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล, ขนาดตัวเครื่อง 254.3 x 164.2 x 8.2 มิลลิเมตร และหนัก 558 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และเซ็นเซอร์ โดยรุ่นนี้ แม้จะสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ แต่ไม่มีลำโพงสำหรับสนทนามาให้ในตัว จะต้องใช้งานโทรศัพท์ผ่านทางหูฟังแบบไร้สายเท่านั้น

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่ม Recent Apps, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ nanoSIM, ช่องสำหรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card รองรับสูงสุด 256 GB, ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวน, พอร์ต microUSB และช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่าง เป็นลำโพงเสียงทั้ง 2 ด้านซ้ายและขวา กับช่องสำหรับเก็บปากกา S Pen

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED

Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen รุ่นนี้ มาพร้อมกับปากกา S Pen สำหรับขีดเขียนบนหน้าจอ และฟังก์ชัน Air Command ที่มีฟีเจอร์การใช้งานมากมาย โดยทีมงาน ได้ทดสอบเสียบปากกาผิดด้าน พบว่า ไม่สามารถเก็บลงไปได้จนสุด ฉะนั้น หมดห่วงปัญหาเรื่องการเสียบปากกา S Pen ผิดด้านไปได้เลย

สำหรับผู้ที่ซื้อ Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen นั้น จะได้รับเคสแถมมาให้ด้วย ซึ่งตัวเคสนั้น เป็นเคสแม่เหล็ก เพียงแค่วางตัวเครื่องลงไป ก็จะประกบติดกับตัวเคสทันที อีกทั้ง เมื่อพับเคสปิด หน้าจอก็จะดับลงด้วยเช่นกัน

สามารถปรับวางได้ 2 ระดับ ได้แก่ Viewing Mode และ Touch Mode

รีวิว Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) ครอบด้วยอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz สามารถเลือก Widget, ภาพวอลเปเปอร์ รวมไปถึงจัดเรียงแอปพลิเคชันได้ตามลักษณะการใช้งาน

Notification Center แถบรวมการแจ้งเตือนต่าง ๆ และสามารถตั้งค่าการใช้งานในส่วนอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น เปิด-ปิด Wi-Fi, เปิด-ปิด Bluetooth, เปิด-ปิดเสียง และอื่น ๆ

App Drawer รวมแอปพลิเคชันที่มีทั้งหมดในเครื่อง สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้บน Play Store

โดยตัวเครื่อง ได้มีการติดตั้งแอปพลิเคชัน และบริการต่าง ๆ จากทาง Google และ Microsoft มาให้ ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Gmail, Google Maps, YouTube รวมไปถึง Word, Excel, PowerPoint และ OneDrive

Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ โดยมีเมนูการใช้งานเหมือนกับ มือถือ Android รุ่นอื่น ๆ

สำหรับการใช้งานด้านเบราว์เซอร์ ถือว่า สะดวกต่อการใช้งานมากเลยทีเดียว เนื่องจากหน้าจอมีขนาดใหญ่ อีกทั้งยังสามารถใช้ปากกา S Pen ขีดเขียนหรือเน้นในส่วนที่สำคัญ ๆ ได้อีกด้วย

Pen.Up แอปพลิเคชันแบบสังคมออนไลน์สำหรับคนที่ชอบวาดรูป และสามารถแบ่งปันผลงานต่าง ๆ ของเราไปยังเพื่อน ๆ หรือกลุ่มต่าง ๆ ได้

สำหรับปากกา S Pen บน Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen นั้น มีฟีเจอร์การใช้งานเหมือน Samsung Galaxy Note รุ่นอื่น ๆ กับ Air Command ที่มีให้เลือกใช้กันถึง 5 เมนูด้วยกัน ได้แก่ สร้างบันทึก, การเลือกอัจฉริยะ, เขียนบนหน้าจอ, Translate และสามารถเลือกทางลัดอื่น ๆ ให้แสดงในส่วนนี้ได้เช่นกัน

สำหรับการ สร้างบันทึก ก็คือการขีดเขียนลงบนแอปพลิเคชัน Samsung Notes นั่นเอง โดยสามารถบันทึกได้ด้วยการพิมพ์ หรือการเขียนด้วยปากกา S Pen ที่มีตัวปากกาให้เลือกใช้งานหลายแบบ

การเลือกอัจฉริยะ คือ การ crop ภาพ หรือข้อความที่สำคัญ ๆ เพื่อเก็บบันทึกไว้ หรือเก็บไว้อ่านในภายหลัง

เขียนบนหน้าจอ ก็คือ การใช้ปากกา S Pen เขียนลงไปบนหน้าจอนั่นเอง มีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่ต้องการจดโน้ตข้อความสำคัญ ๆ

Translate เป็นโหมดแปลภาษา ด้วยการใช้ปากกา S Pen จ่อบนคำที่ต้องการแปล ซึ่งจากการทดสอบ นอกจากจะสามารถแปลจากภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยได้แล้ว ยังสามารถแปลจากภาษาเกาหลี เป็นภาษาไทยได้อีกด้วย

ส่วน เพิ่มทางลัด เป็นการเพิ่มฟีเจอร์การใช้งาน หรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ ซึ่งมีให้เลือกมากมาย

ในด้านการเล่นเกม ถือว่า Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen ตอบโจทย์มากเลยทีเดียว ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ในการใช้งานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สามารถตอบสนองต่อการเล่นเกมเป็นอย่างดี

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant ทำได้ 24,104 คะแนน และการทดสอบด้วยโปรแกรม AnTuTu ทำได้ 42,851 คะแนน

ทดสอบด้วยโปรแกรม Geekbench 4 ทำได้ 659 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ Single-Core และ 2,692 คะแนน สำหรับการทดสอบแบบ Multi-Core ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุด

รีวิว Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen : ทดสอบกล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen รุ่นนี้ มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และโหมดการถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อัตโนมัติ, โปร, พาโนรามา, ถ่ายต่อเนื่อง, HDR และอื่น ๆ รวมถึงสามารถใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้ 4 แบบ ซึ่งจะเห็นว่า แม้จะเป็นแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ก็มีฟังก์ชันด้านการถ่ายรูปเหมือนกับ มือถือซัมซุง รุ่นอื่น ๆ เช่นกัน

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับ Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen นั้น เรียกได้ว่า เป็นแท็บเล็ตที่เกิดมาเพื่อตอบโจทย์ทุกการใช้งานเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะมาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 10.1 นิ้ว ที่มีพื้นที่การใช้งานที่มากขึ้นแล้ว อุปกรณ์คู่ใจอย่าง ปากกา S Pen ยังใช้งานได้อย่างสะดวกเหมือนกับกำลังใช้ปากกาจริง ๆ ด้วยฟังก์ชัน Air Command ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การใช้งาน 4 แบบด้วยกัน ได้แก่ สร้างบันทึก, การเลือกอัจฉริยะ, เขียนบนหน้าจอ และ Translate ครอบคลุมทุกการใช้งาน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้อีกด้วย

ในส่วนของคุณสมบัติบน Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen ถือว่า อยู่ในระดับไฮเอนด์ โดยมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล, ชิปเซ็ต Exynos 7870 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830 MP2 GPU, หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB, หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, แบตเตอรี่ขนาด 7300 mAh และทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow) ที่รองรับการอัปเกรดเป็น Android 7.0 (Nougat) ในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับโหมด Sharing TV Screen สำหรับแชร์ข้อมูล, ภาพ หรือคลิปวีดีโอบนหน้าจอทีวี และฟีเจอร์ SideSync เชื่อมต่อการแจ้งเตือนกับโทรศัพท์ (รองรับกับอุปกรณ์ที่ทำงานบน Android เวอร์ชัน 4.4 KitKat ขึ้นไปเท่านั้น) รวมถึง Kids Mode โหมดการใช้งานสำหรับเด็ก ด้วยแอปพลิเคชันเสริมสร้างพัฒนาการ และบล็อกการใช้งานแอปพลิเคชันบางอย่าง อีกทั้ง สามารถกำหนดระยะเวลาการใช้งานได้อีกด้วย

สำหรับราคาค่าตัวของ Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen นั้น อยู่ที่ 12,900 บาท ซึ่งถือว่า เป็นราคาที่ไม่แพงอย่างที่คิด และเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่มองหา แท็บเล็ตโทรได้ที่มาพร้อมกับปากกาในตัวครับ ส่วนกำหนดการวางจำหน่ายในไทย คาดว่า เป็นช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen

  • สามารถใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 10.1 นิ้ว แบบ TFT Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1920 x 1200 พิกเซล (224 ppi)
  • ชิปเซ็ต Exynos 7870 แบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Mali-T830 MP2 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB
  • หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 256 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
  • มีปากกา S Pen ในตัว
  • แบตเตอรี่ขนาด 7300 mAh
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android 6.0 (Marshmallow)
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE
  • ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS, GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย และ Beidou ระบบดาวเทียมของจีน
  • Kids Mode โหมดการใช้งานสำหรับเด็ก
  • ฟีเจอร์ Sharing TV Screen สำหรับแชร์ข้อมูล, ภาพ หรือคลิปวีดีโอบนหน้าจอทีวี
  • ฟีเจอร์ SideSync เชื่อมต่อการแจ้งเตือนกับโทรศัพท์

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว
  • ไม่สามารถถอดแกะฝาหลังเพื่อเปลียนแบตเตอรี่ได้
  • การใช้งานด้านโทรศัพท์ ต้องใช้งานผ่านอุปกรณ์ Bluetooth

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 18/11/2016

Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen รีวิว Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen ราคา Samsung Galaxy Tab A (2016) with S Pen





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy