หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos สัมผัสประสบการณ์ด้านการใช้งานแบบเดียวกับ Note 3 ในราคาไม่ถึง 20,000 บาท

ถ้าหากพูดถึง สมาร์ทโฟนซัมซุง ในตระกูล Galaxy Note ปีนี้ นับว่า เป็นปีแรกที่ซัมซุง แยกไลน์ Galaxy Note 3 ออกมาเป็นอีกรุ่น และจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่า พร้อมกับปรับลดสเปคลง ซึ่งสมาร์ทโฟนที่ทีมงานจะนำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ ก็คือ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos นั่นเอง

แม้ว่าสเปคของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos จะด้อยกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นพี่อย่าง Samsung Galaxy Note 3 ไปบ้าง แต่โดยภาพรวมแล้ว ถือว่า ไม่ได้แย่แต่อย่างใดครับ เพราะนอกจากจะคงคอนเซปท์ สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่แล้ว ในส่วนของหน่วยประมวลผลของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ก็ยังเป็นแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz ซึ่งถือว่า ตอบสนองต่อการใช้งานได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีปากกา S Pen ในตัว ไม่จำเป็นต้องหาซื้อเพิ่มแต่อย่างใด มาดูกันครับว่า Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos รุ่นนี้ จะแตกต่างจาก Samsung Galaxy Note 3 มากน้อยแค่ไหน กับบทความ รีวิว Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos

- จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล (267 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
- หน่วยความจำ RAM 2 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
- รัน Android 4.3 Jelly Bean
- แบตเตอรี่แบบ Li-Ion 3100 mAh
- รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
- ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 17,800 บาท

>> สเปค Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos มาพร้อมกับจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล (267 ppi) ซึ่งดีไซน์โดยรวม จะเห็นว่า เหมือนกับ Samsung Galaxy Note 3 แต่ตัวเครื่องมีขนาดเล็กกว่า โดย Samsung Galaxy Note 3 มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (Full HD)

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสนทนา, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา, Accelerometer Sensor ช่วยหมุนหรือปรับเปลี่ยนทิศทางการแสดงผลของหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้ และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงาน 3 ปุ่มหลัก ได้แก่ ปุ่ม Home ซึ่งเป็นปุ่มแบบ Physical button ส่วน 2 ปุ่มซ้ายขวา คือปุ่ม Menu และปุ่ม Back ซึ่งเป็นปุ่มแบบสัมผัส และสามารถใช้ปากกา S Pen แตะสัมผัสได้ด้วยเช่นกัน

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิด หรือล็อคหน้าจอ ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา, พอร์ต microUSB, ลำโพงเสียง และช่องสำหรับเก็บปากกา S Pen

สำหรับฝาหลังของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos นั้น ทำมาจากหนังเทียม แบบเดียวกับ Samsung Galaxy Note 3 ครับ ซึ่งกล้องด้านหลัง มีความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash

สำหรับปากกา S Pen บน Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos นั้น เรียกได้ว่า มีลูกเล่นมากมายเลยทีเดียว แต่จะมีฟีเจอร์เด่นอะไรบ้างนั้น ชมกันต่อได้ในรีวิวส่วนถัดไปครับ

ความแตกต่างระหว่าง Samsung Galaxy Note 3 และ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ก็คือ รุ่นนี้รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดนั่นเอง และใช้ซิมการ์ดแบบ microSIM ทั้ง 2 ซิมครับ ส่วนแบตเตอรี่ปรับความจุลงเล็กน้อย จากเดิม 3200 mAh เหลือ 3100 mAh ซึ่งรองรับการใช้งานได้นานพอสมควรเช่นกัน

รีวิว Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.3 (Jelly Bean) และอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz แน่นอนว่า ผู้ที่เคยใช้ มือถือซัมซุง มาก่อน คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว

สำหรับหน้า Homescreen นั้น ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนวอลเปเปอร์, เลือกแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย มาสร้าง shortcut ไว้ด้านหน้า หรือปรับเปลี่ยน Widget ได้ตามใจ โดย Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos รองรับ Homescreen สูงสุด 7 หน้าด้วยกัน

Notification Center แหล่งแจ้งเตือนการใช้งานต่างๆ ทั้งข้อความ, อีเมล หรือการอัพเดทแอพพลิเคชั่น นอกจากนี้ ยังมีเมนูลัด สำหรับตั้งค่าการใช้งานต่างๆ เช่น Wi-Fi, GPS, เสียง หรือ Bluetooth เป็นต้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถเลือกใช้งาน ซิมการ์ดที่ 1 หรือ 2 ได้จากส่วนนี้เช่นกัน

การกดปุ่ม Home ค้างไว้ เป็นการเข้าสู่เมนู Multitasking นั่นเอง ผู้ใช้สามารถเลือกเพื่อเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นที่เคยเปิดใช้งานมาแล้วก่อนหน้านั้น หรือลบออกเมื่อไม่ใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่ม RAM ให้กับตัวเครื่องด้วย

ส่วนการกดปุ่ม Home 2 ครั้ง จะเข้าสู่เมนู S Voice ครับ ซึ่งการทำงานของ S Voice คล้ายกับ Siri บน iOS นั่นเอง โดยเป็นการสอบถามข้อมูลทั่วไป เช่น สภาพอากาศ, การนัดหมาย และอื่นๆ

มาดูกันที่หน้าแอพพลิเคชั่นรวมกันบ้าง จะเห็นได้ว่า Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos รุ่นนี้ มีแอพพลิเคชั่นพื้นฐาน มาให้อย่างครบครันทีเดียว ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติมครับ ส่วน Widget ก็มีให้เลือกใช้หลากหลายเช่นกัน

สำหรับฟังก์ชัน Multi-window ก็สามารถใช้งานบน Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ได้เช่นกันครับ เนื่องจากหน้าจอมีขนาดใหญ่นั่นเอง โดยสามารถเปิดใช้งาน แอพพลิเคชั่น 2 แอพฯ ได้ในหน้าจอเดียว เช่น หน้าจอบน ดู YouTube ส่วนหน้าจอล่าง เช็คอีเมล เป็นต้น

ในส่วนของหน้าการใช้งานโทรศัพท์นั้น จะเห็นได้ว่า ปุ่มโทรออก จะมีให้เลือกว่า จะโทรออกจากซิมการ์ดที่ 1 หรือ 2 นอกจากนี้ รายชื่อผู้ติดต่อ ยังระบุว่า เป็นรายชื่อที่อยู่ในซิมการ์ดที่ 1 หรือ 2 อีกด้วย

บน Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos นั้น มีเบราว์เซอร์ให้เลือกใช้งาน 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ Android Browser และ Chrome แต่ถ้าหากยังไม่ถูกใจ สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติมได้ ที่ Play Store

Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos นั้นมาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นประเภทการนำทางได้ทันที รวมถึงแอพพลิเคชั่น ในเครื่องอย่าง Google Maps ด้วยเช่นเดียวกัน

S Health แอพพลิเคชั่น ที่จะเข้ามาช่วยดูแลและจัดการสุขภาพของผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถตั้งเป้าหมาย ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพได้อย่างง่ายดาย โดยเน้นการออกกำลังกายเป็นหลักนั่นเอง

S Note เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากการจดโน้ตแบบปกติแล้ว S Note ยังสามารถสร้างกราฟแบบง่ายๆ ทั้งกราฟแท่ง, กราฟเส้น หรือ Pie graph โดยใช้ควบคู่กับปากกา S Pen เรียกได้ว่า สะดวกมากเลยทีเดียว

ส่วนแอพพลิเคชั่นพื้นฐานอย่าง เครื่องคิดเลข และเครื่องบันทึกเสียง ก็มีให้ใช้งานด้วยเช่นกัน ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ยังมีแอพพลิเคชั่นที่น่าสนใจอีกมากมาย ซึ่งรวมอยู่ในแอพพลิเคชั่น Samsung, Galaxy Plus และ Google โดยผู้ใช้สามารถลากออกมาจากโฟลเดอร์ดังกล่าวได้

และถ้าหากแอพพลิเคชั่นที่ให้มาในตัวเครื่อง ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ Play Store ครับ

มาดูการทดสอบ Benchmark บน Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 11349 คะแนน ส่วน AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 21406 คะแนน และ มัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ ปากกา S Pen

นับตั้งแต่ Samsung Galaxy Note 3 เปิดตัวเป็นต้นมา ปากกา S Pen เอง ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยเช่นกัน โดยฟีเจอร์ใหม่นี้ เรียกว่า Air Command ซึ่งจะมีเมนูย่อย 5 แบบด้วยกัน ดังนี้

Action Memo เป็นฟีเจอร์ที่แปลงข้อความต่างๆ ที่เขียนด้วยลายมือ เช่น ถ้าหากเขียนเบอร์โทรศัพท์ลงไป ระบบจะมีเมนูขึ้นมาให้คลิกต่อว่า จะบันทึกเบอร์นี้ หรือโทรออก ซึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเพิ่มข้อมูลเองอีกรอบ ถือว่า สะดวกมากเลยทีเดียว

สมุดภาพ หรือ Scrapbook เป็นการ capture ภาพที่ชอบและอยากจะเขียนไว้เป็นบันทึกส่วนตัว (ไม่จำเป็นต้อง capture ทั้งหน้าจอ) นอกจากนี้ ยังสามารถเก็บบันทึกเป็นหมวดหมู่ได้

Screen Write หรือการขีดเขียนบนหน้าจอ จะเป็นเหมือนกับการ capture หน้าจอครับ แล้วสามารถเขียนข้อความ วาดรูป หรืออะไรก็ได้ ลงไปบนภาพๆ นั้น

และบางที แอพพลิเคชั่น, รูปภาพ, เอกสาร หรือไฟล์ต่างๆ ที่มีในตัวเครื่อง ก็มีมากมายจนเราหาไม่เจอ ซัมซุง จึงได้เพิ่มแอพพลิเคชั่น ที่มีชื่อว่า S Finder สำหรับค้นหาแอพพลิเคชั่นที่ต้องการ ในระยะเวลาสั้นๆ

Pen Window หรือหน้าต่างปากกา สำหรับเรียกแอพพลิเคชั่นแบบ shortcut ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคิดเลข, นาฬิกา, YouTube, โทรศัพท์, รายชื่อ, ChatON หรือเบราว์เซอร์ ซึ่งสามารถเปิดใช้งานขณะอยู่หน้าใดก็ได้

Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos : ทดสอบกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

สำหรับกล้องด้านหลังบน Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล ซึ่งลดลงจาก 13 ล้านพิกเซลบน Samsung Galaxy Note 3 นอกจากนี้ ลูกเล่นการใช้งานยังน้อยกว่า โดยโหมดการถ่ายรูป มีให้เลือกทั้งแบบ อัตโนมัติ, หน้าสวย, รูปภาพที่ดีที่สุด, ถ่ายต่อเนื่อง, Best Face, เสียงและช็อต, HDR, Panorama, กีฬา และโหมดถ่ายภาพกลางคืน

มาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos กันครับ (คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดเต็ม แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos : บทสรุปการใช้งาน

สำหรับ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos นั้น ถึงแม้ว่า สเปคจะสู้ Samsung Galaxy Note 3 ไม่ได้ แต่ถ้าพูดถึงแง่ของ การพกพา จะสะดวกกว่ามาก เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดที่เล็กกว่า อีกทั้งฟีเจอร์การใช้งาน ก็ไม่แพ้ตัวหลักอย่าง Samsung Galaxy Note 3 อีกด้วย ซึ่งถ้าหากพิจารณาในเชิงลึก จะเห็นว่า สเปคเพียงแค่นี้ บางครั้งก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ เราไม่จำเป็นต้องซื้อ มือถือสเปคแรงๆ เพื่อนำมาใช้งานแค่ไม่กี่อย่าง แต่เราควรจะเลือกซื้อ มือถือ ที่เหมาะกับการใช้งานของเราจะดีกว่า

นอกจากนี้ จุดเด่นของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ที่ Galaxy Note 3 ไม่มี ก็คือ รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด นั่นเอง ซึ่งสะดวกมากสำหรับผู้ที่มีเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์ แต่ไม่อยากจะพก สมาร์ทโฟน หลายเครื่อง สำหรับราคาของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos รุ่นนี้ อยู่ที่ 17,800 บาท มี 3 สีให้เลือก ได้แก่ สีดำ, สีขาว และสีเขียว ผู้ที่สนใจ สามารถทดลองใช้งานกันได้ ที่ ซัมซุง ช็อป หรือตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านครับ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos

• รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด
• รองรับเครือข่าย 3G ทุกคลื่นความถี่ (850/900/1900/2100 MHz)
• จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล (267 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.6 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 305 GPU
• หน่วยความจำ RAM 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD card สูงสุด 64 GB
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
• รัน Android 4.3 Jelly Bean
• แบตเตอรี่แบบ Li-Ion ขนาด 3100 mAh รองรับการใช้งานตลอดทั้งวัน
• มีปากกา S Pen ในตัว
• ฝาด้านหลัง ทำมาจากหนังเทียม ให้ดีไซน์ดูหรูหรา และมีระดับ

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่รองรับ NFC
• ไม่รองรับการใช้งานกับเครือข่าย 4G LTE

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

Update : 26/03/2015

samsung galaxy note 3 neo duos รีวิว Samsung Galaxy Note 3 Neo Duos





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy