หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] OPPO Find Way review มือถือแอนดรอยด์ตัวแรก กับกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล ถ่ายรูปได้สวย โดนใจ

[30-มกราคม-2556] สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่แข่งกันเปิดตัวในยุคนี้ นอกจากจะต้องมาพร้อมกับ สเปคตัวแรง และดีไซน์ที่ดูสวยงาม แข็งแรงแล้ว จุดขายอีกจุดหนึ่งของ สมาร์ทโฟน นั่นก็คือ กล้องถ่ายรูป นั่นเองครับ จริงอยู่ที่ สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนท์ ส่วนใหญ่ ความละเอียดของกล้องด้านหลัง ต้องมีความละเอียดอย่างน้อยที่สุด 8 ล้านพิกเซล แต่จะมีซักกี่รุ่น ที่มาพร้อมกับ กล้องด้านหน้า ที่ละเอียดและคมชัดไม่แพ้กล้องด้านหลัง ด้วยเหตุนี้ OPPO จึงได้เปิดตัว OPPO Find Way ที่มีจุดเด่นตรงที่ มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซล นั่นเอง และเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลก ที่มีกล้องด้านหน้า ละเอียดที่สุดในขณะนี้ครับ เรียกได้ว่า น่าจะถูกใจ ผู้ที่ชอบถ่ายภาพตัวเองโดยใช้กล้องด้านหน้า และเอาใจสาวๆ ได้มากเลยทีเดียว

ก่อนจะไปพบกับ บทความ รีวิว OPPO Find Way (OPPO Find Way review) แบบเต็มๆ เรามาชม สเปค ของ OPPO Find Way กันก่อนครับ

สเปค OPPO Find Way

- หน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว แบบ IPS LCD Capacitive Touchscreen ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล
- ซีพียูแบบ Dual-Core MT6577 Processor ความเร็ว 1.2 GHz
- RAM 1GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16GB
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash และระบบ Auto-focus
- แบตเตอรี่ Li-Ion 2020 mAh
- น้ำหนัก 113 กรัม

OPPO Find Way : การออกแบบ

OPPO Find Way มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส ขนาด 4.5 นิ้ว แบบ IPS LCD ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล ซึ่งการออกแบบนั้น คล้ายกับ OPPO Find Gemini Plus ครับ ซีพียูแบบ Dual-core processor ความเร็ว 1.2GHz พร้อม RAM 1GB ตัวเครื่องเป็นพลาสติก น้ำหนักเบาเพียง 113 กรัมเท่านั้น

ด้านหลังตัวเครื่อง เป็นพลาสติกผิวเรียบ ครับ ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ไฟแฟลช และลำโพง ซึ่งฝาหลัง ไม่สามารถเปิดออกได้ครับ

ด้านบนของจอแสดงผล ประกอบไปด้วย กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ที่ถือว่า เป็นจุดขายของ OPPO Find Way เลยก็ว่าได้ ถัดมาเป็น ลำโพงสำหรับสนทนา และเซนเซอร์ครับ ส่วนด้านล่างตัวเครื่อง มีเพียงโลโก้ OPPO ในขณะที่ ปุ่่มควบคุมการทำงาน จะเป็นแบบสัมผัสครับ ซึ่งจะปรากฏขึ้น ก็ต่อเมื่อ มีการสัมผัสไปบนหน้าจอนั่นเอง

มาดูกันที่ ปุ่มควบคุมการทำงานด้านข้างตัวเครื่องกันบ้างครับ โดยด้านซ้ายของตัวเครื่อง จะเป็นปุ่ม Power สำหรับ เปิด-ปิดเครื่อง ล็อค-ปลดล็อคเครื่อง

ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องนั้น จะเป็นปุ่มปรับเสียงครับ ซึ่งรูเล็กๆ ด้านบนนั้น จะเป็นช่องสำหรับจิ้ม เพื่อเปิดฝาปิดด้านบนออก สำหรับใส่ซิมการ์ดนั่นเอง

ด้านบนของตัวเครื่อง จะเป็นโครเมี่ยมครับ เป็นช่องสำหรับหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อนำเข็มจิ้มที่รูด้านขวา จะสามารถเปิดฝาปิดได้ ภายในเป็นช่องใส่ซิมการ์ดแบบ micro-SIM card ครับ

ด้านล่าง เป็นพอร์ต microUSB สำหรับเสียบสาย USB เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อถ่ายโอนข้อมูล หรือมีไว้ชาร์จแบตเตอรี่ครับ

พลิกมาด้านหลังตัวเครื่อง ประกอบไปด้วย กล้องถ่ายรูป ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช ส่วนด้านล่าง เป็นลำโพง ซึ่งฝาหลัง ไม่สามารถแกะออกได้นะครับ

OPPO Find Way : ฟีเจอร์การใช้งาน

จบในส่วนของการออกแบบตัวเครื่องกันไปแล้ว คราวนี้ มาดูกันที่การใช้งานกันบ้าง เริ่มกันที่ อินเทอร์เฟส กันก่อนครับ

หลังจากเปิดเครื่อง OPPO Find Way แล้ว ความโดดเด่นของ OPPO Find Way นั้น อยู่ที่อินเทอร์เฟสครับ ถึงแม้ว่า จะเป็นแอนดรอยด์โฟนเหมือนกับรุ่นอื่นๆ แต่อินเทอร์เฟสนั้น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ OPPO เลยก็ว่าได้ ซึ่งมีสีสันที่สดใส มีให้เลือกหลายธีม และที่สำคัญ ผู้ที่เพิ่งหัดเริ่มใช้ มือถือแอนดรอยด์ ใหม่ๆ ก็สามารถใช้งานได้ง่ายๆ เนื่องจาก อินเทอร์เฟสของ OPPO นั้น ไม่ยุ่งยาก และซับซ้อนครับ

เริ่มกันที่หน้า Lock screen กันก่อน ที่มีเมนูแบบ shortcut มาให้ใช้กันตั้งแต่เปิดหน้าจอกันเลยทีเดียวครับ อยากใช้งานส่วนใด ก็ลากไอคอนเข้ารูปแม่กุญแจได้เลยทันที ส่วนหน้า Homescreen นั้น ยังคงกลิ่นอายของความเป็นแอนดรอยด์ ผสมผสานกับ UI ของ OPPO ทำให้ออกมาได้รูปลักษณ์ที่สดใสครับ

ส่วนการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเป็นการเข้าสู่เมนูลัด ซึ่งมีให้เลือก 4 แบบ นั่นก็คือ ปิดเครื่อง, โหมดปิดเสียง, โหมดใช้งานบนเครื่องบิน และสุดท้าย รีสตาร์ทเครื่องครับ

ถ้าหากจิ้มค้างที่หน้าจอ จะปรากฏ เมนู ให้เพิ่ม Widget, เปลี่ยนวอลเปเปอร์, เอฟเฟ็ค รวมไปถึง ธีม ซึ่งสามารถทำได้ในขั้นตอนเดียว ภายในส่วนนี้

มากันที่ เมนูการตั้งค่า กันบ้าง ซึ่งอินเทอร์เฟสนั้น เหมือนกับบน OPPO Find Gemini Plus ครับ ซึ่งมีการแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจน ใช้งานง่าย โดยแบ่งเป็น 4 แท็บหลักๆ ครับ ได้แก่ ทั่วไป, เสียง, จอแสดงผล และปลอดภัย ซึ่งผู้ที่เพิ่งหัดใช้งานแอนดรอยด์ใหม่ๆ จะเข้าใจได้ง่ายครับ

หน้าแอพพลิเคชั่นรวม แบ่งออกเป็น 3 หมวดหมู่ใหญ่ นั่นก็คือ แอพพลิเคชั่นทั้งหมด, แอพพลิเคชั่นที่เปิดล่าสุด และแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมา

มาดูกันที่ ธีม กันบ้างครับ ซึ่งบน OPPO Find Way นั้น มีธีมมาให้เลือกใช้งานแบบจุใจ ตามความชื่นชอบ ซึ่งแต่ละธีมนั้น ก็จะมี ไอคอน ที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

สำหรับคีย์บอร์ดภาษาไทย บน OPPO Find Way นั้น เป็นแบบ 5 แถวครับ ซึ่งเหมือนกับแป้นพิมพ์บนคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเอง และสามารถสลับไปใช้ ภาษาอังกฤษ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแป้นพิมพ์แบบ emoticon ให้ใช้งานกันอย่างหลากหลาย เหมาะสำหรับการแชทกับเพื่อนฝูงมากเลยทีเดียวครับ

ไม่เพียงเท่านั้น OPPO Find Way ยังสามารถเปิดใช้งาน Wi-Fi Hotspot ในการกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ให้กับอุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติในส่วนนี้ จำเป็นต้องสมัครแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตด้วยนะครับ

หมดปัญหาเรื่องไฟล์เอกสารทุกประเภท กับแอพพลิเคชั่น Quickoffice ซึ่งรองรับทั้ง Word, Excel, PowerPoint และ PDF ครับ โดยสามารถดาวน์โหลดกันได้ที่ Play Store (ดาวน์โหลดฟรีครับ)

สำหรับเบราเซอร์บน OPPO Find Way นั้น นอกจากจะมี Google Chrome มาให้ใช้แล้ว ยังมีเบราเซอร์ของ OPPO มาให้ใช้งานกันด้วย ซึ่งจากการทดสอบนั้น พบว่า สามารถเปิดได้สูงสุด 8 หน้า ประมวลผลการทำงานได้ค่อนข้างดีครับ แต่ถ้าหากเจอเว็บเพจที่มีไฟล์แฟลชมากๆ ก็จะมีอาการหน่วงเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่า ใช้งานได้ดีครับ

ทดสอบ Benchmark บน OPPO Find Way กันเสียหน่อยครับ โดยโปรแกรมที่นำมาทดสอบ ก็คือ Quadrant ได้ 3084 คะแนน (เยอะกว่า OPPO Find Gemini Plus ครับ) AnTuTu ได้ 7755 คะแนน ส่วน Multitouch ทดสอบได้ 5 จุดครับ

OPPO Find Way : ทดสอบกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

อย่างที่กล่าวไปตอนต้นครับว่า จุดขายของ OPPO Find Way นั้น อยู่ที่กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล นั่นเอง ซึ่งทำให้ผู้ใช้งาน สามารถถ่ายรูปด้วยกล้องด้านหน้า และได้ภาพที่คมชัดขึ้น ส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อว่า มีหลายๆ ท่านที่ถ่ายรูปตัวเอง แล้วมักจะใช้กล้องด้านหน้า มากกว่ากล้องด้านหลัง เนื่องจากสามารถมองเห็นมุม และใบหน้าของตัวเองได้ชัดกว่าการใช้กล้องด้านหลัง อีกทั้ง การกดชัตเตอร์ ก็สามารถทำได้ง่ายกว่าครับ

ไม่เพียงเท่านั้น อินเทอร์เฟสของหมวด กล้องถ่ายภาพ บน OPPO Find Way นั้น ยังมีโหมดที่เรียกว่า Beauty Plus มาให้ด้วย เรียกได้ว่า ได้ทั้งหน้าแบบชัดๆ แถมหน้าเนียน หน้าเรียว ตาโต แบบนี้ สาวๆ ที่ชอบการถ่ายรูป ไม่ควรพลาด OPPO Find Way เด็ดขาดครับ

ตัวอย่างภาพที่ถ่ายโดยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล บน OPPO Find Way ครับ

** คลิ๊กที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดจริง ไม่ปรับแต่งครับ

OPPO Find Way : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช

ทดสอบ การถ่ายรูปด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล กันไปแล้ว คราวนี้ มาทดสอบกล้องด้านหลังกันบ้างครับ เรียกได้ว่า OPPO Find Way นั้น จัดเต็มทั้งกล้องด้านหน้า และด้านหลัง กันเลยทีเดียว โดยความละเอียดของกล้องด้านหลังนั้น อยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช

นอกจากนี้ ฟังก์ชั่นที่มาพร้อมกับกล้องถ่ายรูปนั้น ยังมีให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น ถ่ายรูปกลุ่ม, Beauty plus, โหมดปกติ, กลางคืน, ถ่ายต่อเนื่อง, พาโนรามา, พระอาทิตย์ตก, HDR และ เคลื่อนไหว ส่วน อินเทอร์เฟส ของกล้องถ่ายรูป ก็ใช้งานได้ง่าย และไม่ซับซ้อนครับ

นอกจากนี้ กล้องถ่ายรูปบน OPPO Find Way นั้น ยังสามารถปรับ White Balance ปรับสภาพแสง แก้ตาแดง และอื่นๆ

ฟังก์ชั่น Tap Shutter กดชัตเตอร์ได้ง่ายๆ ด้วยการสัมผัสลงไปตรงๆ บนหน้าจอครับ

สำหรับการทดสอบ ใช้กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล บน OPPO Find Way พบว่า ในสภาวะแสงปกติ สามารถจับโฟกัสได้ค่อนข้างไว สีสันของภาพใกล้เคียงกับความเป็นจริง โดยรวมถือว่า ใช้ได้ทีเดียวครับ อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีเวลาในการทดสอบใช้งานที่น้อย จึงยังไม่ได้ทดสอบ การถ่ายภาพในที่มืด และแสงน้อยครับ

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้ จากกล้องด้านหลัง บน OPPO Find Way ครับ (คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพขนาดจริง แบบไม่ผ่านการตกแต่ง)

และสิ่งที่ขาดไม่ได้ กับการถ่ายภาพจาก OPPO Find Way นั่นก็คือ การใช้โหมด Beauty plus ด้วยกล้องด้านหลังกันบ้าง ซึ่งโหมด Beauty plus นั้น ไม่ได้ปรับเฉพาะทำให้หน้าเนียน และเรียวขึ้นเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่า จะทำให้ตาโตขึ้นด้วย ลองดูตัวอย่าง ก่อนและหลังใช้โหมด Beauty plus จากนางแบบ (จำเป็น) ของเรากันก่อนครับ

ทดสอบกับน้องผู้หญิงกันไปแล้ว คราวนี้มาทดสอบโหมด Beauty plus กับชายหนุ่มกันบ้าง เพื่อจะได้เป็นการทดสอบในตัวว่า Beauty plus สามารถใช้กับผู้ชายได้ด้วยเช่นกัน ลองมาดูภาพเปรียบเทียบ ก่อนและหลัง กันดูครับ

เนียนขึ้น แถมตาโตขึ้น อย่างเห็นได้ชัด ขนาดเจ้าของภาพ เห็นแล้วยังตกใจกับหน้าตัวเองครับ (ฮา)

OPPO Find Way : รองรับการเล่นไฟล์วิดีโอแบบ Full HD

OPPO Find Way รองรับไฟล์วิดีโอ ขนาดสูงสุดแบบ Full HD 1080p ครับ ซึ่งจากการทดสอบไฟล์ พบว่า สามารถเล่นได้ลื่นไหลดี ปรับอัตราส่วนของภาพได้ และสามารถ capture ภาพจากไฟล์วิดีโอได้เลยอีกด้วยครับ

OPPO Find Way : บทสรุปการใช้งาน

แม้ว่าผมจะมีเวลาทดสอบใช้งาน OPPO Find Way เพียงแค่ไม่นาน แต่ก็รู้สึกได้ว่า OPPO Find Way มีลูกเล่นที่น่าสนใจครับ โดยเฉพาะเรื่องของ กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ที่น่าจะถูกใจสาวๆ หรือผู้ที่ชอบการถ่ายรูปตัวเองด้วยกล้องด้านหน้า ได้เป็นอย่างดีครับ ก่อนจะพบกับ บทสรุปการใช้งาน OPPO Find Way มาดู จุดเด่น และจุดด้อย ของ OPPO Find Way ตามความเห็นส่วนตัวกันเล็กน้อยครับ

จุดเด่นของ OPPO Find Way

• หน้าจอขนาดใหญ่ 4.5 นิ้ว ความละเอียดแบบ qHD (950 x 540 พิกเซล) ที่มีพื้นที่การใช้งานที่กว้าง จับได้ถนัดมือ อีกทั้งยังมีหน้าจอที่สว่าง และสดใส น้ำหนักเบา พกพาได้สะดวก
• ซีพียูแบบ Dual-core processor ถึงแม้จะประมวลผลได้ไม่เร็วเท่า ซีพียูแบบ Quad-core processor แต่ถ้าหากเทียบกับ สมาร์ทโฟนระดับ Dual-core ด้วยกัน ถือว่า สามารถประมวลผลได้ดีครับ
• กล้องด้านหน้า ความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซล ซึ่งถือว่า ละเอียดมากที่สุดในบรรดาสมาร์ทโฟน เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพตัวเองด้วยกล้องด้านหน้า
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการถ่ายภาพที่ครบครัน ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่นตกแต่งภาพ เพิ่มเติมมาใช้
• อินเทอร์เฟส และ Widget ออกแบบมาได้น่าใช้งาน ใช้งานได้ง่าย แม้แต่ผู้ที่ยังไม่เคยใช้ มือถือแอนดรอยด์ มาก่อน ก็จะสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ไม่ยาก มีธีมให้เลือกมากมายตามความชอบ และรองรับภาษาไทย
• การออกแบบตัวเครื่อง ถือว่า เรียบแต่หรู ขนาดบาง จับถือได้สะดวก
• แบตเตอรี่ความจุ 2020 mAh เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวันครับ

จุดด้อยของ OPPO Find Way

• ฝาหลังไม่สามารถถอดออก เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่องอยู่ที่ 16GB แต่ไม่สามารถเพิ่มหน่วยความจำด้วย microSD card ได้

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปด้วยกล้องด้านหน้า OPPO Find Way ถือว่า เป็นรุ่นที่น่าสนใจเป็นอย่างมากครับ อีกทั้งยังไม่มีคู่แข่งที่มี มือถือในลักษณะเดียวกันออกมาในตอนนี้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีลูกเล่นของการถ่ายภาพให้ใช้งานกันอย่างมากมาย ไม่ต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นอื่นเพิ่มเติม นอกจากนี้ การใช้งานในด้านอื่นๆ ก็ถือว่า ทำได้ดีครับ จะเน้นถ่ายรูป เล่นเกม เล่นเน็ต หรือใช้งานด้านอื่นๆ ถือว่า OPPO Find Way ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบถ้วนครับ

ส่วน ราคาของ OPPO Find Way อยู่ที่ 11,990 บาท ถือว่า ไม่แพงจนเกินไป กับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ได้มาครับ ท่านที่อยากได้ มือถือกล้องหน้าแบบชัดๆ OPPO Find Way คือ ทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจครับ

 

>> สเปค OPPO Find Way คลิ๊กที่นี่

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

 

Update : 30/01/2013

OPPO Find Way OPPO Find Way review รีวิว OPPO Find Way ราคา oppo find way สเปค oppo find way





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy