หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] iPhone SE สมาร์ทโฟนรุ่นหน้าจอ 4 นิ้ว แต่สเปคเทียบชั้นรุ่นเรือธง ด้วยชิปเซ็ต Apple A9 และกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ในราคาไม่เกินเอื้อม เริ่มต้นที่ 16,800 บาท

สำหรับ iPhone SE นั้น ถือว่า เป็นไอโฟนลูกผสม ที่ถอดแบบดีไซน์มาจาก iPhone 5S และปัดฝุ่นคุณสมบัติด้านในเทียบเท่า iPhone 6S ทั้งชิปเซ็ต และกล้องถ่ายรูปด้านหลัง รวมไปถึงฟีเจอร์การใช้งานต่าง ๆ ทำให้ iPhone SE กลายเป็นสมาร์ทโฟนหน้าจอเล็กรุ่นคุณภาพ ด้วยหน้าจอขนาดเล็ก จับได้กระชับมือ พร้อมประสิทธิภาพด้านการทำงานเทียบเท่ารุ่นเรือธง

ถ้าหากมองกันที่รูปลักษณ์ภายนอก ระหว่าง iPhone SE กับ iPhone 5S คงต้องบอกว่า แทบจะแยกกันไม่ออก เนื่องจากทั้งขนาดและน้ำหนักตัวเครื่องใกล้เคียงกันมาก แต่สิ่งที่ทำให้สามารถแยกความแตกต่างระหว่าง 2 รุ่นนี้ได้ก็คือ ตัวอักษร iPhone SE ที่สกรีนที่ด้านหลังตัวเครื่อง, ขอบตัวเครื่องแบบผิวด้าน และตัวเครื่องสี Rose Gold ซึ่งน่าจะเป็นสีที่คนส่วนใหญ่เลือก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นความแตกต่างจาก iPhone 5S รุ่นเดิมได้มากที่สุดนั่นเอง

สำหรับคุณสมบัติของ iPhone SE เบื้องต้นนั้น ยังคงเหมือนกับ iPhone 5S นั่นก็คือ หน้าจอแสดงผลกว้าง 4 นิ้ว แบบ แบบ Retina Display IPS LCD ความละเอียด 1136 x 640 พิกเซล, กล้องด้านหน้าแบบ FaceTime ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล และ Touch ID เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home แต่ในส่วนของชิปเซ็ตและการประมวลผลนั้น เทียบเท่า iPhone 6S เลยทีเดียว ทั้ง ชิปเซ็ต Apple A9 แบบ Dual-Core Processor, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, กล้องด้านหลังแบบ iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และไฟแฟลชแบบ True-Tone Flash

โดย iPhone SE จะมีความน่าใช้มากน้อยแค่ไหน มาพิสูจน์พร้อม ๆ กันกับ รีวิว iPhone SE โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค iPhone SE
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 4.0 นิ้ว แบบ Retina Display IPS LCD (LED-Backlit) Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1136 x 640 พิกเซล (326 ppi)
  • ชิปเซ็ต Apple A9 Processor พร้อมเทคโนโลยีการประมวลผลแบบ 64-bit และหน่วยประมวลผล M9 motion coprocessor สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับสุขภาพ และการออกกำลังกาย
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Hexa-Core PowerVR GT7600 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB และ 64 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล
  • กล้องด้านหลังแบบ iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ True Tone Flash
  • แบตเตอรี่ขนาด 1624 mAh
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ iOS 9.3

>> สเปค iPhone SE อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว iPhone SE : ดีไซน์ และการออกแบบ

สำหรับหน้าจอแสดงผลของ iPhone SE นั้น ยังคงเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง iPhone 5S นั่นก็คือ หน้าจอแสดงผลกว้าง 4.0 นิ้ว แบบ Retina Display IPS LCD (LED-Backlit) ความละเอียด 1136 x 640 พิกเซล ขนาดตัวเครื่องเท่ากันที่ 123.8 x 58.6 x 7.6 มิลลิเมตร ส่วนน้ำหนักนั้น iPhone SE หนักกว่าเพียง 1 กรัมเท่านั้น อยู่ที่ 113 กรัม ซึ่งถ้าหากมองกันที่ด้านหน้าตัวเครื่อง แทบจะแยกความแตกต่างระหว่าง iPhone SE กับ iPhone 5S ไม่ออกเลยทีเดียว

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ Proximity, เซ็นเซอร์ Ambient Light, กล้องด้านหน้าแบบ FaceTime ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล และลำโพงสำหรับสนทนา

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล เป็นปุ่ม Home ซึ่งมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ หรือ Touch ID ฝังอยู่ภายใน โดยเป็น Touch ID รุ่นที่ 1 แตกต่างจาก iPhone 6S ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เป็น Touch ID รุ่นที่ 2 แต่ในด้านการใช้งานโดยรวม ก็ถือว่า สแกนได้รวดเร็วและแม่นยำเช่นกัน

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ nanoSIM ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปิดเสียง และปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านบนตัวเครื่อง เป็นปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อกหน้าจอแสดงผล ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร, ไมโครโฟนตัวหลัก, พอร์ต Lightning Connector และลำโพงเสียง

ด้านหลังตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลังแบบ iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, ไมโครโฟนตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน และไฟแฟลชแบบ True Tone Flash

นอกจากนี้ ด้านหลังตัวเครื่อง ยังระบุคำว่า iPhone SE อย่างชัดเจน ซึ่งถือว่า เป็นสิ่งที่ทำให้แยกความแตกต่างระหว่าง iPhone 5S กับ iPhone SE ได้

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่อง ประกอบด้วย หูฟังแบบ EarPods, Adapter สำหรับชาร์จไฟ, สาย Lightning to USB, เข็มสำหรับจิ้มถาดใส่ซิมการ์ด และคู่มือการใช้งาน

รีวิว iPhone SE : เคสสำหรับ iPhone SE

อุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้ iPhone ส่วนใหญ่มองหานั่นก็คือ เคส นั่นเอง ซึ่ง แอปเปิล ก็มีเคสสำหรับ iPhone SE เช่นกัน กับ iPhone SE Leather Case หรือเคสหนังสำหรับ iPhone SE

โดยด้านในตัวเคส จะเป็นวัสดุคล้ายกำมะหยี่ ซึ่งมีความนุ่ม และไม่ทำให้ตัวเครื่องเป็นรอยเมื่อสวมใส่ ส่วนตัวเคส เป็นหนังฉีดย้อมสีที่ผ่านกรรมวิธีฟอกสุดพิเศษจากทาง แอปเปิล

เมื่อนำมาสวมใส่กับตัวเครื่อง ทำให้ iPhone SE ดูหนาขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังมีขนาดที่กะทัดรัด และจับได้กระชับมือเหมือนเช่นเคย โดยราคาของ iPhone SE Leather Case เคสหนังสำหรับ iPhone SE อยู่ที่ 1,700 บาท ซึ่งถือว่า มีราคาที่สูงพอสมควร

รีวิว iPhone SE : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

iPhone SE รุ่นที่ทำการทดสอบนั้น เป็นรุ่นที่มาพร้อมกับหน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 64 GB และทำงานบนระบบปฏิบัติการ iOS 9.3.2 เวอร์ชันล่าสุด

อินเทอร์เฟสแบบ iOS นั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ หรือเพิ่ม Widget ได้เหมือนกับ Android

การปัดจากด้านซ้ายไปขวาสุด จะเป็นฟังก์ชันการค้นหา

การเลื่อนจากขอบหน้าบนหน้าจอลงมา จะเป็น Notification แจ้งเตือนข้อมูลต่าง ๆ รวมไปถึงสามารถอัปเดตข้อมูลล่าสุดได้ อย่างเช่น สภาพอากาศ หรือราคาหุ้น

ส่วนการปัดจากขอบจอด้านล่าง จะเป็น Control Center ตั้งค่าการใช้งานต่าง ๆ เช่น เปิด-ปิด Airplane Mode, เปิด-ปิด Wi-Fi, เปิด-ปิด Bluetooth, เปิด-ปิดโหมด Do Not Disturb, ปรับความสว่างของหน้าจอ, ควบคุมการเล่นเพลง นอกจากนี้ ยังมีเมนูลัดสำหรับเข้าใช้งานในส่วนอื่น ๆ เช่น ไฟฉาย, นาฬิกา, โหมด Night Shift, เครื่องคิดเลข และกล้องถ่ายรูป

iPhone SE รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Watch อย่างเต็มรูปแบบ

อีกทั้งยังมีแอปพลิเคชันสำหรับ Apple Watch ให้เลือกดาวน์โหลดมาใช้งานอย่างมากมาย

สำหรับการเพิ่มลายนิ้วมือ ให้เข้าไปสแกนลายนิ้วมือได้ที่ Settings > Touch ID & Passcode เลือก Add a Fingerprint จากนั้นทำตามขั้นตอนที่ปรากฏ

Low Power Mode โหมดประหยัดพลังงาน ด้วยการปิดใช้งานแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็น เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานขึ้นกว่าเดิม

App Store รองรับสกุลเงินเป็น ไทยบาท แล้ว

ในแอปพลิเคชัน Photos สามารถปรับแต่งและแก้ไขรูปถ่ายได้ ด้วยการคลิกที่ปุ่ม Edit จากรูปที่ต้องการแก้ไข ซึ่งจะมีเมนูสำหรับปรับแต่ง 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกก็คือ การ crop หรือหมุนภาพตามองศาที่ต้องการ

ถัดมาคือ การใส่เอฟเฟกต์ให้กับภาพถ่าย

และสุดท้าย เป็นการปรับแสง, ปรับสี และโทนขาวดำ

ทดสอบ Benchmark ด้วยโปรแกรม AnTuTu v6.1 ซึ่ง iPhone SE รุ่นนี้ มาพร้อมกับชิปเซ็ต Apple A9 แบบ Dual-Core Processor, หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก PowerVR GT7600 และหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB โดยสามารถทำได้ 127,873 คะแนน ถือว่า แรงไม่เบาเลยทีเดียว

รีวิว iPhone SE : กล้องถ่ายรูป

สำหรับโหมดการถ่ายภาพบน iPhone SE มีให้เลือกใช้ 6 แบบด้วยกัน ได้แก่ Time-Lapse, Slo-Mo, Video, Photo, Square และ Pano ซึ่ง iPhone SE รุ่นนี้ รองรับฟีเจอร์ Live Photos แบบเดียวกับ iPhone 6S อีกด้วย โดยกล้องด้านหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 1.2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Retina Flash และกล้องด้านหลัง ความละเอียดอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ True Tone Flash

อย่างไรก็ดี iPhone SE ไม่มีโหมด Beauty เหมือนกับ มือถือ Android แต่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปรับแต่งภาพมาใช้งานเพิ่มเติมได้

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง

บทสรุปการใช้งาน

สำหรับ iPhone SE นั้น ถือว่า เหมาะสมอย่างมากกับผู้ที่อยากจะใช้งาน iPhone แต่มีงบประมาณที่ไม่มากนัก รวมไปถึงผู้ที่ต้องการ iPhone ขนาดกะทัดรัด พกพาได้อย่างสะดวกเหมือนกับ iPhone 5S ที่สามารถใช้งานด้วยมือข้างเดียว แต่ iPhone SE นั้น ไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบใช้งานสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ เนื่องจากปัจจุบัน สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ถือว่าเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยม การเปลี่ยนจาก มือถือจอใหญ่ มาใช้ มือถือจอเล็กอย่าง iPhone SE ซึ่งมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 4 นิ้ว จะเกิดความอึดอัดเล็กน้อย เนื่องจากหน้าจอมีขนาดเล็ก ทำให้มีพื้นที่ในการแสดงผลจำกัดนั่นเอง

โดยทีมงาน techmoblog เป็นบุคคลหนึ่งที่เปลี่ยนจากการใช้ iPhone หน้าจอขนาด 4 นิ้ว มาเป็นรุ่นหน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้ว อย่าง iPhone 6 Plus ซึ่งความเห็นส่วนตัวนั้น ต้องขอบอกว่า iPhone หน้าจอใหญ่ ใช้งานได้สะดวกกว่ามาก โดยเฉพาะในเรื่องการพิมพ์ทำได้ถนัดกว่า เนื่องจากมีพื้นที่มากกว่า และเมื่อกลับมาจับ iPhone จอเล็กอย่าง iPhone SE อีกครั้ง แม้ว่าตัวเครื่องจะมีขนาดเล็ก จับได้ถนัดมือกว่า แต่ในด้านการใช้งานแล้ว ไม่ค่อยสะดวกนัก เนื่องจากเคยชินกับการใช้งาน iPhone จอใหญ่ไปเสียแล้ว แต่ยอมรับว่า iPhone SE พกพาได้สะดวกกว่าจริง

แน่นอนว่า ผู้ที่มีงบประมาณที่จำกัด และมองหา iPhone สเปคแรง ราคาไม่แพง iPhone SE รุ่นนี้ คงจะตอบโจทย์มากที่สุด แต่สำหรับผู้ที่ต้องการ iPhone รุ่นเรือธงจริง ๆ โดยไม่จำกัดในเรื่องขนาด และราคา iPhone 6S กับ iPhone 6S Plus เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ

สำหรับราคา iPhone SE นั้น เริ่มต้นที่ 16,800 บาท สำหรับขนาด 16 GB และ 20,800 บาท สำหรับขนาด 64 GB มีให้เลือกทั้งหมด 4 สีด้วยกัน ได้แก่ Silver, Gold, Space Gray และ Rose Gold วางจำหน่ายแล้ววันนี้ ทั้งทาง Apple Online Store หรือตัวแทนจำหน่ายอย่าง iStudio และโปรโมชั่นสุดคุ้มจากผู้ให้บริการเครือข่าย 3 รายใหญ่ในไทย ทั้ง dtac, AIS และ TrueMove H

จุดเด่นของ iPhone SE

  • ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาได้อย่างสะดวก
  • หน้าจอแสดงผลกว้าง 4.0 นิ้ว แบบ Retina Display IPS LCD (LED-Backlit) Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1136 x 640 พิกเซล (326 ppi)
  • ชิปเซ็ต Apple A9 (64-bit) แบบ Dual-Core Processor และหน่วยประมวลผล M9 motion coprocessor สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับสุขภาพ และการออกกำลังกาย
  • หน่วยประมวลผลภาพกราฟิก Hexa-Core PowerVR GT7600 GPU
  • หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
  • หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB และ 64 GB
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Retina Flash
  • กล้องด้านหลังแบบ iSight ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ True Tone Flash
  • แบตเตอรี่ขนาด 1624 mAh
  • ทำงานบนระบบปฏิบัติการ iOS 9
  • รองรับฟีเจอร์ Live Photos
  • รองรับ Touch ID เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Home
  • รองรับเครือข่าย 4G LTE และ NFC
  • สามารถสั่งการด้วยเสียงผ่าน Siri
  • รองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Watch อย่างเต็มรูปแบบ
  • Low Power Mode โหมดประหยัดพลังงาน ด้วยการปิดใช้งานแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็น เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่ให้ใช้ได้นานขึ้นกว่าเดิม

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

  • ด้วยหน้าจอแสดงผลที่มีขนาดเล็กเพียง 4 นิ้ว ทำให้ตอบโจทย์การใช้งานในบางประเภทได้ไม่เต็มที่ อย่างเช่น การพิมพ์ จะต้องใช้ความแม่นยำในการกด รวมไปถึงการเข้าเว็บไซต์ หรือชมภาพยนตร์
  • หน้าจอแสดงผลไม่ใช่ความละเอียดระดับ Full HD
  • กล้องด้านหน้า ความละเอียดเพียง 1.2 ล้านพิกเซลเท่านั้น
  • ไม่รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card
  • ไม่มีรุ่นหน่วยความจำภายในขนาด 32 GB ให้เลือก
  • เมื่อเทียบกับ มือถือ Android ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน พบว่า iPhone SE ราคาสูงกว่า

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย : techmoblog.com

Update : 21/06/2016

iPhone SE





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy