หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] i-mobile IQ X OCCO สมาร์ทโฟน 8 คอร์ พร้อมกล้องด้านหลัง ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล ในราคาไม่ถึงหมื่น

สำหรับผู้ที่กำลังมองหา สมาร์ทโฟนสเปคแรง ในราคาย่อมเยา จริงๆ แล้ว ตัวเลือกไม่ได้มีแค่ มือถือจีน เพียงอย่างเดียวครับ เพราะแบรนด์จากผู้ผลิตชาวไทยอย่าง i-mobile (ไอโมบาย) เอง ก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงหลังที่ i-mobile เปิดตัว สมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมสเปคที่โดดเด่นไม่แพ้แบรนด์อื่นเลยทีเดียว โดยสมาร์ทโฟนจาก i-mobile ที่ทีมงาน techmoblog จะนำมารีวิวในวันนี้ ก็คือ i-mobile IQ X OCCO ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อไม่นานมานี้นั่นเอง

โดยจุดเด่นของ i-mobile IQ X OCCO นั้น นอกจากจะมาพร้อมกับ หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล (FHD) แล้ว ยังมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor ความเร็ว 2 GHz และกล้องด้านหลัง ความละเอียดสูงถึง 18 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว เห็นสเปคแรงขนาดนี้ แต่ราคาจำหน่ายของ i-mobile IQ X OCCO นั้น อยู่ที่ 9,900 บาทเท่านั้น มาดูกันว่า สมาร์ทโฟนสเปคเทพ ราคาย่อมเยารุ่นนี้ จะมีจุดเด่นในด้านใดอีกบ้าง กับบทความ รีวิว i-mobile IQ X OCCO โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค i-mobile IQ X OCCO

- จอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ IPS Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล
- หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Mediatek MT6592T chipset) ความเร็ว 2 GHz
- หน่วยประมวลผลภาพ Mali-450 MP4 GPU
- RAM 2 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB
- รัน Android 4.4 (KitKat)
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash
- รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด ภายในเครื่องเดียว
- ราคาเปิดตัว 9,900 บาท

>> สเปค i-mobile IQ X OCCO อย่างละเอียด คลิกที่นี่

รีวิว i-mobile IQ X OCCO : ดีไซน์ และ การออกแบบ

i-mobile IQ X OCCO มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 5.0 นิ้ว แบบ IPS Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล หรือความละเอียดแบบ Full HD นั่นเอง โดยความรู้สึกแรกที่ทางทีมงานได้สัมผัส i-mobile IQ X OCCO รุ่นนี้ก็คือ ตัวเครื่องบาง และน้ำหนักเบามากทีเดียว

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, เซ็นเซอร์ต่างๆ, กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ มีไฟแฟลชมาให้ในตัวอีกด้วย

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส 3 ปุ่มหลัก ได้แก่ ปุ่มเมนู, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดที่ 2 ซึ่งเป็นซิมการ์ดแบบ microSIM ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดที่ 1 ซึ่งเป็นซิมการ์ดแบบ miniSIM และปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล, ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB

มากันที่ด้านหลังตัวเครื่องกันบ้าง ซึ่งจากรูป ถ้ามองเผินๆ จะคิดว่า ตัวเครื่องใช้วัสดุประเภทโลหะ แต่จริงๆ แล้วเป็นพลาสติกที่มีลวดลายอีกที ส่วนกล้องด้านหลัง มาพร้อมความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ Dual-LED ส่วนลำโพงอยู่ด้านล่างครับ และเนื่องจากตัวเครื่องถูกดีไซน์แบบ Unibody ทำให้ไม่สามารถแกะฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

สำหรับอุปกรณ์ภายในกล่อง ประกอบด้วย หูฟัง, Adapter และสาย microUSB นอกจากนี้ ยังมีเคสแบบซิลิโคนใส, ฟิล์มกันรอย, ผ้าเช็ดหน้าจอ และซิม i-mobile 3GX มาให้อีกด้วย

รีวิว i-mobile IQ X OCCO : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

i-mobile IQ X OCCO มาพร้อมกับ Android 4.4 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่อง และถือว่า เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของค่าย ที่รัน KitKat อีกด้วยครับ โดยอินเทอร์เฟสการใช้งาน จะไม่ต่างจากเวอร์ชันก่อนๆ สักเท่าไหร่ ส่วนลูกเล่นของการปลดล็อค จะมีทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน ได้แก่ การปัดไปด้านซ้าย เข้าสู่แอพฯ กล้องถ่ายรูป, การปัดไปด้านบน จะเข้า Google Now และการปัดไปด้านขวา จะเป็นการปลดล็อคหน้าจอ

สำหรับการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนูลัด ซึ่งได้แก่ ปิดเครื่อง, รีบูต, จับภาพหน้าจอ, เปิด-ปิด Airplane Mode, เปิด-ปิดเสียง และเปิด-ปิดระบบสั่น

มากันที่หน้า Homescreen กันบ้าง โดยผู้ใช้สามารถเลือกแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย มาสร้างเป็น shortcut ได้ รวมไปถึงเปลี่ยนวอลเปเปอร์ และเพิ่ม Widget ต่างๆ ได้ด้วยการกดปุ่มเมนู

ซึ่งวอลเปเปอร์ และ Widget นั้น มีให้เลือกใช้งานกันอย่างมากมาย ตามความต้องการของผู้ใช้ครับ

ส่วนการลากจากด้านบนหน้าจอ มาด้านล่าง จะเป็น Notification Center หรือการแจ้งเตือนต่างๆ รวมถึงเมนูลัดด้านการใช้งานทั่วไป เช่น Wi-Fi, Bluetooth, GPS, Airplane Mode, ปรับความสว่างหน้าจอ และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าใช้งานแอพฯ Settings ได้จากส่วนนี้เช่นกัน

การแตะปุ่มเมนูค้างไว้ เป็นการเข้าสู่เมนู Task manager เพื่อสลับใช้งานเป็นแอพพลิเคชั่นอื่น (Multitasking) หรือปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ใช้งาน เพื่อเป็นการเพิ่มหน่วยความจำ RAM ให้กับตัวเครื่อง

มากันที่หน้าแอพพลิเคชั่นรวมกันบ้าง จะเห็นได้ว่า บน i-mobile IQ X OCCO นั้น ประกอบไปด้วย แอพพลิเคชั่นพื้นฐานที่จำเป็นมากมายทีเดียว ซึ่งการแตะที่ไอคอนใดไอคอนหนึ่งค้างไว้ จะสามารถเลือกแอพพลิเคชั่นนั้นๆ ไปสร้างเป็น shortcut ที่หน้า Homescreen ได้

Google Now ผู้ช่วยสำหรับค้นหาข้อมูลบนระบบปฏิบัติการ Android ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ, ข้อมูลการจราจร, ข้อมูลสถานที่ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งการใช้งานคล้ายกับ Siri บน iOS นั่นเอง

i-mobile IQ X OCCO มาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นประเภท นำทาง ได้ทันที รวมถึงแอพพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง Google Maps ก็สามารถใช้งานบน i-mobile IQ X OCCO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของแอพพลิเคชั่น Gallery สามารถเลือกมุมมองภาพได้ 2 แบบ นั่นก็คือ มุมมองแบบฟิล์มภาพยนตร์ และ มุมมองแบบตาราง

นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งภาพถ่ายให้ดูแปลกตา ได้สวยงามมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การใส่ฟิลเตอร์, ใส่กรอบ, การครอบภาพ, หมุนภาพ และปรับความสว่าง ความคมชัดให้กับภาพถ่าย

สำหรับเบราว์เซอร์บน i-mobile IQ X OCCO นั้น มีให้เลือกทั้ง Android Browser และ Google Chrome แต่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์อื่นได้เพิ่มเติม ที่ Play Store

ส่วนการใช้งานด้านการจัดการเอกสาร บน i-mobile IQ X OCCO ก็มี Quickoffice ให้ใช้งานครับ ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มแต่อย่างใด

นาฬิกา แอพพลิเคชั่นพื้นฐานบน i-mobile IQ X OCCO มีเมนูย่อยให้เลือกใช้ทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน ได้แก่ นาฬิกาปลุก, เวลาโลก, นับถอยหลัง และจับเวลา

นอกจากนี้ ยังมี เครื่องคิดเลข และเครื่องบันทึกเสียง

รวมไปถึงการรองรับวิทยุ FM อีกด้วย ซึ่งต้องเสียบหูฟังก่อน จึงจะใช้งานได้

i-mobile IQ X OCCO รุ่นนี้ มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Mediatek MT6592T chipset) ความเร็ว 2 GHz และหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB ซึ่งเมื่อทดสอบด้านการเล่นเกม พบว่า สามารถประมวลผลได้อย่างดีเยี่ยม ลื่นไหล และไม่กระตุกครับ

และถ้าหากแอพพลิเคชั่นที่มีในเครื่อง ยังไม่จุใจต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ Play Store

มาทดสอบ Benchmark บน i-mobile IQ X OCCO กันบ้างครับ โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 17428 คะแนน, AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 27282 คะแนน

ส่วนระบบมัลติทัช รองรับที่ 5 จุดครับ

แอพพลิเคชั่นแนะนำจาก i-mobile

3GX App แอพพลิเคชั่นตรวจสอบการใช้งาน สำหรับผู้ใช้งาน i-mobile 3GX ในระบบเติมเงิน สามารถตรวจสอบได้ทั้ง ยอดการใช้งาน, ยอดคงเหลือ, การใช้งาน Data และวัน Expiry Date

i-mobile IQ X OCCO มาพร้อมหน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 32 GB แต่ไม่รองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card ครับ ฉะนั้น ผู้ใช้จะต้องจัดสรรหน่วยความจำตัวเครื่องให้เหมาะสม ซึ่งแอพพลิเคชั่น ตัวจัดการไฟล์ จะบอกรายละเอียดทั้งหมดว่า เหลือหน่วยความจำภายในตัวเครื่องเท่าใด

Clean Master แอพพลิเคชั่นทำความสะอาดบนระบบปฏิบัติการ Android ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์ขยะ หรือไฟล์ cache ช่วยทำให้ RAM ของตัวเครื่องเพิ่มขึ้น และช่วยประหยัดแบตเตอรี่อีกด้วย

MyTrans แอพพลิเคชั่นสำหรับรับส่งไฟล์ระหว่างกัน ด้วยการเขย่าตัวเครื่อง โดยสามารถส่งได้ทั้ง เพลง, รูปภาพ, คลิปวีดีโอ และไฟล์เอกสารต่างๆ

รีวิว i-mobile IQ X OCCO : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล

จุดเด่นของ สมาร์ทโฟนจาก i-mobile รุ่นไฮเอนด์ ก็คือ มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียดสูงถึง 18 ล้านพิกเซลนั่นเอง ซึ่ง i-mobile IQ X OCCO รุ่นนี้ มาพร้อมกับไฟแฟลชแบบ Dual-LED Flash อีกด้วย ส่วนโหมดการใช้งาน มีทั้งหมด 4 โหมดด้วยกัน ได้แก่ โหมดปกติ, โหมดภาพสด, โหมดหน้าสวย และโหมดพาโนรามา

นอกจากนี้ ยังสามารถตั้งค่าการใช้งานในส่วนอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น การเปิดข้อมูลตำแหน่ง GPS, ใส่เอฟเฟกต์สี, White Balance, เปิด-ปิดเสียงชัตเตอร์, ตรวจจับใบหน้า, Tap to capture, HDR, ตั้งเวลาถ่าย, เลือกขนาดของภาพถ่าย (สูงสุด 18 ล้านพิกเซล), ปรับ ISO และอื่นๆ อีกมากมาย มาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องความละเอียด 18 ล้านพิกเซล บน i-mobile IQ X OCCO กันครับ (คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดเต็ม แบบไม่ผ่านการตกแต่งใดๆ)

บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับบทความ รีวิว i-mobile IQ X OCCO รุ่นนี้ แรกสัมผัสต้องบอกก่อนเลยว่า ถึงแม้จะมาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ก็จริง แต่ตัวเครื่องมีความบาง และน้ำหนักเบาอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ระบบประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Mediatek MT6592T chipset) ความเร็ว 2 GHz พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB ทำให้สามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำงานได้อย่างลื่นไหล ซึ่งจากการทดสอบด้วยการ เปิดแอพพลิเคชั่นหลายๆ แอพฯ พร้อมกัน พบว่า ไม่มีอาการตัวเครื่องกระตุกแต่อย่างใดครับ น่าประทับใจมากทีเดียว

ส่วนการทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล นั้น พบว่า แม้การชัตเตอร์ภาพแต่ละภาพ จะช้าเล็กน้อย แต่ผลการใช้งานโดยรวม ก็ยังเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเซ็นเซอร์ความละเอียด 18 ล้านพิกเซลนั้น ทำให้ได้ภาพถ่าย ที่มีคุณภาพดี ไม่แพ้กล้องดิจิตอลเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ ความคุ้มค่าของ i-mobile IQ X OCCO รุ่นนี้ ยังอยู่ที่คุณสมบัติในการรองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดนั่นเอง แต่ส่วนที่ต้องปรับปรุงในส่วนของการดีไซน์ตัวเครื่องนั้น ก็คงจะเป็นส่วนของ ฝาปิดซิมการ์ดทั้ง 2 ด้าน ซึ่งแลดูบอบบางถ้าหากใช้งานบ่อยๆ และดูไม่แน่นหนาเท่าที่ควร

สำหรับราคาของ i-mobile IQ X OCCO นั้น อยู่ที่ 9,900 บาทเท่านั้น สเปคคุ้มค่าเกินราคาขนาดนี้ ผู้ที่มองหา สมาร์ทโฟนตัวแรง ในราคาย่อมเยา ไม่น่าพลาดครับ

จุดเด่นของ i-mobile IQ X OCCO

• รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด ภายในเครื่องเดียว
• จอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ IPS Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1080 x 1920 พิกเซล
• หน่วยประมวลผลแบบ Octa-Core Processor (Mediatek MT6592T chipset) ความเร็ว 2 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Mali-450 MP4 GPU
• RAM 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 32 GB
• รัน Android 4.4 (KitKat)
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 18 ล้านพิกเซล พร้อม Dual-LED Flash
• รองรับการใช้งาน Wi-Fi, Bluetooth และเครือข่าย 3G
• มีวิทยุ FM ในตัว
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่รองรับหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD card
• ฝาปิดซิมการ์ดไม่แน่นหนา ถ้าหากแกะใช้งานบ่อยๆ อาจขาดหรือพังได้ง่าย

ข้อควรทราบ: “เครื่อง i-mobile IQ X OCCO ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ไอโมบาย เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

 

 

---------------------------------------
บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

Update : 26/03/2015

i-mobile IQ X OCCO รีวิว i-mobile IQ X OCCO





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy