หน้าแรก >> ข่าวทั้งหมด >> อ่านบทความ/ข่าว

[รีวิว] HTC One สมาร์ทโฟนระดับ High-End โดดเด่นด้วยดีไซน์และวัสดุ พร้อมเทคโนโลยี UltraPixel



สำหรับ HTC One นั้นก็ถือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง จากทางฝั่ง HTC ที่มีผู้ให้ความสนใจไม่แพ้รุ่นอื่นๆ ซึ่งในรุ่นดังกล่าวนั้น ก็มาพร้อมกับสเปคเครื่องที่แรงเป็นอันดับต้นๆ ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับ High-End รวมถึงยังคงนำเอา เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มความน่าสนใจให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ทีมงานเว็บไซต์ Techmoblog ได้นำเอา HTC One มารีวิว ให้ทุกท่านได้ชมกัน โดย HTC One นั้นจะมีความน่าสนใจมากแค่ไหน และจะมีฟีเจอร์อะไรเด่นกันบ้าง ลองมาชมกันเลยครับ

ข้อมูลสเปคเบื้องต้นของ HTC One



- หน้าจอแบบ Super LCD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล (468ppi)
- หน่วยประมวลผล แบบ Quad-Core ความเร็ว 1.7 GHz
- หน่วยประมวลผลกราฟฟิค Adreno 320
- หน่วยความจำ (RAM) 2 GB (DDR2)
- ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2 (Jelly Bean)
- กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล (UltraPixels)
- กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล
- รองรับการเชื่อมต่อ LTE, WCDMA/HSDPA Quad Band, Bluetooth 4.0, GPS, A-GPS
- แบตเตอรี่ขนาด 2300 mAh (ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้)

ดีไซน์ และการออกแบบ ของ HTC One


HTC One นั้นมีขนาดของตัวเครื่องอยู่ที่ 137.4 x 68.2 x 9.3 มิลลิเมตร และมีน้ำหนักของตัวเครื่องอยู่ที่ 143 กรัม โดยหน้าจอของ HTC One จะมีขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล)


ด้านบนของตัวเครื่องจะพบกับ เซ็นเซอร์ต่างๆ ไฟบอกสถานะการชาร์จไฟ ลำโพงภายนอก รวมถึงลำโพงสำหรับสนทนา และ กล้องดิจิตอลด้านหน้าความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายวีดีโอในระดับ HD (720p)


ด้านล่างของตัวเครื่องจะประกอบไปด้วย ปุ่ม Back และ ปุ่ม Home ซึ่งจะมีไฟขึ้นเมื่อมีการสัมผัสลงไปที่ปุ่มดังกล่าว และลำโพงอีกหนึ่งตัวทางด้านล่าง โดยลำโพงแบบ Stereo นั้นจะมีแอมป์ในตัวด้วย


ด้านข้างส่วนบน จะประกอบด้วย ช่องสำหรับเชื่อมต่อชุดหูฟัง ขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร และ ปุ่ม Sleep / Wake หรือปุ่มเปิดปิด ที่ถูกออกแบบมาให้กลมกลืน กับดีไซน์ของตัวเครื่องเป็นอย่างมาก ตัวปุ่มดังกล่าวมีความนูนขึ้นมา จากขอบตัวเครื่อง เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


สำหรับด้านข้างส่วนล่างนั้น จะประกอบด้วย ช่องสำหรับชาร์จไฟ และ เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แบบ microUSB ถัดมาก็จะเป็นไมโครโฟนหลักที่ใช้สำหรับสนทนา นั่นเอง


สำหรับตัวเครื่องของ HTC One นั้นจะมีควางบางอยู่ที่เพียง 9.3 มิลลิเมตรเท่านั้น โดยด้านข้างฝั่งซ้าย จะประกอบไปด้วย ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ microSIM โดย มีรูสำหรับใช้เข็มจิ้มเพื่อถอดถาดใส่ซิมออกมา


ส่วนด้านข้างฝั่งขวานั้น จะมีปุ่มสำหรับ เพิ่มลดเสียง ที่ถูกออกแบบมาให้กลมกลืนกับดีไซน์โดยรวมของตัวเครื่องเช่นเดียวกัน โดยปุ่มดังกล่าวนั้น ก็มีความนูนขึ้นมาจากขอบตัวเครื่องเพียงเล็กน้อยเช่นเดียวกัน


ด้านหลังของตัวเครื่องก็จะพบกับ กล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 4 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Ultrapixel ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของ HTC One พร้อมไฟแฟลชแบบ LED ในตัว


ด้านหลังส่วนล่างของตัวเครื่องนั้นจะมี โลโก้ Beats Audio และข้อมูลสัญลักษณ์อื่นๆ


อาจจะพอสังเกตได้ว่า ตัวเครื่องในส่วนของขอบนั้น จะมีความเหมือนกันกับ iPhone 5 ค่อนข้างมาก ซึ่งโดยรวมแล้ว HTC One นั้นได้มีการนำเอา นวัตกรรม บางอย่างที่ได้จากการแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรระหว่าง Apple มาใช้ด้วย


อีกหนึ่งภาพสำหรับการเปรียบเทียบ iPhone 5 และ HTC One ในเรื่องของดีไซน์ โดยในความเป็นจริงแล้ว เรียกได้ว่า HTC One นั้นยังคงมีดีไซน์ที่เป็นเอกลัษณ์ของ HTC อยู่อย่างชัดเจน

แอพพลิเคชั่น และการใช้งาน HTC One


สำหรับ HTC One นั้นมาพร้อมกับ ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2 (Jelly Bean) พร้อม HTC Sense เวอร์ชั่น 5.0 โดยจากภาพด้านบน เป็นอินเทอร์เฟสในส่วนของ Lock Screen (ซ้าย) และ Home Screen (ขวา) ซึ่งในส่วนของ Home Screen หน้าแรกนั้นจะเป็นการแสดง Feed ข่าวสารต่างๆ รวมถึง ข้อความบนเฟสบุ๊ค ก็จะอัพเดทและแสดงผลในหน้า Home Screen ด้วยเช่นเดียวกัน


สำหรับแอพพลิเคชั่นเริ่มต้นของ HTC One นั้นก็เรียกได้ว่า ถูกติดตั้งมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Tools ต่างๆเช่น ไฟฉาย เครื่องคิดเลข ไปจนถึงแอพพลิเคชั่นสำหรับ คนทำงานอย่าง Polaris Office เป็นต้น


แน่นอนว่านอกเหนือจากหน้า Home Screen ที่อยู่ในรูปแบบ Feed แล้ว ในหน้าอื่นๆก็สามารถตกแต่ง Widgets รวมถึงไอค่อนแอพพลิเคชั่นได้เช่นเดียวกัน โดยบน HTC One นั้นก็มี Widgets ให้เลือกใช้มากมาย


แอพพลิเคชั่นหลายตัวบน HTC One เมื่อเปิดเข้าใช้งานครั้งแรก จะมี Guide สำหรับแนะนำการใช้งานขึ้นมา เรียกได้ว่า ช่วยให้มือใหม่ เข้าใช้งานได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น และเข้าใจการใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยด้านบนเป็นอินเทอร์เฟส สำหรับการใช้งาน โทรศัพท์


ด้านบนเป็นภาพอินเทอร์เฟส การส่งข้อความ (Message) ซึ่งสามารถพิมพ์ข้อความภาษาไทยได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงการรองรับการแนบไฟล์เอกสาร รูปภาพ วีดีโอ เสียง และอื่นๆอีกมากมาย


แอพพลิเคชั่น Calendar สำหรับดูข้อมูลสำคัญๆ ในแต่ละวัน รวมถึง คุณสามารถจัดการรายการสำคัญๆ ในแต่ละวันของคุณ ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นตารางการนัดหมาย หรือข้อมูลอื่นๆตามที่คุณต้องการ


HTC One นั้นรองรับการใช้งาน วิทยุ FM โดยคุณจำเป็นต้องเสียบชุดหูฟังเข้ากับตัวเครื่อง เพื่อใช้งาน คุณสามารถ Bookmark คลื่นที่คุณชอบ ได้อย่างง่ายดาย


และด้วยชิปประมวลผล ประสิทธิภาพสูงที่อยู่บน HTC One คุณก็จะสามารถชมภาพยนตร์ที่มีความละเอียดสูงๆในระดับ Full HD ได้อย่างไม่มีสะดุด และด้วยลำโพงแบบ Stereo พร้อมแอมป์ในตัว ช่วยให้คุณได้เสียงที่สมจริงมากยิ่งขึ้น


สำหรับ HTC One นั้นจะใช้ Android Browser เป็นบราวเซอร์เริ่มต้น โดยเครื่องที่ทีมงานนำมาทดสอบนั้น มีการติดตั้ง Flash Player มาตั้งแต่แรกแล้ว ซึ่งหากคุณต้องการใช้ บราวเซอร์ตัวอื่น ก็สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ในภายหลัง


แอพพลิเคชั่น Youtube ก็ถูกติดตั้งมาตั้งแต่เริ่มแรก เช่นเดียวกัน คุณสามารถเลือกชมคลิปวีดีโอที่คุณชื่นชอบ ได้ทันที


สำหรับ HTC One นั้นมี GPS และ A-GPS ในตัว คุณจึงสามารถใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่นนำทางอื่นๆ ได้ทันที รวมถึง สามารถใช้งานร่วมกับ Google Maps ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แอพพลิเคชั่น Clock สำหรับแสดงผลเวลาทั่วโลก โดยคุณสามารถ เพิ่มลดประเทศที่คุณต้องการให้แสดงผลได้ รวมถึง คุณสามารถใช้สำหรับการตั้งปลุกได้ด้วยเช่นเดียวกัน


Weather แอพพลิเคชั่นสำหรับ บอกสภาพอากาศปัจจุบัน ในสถานที่ ที่คุณอยู่ รวมถึงสถานที่อื่นๆบนโลก โดยสามารถ เลือกได้ว่าจะชมสภาพอากาศในปัจจุบัน หรือ พยากรณ์สภาพอากาศล่วงหน้าก็ได้


นอกจากนี้ คุณสามารถ สร้าง แก้ไข อ่าน ไฟล์เอกสารทั้ง Word, Excel และ Power Point ได้ด้วยแอพพลิเคชั่น Polaris Office ที่ถูกติดตั้งมาให้ตั้งแต่แรกแล้ว คุณจึึงสามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร บน HTC One ของคุณได้ทันที


Car โหมดสำหรับ ผู้ที่กำลังขับรถ โดยโหมดดังกล่าวจะเป็นการสร้างชอร์ทคัท ขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้ง่ายขึ้นในขณะขับรถ คุณสามารถปรับแต่ง เลือกนำแอพพลิเคชั่นเข้าออกโหมด Car ได้อย่างอิสระ


Kid Mode โหมดที่ให้คุณสามารถปล่อยให้ลูกหลานเล่นสมาร์ทโฟนของคุณได้อย่างสบายใจ โดยระบบจะเปลี่ยน ไปเป็นหน้าตา ที่เหมาะสำหรับเด็ก และไม่สามารถออกไปยังหน้าจอหลักได้ง่ายนัก หมดกังวลเรื่องที่เด็กๆ จะทำให้ไฟล์เอกสาร หรือข้อมูลสำคัญๆของคุณหายไปอย่างแน่นอน


HTC TV แอพพลิเคชั่นสำหรับ ดูรายการทีวีต่างประเทศ แต่ปัจจุบันยังไม่มีประเทศไทยให้เลือก นอกจากนี้ คุณยังสามารถ ใช้งานฟีเจอร์ HTC Remote กับอุปกรณ์ที่รองรับได้ด้วย


HTC One ก็เป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่น ที่รองรับการใช้งาน Facebook Home โดย Facebook Home นั้นเหมาะสำหรับ ผู้ที่ชื่นชอบการเล่น Facebook เป็นหลัง ซึ่งจากที่ทีมงานได้ทำการทดสอบดูแล้วก็พบว่า สามารถใช้งานได้ครบถ้วน ทุกฟีเจอร์ของ Facebook Home เลยทีเดียว


ด้วยชิปประมวลผลกราฟฟิคที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้คุณสามารถเล่นเกมที่มีกราฟฟิคสวยๆได้อย่างสบายๆ เรียกได้ว่าทุกเกมที่มีอยู่บน Google Play ในตอนนี้ สามารถเล่นบน HTC One ได้อย่างไม่มีสะดุดเลยทีเดียว


และแน่นอนว่า HTC One นั้นใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ คุณจึงสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นอีกนับแสน ที่มีอยู่บน Google Play ได้ทันที

ข้อมูลฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และผลการทดสอบ Benchmark ของ HTC One

 

 

การใช้งานกล้องดิจิตอลบน HTC One


สำหรับกล้องดิจิตอลบน HTC One นั้นมาพร้อมกับ เทคโนโลยี Ultrapixel ที่ช่วยให้ภาพมีความคมชัด รวมถึง ถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้เป็นอย่างดี ซึ่งภาพด้านบนเป็นอินเทอร์เฟสสำหรับการใช้งานกล้องดิจิตอล ซึ่งมีเอฟเฟค ให้เลือกใช้หลายแบบ


รวมถึงคุณสามารถตั้งค่าการถ่ายภาพ ในรูปแบบต่างๆได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โหมดถ่ายกลางคืน การถ่ายแบบพาโนรามา, มาโคร และอื่นๆอีกมากมาย นอกจากนี้ ปัจจุบันทาง HTC ได้ทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ เพิ่มประสิทธิภาพ สำหรับการถ่าย ในโหมด HDR ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย


คุณยังคงสามารถตั้งค่าการถ่ายได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ISO , White Balance และอื่นๆอีกมากมาย ช่วยให้คุณ สามารถตั้งค่าได้อย่างเหมาะสม กับการถ่ายในสภาวะต่างๆ


การถ่ายวีดีโอก็เช่นเดียวกัน คุณสามารถเลือกตั้งค่าการถ่ายวีดีโอได้ ไม่ว่าจะเป็น ความละเอียด และคุณภาพของไฟล์วีดีโอ รวมถึง การตั้งค่าในส่วนอื่นๆเช่น Self-time, Crop และอื่นๆ


ด้านบนเป็นอินเทอร์เฟสการถ่ายวีดีโอ โดยจะมีตัวเลข จับเวลาการถ่ายอยู่ในส่วนของปุ่ม REC สีแดง คุณสามารถ ซูมเข้าออกได้อย่างอิสระ รวมถึงการเปิดไฟแฟลช เพื่อช่วยถ่ายวีดีโอในสภาวะแสงน้อยด้วยเช่นเดียวกัน

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้จากกล้อง Ultrapixel บน HTC One


คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น




คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น




คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น




คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น




คลิ๊กที่ภาพ เพื่อดูภาพในขนาดที่ใหญ่ขึ้น



จุดเด่นของ HTC One

- มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ความเร็ว 1.7 GHz ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในปัจจุบัน
- หน่วยความจำ (RAM) 2 GB ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล
- กล้องดิจิตอล พร้อมเทคโนโลยี Ultrapixel ให้ภาพที่คมชัด และถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยได้ดี
- วัสดุที่ใช้ในการออกแบบ มีความแข็งแรง และ คุณภาพดี
- หน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว พร้อมความละเอียดระดับ Full HD ช่วยให้หน้าจอมีความคมชัดอย่างมาก
- รองรับการเชื่อมต่ออย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น LTE, WCDMA/HSDPA Quad Band, Bluetooth 4.0, GPS, A-GPS
- ใช้หน่วยประมวลผลกราฟฟิคที่มีประสิทธิภาพสูงอย่าง Adreno 320
- ระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2 (Jelly Bean) ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นใหม่
- รองรับการใช้งานเป็น วิทยุ FM
- มีลำโพงแบบ Stereo พร้อมแอมป์ในตัว ให้เสียง แบบ Stereo ที่ดังชัดเจน

จุดด้อยของ HTC One

- แบตเตอรี่ไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้
- ไม่สามารถเพิ่ม microSD Card ได้
- ปุ่ม Sleep/Wake นูนขึ้นมาจากตัวเครื่องเพียงเล็กน้อย ทำให้บางครั้ง อาจรู้สึกว่ากดยาก
- รองรับฟอร์แมตของไฟล์วีดีโอ น้อยเกินไป (ต้องดาวน์โหลดเพิ่มภายหลัง)

สรุปการทดสอบใช้งาน HTC One



สำหรับ HTC One นั้นถือเป็นอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนระดับเรือธง ที่น่าสนใจอย่างมาก ในเรื่องของสเปคตัวเครื่องนั้นก็ถือว่า ใช้งานได้อย่างลื่นไหล ไม่ว่าจะเป็นการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง เล่นเกมที่ต้องใช้กราฟฟิคสูงๆ ส่วนในเรื่องของกล้องดิจิตอลที่มาพร้อมเทคโนโลยี Ultrapixel นั้นก็ถือว่า สามารถถ่ายรูปได้คมชัดไม่แพ้ กล้องดิจิตอลความละเอียดสูงๆในรุ่นอื่นๆ แต่การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยนั้นถือว่ายังออกมาไม่ค่อยดีมากนัก แต่ก็ยังถือว่าสามารถถ่ายออกมาได้ดี ส่วนในเรื่องดีไซน์ นั้นก็เรียกได้ว่า ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ และมีดีไซน์ที่ดูแล้วให้ความรู้สึกว่าเป็นสมาร์ทโฟนในระดับ Premium อีกหนึ่งตัวเลยทีเดียว ซึ่งสุดท้ายนี้ ทีมงานหวังว่า ข้อมูลทั้งหมดจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนระดับ Hi-End โดยเฉพาะผู้ที่กำลังสนใจ HTC One อยู่ในตอนนี้บ้างไม่มากก็น้อยครับ

Update : 30/04/2013

Review HTC One ultrapixel





Cookie Consent

Our website uses cookies to provide your browsing experience and relavent informations.Before continuing to use our website, you agree & accept of our Cookie Policy & Privacy