หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) แท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ 10.1 นิ้ว ที่มาพร้อมชิป Intel Atom แบบ Dual-Core Processor

สำหรับ ซัมซุงแท็บเล็ต (Samsung Tablet) นั้น นอกจากจะมีตระกูล Galaxy Note ที่มาพร้อมกับ ปากกา S Pen เพิ่มความสะดวกในการขีดเขียนแล้ว ยังมี Samsung Galaxy Tab ที่ถือว่า เป็นรุ่นชูโรงของ ซัมซุง นั่นเอง ซึ่งในปีนี้ ซัมซุง ได้เปิดตัว Samsung Galaxy Tab หลายรุ่นเช่นกัน และหนึ่งในนั้น ก็มี Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ที่ทีมงาน techmoblog จะมารีวิว ให้ชมกันในวันนี้ครับ

โดย Samsung Galaxy Tab 3 นั้น มีขนาดหน้าจอให้เลือก 3 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ 7 นิ้ว, 8 นิ้ว และ 10.1 นิ้ว ซึ่งทั้ง 3 ขนาดหน้าจอนี้ มีสเปคที่ใกล้เคียงกัน ต่างกันที่ขนาดหน้าจอนั่นเอง ถ้าหากชอบการพกพาสะดวก ต้องเป็น Samsung Galaxy Tab 3 (7.0) หรือ Samsung Galaxy Tab 3 (8.0) แต่ถ้าหาก แท็บเล็ต ที่มีพื้นที่การใช้งานกว้าง ดูภาพยนตร์ได้อย่างจุใจ ก็คงจะเป็น Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ครับ

มาดูกันว่า Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง กับบทความ รีวิว Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) รุ่น Wi-Fi โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Samsung Galaxy Tab 3 (10.1)

- จอแสดงผลกว้าง 10.1 นิ้ว แบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล (149 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Dual-core processor (Intel Atom Z2560 chipset) ความเร็ว 1.6 GHz
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 1 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
- รัน Android 4.2.2 Jelly Bean
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 3 ล้านพิกเซล
- แบตเตอรี่ขนาด 6800 mAh

>> สเปค Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) Wi-Fi อย่างละเอียด
>> สเปค Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) 3G อย่างละเอียด

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) มาพร้อมหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว แบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล (149 ppi) ซึ่งการออกแบบนั้น คล้ายกับ Samsung Galaxy Tab 3 (7.0) แต่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่า และเน้นการใช้งานในแนวนอนครับ สังเกตได้จาก ปุ่มควบคุมการทำงาน 3 ปุ่มด้านล่าง ที่อยู่ในพิกัดแนวนอน

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดระดับความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอ, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล และโลโก้ Samsung

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานทั้งหมด 3 ปุ่มด้วยกัน โดย 2 ปุ่มซ้ายและขวา เป็นปุ่ม Menu และปุ่ม Back ซึ่งเป็นปุ่มแบบสัมผัส ส่วนตรงกลาง เป็นปุ่ม Home แบบ Physical button

เมื่อพลิกมาด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะพบกับ ช่องสำหรับหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ส่วนลำโพงเสียง มีทั้ง 2 ด้าน ซ้ายและขวา

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องอินฟราเรด, ช่องสำหรับใส่ microSD มีฝาปิดป้องกันฝุ่นละออง รองรับได้สูงสุด 64 GB, ปุ่มปรับเสียง และปุ่ม Power สำหรับเปิด, ปิด หรือล็อคหน้าจอ ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย พอร์ต microUSB สำหรับเสียบสายเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และ ไมโครโฟนตัวหลัก

ด้านหลังของตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 3 ล้านพิกเซล ไม่มีไฟแฟลช ซึ่งวัสดุด้านหลัง เป็นพลาสติก ผิวเรียบมันครับ

เปรียบเทียบขนาดระหว่าง (ซ้าย) Samsung Galaxy Tab 3 (7.0) และ (ขวา) Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ครับ จะเห็นว่า Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) มีขนาดใหญ่กว่ามากทีเดียว แต่ก็ได้เปรียบตรง มีพื้นที่ใช้งานมากกว่า และหน้าจอใหญ่กว่าครับ

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean ซึ่งมีอินเทอร์เฟสการใช้งาน เหมือนกับ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ตซัมซุง รุ่นอื่นๆ เนื่องจากอินเทอร์เฟสเป็นแบบ TouchWiz นั่นเอง แต่ทว่า หน้า Lockscreen นั้น มีลูกเล่นมากกว่าแค่การปลดล็อคหน้าจอครับ เพราะสามารถอัพเดทข้อมูลข่าวสาร หรือเช็คอีเมล ได้ตั้งแต่หน้า Lockscreen เลยนั่นเอง ซึ่งผู้ใช้จะต้องไปตั้งค่าในหน้า Settings เสียก่อน

สำหรับหน้า Homescreen นั้น ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Widget และจัดเรียงแอพพลิเคชั่นได้ตามใจชอบ ซึ่งสามารถเพิ่มหน้า Homescreen ได้สูงสุด 7 หน้าด้วยกัน

สำหรับ Notification area จะแสดงฟีเจอร์ให้เลือกใช้งานทั้งหมด 9 แบบด้วยกัน (จากทั้งหมด 11 แบบ) ได้แก่ Wi-Fi, GPS, Sound, Screen rotation, Bluetooth, Blocking mode, Power saving, Driving mode, Smart stay, Sync และ Flight mode (ถ้าหากใช้งานในแนวตั้ง จะแสดงฟีเจอร์ 6 แบบ) ซึ่งสามารถจัดลำดับ ฟีเจอร์ที่ใช้งานบ่อยๆ ได้ ด้วยการคลิกที่ไอคอนมุมบนขวา นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถปรับความสว่างของหน้าจอ ได้จากส่วนนี้เช่นกันครับ

การกดปุ่ม Home ค้างไว้ จะเข้าสู่ App switcher ครับ ที่นอกจากจะสามารถใช้งาน multitasking สลับใช้งานแอพพลิเคชั่นได้แล้ว ยังสามารถลบ แอพพลิเคชั่น ที่ไม่ต้องการใช้งาน ได้จากส่วนนี้เช่นกัน ด้วยการปัดขึ้นด้านบน

S Voice ผู้ช่วยถามตอบบน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ที่มีการทำงานคล้ายกับ Siri บน iOS นั่นเองครับ โดยหน้าที่หลักๆ ของ S Voice ก็คือ การสั่งการด้วยเสียง ไม่ว่าจะเป็น สั่งให้รับสาย, พิมพ์ข้อความ, เปิดแอพพลิเคชั่น, เปลี่ยนการตั้งค่า, สร้าง memo, เพิ่มการแจ้งเตือน, สร้างตารางนัดหมาย, ตั้งนาฬิกาปลุก, เช็คสภาพอากาศ, ถ่ายรูป และอื่นๆ อีกมากมาย

Google Now จะเป็นฟีเจอร์ที่เชื่อมต่อกับ Google account ทำให้สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ได้ตรงหรือใกล้เคียงกับ สิ่งที่ผู้ใช้สนใจ หรือชื่นชอบนั่นเอง

ถัดมาเป็นหน้า แอพพลิเคชั่นรวมครับ แบ่งออกเป็น 3 หมวดหลักๆ ได้แก่ Apps, Widgets และ Downloaded apps หรือแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาจาก Play Store

แอพพลิเคชั่นพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข ก็มีให้ใช้งานบน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ด้วยเช่นเดียวกันครับ รองรับทั้งการใช้งานทั้งแนวตั้ง และ แนวนอน และเนื่องจาก Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) มีหน้าจอขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะใช้งานแบบไหน ก็มีฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์ปรากฏครับ

สำหรับคลังภาพ หรือ Gallery นั้น จะแยกตามโฟลเดอร์ครับ เช่น ภาพจากกล้องถ่ายรูป, ภาพ Screenshot หรือคลิปวีดีโอ ซึ่งการแตะที่ภาพค้างไว้ จะสามารถเลือกรูปได้หลายรูป เพื่อทำการลบ, แชร์ หรือย้ายไปยังโฟลเดอร์อื่น

Group Play ฟีเจอร์แชร์เพลง แชร์คลิปวีดีโอ เล่นเพลงร่วมกัน หรือแชร์ภาพไปยังเครื่องอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Music Sharing ที่สามารถทำให้อุปกรณ์ที่อยู่รอบข้าง เป็นลำโพงซ้ายและขวา และเล่นเพลงเดียวกัน

สำหรับเบราว์เซอร์บน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) มีทั้ง Android browser และ Chrome browser ที่รองรับการแสดงผลภาษาไทยเต็มรูปแบบ ซึ่งผู้ใช้สามารถดาวน์โหลด เบราว์เซอร์ อื่น เพิ่มเติมได้ จาก Play Store

ไปไหนไม่มีหลง กับ Google Maps ซึ่ง Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) รองรับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับระบบนำทางด้วยเสียงอีกด้วย

จดโน้ตสั้นๆ กับแอพพลิเคชั่น Memo ที่สามารถแชร์ผ่านอีเมลได้ นอกจากนี้ ยัง sync กับ Google Drive อัตโนมัติอีกด้วย (ต้องลงทะเบียน Google Drive ก่อนเข้าใช้งาน)

แอพพลิเคชั่น Paper Artist เป็นการแปลงภาพถ่ายธรรมดาๆ ให้กลายเป็นภาพแบบอาร์ตๆ ได้ ด้วยฟิลเตอร์ที่มีให้เลือกใช้กันอย่างมากมาย

หมดห่วงเรื่องการจัดการไฟล์เอกสาร กับแอพพลิเคชั่น Polaris Office ที่มีให้พร้อมใช้งานบน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ครับ ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยรองรับทั้ง Word, Excel และ PowerPoint

ทดสอบการเล่นเกมบน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) กันบ้าง สามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล นอกจากนี้ หน้าจอใหญ่ 10.1 นิ้ว ทำให้การสัมผัสลงบนหน้าจอ สะดวกมากขึ้น และเล่นเกมได้สนุกมากขึ้น เนื่องจากจอภาพขนาดใหญ่ เห็นได้ชัดเต็มตานั่นเอง

ทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 5376 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 19856 คะแนน ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) : ทดสอบกล้องความละเอียด 3 ล้านพิกเซล

ทดสอบกล้องความละเอียด 3 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) กันบ้างครับ โดยความละเอียดของภาพ สูงสุดอยู่ที่ 2048 x 1536 พิกเซล และมีโหมดการถ่ายภาพให้เลือกหลายแบบเช่นกัน เช่น Beauty face, Sound & Shot, Panorama, โหมดถ่ายภาพกลางคืน และโหมดถ่ายภาพเคลื่อนไหว

ส่วนการถ่ายวีดีโอ รองรับความละเอียดสูงสุดที่ 720p ครับ

 

 

คลิ๊กที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดเต็ม แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) : บทสรุปการใช้งาน

หลังจากที่ทางทีมงาน techmoblog ได้ทดลองใช้งาน Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) มาได้ระยะหนึ่ง ความรู้สึกแรกที่ชื่นชอบมากก็คือ หน้าจอขนาดใหญ่ครับ เหมาะสำหรับการชมภาพยนตร์, เล่นเกม, การเปิดหน้าเว็บไซต์ รวมไปถึงการใช้งานในทุกรูปแบบ ที่ Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ตอบสนองได้เป็นอย่างดีทีเดียว ส่วนแบตเตอรี่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ตลอดทั้งวันครับ อย่างไรก็ดี การพกพาอาจจะไม่ตอบโจทย์มากเท่าที่ควร เนื่องจากขนาดที่ใหญ่ และน้ำหนักมาก

สำหรับ Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) รุ่นที่นำมาทดสอบนี้ เป็นรุ่นที่รองรับ Wi-Fi เพียงอย่างเดียว แต่รุ่นที่วางจำหน่าย จะรองรับเครือข่าย 3G ครับ โดยราคาของ Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) Wi-Fi + 3G อยู่ที่ 14,900 บาท ผู้ที่สนใจ สามารถลองใช้งานกันก่อนได้ ที่ Samsung Shop หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านครับ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Tab 3 (10.1)

• มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 10.1 นิ้ว มีพื้นที่การใช้งานมากกว่า แท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วทั่วไป นอกจากนี้ วัสดุ และการออกแบบตัวเครื่อง ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า ทำให้ตัวเครื่องมีความบาง และน้ำหนักเบาลง
• หน่วยประมวลผลแบบ Dual-Core Processor (Intel Atom Z2560 chipset) ความเร็ว 1.6 GHz
• หน่วยความจำ RAM ขนาด 1 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
• รองรับการใช้งาน 3G ครบทุกเครือข่าย (850/900/1900/2100 MHz) ทั้ง AIS, dtac, TrueMove H
• แบตเตอรี่ขนาด 6800 mAh รองรับการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน
• แอพพลิเคชั่นกล้องถ่ายรูป มีลูกเล่นให้มากมาย ทั้งความสามารถในการถ่ายภาพแบบ Panorama, Smile shot, ตั้งเวลาถ่ายภาพ หรือ ใส่ฟิลเตอร์ให้กับภาพถ่ายได้
• มีแอพพลิเคชั่น Polaris Office สำหรับแก้ไขไฟล์เอกสารให้ในตัว ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติม
• รันระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
• กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล
• กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 3 ล้านพิกเซล
• รองรับฟีเจอร์การใช้งานมากมาย เช่น Smart Remote, Story Album, WatchON รวมไปถึง Group Play

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• กล้องด้านหลังตัวเครื่อง ไม่มีไฟแฟลช และไม่ใช่ระบบ Auto focus
• ไม่รองรับ NFC
• ไม่รองรับวิทยุ FM
• แม้ว่าตัวเครื่องจะมาพร้อมหน้าจอใหญ่ แต่กลับไม่มีฟีเจอร์ Multi-Window มาให้

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

Update : 02/09/2020

Samsung Galaxy Tab 3 (10.1) รีวิว Samsung Galaxy Tab 3 (10.1)





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy